(Nguồn ảnh: internte) |
ĐƯỜNG GIÓ -
VÔ LỐI CỦA GIÁNG VÂN - PHI THƠ CA
Cách đây mấy thập kỷ những người làm thơ cố gắng
chối bỏ những hình thức được lưu hành, họ quyết bức phá và tìm cách thể hiện
sao cho khác tiền nhân. Đó là việc đáng khuyến khích. Nhưng qui luật xã hội hay
tự nhiên thì mọi việc phát triển đều phải có tính kế thừa và phát huy. Những
người tự xưng mình cách tân thơ không hiểu điều đó. Ngôn ngữ phương Đông và
ngôn ngữ Việt đều là đơn âm, phát ra từ răng, gọi là xỉ âm, nên nói không có
vần điệu, không có lối thì không thể nhớ được, làm thơ đã không vần không điệu,
không có tứ lạ, tứ mới, không có một triết lý sâu sắc, viết như người nước
ngoài học 3 tiết tiếng Việt rồi làm thơ Việt thì ai ngửi được. Không như ngôn
ngữ Xlavơ và La tinh, Âu Mỹ… Mỗi từ của nó như là một khúc ca ngắn, nên thơ họ
vần điệu có thể đặt xuống thư yếu.
Rồi trào lưu làm thơ văn xuôi nảy nở khắp thế
giới, khiến cho nhiều
người có đất dụng võ cứ viết lung tung lang tang và gọi
nó là thơ.
Những người làm Vô Lối (chữ của Đỗ Hoàng) không
chỉ phe nhóm mình tung hê mà được các cơ quan tư nhân và công quyền tung hê nên
họ càng tin tưởng mình thiên tài mở ra một chân trời thi ca (!)
Hàng loạt người làm Vô Lối từ thời miền Nam tạm
bị chiếm như: Thanh Tâm Tuyền, Lê Văn Ngăn, Phú Trạm - In na sa ra…miền Bắc
như: Nguyễn Khoa Điềm, Thanh Thảo, Nguyễn Quang Thiều, Vi Thùy Linh, Nguyễn
Bình Phương, Phan Thị Vàng Anh, Phan Huyền Thư, Văn Cẩm Hải, Mai Văn Phấn,
Hoàng Vũ Thuật… nẩy nở như nấm mọc sau mưa!
Giáng Vân cũng viết Vô Lối như các bậc đàn anh
của mình nhưng vì chưa thành danh nên Đỗ Hoàng tôi không muốn mất thì giờ.
Nay xem thấy cái tập Đường Gió của Giáng Vân được Hội Nhà văn Hà Nội trao giải, tôi
cũng phải viết vài lời phản biện.
Đường Gió là một tập viết
phi thơ ca, Vô Lối toàn tòng, nó chối bỏ tất tật truyền thống cha ông. Nó là
một một thứ quái thai không ra chuột không ra mèo. Nó ngô ngô ngọng ngọng, dở
dơi dở chuột, khô khan đại hạn, cũ kỹ, giả cầy tây tàu, thừa lời thiếu chữ,
thiếu lời, thừa chữ, thiếu chữ thừa lời, nhạt nhẽo vô nghĩa, gái già làm duyên
không phải lối, xơ cứng, tù mù, tịt mịch, gượng gạo, vô cảm, lãnh cảm, sáo mòn,
sáo rỗng, nhạt thếch, vô vị, hô khẩu hiệu suông, biểu hiện rất kém văn
hóa, kém từng trải…
Trong 74 bài của Đường Gió, bài Lời của suối nguồn được đưa lên đầu tiên.
Đây là bài không có thang điểm nào mà cho, nó phản thơ ca một trăm phần
trăm.
Hãy chảy đi, chảy
đi
Bởi vì ta cần mang
cho
Bởi vì ta không khi
nào cạn
Bởi vì ta không khi
nào tính đếm…
Một con suối nhỏ nhoi ồn ào quá đáng. Loại suối
cóc léo nhéo suốt đêm ngày làm người ta mất ngủ, còn:
Sông to không chảy
ồn ào.
(Sa Di )
(Nhà thơ Giáng Vân) |
Nó thuộc loại thùng rỗng thì kêu to (ngạn ngữ)
Một kẻ lên gân như con bọ ngựa đá nhau. Con Người
vỹ đại như thế mà còn run sợ trước thiên nhiên. Sao con suối nhỏ như mắt muỗi
dám cao ngạo mình không khi nào cạn?
