(Nguồn ảnh: internet) |
BIỂN CỦA NGUYỄN THANH LÂM
trong RỪNG XANH MƯA
(Tác giả Đặng Xuân Xuyến) |
Định viết bài cảm nhận về tập thơ RỪNG XANH MƯA của nhà
thơ Nguyễn Thanh Lâm nhưng tôi không đủ sự kiên nhẫn để đọc một mạch hết tập
thơ, vì thú thật, để hiểu được thơ của ông, với tôi quả thật là không dễ, nên
đành chọn phương pháp vài ngày đọc một bài, nghiền ngẫm từ từ, thật chậm để
"ngộ" được "nỗi niềm thầm kín" ẩn trong những bài thơ mang
mang hơi thở Thiền của ông. Hôm nay, đọc mấy bài thơ về biển, gặp những tứ thơ
hay, lạ, tôi vội gõ đôi dòng theo mạch cảm xúc: BIỂN CỦA NGUYỄN THANH LÂM TRONG
RỪNG XANH MƯA.
Với nữ sĩ Xuân Quỳnh: “Biển như cô gái nhỏ/ Thầm thì gửi tâm tư”, dịu dàng những xao động của
cõi người, nhưng với Nguyễn Thanh Lâm thì biển không chỉ dịu dàng như thiếu nữ
tuổi dậy thì mà còn đẹp hơn thế, khi ông phát hiện: biển trong mưa thật đẹp, đẹp
trắng trong, tinh khiết “Như thiếu nữ đã
vào chùa xuống tóc”, chỉ nên chiêm ngưỡng bằng tâm thể thánh thiện của cõi
Thiền. Vẻ đẹp ấy đã khiến nhà thơ và cõi phàm trần “trở bệnh tương tư”, “ngẩn ngơ”
tiếc nuối:
Biển lại mưa
Như thiếu nữ đã vào
chùa xuống tóc
Mây ngẩn ngơ bay
Gió trở bệnh tương
tư
Đường chân trời ảo
mờ trong mắt
(Biển lại mưa)
(Nhà thơ Nguyễn Thanh Lâm) |
Khi mưa tạnh, biển trở lại hiền hòa, êm dịu, thì dưới
lăng kính lãng mạn của nhà thơ, biển đẹp như “cô gái mới vào chùa chưa xuống tóc”, còn nguyên nét ngây thơ, trong
sáng của tuổi mới lớn. Nét đẹp ấy mơn mởn những phồn thực mà hồn nhiên, sáng trong,
lặng thầm của hương trinh nữ, làm xuyến xao nhà thơ với miền cảm mến thanh tao,
không vẩn nét phàm trần, khiến những trăn trở, nghĩ suy của nhà thơ về trách
nhiệm với cuộc đời trở nên an nhiên, tự tại:
Lòng tôi rỗng không
ngắm biển
Tóc trắng trên đầu
lặng sóng
Mắt khép hờ lỏng
then quá khứ - tương lai
Hồn nhiên nhịp thở
Hương hạnh phúc
dâng đầy
(Biển sau mưa)
Đứng trước biển, nhà thơ lặng lẽ quan sát, lặng lẽ thả
hồn đắm chìm vào những cảm xúc để hồn thơ thăng hoa, bay lên. Những hình ảnh sống động, đan quyện vào nhau, uyển
chuyển giữa hư và thực, tạo nên một bức tranh “siêu thực”, đẹp như trong cổ
tích, thể hiện tài sử dụng hình ảnh thật khéo, thuần thục đến nhuần nhuyễn của nhà
thơ:
Mưa réo sôi trên
đầu sóng
Biển sưởi hồn tôi
bằng mặt trời năm xưa
Tôi khẽ nâng mặt
trời trong sóng
Ôm vào lòng cho đỡ
ướt tâm tư
(Gặp mưa)
Vâng! Tôi thích những câu thơ như thế. Tôi thích những
hình ảnh tráng lệ từ nét vẽ tài hoa của Nguyễn Thanh Lâm. Những câu thơ như: “Mưa réo sôi trên đầu sóng”, “Tôi khẽ nâng mặt trời trong sóng”... đã
nâng nhà thơ lên thêm một tầm cao.
