PHAN NAM
Phan Nam là bạn thơ
của tôi đã lâu, có thể là từ khi hai chúng tôi mới khởi viết. Tuy là bạn thơ nhưng
Phan Nam
và tôi cách nhau 53 tuổi nên chúng tôi xưng hô nhau là bác cháu. Thú thật tôi
rất mến Phan Nam về tánh tình nhưng thơ Phan Nam thì không hợp với tôi lắm, vì
thật là khó hiểu đối với tôi. Tuy thế tôi vẫn biết thơ Phan Nam có tầm cở.
Bởi vì các báo giấy, các tuyển tập khắp nơi cũng như các trang web trong và
ngoài nước đều đăng thơ Phan Nam .
Đặc biệt các trang web của các nhà thơ thành danh trước 75 ở miền Nam mà tôi
tôn trọng như Luân Hoán, Du Tử Lê, Chu vương Miện đều có đăng thơ Phan Nam. Tôi
nghĩ, các nhà thơ đó họ chọn bài rất khó, không dễ gì họ đăng lên trang web của
mình những bài thơ mà họ không hiểu hoặc không hay.
Hôm nay ngồi đọc
lại thơ Phan Nam, tôi ngộ ra được câu nói “bụt nhà không linh”. Phan Nam chắc là bụt
nhà tôi nên tôi thấy bình thường. Thế nhưng, bụt nhà tôi hôm nay đã khác trong
mắt tôi rồi. Ngồi rỉ rả đọc lại thơ của người bạn trẻ, tôi cũng thấy mình trẻ
lại đàng sau những ý thơ, những tứ thơ tưởng như là bí hiểm nhưng chất chứa
nhiều tư duy thâm thúy và đẹp lạ lùng.
Trong bài thơ “Làm Tình” ở khổ thơ đầu Phan Nam viết:
những con tinh
trùng
làm tình làm tội
sau cơn say
những đứa trẻ ra
đời
Khổ thơ không khó
hiểu mấy. Đọc thơ ta liên tưởng ngay cả một thế hệ vùi trong bia rượu suốt dãy
đất hình cong chữ S nầy, và những đứa trẻ ra đời không trong tình yêu, chỉ
trong tình dục. Nhà thơ dùng cái tứ thơ lạ hoắc, cái tứ thơ “những con tinh trùng/ làm tình làm tội”
cho ta hình ảnh những con bọ gậy, loăng quăng vật vã khổ đau trong hơi men, rồi
nó sẽ lớn lên thành những đứa trẻ còi cọc.
Qua những khổ thơ
giữa của bài thơ, Phan Nam nói về những đứa trẻ đó sẽ lớn lên “như cây cỏ”, “chúng bám víu trần gian” để “nghe
giọt nước mắt chảy ngược”. Chúng có “những
giấc mơ hoang dại” và những khúc ca của đời chúng chỉ là “những khúc ca phơi mình dưới ánh chiều tà”,
nghĩa là đời chúng chỉ có những khúc ca của người sắp chết. Đó không là khúc
ca. Đó chỉ là sự rên rỉ trong khổ đau.
Ở khổ thơ cuối Phan
Nam
viết:
người đàn ông đi
không bao giờ ngoảnh mặt lại
giọt máu khô cằn
bên tổ mối đục
khoét nguồn cội
hạnh phúc ăn mòn đế
giày
Người đàn ông đi “không bao giờ ngoảnh mặt lại”. “Không bao giờ ngoảnh mặt lại” có nghĩa
là người đàn ông bỏ giọt máu của mình, mà cũng có nghĩa là người đàn ông ăn
chơi sa đọa không lo chi hết cho con. Tác giả ví những trẻ kia như thân cây
khô, và tác giả đặt nó nằm bên tổ mối là sự phá hoại của đời. Cây khô mà nằm
bên tổ mối thì nó bị ăn mục ruỗng ra tức thì. Cuối cùng đời những đứa trẻ hèn
hạ như những chiếc giày dưới chân, những chiếc giày mà đế bị ăn mòn vì chạy
nhiều trong lao khổ.
Tôi nghĩ bài thơ là
bản án cho những người cha tội phạm, không tội hình sự mà tội phạm đạo đức, với
lương tâm con người.
