LUẬN
BÀN VỀ SAO
THIÊN
CƠ
*
Mục “Chư tinh vấn đáp” Thiên Cơ được
gọi là sao giỏi tính toán mưu lược, quyền biến cơ mưu. Hóa khí của sao Thiên Cơ
là “thiện”, thâm ý cổ nhân muốn tính chất kế mưu quyền biến đặt trên chính đạo
hơn tà đạo.
Hy Di Trần Đoàn tiên sinh viết:
Thiên Cơ giao hội với Thiên Lương, Xương Khúc, văn thì thanh hiển, vũ trung
lương “nhưng cũng viết tiếp…” nếu rơi vào đất hãm bị tứ sát xung phá là hạ
cách”.
Đa số chủ tinh đều có “hóa” khí – tỉ
dụ Phá Quân hóa khí là “Hao” – Thiên Tướng hóa khí là “Ấn”. Đi thuận chiều hóa
khí mới đắc dụng.
Thiên Cơ thuộc Âm Mộc, Mộc của hoa
cỏ mềm mại dễ uốn và lay động. Tư tưởng mẫn tiệp, ưa nghĩ ngợi nghi ngờ, phản
ứng mau lẹ, nóng nẩy.
Kết hợp những điểm trên, Thiên Cơ
lúc hành động dễ mắc vào tình trạng quá nóng vội, dù kế hoạch thấu đáo mà tự
mình làm không thành. Thiên Cơ vì hiếu
động nên cuộc sống ba động luôn.
Thiên Cơ là sao Nam đẩu, Thiên Cơ thủ
Mệnh thông minh sáng suốt, hiếu học, tâm địa từ thiện, vì quá
hiếu học, cái gì cũng học, nên học rộng mà không tinh.
Thiên Cơ đa tài đa nghệ, làm mưu sĩ
được, làm con người hành động không hay. Vào nghiên cứu tốt, ở vị thế chỉ huy
bình thường.
Thiên Cơ nhạy cảm, sức đối kháng
không lì lợm nên không hợp với Hỏa Linh, Kình Đà, Không Kiếp và sợ nhất Hóa Kỵ.
Gặp Hóa Kỵ, Thiên Cơ dễ biến ra không tưởng, ảo tưởng khó bắt kịp thực tế.
Thiên Cơ đứng một mình chỉ ở Tí,
Ngọ, Tỵ, Hợi, Mùi, Sửu; đi cặp với Thái
Âm tại Dần Thân; đứng với Cự Môn ở
Mão Dậu; đồng cung với Thiên Lương ở Thìn Tuất.
Cách cục Thiên Cơ – Cự Môn trong Tử Vi
Thiên Cơ – Cự Môn là cách Cơ –
Cự đồng lâm. Cách này có những nét đặc thù, không thể không chú ý.
Cổ ca viết: “Với Cự Môn đứng chung,
khả dĩ vào vũ chức nơi biên ải, cần phải thêm Quyền phùng Sát để lập công danh”
Như thế cổ ca muốn nói rằng Cơ – Cự được Hóa Quyền, mà gặp Tứ Sát không phải ở
bản tam cung mà ở tam hợp chiếu, chủ quí hiển về võ chức.
Qua kinh nghiệm thì cách cuộc trên
mang nhiều biến hóa, nếu Thiên Cơ, Hóa Lộc lại không thành võ nghiệp chỉ mưu
sinh dư dả phong lưu. Cự – Cơ, Hóa Lộc mà gặp Hỏa – Linh, kể luôn cả chuyện mưu
sinh cũng thăng trầm vô độ, hoặc danh lợi hư ảo. Bởi vậy cách Cơ – Cự cần Hóa
Quyền hơn Hóa Lộc. Trường hợp bị Hóa Kỵ kể như hỏng.
Cách cục Thiên Cơ – Thiên Lương trong Tử Vi
Thiên Cơ bên cạnh Thiên Lương,
cổ nhân gọi bằng cách “Cơ Lương gia hội”.
Cơ Lương, Xương Khúc văn thanh hiển,
vũ trung lương
Cơ Lương giao hội thiện đàm binh
Thiên Cơ phùng Thiên Lương tất hữu
cao nghệ tùy thân.
Cơ Lương đồng tại Thìn/Tuất thủ
Mệnh, gia cát diệu, phú quí từ tường, nhược ngộ Kình Đà, Không Kiếp thiên nghi
tăng đạo.
Cách Cơ – Lương nhiều biến thái như
thế đấy, có thể viết lý thuyết ra binh lược, có thể đạt một nghề nghiệp ở mức
cao, có thể phú quí, có thể thành người tu hành.
