ĐẾN VỚI BÀI THƠ CUỒNG YÊU
MANG HỒN CỐT TỬ VI
CỦA ĐẶNG XUÂN XUYẾN
*
CUỒNG YÊU
Tác giả: Đặng
Xuân Xuyến
Diễn đọc: Đặng
Xuân Xuyến
Dựng video: Đinh
Tiến Dũng
--------------------------------------------
Cuồng yêu
-
Chú
giải: Bài thơ này Đặng Xuân Xuyến viết tặng một số bạn đọc có hôn
nhân trắc trở, không phải là bài kệ, bài phú luận sao tình dục, vì thế bạn đọc
yêu thích môn tử vi chỉ nên coi là những dòng cảm thán về một số trường hợp dễ
đưa hôn nhân đến thất bại, vì bài thơ chỉ đưa ra những ý nghĩa nguyên thủy của
một số sao, bộ sao, chưa chịu sự tác động, chi phối của Âm Dương Ngũ Hành, của
Cách-Cục, và ảnh hưởng qua lại giữa các tinh đẩu… được biểu hiện cụ thể trên
từng lá số.
.
Ta
đầu hàng! Xin tạo hóa buông tha
Mệt
mỏi lắm Kiếp cư Tài hãm địa
Nát
Phu-Thê bởi chềnh hềnh Cô-Quả
Sao
nỡ bồi hội Phá-Phục-Hình-Riêu?
.
Ta
sợ rồi những phép thử tình yêu
Đã
Tham hãm còn đặt Đào trực chiếu
Kiếp
trai lơ nhiễu nhương tình dâm loạn
Hội
Riêu-Đà thêm bi lụy chiếu chăn.
.
Cơ-Lương-Thìn
gặp Tuần-Triệt cắt ngăn
Khiến
Phu-Thê đảo chao bao trắc trở
Ngắm
thiên hạ líu lo tình chồng vợ
Thêm
mủi lòng cời bếp lửa trơ vơ.
.
Đêm
vặn mình cạn kiệt những hoang mơ
Ngày
lặng lặng gặm khối tình man dại
Xúi
Tam Minh cúi đầu nghe vô lại
Ngạo
nghễ cười Riêu nhập chủ dâm bôn.
.
Giữa
hồng trần lẳng lặng chọn cô đơn
Sát
Tý-Ngọ hội Kiếp-Riêu thành khốn
Gái
dại giai rải tình trăm bến bãi
Trai
trải lòng hoang hoải những bờ vai.
.
Vợ
chồng mình nào khác vợ chồng ai
Cũng
ái ân cũng ánh nhìn đằm đắm
Sao
người ta nói cười vui vạn dặm
Còn
mình thì lệ ngược chảy vào tim?
.
Có
lẽ vì Mã-Lộc hội Phá-Tham?
Hay
sát tinh gặp Âm Dương lạc hãm?
Ừ.
Tham-Sát hội cung nên thê thảm
Gái
giang hồ, trai tứ chiếng đề tên?
.
Mệt
lắm rồi! Xin tạo hóa lãng quên
Buông
Mã-Lương đóng ở nơi Tỵ-Hợi
Đời
mỉa mai: lũ loạn dâm, làm đĩ
Gột
bao giờ mới hết được tiếng nhơ?
.
Đạo
vợ chồng nào đâu dám thờ ơ
Nhưng
Tử-Tham ở cùng nơi Mão-Dậu
Uẩn
khúc đấy, tình trường này, cố giấu
Cửa
thiền môn xin dựa bóng sớm chiều!
.
Biết
phận mình khoác số kẻ cuồng yêu
Tình
chồng vợ như trưa chiều đổi áo
Tuế-Kỵ-Cô
hay Đồng-Riêu trở tráo
Cũng
dâm ô, đắc kép tựa Mã-Đào
.
Số
phận này oan nghiệt bởi trời cao
Ta
phẫn uất. Hận bàn tay tạo hóa
Trời
cao hỡi! Trời cao ơi! Đểu quá!
Cho
đẹp rồi lại phá bởi cuồng yêu!
*
Hà Nội, chiều 10 tháng 11.2017
ĐẶNG XUÂN XUYẾN
LỜI BÌNH:
(Tác giả Nguyễn Thanh Lâm) |
Thơ và tử vi hòa trong
máu của Đặng Xuân Xuyến. Thơ là tiếng lòng anh. Tử vi là tự nghiên cứu và chiêm
nghiệm, soi đời mình trong lá số, đặc biệt là soi sự đổ vỡ trong tình yêu của
chính anh. Có lẽ vì thế, anh tung lên facebook bài thơ - CUỒNG YÊU. Cuồng yêu
là bài thơ chỉ những người biết về tử vi mới hiểu, những người ngoại đạo chỉ
cảm bằng thơ, nhưng hiểu sâu xa đến cội nguồn thì chỉ lơ mơ.