Bài thơ thứ hai xin
giới thiệu là bài thơ “Cưỡng Bức”
của Phan Nam
cho tôi một truy hoan, không trong dục vọng mà trong khổ đau của thứ tình rất
lạ, thường nhân ít có. Khổ thơ đầu tác giả viết:
Tôi đang đói, rất
đói
Tôi chạy về cuối
con đường
Chỉ thấy rơi rớt
vài giọt sương
Tôi uống cầm hơi
trong nỗi đau quằn quại
Đọc như thế ai cúng
nghĩ rằng nhà thơ thiếu cơm thiếu gạo. Đói đến nỗi không có gì ăn mà phải uống
cầm hơi những giọt sương. Nhờ những giọt sương ta cảm nhận cái đói vô cùng
nhưng trong thâm tâm hình như thấy cái đói của Phan Nam vẫn đẹp. Quả vậy, qua
những khổ thơ sau nhà thơ cho ta biết một cái đói lạ kỳ. Không phải đói cơm mà
cũng chẳng phải đói tình. Phan Nam
đói vì tâm hồn bị cưỡng bức bởi chính mình:
tôi nhắm mắt đâm
sầm vào con chữ
tôi cưỡng bức chính
tôi
nụ cười ai sống
soài
chờ hút máu linh
hồn bia mộ
Vậy thì Phan Nam đói cái gì
và tự cưỡng bức mình cái gì? Nếu không lầm thì nhà thơ Phan Nam chỉ đói văn
chương. Là thi nhân thì tất cả là thơ. Đói thơ nên nhà thơ không ăn cây ăn quả
mà chỉ ăn những giọt sương. Đói thơ nên nhà thơ “nhắm mắt đâm sầm vào những con chữ”. Cái đói nầy là cái đói nguồn
cảm hứng, là cái đói nàng Ly Tao bỏ đi biền biệt không về. Đói thơ là không
sáng tác được nên nhà thơ cảm thấy linh hồn mình khô khan như bia mộ và có con
quỷ nào đang chờ hút máu của mình. Trong cơn đói khát văn chương đó nhà thơ đã
sinh ra hoang tưởng đủ điều. Phan Nam thấy “những
hình ảnh đang cầm dao rượt đuổi/ trước vùng ảo ảnh toàn đá quý kim cương”.
Ta biết “đá quý kim cương” đây hoàn
toàn để chỉ cho từ ngữ của thơ mà Phan Nam đang đói. Ta hiểu thêm khi nhà
thơ viết tiếp: “tôi dừng lại đong đếm bài
thơ vô thường/ ngấm từng giọt từng giọt vào da thịt”. Và cuối cùng Phan Nam
viết:
dẫu trút hơi thở
cuối cùng chẳng còn ai luyến tiếc
em đang nhắm mắt
gọi tôi
khai quật hình hài
núi đôi
bàn chân run run sợ
yêu thương lạc lối.
Nhà thơ mà cạn kiệt
nguồn thơ thì phải chết trong cô đơn là đúng rồi. Nhưng với một tâm hồn thơ
lãng mạn đên vô bờ Phan Nam còn tưởng tượng ra tiếng gọi của người tình “khai quật cả hình hài núi đồi” trong khi
nàng rất yêu đuối, bàn chân run vì sợ “yêu thương lạc lối”.
Đây là một bài thơ
đầy ẩn dụ, bày tỏ tình yêu siêu việt với thơ và nỗi đau vô giá của thơ khi người
thi sĩ mất đi nguồn cảm hứng. Bài thơ “Cưỡng
Bức” không là bài thơ tình nhưng yêu đương đam mê bằng vạn thứ tình yêu
nam nữ.
Bài thơ thứ ba xin
giới thiệu trong bài viết nầy là bài thơ Phan Nam khóc cho một dòng sông có tựa
đề “Dòng sông cổ tích”. Bài
thơ có 5 khổ, xin mạo muội rút ngắn lại chỉ còn những ý chính của thơ:
Tôi viết về dòng
sông
Bây chừ ký ức xa
xôi
Cơn lũ cuốn trôi
thực tại
Biết bao linh hồn
không tên
Tôi chưa đi hết
ngọn nguồn
Đã thấy con nước
giãy chết
Những chiếc xà lan
hối hả
Hút cạn sỏi đá tự
bao giờ
Dòng sông trôi về
đâu
Khi những ngôi mộ
gió
Hằng năm dần biến
mất
Lòng người thẩn thờ
hướng mắt
Chờ văn bản chỉ
đạo: “ngược dòng”
Rõ ràng ai cũng
biết đây là một bài thơ nói về môi trường sống, khóc cho một dòng sông bị phá
nát không chỉ bởi thiên tai mà còn cả bàn tay con người. Đọc toàn bộ bài thơ ta
thấy được ở Phan Nam lời thơ phản kháng nhẹ nhàng, ôn hòa nhưng biểu lộ sự đau
đớn làm động đến trái tim. Khi nhà thơ nói về những ngôi mộ gió biến mất hằng
năm, tức là nhà thơ khơi dậy sự buồn thảm cùng kiệt của quê hương chỉ còn sót
lại những ngôi mộ gió, nhưng rồi cái di sản cuối cùng đó cũng bị cướp đi. Câu
thơ cuối “chờ văn bản chỉ đạo: “ngược
dòng” cho ta nhận biết bao điều uất ức, phi lý, và vô trách nhiệm của con
người. Bài thơ không ẩn dụ, dễ hiểu nhưng chứa một thứ nước mắt ngầm cho ta
thấy hình ảnh một nhà thơ Phan Nam không phải là hoàn toàn bí hiểm, mà có lúc
sáng tỏ nhưng vẫn chứa đựng nhiều cái hay tiềm ẩn để cho ta khám phá được nhiều
điều thú vị trong thơ.