Cổ ca viết: “Thiên Cơ đứng cùng
Thiên Lương, có khuynh hướng đạo với tăng, nữ mệnh gặp phải tính dâm bôn”. Ý cổ
nhân muốn bảo rằng nữ mạng không nên có Cơ – Lương. Cổ nhân hơi quá đáng khi
dùng hai chữ dâm bôn. Cơ – Lương bất quá chỉ là con người khéo đến mức sảo khi
thủ mệnh Nữ. Không phải cứ Cơ – Lương là dâm dật. Hợp tác với người nữ Cơ –
Lương hãy cẩn thận. Cơ – Lương chỉ thật sự dâm dật nếu gặp Kình Đà, Hóa Kỵ mà
thôi.
Kình Đà Hóa Kỵ phá xung
Lại là dâm dật tư thông âm thầm
Gặp Kình Đà, Hóa Kỵ trai tăng đạo,
nữ dâm bôn, khác nhau ở điểm này.
Về mấy chữ “thiên nghi tăng đạo” còn
phải hiểu thêm một ý khác là vô duyên, với những người xa bố mẹ anh em trên
không gian, cũng như trên tình cảm. Tăng đạo cũng xem là một người thông hiểu
về tôn giáo triết học hoặc thuật Âm Dương Số Tướng. Đừng nghĩ hai chữ tăng đạo
qua hình ảnh mặc áo nâu sồng quét lá đa trong chùa.
Cách phổ biến của Thiên Cơ có: Cơ –
Nguyệt – Đồng – Lương. Sách nói: Cơ-Nguyệt – Đồng – Lương tác lại nhân (Mệnh
hội tụ đủ bộ sao Thiên Cơ, Thiên Lương, Thiên Đồng, Thái Âm thì làm loại người
phụ giúp cơ quan chỉ huy). Chuyển vào hiện đại ngữ thì là công chức, rồi đoán
cách ấy hiển hiện thành con người đi làm ba cọc ba đồng hàng tháng lĩnh lương.
Không phải vậy, chữ “lại” cho bộ sao Cơ – Nguyệt – Đồng – Lương còn mang cái
nghĩa thâm thúy sâu sắc hơn. “Lại nhân” thời xưa là loại người ưa lộng quyền
trong phạm vi quyền lực của hắn, Tây phương coi bọn lại nhân như một thế lực
thư lại. Lại nhân giỏi cơ biến, có mưu lược, ăn nói mồm mép, tham tiền khéo
dụng quyền thuật. Nếu chỉ coi như vị công chức thì cái nghĩa đó hiền lành quá e
không lột được thâm ý Cơ – Nguyệt – Đồng – Lương.
Cơ – Nguyệt – Đồng – Lương chỉ giỏi
phục vụ, mượn quyền mượn thế, không bao giờ làm được kẻ khai sáng, tiên phong.
Số Cơ – Nguyệt – Đồng – Lương khả dĩ dùng làm thủ túc rất tốt.
Cơ – Nguyệt – Đồng – Lương chính là
cách mà Thiên Cơ đứng chung với Thái Âm tại Dần hay Thân. Cổ ca viết: “Thiên
Cơ, Thái Âm đồng cư Dần/Thân, nan miễn bạt tha hương” (Thiên Cơ, Thái Âm đứng
chung ở hai cung Dần, Thân tất có ngày lưu lãng quê người). Lưu lãng cùng tình
trạng phù động. Do vậy mệnh nữ mà Thiên Cơ – Thái Âm thì tình cảm không chuyên
nhất dễ biến tâm.
Cách cục Thiên Cơ – Thái Âm (Cơ – Âm) trong Tử Vi
Đồng cung Cơ gặp Thái Âm
Tấm lòng phóng đãng gian dâm đáng
buồn.
Có một điểm chung, người nữ Thái Âm
bao giờ cũng xinh và khéo.
Cơ – Âm mà ở Thân tốt hơn ở Dần. Vì
Thân đắc vị cho Thái Âm. Cơ – Âm nếu gặp Hóa Quyền vào ngành tài chánh kinh
thương thành công.
Cơ – Âm được Hóa Khoa học vấn nghệ
thuật hợp cách. Cơ – Âm, Hóa Lộc làm ăn khá giả nhưng thường lao tâm khổ tứ về
tiền, thần kinh bén nhậy đưa đến suy nhược vì nghĩ ngợi.