Bình bài thơ này tôi
không bình về nghệ thuật thơ, mà chỉ chú giải các sao trong tử vi trong bài thơ
để mọi người hiểu về bài thơ.
Mở đầu bài thơ nhà thơ
viết:
Ta đầu hàng! Xin tạo hóa
buông tha
Mệt mỏi lắm Kiếp cư Tài
hãm địa
Nát Phu-Thê bởi chềnh
hềnh Cô-Quả
Sao nỡ bồi hội
Phá-Phục-Hình-Riêu?
''Kiếp'' là sao Địa Kiếp
trong tử vi, được gọi là hung tinh, đóng ở đâu phá ở đấy, đặc biệt ở ''cung Tài
- ''tiền tài'' hãm địa sẽ làm cho tiền bạc của con người gieo neo, khổ ải. Thậm
chí vong gia bại sản, sự liều lĩnh của sao Địa Kiếp - Địa Không còn dẫn tới ngục tù.
Địa Kiếp đóng ở cung
miếu địa lại rất tốt, đặc biệt những người sinh vào tháng tư, tháng mười lại
được hưởng thế mạnh của hung tinh, chắc chắn trong đời sẽ một thời đại phát,
tiền của ùa vào như sấm.
Dù miếu địa, nhưng Địa
Kiếp - Địa Không độc thủ, tính chất
khác hẳn khi đồng cung với các sao khác, sẽ mang đến những may, rủi khác nhau
cho những người có năm sinh khác nhau.
Bàn về sao Địa Kiếp - Địa Không sẽ tràng giang
đại hải, trong bài viết này tôi chỉ bàn khái quát, chủ yếu bàn Kiếp-Không đi
với hai sao Đào Hoa và Hồng Loan
Về nguyên lí: Địa Kiếp-
Địa Không đi với Đào-Hồng là tơ duyên trắc trở, éo le, oan trái. Nếu đi thêm
với sao Thiên Hình thì oan nghiệt, thậm chí tự tử vì tình. Mức độ tàn phá của
Địa Kiếp- Địa Không cho mỗi lá số khác nhau, có thể chia li chồng vợ, có thể bị
cưỡng hiếp, có thể bị sát phu, hoặc sát thê, có thể phụ nữ phải làm nghề bằng
vốn tự có... hoặc đi tu rồi lại vấn vương trở về cõi tục
''Nát Phu Thê bởi chềnh
hềnh Cô - Quả'', Cô - Quả là hai sao Cô Thần và Quả Tú, chỉ cần
một trong hai sao Cô Thần - Quả Tú đóng ở cung Phu - Thê sẽ dẫn tới cuộc sống
vợ chồng luôn có một khoảng trống vắng trong tâm hồn khó hòa hợp, bởi Cô Thần
và Quả Tú mang tính cô đơn, khó tính khó chiều. Nam kị Cô Thần nữ kị Quả Tú, vì
hai sao Cô Thần và Quả Tú mà có những người phụ nữ xinh tươi, những người đàn
ông tài giỏi lại vô duyên, do dự không thắng được lòng mình để quyết đến với
tình yêu, và có người phải ở vậy đến già...
''Sao nỡ bồi Phá-Phục-Hình-Riêu''. Đời sống hôn nhân đã bị Cô Thần và
Quả Tú làm lạnh lẽo rồi, lại thêm: ''Phá-Phục-Hình-Riêu''
nữa thì càng khổ hơn,
''RIÊU'' là sao Thiên
Riêu, tượng là ''lông'', ý nhĩa là sao DÂM, Thiên Riêu đi cùng các sao khác sẽ
mang ý nghĩa khác nhau. Cho nên có người lông tóc mượt; có ngươi lông tóc khô,
cứng; có người nhiều lông; có người ít lông; có người tuổi trẻ mà đã có tóc
bạc. Tính của Thiên Riêu là dâm, do vậy khả năng tình dục của mỗi người cũng
khác nhau. Có người to khỏe mà khả năng tình dục kém, có người bé nhỏ khả năng
tình dục lại tràn đầy như nàng Phi Yến mảnh mai.
