(Nhà thơ Trương Văn Thanh cùng vợ, con và các cháu ; Nguồn ảnh: facebook Van Thanh Truong) |
TẬP THƠ
ĐƯỜNG LUẬT CỦA VĂN THANH
Nhà thơ Văn Thanh
tên thật là Trương Văn Thanh nên ông còn có bút danh là Văn Thanh Trương và
trên dòng facebook của ông cũng lấy tên ấy.
(Tác giả Châu Thạch) |
Bây giờ nói đến thơ
Đường Luật của Văn Thanh
Nhà thơ Văn Thanh
vừa cho ra đời tập thơ “Khoảnh Khắc
Đời Tôi”. Đời tôi mà là một khoảng khắc thì ta biết ngay đây là một
quan niệm bi quan, cho cuộc đời như là một bóng câu qua cửa sổ. Thế nhưng đọc
tòan bộ trên 200 bài thơ của ông, “Khoảnh
Khắc Đời Tôi” chứa đầy những tư
tưởng lạc quan trong cuộc sống. Nhà thơ quan niệm rằng đời chỉ là khoảnh khắc,
nhưng trong khoảnh khắc đó ta hạnh phúc trong vần thơ chén rượu:
Đời là khoảnh khắc đấy
mà thôi
Phút chốc trăm năm
đã hết rồi
Danh vọng phù vân
sao mệt mõi
Tình yêu say đắm
mãi xa xôi
Mặn mà chi lắm thêm
sầu khổ
Ân ái sâu đầy lắm
nổi trôi
Quên hết tháng ngày
trong quá khứ
Vần thơ chén rượu
mãi vui thôi
(Khoảnh
Khắc)
Đọc thơ ta không
thấy một từ nào của Phật giáo hay Lão giáo
Nhưng cái tư tưởng
của nó là buông bỏ (vô quái ngại nhà Phật) và sống vô tư (vô vi của đạo Lão)
gần như gói trọn trong thơ.
Nhiều nhà thơ Đường
Luật thời nay dùng quá nhiều những từ triết lý hiểm hóc để nói đến
phương tiện và cứu cánh của giải thoát. Nhà thơ Văn Thanh nói cái phương tiện
ấy như chơi và cứu cánh đạt được cũng chỉ là chơi:
Cao tuổi còn gì để
ước mơ
Mong cho trí óc
chẳng phai mờ
Văn chương thi phú,
đây là bến
Sản khoái thảnh
thơi đó chính bờ
Đôi mắt dật dờ càng
sáng tỏ
Đôi tay hí hoáy vẫn
ngon ơ
Hay cho cái kiếp
con tằm gửi
Tuổi cổ lai hy
chẳng hửng hờ!
(Già
làm thơ)
Không cao siêu mà
thành cao siêu. Đọc thơ ta thấy “bến” và “bờ” là “văn chương thi phú” và “sản
khoái thảnh thơi”. Văn Thanh cho rằng văn chương là phương tiện (bến) để
lên con thuyền ấy đến được “bờ” là sự “sản khoái thảnh thơi” hay cao hơn là sự
siêu thoát của linh hồn.
Ở tuổi quá cổ lai
hy đã hơn mười năm nhưng nhà thơ Văn Thanh viết về sự ly cách của tình yêu thật
tuyệt vời:
Lá vàng héo úa đã
thôi bay
Thu chết từ lâu với
tháng ngày
Hờ hửng trăng khuya
chìm đáy nước
Lửng lờ sương sớm
quyện chân mây
Anh nơi quê cũ đời
lây lất
Em ở xứ người sống
lất lây
Hình ảnh một thời còn
đắm đuối
Những ngày thu ấy
vẫn nồng say
(Thu
Chết)
Tôi đã nghe bao bài
ca về “Mùa thi chết trong niềm nhớ”,
bao bài thơ về “Mùa thu chết trong tình
yêu” nhưng “Thu Chết” của
Văn Thanh chỉ trong tám câu bảy chữ mà đem được hết cả không gian, thời gian
của nhiều mùa thu tuyệt đẹp vào đó, rồi lại đem cả cuộc sống gian truân của hai
linh hồn xa cách đặt vào thơ. Mùa “Thu
Chết” của Văn Thanh không thiếu “trăng
khuya chìm đáy nước”, không thiếu “sương
sớm quyện chân mây”. Mùa thu ấy có đủ hình ảnh đẹp của thu, có đủ sự gian
khó của đời để đọc thơ ta cảm nhận được hết nối buồn xa xôi, mênh mông mà cô
quạnh đến nỗi “lá vàng héo úa” cũng
đã thôi bay. Hình ảnh nối buồn của lá cũng chết đi thì còn nỗi buồn nào cao sâu
hơn nữa! Tuyệt vời của bài thơ là ở đó!
