(Nguồn ảnh: internet) |
ĐỌC NHỮNG “SẾN KHÚC…”
THƠ TRƯƠNG ĐÌNH PHƯỢNG
(Tác giả Châu Thạch) |
Trương Đình Phượng:
Thật tình tôi không biết anh là ai và không biết anh là bạn facebook của tôi
lúc nào. Một hôm tình cờ đọc lướt một
bài thơ của anh đăng trên trang mạng. Bài thơ dài ngoằn là thứ tôi ghét
nhất, vậy mà sao tôi đọc hết và đọc lại vài ba lần. Mở google ra tìm thì biết
đây là một nhà thơ đã giao lưu và được mến mộ trên thi đàn hiện nay. Từ đó tôi
đọc tất cả thơ anh trên dòng thời gian facebook có tên Trương Đình Phượng. Phải
nói rằng đa số thơ anh viết dài và đa số cuốn hút tôi vì cho tôi sự thú vị. Tôi
chú ý nhất đến những bài thơ mà Trương Đình Phượng gọi là “Sến Khúc…” Có nhiều “Sến Khúc” nhưng
trên dòng thời gian của tác giả tôi chỉ tìm được 8 Sến khúc. Đó là Sến Khúc 2,
Sến Khúc 5, 11, 12, 13, 17,19, 20. Mỗi Sến Khúc có một chủ đề riêng như Xem
Kịch, Sân Khấu,, Ngôi Đền, Những Giấc Mơ không có Khuôn Mặt…vv.. Đọc những Sến
Khúc nầy chúng ta như đi vào một câu chuyện dài viết ngắn. Dài là vì nó phản
ảnh đủ một bộ mắt của đời và ngắn vì nó là một bài thơ. Ví dụ Sến Khúc 2 có đầu
đề là “Xem Kịch’, nhà thơ kể câu chuyện mình đi xem kịch ở nhà hát. Vở kịch có
tên là “Đứa Bé và Những bài Thơ Biết Nói”. Trong Sến Khúc nầy, đứa bé đã lưu
lạc trong trần gian. Nhờ vào những bài thơ nó thoát qua tai ương để quay về bản
xứ. Thế nhưng khi quay về nó thấy một quê hương điêu tàn. Tôi đọc Sến Khúc nầy
và thấy mình cũng đang xem một bi kịch, không phải bi kịch của một đời người mà
là bi kịch của cả một nền văn hóa và một thế hệ con người. Những bài thơ là một
nền văn hóa và đứa bé kia là một thế hệ đáng ra phải lớn lên tại quê hương và
làm cho quê hương mình giàu đẹp. Xin hãy
đọc một đoạn u buồn khi “Đứa bé và những bài thơ biết nói” quay lại quê hương:
Về gần đến nơi
chúng reo lên “ Chào mảnh đất nơi ta đã
chào đời và gắn bó hơn máu
thịt”
Ngôi nhà xưa không
còn
Bên mái hiên đôi
dép mòn đứt quai của những bà mẹ
Rêu mọc từ lâu
Bậc cửa chỉ còn
những hòn đá Hình Giọt Lệ
Lặng câm dưới sắc
chiều tím buốt
Những thằng nhóc
gầy gò không quần không áo
Nép bên hàng rào
xiêu vẹo nhìn chúng như những kẻ khác thường
Những con chó nằm
bên những ngôi mộ không khói hương
Chốc chốc tru lên
từng hồi thảm thiết
Những bãi biển vắng
bặt dấu chân người
Những mảnh thuyền
trơ đôi mắt dại khờ nhìn mây trắng
Hấp hối cuối chân
trời
Gió não nề xuyên
qua bạt trùng xương cá
Tấu lên khúc nhạc
Gọi Hồn.
Sến Khúc 13 có chủ
đề bài thơ là “Ngày Tọa Thiền Của Gió”.
Bài thơ nói về “Có những ngày không gió”
vì trời đất được bình yên nhưng “lòng
người lại đầy bão giông”. Gió thì yên tịnh như thiền, như con người “cầm tay nhau/ Ngỡ đã cùng nhịp đập trái tim”
nhưng trong lòng thì ngược lại vì “Khoảng cách giữa chúng ta như hai đầu chiến
tuyến”. Bài thơ tố cáo sự dối trá giữa đời nầy. Sự dối trá ấy xấu xa vô
cùng. Xấu xa bởi vì nó là:
Chiến trường không
xác người
Không máu
Không tiếng thét
gào
Không gươm không
giáo
Và cả tiếng súng
đạn cũng không
Bởi tất cả diễn ra một
cách âm thầm
Và cái chiến trường
không máu, không tiếng thét gào, không tiếng súng đã sinh ra những hung thần:
Những con quỷ được
sinh ra bằng những bài ca
Những bài ca giấu
móng vuốt sau tà áo tinh khôi
Những bài ca thần
thánh hóa loài bạo chúa
Ở đó
Có những tượng đài
Tôn thờ sự hủy diệt
Sến Khúc 13 cho ta
nhìn lại và gớm ghiếc những tà thuyết trong đời, đã mê hoặc những con người dại
khờ “Ngây thơ chắp tay cầu nguyện” và tưởng rằng “Cánh cửa thiên đường dễ dàng
mở ra như khi chúng ta tra chìa vào ổ khóa nhà mình”.