Lông ở mắt ''lông mày''
là mái nhà của đôi mắt cũng báo hiệu khả năng tình dục của người ấy. Thiên Riêu cũng biểu hiện khả năng trực giác nhậy
cảm. Cho nên có người lãnh cảm, có người thời gian ân ái lâu dài, có người chưa
đi chợ đã hết tiền. Nhưng Thiên Riêu đi với sao Thiên Y- Ân Quang, Thiên Quí,
lại hợp với sao Thiên Cơ- Thiên Lương lại tốt và đức độ. lá số ấy biểu hiện là
thầy thuốc, lại thêm sao Hồng Loan nữa là thầy thuốc mát tay, đi với Thiên Hình
là bác sĩ phẫu thuật giỏi, hoặc thầy thuốc châm cứu giỏi.
Trở lại câu thơ: ''Nát Phu Thê bởi chềnh hềnh Cô-Quả'/ sao nỡ
bồi Phá-Phục-Hình-Riêu'' tác giả muốn miêu tả sự cay đắng, cô đơn, héo hon
trong tình yêu đến tột đỉnh.
“Phá” là sao 'Phá Toái'
- gây sự và xóa bỏ. ''Phục'' là sao Phục Binh biểu hiện âm mưu và ngầm phục chờ
cơ hội để tác họa. Ôi, trong tình yêu mà âm mưu thì đầy nguy hiểm. tình yêu mà
lăm le xóa bỏ sẽ dẫn đến chia tay, lại thêm Cô Thần, Quả Tú -lạnh lùng với
Thiên Riêu dâm đãng, ngầm chứa con dao - ''Thiên Hình'' chia cắt thì oan nghiệt
cho tình yêu biết bao. Ngôn ngữ - thuật ngữ của
tử vi làm sâu sắc thêm cho thơ mà ngôn ngữ thường chưa đạt tới đỉnh:
Ta sợ rồi những phép thử
tình yêu
Đã Tham hãm còn đặt Đào
trực chiếu
Kiếp trai lơ nhiễu
nhương tình dâm loạn
Hội Riêu-Đà thêm bi lụy
chiếu chăn.
Tham là sao ''Tham
Lang'' đệ nhị đào hoa tinh, ngôi sao lẳng lơ ngồi nơi ''hãm'' - trong bóng tối,
nhìn Đào Hoa - ''gái đẹp'' khát thèm như người đàn ông nhìn phụ nữ bằng ánh mắt
lột truồng người đẹp để thỏa mãn lòng dục ''tình
dâm loạn'', ánh mắt nhìn ''trực chiếu''
như muốn nuốt chửng con mồi, và hội trong máu cả ''Phá-Riêu-Đà'' càng bi lụy, chung thân tân khổ trong việc ấy -
chiếu chăn.
Phá - Đà là hai sao hung
bạo, Riêu là sao dâm kết hợp với nhau là bạo dâm, đạo vợ chồng mà lại bạo dâm,
mất hết tình cảm trở thành thô thiển và hoang thú, không có nhạc dạo, mà như ăn
sống nuốt tươi mới buồn biết bao. Tác giả đã trải qua nỗi thống khổ ấy mới
than, khóc như vậy
Cơ-Lương-Thìn gặp
Tuần-Triệt cắt ngăn
Khiến Phu-Thê đảo chao
bao trắc trở
Ngắm thiên hạ líu lo
tình chồng vợ
Thêm mủi lòng cời bếp
lửa trơ vơ.
''Cơ-Lương'' là hai sao
Thiên Cơ và Thiên Lương, Thìn là cung Thìn. Cơ Lương là hai sao phúc tinh đóng
ở cung Thìn rất tốt gọi là ''miếu địa'', đang ở nơi tốt lành an vui lại bị Tuần
- Triệt ngăn cách. Tuần là tuần không, Triệt là triệt không, Tuần Triệt là hoàn
cảnh khách quan ngăn trở
Về nguyên lí khi Tuần
Triệt đóng ở cung Phu-Thê là vợ chồng phải xa nhau, có thể xa một năm hay nhiều
năm. Xa nhau bằng bất cứ lý do gì. Có thể li thân, có thể vì làm ăn ở xa, đi
nước ngoài, ...Có lẽ Đặng Xuân Xuyến đã có thời phải li thân - xa vợ nên mới
dùng tính chất của hai sao Tuần-Triệt để thể hiện trong thơ rất đắt. Anh đau
đớn nhìn cảnh những lứa đôi líu lo với nhau như chim ca hát mà tủi phận mình:
''mủi
lòng cời bếp lửa trơ vơ''...
Giữa hồng trần lẳng lặng
chọn cô đơn
Sát Tý-Ngọ hội Kiếp-Riêu
thành khốn
Gái dại giai rải tình
trăm bến bãi
Trai trải lòng hoang
hoải những bờ vai.