Những bài thơ tình
của nhà thơ Văn Thanh còn nguyên cái chất lảng mạn thời trai trẻ cọng với sự
chửng chạc của tuổi già khiến cho đọc thơ ta như được hưởng toàn bộ sự tinh hoa
của thi phú:
Miên man thương nhớ
đã bao lần
Phiêu lãng tình ta
ngọn sóng lan
Đầu núi trăng treo
thêm lạnh lẻo
Bên lầu hoa đắm tựa
phai tàn
Tiếng đàn tương ngộ
còn âm hưởng
Chén rượu giao bôi
đã lở làng
Thương nhớ bao niềm
thường ảo ảnh
Theo ta thao thức
với thời gian
(Niềm
Thương Nhớ)
Thật tình nếu không
biết trước đây là bài thơ của Văn Thanh thì tôi có thể lầm nó là một bài
dịch của thơ thời thịnh Đường mà người dịch nó cũng là một thi nhân tuyệt
tác. Những câu thơ “phiêu lãng tình ta
ngọn sóng lan” hay “Bên lầu hoa đắm
tựa phai tàn” tác giả đã dùng tứ thơ lung linh để phát họa những hình ảnh
quá đẹp mắt, gởi cả khối tình đằm thắm của thi nhân vào đó. Đọc thơ hồn
ta cũng phiêu lãng theo ngọn sóng tình hay gục xuông bên lầu để
thiếp vào cơn mộng mê thương nhớ.
Đọc thơ về quan
niệm sống của Văn Thanh, ta cảm thấy có một chân trời sảng khoái, vui mãi trong
tâm hồn tác giả. Nhà thơ có nói đến cái già, nhưng cái già của ông như những
bông hoa lớn và đẹp nở vào cuối đông nhưng lại đàu xuân:
Sống thời trai trẻ
bao năm qua
Thoắt cái đời ta
đến tuổi già
Mõi gối, chuyện xưa
còn nhớ mãi
Mắt mờ, tình cũ vẫn
chưa nhòa
Lưng còng, còn muốn
trò chơi bướm
Sức kiệt, lại mê
thú ngắm hoa
Cỏi thế tràn đầy
bầu rượu ngọt
Vui cùng bạn hữu
với thơ xa.
(Vui
Mãi)
Rượu ngon vơi bớt
nỗi sầu bi
Than trách trời
xanh chẳng được gì
Một chén cay nồng
nào phải tội
Đôi lời đàm tiếu có
là chi
Đất trời thuận hợp
đâu cùng lúc
Mưa gió thất thường
cũng có khi
Biết vậy thôi thì
ta cứ chén
Giọt bùi giọt đắng
tạo vần thi.
(Rượu Ngon)
Đọc những bài thơ
như trên của Văn Thanh, ta thấy trong ông một con người đại lượng, tư duy tưởng
như hời hợt với đời nhưng thật ra sâu nhiệm một tư tưởng cao siêu tựa như các
bậc hiền triết rong chơi trong cõi thế. Với “Vui Mãi” Văn Thanh càng già càng không quên mà càng nhớ. Sự nhớ
của nhà thơ làm cho càng già càng chắc lọc cho tâm hồn tinh túy thêm để gần với
những vui chơi thâm thúy của đời. Với “Rượu
Ngon” nhà thơ hòa nhập cuộc sống trong quy luật mà tạo hóa dựng nên,
vui chơi và thụ hưởng một cách hài hòa với biến đổi của nhân gian và
của đất trời. Cả hai bài thơ diễn tả cuộc sống như vầng mây trắng bay, bềnh
bồng mà biến hóa dưới trăng sao.
Về thơ Đường Luật
của Văn Thanh, tôi nghĩ không cần đề cập niêm luật, đối ngẫu hay cú pháp làm
gì, bởi ông viết trôi chảy như một dòng thơ tự do, nhẹ nhàng đến nỗi người đọc
dầu khó tính đến mấy cũng quên đi cái luật lệ của thơ Đường. Từ đó ta nghiệm ra
nhà thơ kêt cấu niêm luật, đối ngẫu, ý, tứ sít sao đến nỗi mỗi bài
thơ như dòng sông rộng mà êm đềm trôi chảy. Tất nhiên đó là một cây bút tài
hoa, tinh thông Đường luật mới múa bút mà bút bay êm đềm trên hai bờ giấy.
Với một tập trên
200 bài thơ, mà chỉ đưa ra 5 bài làm chứng thì chưa nói được gì. Đó chỉ là
những bài thơ tiêu biểu theo cái nhìn hạn hẹp của người viết. Mong rằng thơ Văn
Thanh còn có cơ hội đến nhiều với thi hữu và bạn đọc để những bông hoa đẹp văn
chương không như “Bên lầu hoa đắm tựa
phai tàn”./.
*
CHÂU THẠCH
(Tên thật: Trương Văn Trạn)
Địa chỉ: 75 Phan Kế Bính, Đà Nẵng.
ĐT: 0929128967 - 05113894610
Email: truongvantran@hotmail.com
.
…………………………………………………………………………
- © Tác giả giữ bản quyền.
- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 21.12.2017
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng
lại.
.
0 comments:
Đăng nhận xét