Con người và thiên nhiên đã thẩm thấu nhau, hòa quyện vào
nhau, cùng phiêu trong cảm xúc của nhà thơ, tạo nên một bức tranh lung linh
huyền ảo, đẹp đến ngỡ ngàng:
Trong vòng tay tôi
mặt trời thiêm thiếp
Tôi tự ru mình
trong tiếng mưa
(Gặp mưa)
Tôi yêu những câu thơ này! Tôi tự hỏi: “mặt trời” nào của nhà thơ “thiêm thiếp” vậy? Là ảo ảnh của tình yêu
năm xưa chợt ùa về? Hay ảo ảnh mặt trời trong sóng biển khiến nhà thơ liên
tưởng? Uầy... Là gì thì những hình ảnh ấy cũng rất đẹp, cũng khiến người đọc mơ
màng, ngơ ngẩn.
Nhưng có khi, biển của Nguyễn Thanh Lâm không khoác hình
hài của một thiếu nữ tuổi trăng tròn, đẹp dịu dàng, trong sáng, cũng không là
hình ảnh “mặt trời năm xưa” khiến nhà
thơ nâng niu “Ôm vào lòng cho đỡ ướt tâm
tư” mà biển mang dáng dấp như người đã trưởng thành, người từng trải...
bằng những câu thơ đượm vị đời với những suy tư, chiêm nghiệm, đậm chất triết
lý, với những nỗi đau cũng thật đời, rất người:
Biển chưa im lặng
bao giờ
Suốt đời quằn quại
sóng
Cả đời mặn nước mắt
khổ đau
Mưa trời không thể
bão hòa vị mặn
(Nước mắt biển)
Đắm mình trong không gian sống động của biển cả, thả tâm
tư hòa quyện với trời mây… nhưng nhà thơ không quên đối diện với “lòng mình” mà “ngộ” ra điều: biển không
hề yên bình, giống như lòng thi sĩ cũng đang ngổn ngang trăm nghìn tơ rối, để mà
thêm thấm: “Nước mắt chảy vào trong mặn
cõi người”, để mà tự thức tỉnh về lẽ đời nơi cõi người vốn nhiều oan trái,
khổ đau:
Tôi nhìn vào lòng
mình thấy biển
Nước mắt chảy vào
trong mặn cõi người
(Nước mắt biển)
Và có những lúc, biển của Nguyễn Thanh Lâm trở nên khác
lạ, không ồn ào, dữ dội, không "quằn
quại sóng" bởi "cả đời mặn
nước mắt khổ đau", cũng không dịu dàng như thiếu nữ tuổi cập kê trăng
tròn, mà biển yên bình, lãng đãng chất lãng mạn chốn thôn quê:
Sóng ì oàm vỗ mạn
tàu
Nghe như tiếng gàu
sòng tát nước trăng khuya
(Đêm tạm trú)
Có lẽ chỉ nhà thơ Nguyễn Thanh Lâm mới nghe được tiếng
sóng biển vỗ mạn tàu "ì oàm"
"như tiếng gàu sòng tát nước trăng
khuya". Và chỉ có ông mới vẽ biển bằng những nét vẽ lãng mạn, yên
bình, đầy chất thơ mà khác, lạ như thế.
Chừng 8 bài thơ viết về biển, như thế không phải là ít
trong tổng số 70 bài thơ của RỪNG XANH MƯA. Thơ ông viết về biển, bài nào cũng
tươi rói cảm xúc, cũng được cảm nhận bằng một tình yêu trong sáng, thánh thiện
của cõi Thiền. Có lẽ vì không phải là người vùng biển nhưng lại rất yêu biển
nên ông viết về biển bằng những cảm xúc thật, đẹp và lạ, bằng tâm trạng của
người lâu lắm rồi mới gặp lại biển, ngỡ ngàng trước vẻ đẹp đa sắc thái, đa hình
ảnh... của biển mà hồn thơ ông bay bổng với nhiều sắc thái tâm tưởng.
Mời thư giãn với ca cổ MƯA BIỂN
do Minh Thùy soạn lời, qua giọng ca Hồ Minh Đương:
*
Hà Nội, chiều 08 tháng 05 năm 2018
ĐẶNG XUÂN XUYẾN
.
…………………………………………………………………………
- © Tác giả giữ bản quyền.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng
lại.
Thơ của Nguyễn Thanh Lâm không có gì đặc biệt nên rất khó viết lời bình. Xuyến rất khéo khi lọc ra 8 bài thơ về biển để bình và đã thành công khi giới thiệu tập thơ Rừng xanh mưa. Chúc mừng!
Trả lờiXóa