Sát là sao Thất Sát,
đóng ở cung Tí hoặc cung Ngọ là đắc địa, nhưng hội nhập với sao Kiếp và Riêu là
hai sao hung tinh và sao dâm, cũng như người tử tế chơi với kẻ xấu bị ảnh
hưởng, gần mực thì đen, thực tế ở đời có người chân thực - cương dũng bị kẻ xấu
''Địa Kiếp'' lôi kéo ám hãm vào sự dâm, như anh hùng khó thoát ải mĩ nhân cũng
là chuyện thừờng Nhưng ở văn bản thơ: ''Gái
dại giai rải tình trăm bến bãi'' như tố cáo người phụ nữ - người vợ
ngoại tình, mà tình trăm bến bãi càng thấy sự mê hoặc cám dỗ kinh khủng của sao
hung tinh ''Địa Kiếp'' và sự quyến rũ mê hồn gợi dục của sao Thiên Riêu. Người
con trai bị đòn của Kiếp - Riêu nhẹ hơn nhưng cũng ''trải lòng hoang hoải những bờ vai''. Ông ăn chả bà ăn nem âu cũng
là chuyện đời không thiếu. Nhưng ở đây ta thấy người vợ tệ hơn, bờ bụi hơn.
Thất Sát là sao mạnh -
biểu hiện khí chất mạnh - cương dũng nhưng bị cuốn vào vòng xoáy của Kiếp -
Riêu cũng bị sa đà, ''hoang hoải'' và có trường hợp sợ phụ nữ hoặc căm ghét phụ
nữ. Bờ vai là tượng trưng cho sự mạnh mẽ của đàn ông, mà những đàn ông này lại
cần những bờ vai của đàn ông khác, là sao vậy? Là vì đó là mẫu người có thể là
pede, có thể là ái nam ái nữ, có thể là người vì lý do nào đó mà căm ghét phụ
nữ... Phải chăng vì thế mà Đặng Xuân Xuyến đã tế nhị viết: “Trai trải lòng hoang hoải những bờ vai”.
Có lẽ vì Mã-Lộc hội
Phá-Tham?
Hay sát tinh gặp Âm
Dương lạc hãm?
Ừ. Tham-Sát đồng cung
nên thê thảm
Gái giang hồ, trai tứ
chiếng đề tên?
Mã là sao Thiên Mã, Lộc
là sao Hóa Lộc, Phá là sao Phá Quân, Tham là sao Tham Lang trong tử vi.
Có lẽ Đặng Xuân Xuyến
chưa thấu hết cả chiều sâu và chiều rộng của bộ sao ''Mã - Lộc hội Phá - Tham''. Đây là bộ sao mạnh trong việc kiếm tiền
- ''Tham Lang gặp Lộc kiếm tiền như trở
bàn tay'', lại thêm Thiên Mã - sức chạy của ngựa trời chở tiền và cả ngôn
ngữ siêu việt cả Thiên Mã - ''Mã ngộ Khốc
- Khách'' - ngựa có nhạc rất hay. Có lẽ một thời nhà thơ kiếm được rất
nhiều tiền, nhưng đời sống vợ chồng yêu nhau và đến với nhau vì tiền thì chưa
phải là tình yêu đích thực, và tôi đồ rằng: tiền là một trong những nguyên nhân
làm đổ vỡ tình cảm cuộc sống vợ chồng của nhà thơ.
''Sát tinh gặp Âm - Dương lạc hãm'', sát tinh là những sao hung trong
tử vi, gặp Thái Dương - ''mặt trời'' và Thái Âm - ''mặt trăng'', đặc biệt là
Kình Dương và Đà La rất tối kị trong tình yêu. HÃM là ở không đúng chỗ,
như mặt trăng phải ở từ cung Dậu đến cung Sửu - tức là từ 6 giờ chiều đến 3 giờ
sáng, mặt trời phải đóng ở cung Dần đến cung Ngọ - tức là từ 3-4 giờ sáng đến
12 giờ trưa thì mới hợp cách.
''Ừ. Tham - Sát đồng cung nên thê thảm/ Gái giang hồ trai tứ chiếng đề
tên'' THAM là sao Tham Lang, SÁT là sao
Thất Sát - là hai sao mạnh, phụ nữ có một trong hai sao này ở mệnh thì khí chất
mạnh bạo không kém nam nhi, không hợp trong tình yêu, ở thế kỉ 21 phụ nữ mạnh
bạo hơn xưa và cũng vì vậy sự tan vỡ trong tình yêu cũng tăng so với thế kỉ
trước, vợ chồng ở với nhau cùng cương dũng sẽ bất ổn dễ dẫn tới đổ vỡ phải có
độ cưng nhu mới tạo thế Âm - Dương cân bằng mới an bình.