Thi sỹ Tản Đà tài danh mới dám viết:
Non cao những ngóng
cùng trông
Suối khô dòng lệ
chờ mong tháng ngày
Người ta viết đầy hình ảnh lấp lánh, đa chiều,
hàm súc. Đây Giáng Vân viết vừa thô thiển, vừa cạn cợt,
vừa chủ quan:
Hãy chảy đi
Đừng hỏi nước khổi
nguồn từ đâu?
Đừng hỏi Tình yêu
khởi nguồn từ đâu
Chưa hết Giáng Vân lại còn đại ngôn, sáo rỗng
tiếp:
“Nước là tình yêu
ta
Tình yêu là nước
nên ta mãi mãi”
“Hãy chảy đi
Đừng bào giờ ngoảnh
lại
Nước lên hương ban
mai
Nước mát rượi ban
trưa
Nước dịu dàng chiều
hôm
Khi đêm về hư ảo
Hãy chảy đi..”
Thôi miễn bàn nhưng lời đại ngôn có cánh.
Chùm Vô lối viết ở nước Lào vô cùng kém, không có
một tí gì là mới, phát hiện mới, cũ càng cũ kỷ, cảm xúc, gượng gạo, triết lý
vặt:
“Lặng im hát
Bài hát giữ cho
những vẻ đẹp được sống
Đã được tạo tác như
vậy.”
(Viết ở Viêng Chăn)
Nhà thơ Phạm Tiến Duật - một cổ động viên
cho cuộc chiến huynh đệ tương tàn nhưng có những bài thơ về nước Lào hay:
“Ai nói Lào không
có biển đừng tin
Tôi đã thấy biển
Lào trong vùng giải phóng
Là khi đi giữa Sê
pôn, Sê kông lổng lộng
Biển là em,
Thăm thẳm mắt em
nhìn.”
Đọc hết cả tập Đường Gió, tôi mới thấy kiểu viết
Vô Lối phá nát văn chương. Giáng Vân có mấy bài viết về Mẹ và con là những bài
Vô Lối nhạt nhẽo, cứng nhắc, đơn điệu vô cùng:
“Bên ngoài những
định giới hạn hẹp
Mẹ về bên con bằng
thứ ánh sáng xanh biếc vô hình
Niềm vui sáng dịu
dàng khôn tả…”
(Thơ dâng Mẹ)
Viết về Mẹ mà giống như thầy giáo dạy bài vật
lý “Ánh sáng truyền theo đường thẳng”
Giáng Vân không học ca dao tục ngữ sao:
“Chiều chiều ra
đứng ngõ chiều
Nhìn lên mả Mẹ chín
chiều ruột đau”
(Xin xem bài Đỗ
Hoàng dịch ra thơ Việt phần sau)
Trong một bài viết về mẹ “Thơ dâng Mẹ” rất đầu Ngô
mình Sở, tiền hậu bất nhất.
“Mẹ đã hóa vào cao
xanh kia
Cao sang và hư ảo
…
Đó là gương mặt
thật của mẹ
Gương mặt của người
mẹ vỹ đại đã sinh ra con
Tiếp đoạn sau lại rất thủ phận, người mẹ vỹ đại
biến mất, chỉ còn:
“Bởi vì mẹ ơi mẹ
con mình thật nhỏ bé
Chỉ như cái bòng
côi cút trong cuộc đời”
Hai bài thơ viết cho con vừa sơ sài, vừa nhạt vừa
lê thê. Không một rung động.
“Tôi ôm con gái tôi
Khi nó nhắm nghiền
mắt và mơ
Trong cái thân hình
ấm nóng và sống động
Nó tựa hẳn vào tôi
tin tưởng.”
(Thơ viết cho con)
Câu dở hơn cả câu văn xuôi
Tiếp:
Con ơi
Có nhiều lúc mẹ rất
nhăn nhó con không nhớ sao?
Đầy là những lúc
con hư làm mẹ bực mình
Nhưng đây là vì mẹ
lo cho con mẹ nhỉ.
(Trò chuyện với
con)
Nói bộ dở thua một bà nông dân nói với con gái.