Sến Khúc 11 nói về
một niềm tin hư huyễn, tác giả tin vào con người và con người là tên buôn bán
“những linh hồn trong sạch”. Bài thơ dài lắm, người viết xin trích một vài đoạn
rồi ghép lại để tóm lược ý thơ:
Bạn rủ tôi đến một
ngôi đền
Chúng ta đã quỳ ở
đó rất lâu
Bạn bỏ tôi lại một
mình
Bạn đi đâu tôi
chẳng rõ
Nên tôi đợi
Sương khuya buông
dày
Nơi đây bốn mùa đều
lạnh
Những hồn ma rủ
nhau đến
Chúng vờn quanh và
dỗ ngọt tôi
Bạn bỏ tôi ở lại
một mình
Thay vì buổi đêm
Những tiếng kêu
thảm thiết chạy vào ngôi đền tìm nơi ẩn nấp
Nghe lời bạn tôi
không dám ngẩng lên
Nhưng tôi biết đó
là những tiếng kêu của bầy cừu
Chúng đang bị đem
vào lò mổ.
Tôi vùng dậy
Và tôi chạy
Cuối cùng tôi đến
bên bờ biển
Và tôi nhìn thấy
bạn
Đang trao đổi hàng
hóa với bầy người lạ hoắc
Tôi nghe tiếng bạn
đếm
“Này đây là những
linh hồn trong sạch cuối cùng”
Chỉ tóm lược bài
thơ thôi, ta đã thấy sự phũ phàng của câu chuyện. Bài thơ cho ta bài học về sự
mê muội trong lý tưởng ngọt ngào dã dối được phủ dụ giữa đời nầy . Chàng trai
cứ cúi đầu thờ phượng sự dối trá, nên không biết tới cả đàn cừu bị cắt tiết
đang rên xiết chung quanh anh ta.
Sến Khúc 20 có đầu
đề là “Ngôi Mộ”. Nhà thơ đã vạch trần sự ngu dốt, nỗi đớn đau khi loài người tự
tay đào huyệt cho mình. Nhà thơ khuyên bọn làm thơ hiện tại hay nói chung cũng
khuyên cả con người:
Thay vì viết những
bài thơ
Thì hãy làm điều gì
đó ý nghĩa hơn
Thí dụ
Chặt đầu đám mây
đang che kín mặt trời
Hốt xác lũ gió tử
nạn trên dòng sông đêm qua
Hay là còn bao
nhiêu việc khác mà nhà thơ chỉ phải làm như:
Gõ cửa những trái
tim đã mục rữa hồng cầu
Nối lại mạch máu
cho những con đường từ lâu gãy khớp
Băng bó những đỉnh
núi bị bổ toác sọ não
Tiêm vacxin cho
những cánh rừng bị cưỡng bức giữa mùa xuân
Và rồi nhà thơ đã
vạch tội con người:
Chúng ta đã không
dám
Lên tiếng
Khi lũ chó dại cắn
đứt chiếc dương vật của những hài nhi hi vọng
Chúng ta đã vỗ tay
Khi lũ hung thần
hãm hiếp chị và mẹ, chúng ta.
Chúng ta đã hồn
nhiên đặt bàn chân trần trụi
Lên những con đường
dẫn vòng quanh mép vực, khổ đau
Chúng ta chẳng thèm
nghe, giả vờ không nhìn thấy
Tiếng kêu khóc của
đồng bào
Và cuối cùng tác
giả dang hai tay lên than khóc:
Tôi đã chẳng thể
nào leo lên chóp não mặt trời
Kiếm tìm giọt máu
cuối cùng của ước mơ chân lý
Tôi đã chẳng thể
nào bẽ gãy đường kinh tuyến của địa cầu
Dồn tất cả các quốc
gia về thảo nguyên bác ái
Chẳng có một thế
lực siêu nhiên nào cứu chuộc được loài người
Khi loài người tự
tay đào huyệt chôn mình.
Đọc Sến Khúc 20
chắc ai cũng thấy có một chút buồn, một chút xấu hổ, một chút ân hận trong
lòng, vì chúng ta không mấy ai là kẻ anh hùng.
Trong khuôn khổ bài
viết không thể dài khi đăng trên mạng, người viết xin giới thiệu qua bốn Sến
Khúc trong nhiều Sến Khúc của Trương Đình Phượng. Phải nói rằng khi đọc Sến
Khúc của Trương Đình Phượng, tôi có cảm tưởng rằng mình đương đi du lịch qua
những vùng khác lạ, mà ở đó những thành phố, những cánh đồng, biển và sa
mạc được dựng lên bằng lời, để cho mắt
tôi nhìn thú vị những chân trời mới, đánh động trí óc tôi suy tư và chiêm
nghiệm qua từng khổ thơ cuốn hút như từng đợt sóng biển đẩy ta bơi trong vùng
nước mặn là vùng ý nghĩa của thơ ./.
*
CHÂU THẠCH
(Tên thật: Trương Văn Trạn)
Địa chỉ: 75 Phan Kế Bính, Đà Nẵng.
ĐT: 0929128967 - 05113894610
Email: truongvantran@hotmail.com
.
…………………………………………………………………………
- © Tác giả giữ bản quyền.
- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 09.11.2017
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng
lại.
0 comments:
Đăng nhận xét