Ba bài thơ của Phan
Nam (xem phía dưới bài viết) được giới thiệu ở trên chỉ là ba bài thơ mà người viết vừa tình cở đọc trên
trang web Du Tử Lê. Đó chưa phải là những bài thơ hay nhất của Phan Nam . Thật tình
đọc xong ba bài thơ nầy con mắt người viết nhìn nhà thơ Phan Nam đã khác xa
rồi, và tâm trạng thì rất mừng. Mừng vì mình đã già, thấy được thế hệ trẻ đầy
năng lực và tư duy sâu nhiệm. Thơ Phan Nam không có sự thương vay khóc mướn, mơ
trăng ru gió của sự lãng mạn vô ích cho đời. Dầu vẫn yêu, dầu vẫn mơ, thơ Phan
Nam luôn chứa đựng những ẩn dụ có ích cho con người, cho xã hội và cho đời
nầy./.
*
Mời thư giãn với nhạc phẩm MỘT ĐỜI NGƯỜI MỘT RỪNG CÂY
của Trần Long Ẩn qua tiếng hát Hồng Nhung:
LÀM TÌNH
những con tinh
trùng
làm tình làm tội
sau cơn say
những đứa trẻ ra
đời
chúng lớn lên như
cây như cỏ
chúng bám víu trần
gian
nghe giọt nước mắt
chảy ngược
nghe mái ấm hoang
tàn
những giấc mơ man
dại
ngắm nghía vẻ mặt
kham khổ của người đàn bà
trong phút giây
thoát xác
những khúc ca phơi
mình dưới ánh chiều tà
người đàn ông ra đi
không bao giờ ngoảnh mặt lại
giọt máu cằn khô
bên tổ mối đục
khoét nguồn cội
hạnh phúc ăn mòn đế
giày
CƯỠNG BỨC
tôi đang đói, rất
đói
tôi chạy về cuối
con đường
chỉ thấy rơi rớt
vài giọt sương
tôi uống cầm hơi
trong nỗi đau quằn quại
thân xác tan rã
giấc mơ lụi tàn
tim phổi ruột
gan
lộn tùng phèo như
mảnh thủy tinh vỡ vụn
tôi nhắm mắt đâm
sầm sập vào con chữ
tôi cưỡng bức chính
tôi
nụ cười ai sõng
soài
chờ hút máu linh
hồn bia mộ
những hình nhân
đang cầm dao rượt đuổi
trước vùng ảo ảnh
toàn đá quý kim cương
tôi dừng lại đong
đếm bài thơ vô thường
ngấm từng giọt,
từng giọt vào da thịt
dẫu trút hơi thở
cuối cùng chẳng còn ai luyến tiếc
em đang nhắm mắt
gọi tôi
khai quật hình hài
núi đôi
bàn chân run run sợ
yêu thương lạc lối
DÒNG SÔNG CỔ TÍCH
tôi viết về dòng
sông
về tuổi thơ gieo
mình xuống
vị ngọt vẫn còn đầu
lưỡi
bây chừ ký ức hóa
xa xôi
dòng sông ơi ! dòng
sông ơi
bờ tre phất phơ rác
thải
cơn lũ cuốn trôi
thực tại
biết bao linh hồn
không tên
tôi chưa đi hết
ngọn nguồn
đã thấy con nước
giãy chết
dòng sông bên bồi
bên lở
khi con người đặt
lợi ích lên trên
ngày ngày hà bá
vang rền
chực như nuốt trôi
tất cả
những chiếc xà lan
hối hả
hút cạn sỏi đá tự
bao giờ
dòng sông trôi về
đâu
khi những ngôi mộ
gió
hằng năm dần biến
mất
lòng người thẩn thờ
hướng mắt
chờ văn bản chỉ
đạo: “ngược dòng”
*
CHÂU THẠCH
(Tên thật: Trương Văn Trạn)
Địa chỉ: 75 Phan Kế Bính, Đà Nẵng.
ĐT: 0929128967 - 05113894610
Email: truongvantran@hotmail.com
.
…………………………………………………………………………
- © Tác giả giữ bản quyền.
- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 19.11.2017
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng
lại.
Cảm ơn bác Châu Thạch và anh ĐXX rất nhiều ạ, cảm ơn mọi người ghé thăm. Quý chúc sức khỏe và an lành.
Trả lờiXóa