Những cây bút đương đại hay né tránh những hiện
thực đau đớn đè lên thân phận người phụ nữ. Họ bốc thơm người phụ nữ lên:
“Chị em ta tỏa nắng
vàng lịch sử
Nắng cho đời mà
cũng nắng cho thơ.”
(Huy Cận)
Thực ra phụ nữ thời nào cũng là nạn nhân của
quyền lực và đồng tiền. Phụ nữ dưới các chế độ độc tài, toàn trị lại càng đau
khổ hơn.
Trong văn chương cũ người ta đã lên án việc này
rất mạnh mẽ:
Bộ binh, bộ Hộ, bộ
Hình
Ba bộ đồng tình bóp
vú con tôi”
(Ca dao)
“Trách người quân
tử bạc tình
Chơi hoa rồi lại bẻ
cành bán rao”
(Ca dao)
“Trách móc làm chi
chi
Ơi người là người
ơi! Ơi chàng là chàng ơi
Sao tệ tệ rứa chàng
Sao bạc bạc rứa
chàng!”
(Ca dao)
Rồi thì:
“Đẻ ra đứa con
chẳng biết nó giống ai
Cái đầu thì ông xã,
cái tai thì của ông trùm.
(Cao dao)
Bây giờ:
Đẻ đứa con ra là
biết nó giống ai
Cái đầu của bí thư
chủ tịch, cái rái khoai của đảng đoàn…”
(Ca dao mới)
Hay:
Đời thì Sở Khanh
nhiều hơn rắn
Hệ lụy bao
nhiêu kiếp thân kiều
Trinh nữ làm sao mà
lành lặn
Mỗi bước ma bầy kéo
tiểu yêu!
(Đỗ Hoàng)
Các cây bút nữ chỉ kêu gào nữ quyền, nhưng chỉ
đòi hỏi quyền sex. Quyền sex cũng đáng đòi nhưng nó thứ yếu. Quyền lớn hơn là
quyền làm mẹ, quyền nuôi con, quyền được lấy chồng, quyền có chồng, quyền được
chồng chăm sóc. Người ta hiểu sai quyền làm mẹ là quyền thoải mái chửa hoang đẻ
hoang, một mình người đàn bà phải chịu đựng nuôi con nuôi cái. Mà cái nữ quyền
là phải đòi giống đực phải có trách nhiệm việc gây ra hậu quả cho người phụ nữ.
Phải như con bò cạp, nếu giao hoan thì phải đổi cả tính mạng để làm nguồn thức
ăn cho đứa con sơ sinh sắp ra đời.
Giáng Vân đáng ra phải viết thay cho những người không chồng mà chửa mới ngoan thì sẽ thực hơn và xúc động hơn.
Giáng Vân đáng ra phải viết thay cho những người không chồng mà chửa mới ngoan thì sẽ thực hơn và xúc động hơn.
Ngoài ra tác giả dùng tràn làn những từ Hán Việt
chưa được việt hóa hoặc cũ mòn như: hoan ca, linh giác, an nhiên, thống khổ,
mê dụ, cô tịch, ngẫu cảm…
Những bài viết trước đây và tập Đường Gió là một
cách viết hoàn toàn thật bại phi thơ ca.
Không chỉ Hội Nhà văn Hà Nội mà Hội Nhà văn Việt
Nam cũng liên tục trong nhiều thập kỷ qua cổ súy, lăng xê - trao giải cho
những cách viết phi thơ ca như thế này. Đã có nhiều bài Vô Lối đưa vào sách
giáo khoa cho học sinh học, đó là việc vô cùng tai hại mà cần warninh - cảnh
báo.
Lấy tiền ngân sách - tiền thuế dân đóng
hoặc là tiền tư nhân đi nữa cũng là có tội với người đọc và nhân dân!
*.
ĐỖ HOÀNG
Quê quán: Cao Vân, Lệ Thủy, Quảng
Bình.
Hiện sống và làm việc tại Hà Nội.
Email: donguyenhn@yahoo.com
Điện thoại: 091.336.96.52
...............................................................................................................
- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 10.07.2017
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang blog Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ
nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
Hôm nay rảnh thời gian, đọc nhiều bài của nhà thơ Đỗ Hoàng hay quá.
Trả lờiXóaCám ơn nhà thơ đã lên tiếng!