Hai sao Tham Lang và
Thất Sát trong tử vi không đồng cung mà chỉ hợp chiếu thôi nhà thơ Đặng Xuân
Xuyến ạ. Phải chăng vì chú trọng đến gieo vần mà nhà thơ để vậy?!
Kết thúc bài thơ, Đặng
Xuân Xuyến đã tự ngộ:
Biết phận mình khoác số
kẻ cuồng yêu
Tình chồng vợ như trưa
chiều đổi áo
Tuế-Kỵ-Cô hay Đồng-Riêu
trở tráo
Cũng dâm ô, đắc kép tựa
Mã-Đào
“Cuồng yêu” có nguyên
nhân và nguyên nhân chính là anh tự kìm nén, đã bao tháng năm kìm nén vì thương
con mà không chịu tục huyền và chỉ cuồng yêu trong thơ. Soi tình yêu của đời
mình qua lăng kính tử vi thấy ''Tuế-Kỵ-Cô hay Đồng-Riêu trở tráo/ Cũng dâm
ô, đắc kép tựa Mã-Đào''.
Toàn những sao lạnh
lùng, cô đơn, dâm đãng và tráo trở dày vò trái tim cuồng yêu, anh đau đớn như
người bệnh vô phương cứu chữa. Chờ ở số phận và trách số phận: ''Số phận này oan nghiệt bởi trời cao/ Ta phẫn
uất hận bàn tay tạo hóa/ Trời cao hỡi! Trời cao ơi! Đểu quá!''
Tôi đã xong việc chú giải các sao tử vi trong bài thơ CUỒNG YÊU của nhà thơ Đặng Xuân Xuyến, hy vọng bạn đọc hiểu thêm về bài thơ.
Mời thư giãn với
nhạc phẩm CUỘC VUI CÔ ĐƠN
của Lê Bảo Bình, qua tiếng hát Lê Bảo Bình:
*
Hà Nội, ngày 22 tháng 11 năm 2017
Nhà thơ, nhà ứng dụng Kinh Dịch
NGUYỄN THANH LÂM
Địa chỉ: Số
4, ngõ 179 Minh Khai
quận Hai Bà Trưng, tp Hà Nội
Email: thanhlam.tho@gmail.com
Điện thoại: 0984787426
......................................................................................................
- © Tác giả giữ bản quyền.
- Copy bài tại trang: https://tienglongnguoixaque.blogspot.com/
- Ảnh dùng minh họa cho bài viết được
sưu tầm từ nguồn: internet.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
Lâm để cái tôi lớn quá. Tiếc.
Trả lờiXóaNhà thơ Đặng Xuân Xuyến đã chú giải:
Trả lờiXóa- Chú giải: Bài thơ này Đặng Xuân Xuyến viết tặng một số bạn đọc có hôn nhân trắc trở, không phải là bài kệ, bài phú luận sao tình dục, vì thế bạn đọc yêu thích môn tử vi chỉ nên coi là những dòng cảm thán về một số trường hợp dễ đưa hôn nhân đến thất bại, vì bài thơ chỉ đưa ra những ý nghĩa nguyên thủy của một số sao, bộ sao, chưa chịu sự tác động, chi phối của Âm Dương Ngũ Hành, của Cách-Cục, và ảnh hưởng qua lại giữa các tinh đẩu… được biểu hiện cụ thể trên từng lá số."
mà nhà thơ Nguyễn Thanh Lâm lại kết bài:
"Rất mong nhà thơ Đặng Xuân Xuyến chờ những giây phút tâm hồn tĩnh lặng soi tử vi vào cuộc đời mới thấu tỏ hơn, cứ cuồng yêu mà soi chỉ thấy cuồng yêu thôi, rất mờ ảo - chẳng thấy gì."
thì thật tiếc vì nhà thơ Nguyễn Thanh Lâm đã cố tình đạp nhà thơ Đặng Xuân Xuyến xuống để đề cao mình lên. Chữ TÂM đã thiếu thì chữ THẦY tất sẽ HỎNG
Ôi Tuyến ơi! Người viết thì "vô tình" nhưng người đọc lại "cố ý" rồi. Nhà thơ Nguyễn Thanh Lâm viết không có ý như em nghĩ đâu! Cám ơn em trai nhiều!
Xóa