Cách cục Thiên Cơ độc tọa Mệnh trong Tử Vi
Thiên Cơ đứng một mình tốt nhất ở
hai cung Tí và Ngọ. Vì hai cung này là đất miếu của Thiên Cơ, mặt khác vì nó
kết với Cự Môn từ cung xung chiếu Tí với Ngọ đất vượng của Cự Môn. Thiên Cơ tại
Tí/ Ngọ thi triển được toàn bộ khả năng của nó. Khả năng giải quyết công việc,
khả năng thuyết phục, khả năng phản ứng mau với những bất ngờ, khả năng học vấn
thi cử.
Vấn đề còn lại là việc của Khoa
Quyền Lộc. Quyền cần thiết nhất, Khoa thứ nhì, Lộc thứ ba. Trường hợp gặp Hóa
Kỵ, cái thế của Thiên Cơ Tí/ Ngọ giảm hẳn. Sở dĩ Hóa Quyền cần thiết với Thiên
Cơ không phải vì bản thân Thiên Cơ mà vì sao Cự Môn xung chiếu. Cự Môn thiếu
Hóa Quyền sức mạnh kém (Sẽ nói thêm khi bàn riêng về Cự Môn). Với Hóa Kỵ,
Cự Môn càng bị phiền hơn, Thiên Cơ
đóng Sửu hay Mùi kể như rơi vào hãm địa. Nếu không được Tả Hữu, Xương Khúc,
hoặc Quyền Khoa Lộc trợ giúp, chỉ loanh quanh với tiểu chức. Nếu bị Hỏa – Linh,
Không – Kiếp xung phá hoặc Hóa Kỵ ám hại sẽ không tránh khỏi tâm tư hoảng loạn,
tình cảm thống khổ.
Thiên Cơ Sửu/Mùi nên an thân thủ
phận. Sách Tử Vi Đẩu Số Toàn Thư còn có câu phú: “Thiên Cơ gia ác sát đồng cung
cẩu du thử thiết” nghĩa là Thiên Cơ cố nhiên phản ứng mau lẹ, đầu óc lại hiếu
động, ở một tình thế ép buộc nào đó có thể là tay trộm cắp rành tay nghề.
Sách đời sau đưa ra một cách gọi
bằng: Mệnh cung Tỵ/Hợi nói về sao Thiên
Cơ đóng Hợi hay Tỵ, nếu gặp phụ tinh
hay thì sang quí mà có sát tinh biến thành con người gian tà, tiểu nhân.
Luận thêm bản chất của Thiên Cơ
Đa học đa năng về suy tư nhưng cũng
dễ có xu hướng ảo tưởng
Đa biến nên khó mà theo đuổi nghề
nghiệp công việc lý tưởng nào lâu dài
Thuộc Ât Mộc, Mộc của cỏ hoa nên dễ
xung động, thường tạo cho bề ngoài đẹp đẽ, nói năng thuyết phục được người
nghe, ít có bụng chân thành cảm phục ai, thông minh mà thường dễ bị cái thông
minh của chính mình làm mình nhầm.
Có một cách về Thiên Cơ không thấy
ghi các sách Hán, mà lại rất phổ biến trong khoa Tử Vi tại Việt Nam là Thiên Cơ
gặp Thiên Khốc Thiên Hư đưa đến bệnh lao phổi, lao xương.
Thiên Cơ cư Sửu, kinh vân hài đặc
thủy diệu cánh nại tài bồi (Thiên Cơ ở Sửu bị lâm thế hãm, nhưng nếu được nhiều
sao của hành Thủy thì cũng nên công vì Thiên Cơ thuộc Mộc lại ở cung thấp Thổ
có thêm nước cây khả dĩ đâm chồi nảy lộc, nhưng Thiên Cơ ở Mùi cung táo Thổ dù
gặp thủy diệu cũng vô ích).
Cơ, Thư, Hồng cư Dần địa, nhi phùng
Lộc, Ấn cận cửu trùng (ở Dần Thiên Cơ tất đi cùng Thái Âm lại có Tấu Thư, Hồng
Loan mà gặp cả Lộc Tồn hay Hóa Lộc và Quốc Ấn: người nữ lấy chồng sang, chồng
quyền thế. Vì Cơ Âm Hồng là người đàn bà đẹp, đa tình, khôn khéo, Tấu Thư có
duyên giỏi nịnh giỏi đàn ngọt hát hay, còn thêm Lộc Ấn là những may mắn thì
chuyện cận cửu trùng đâu khó)
Cơ Lương tứ Sát Tướng Quân xung, Vũ
khách tăng lưu mệnh sở phùng (Cơ Lương Thìn /Tuất bị tứ Sát lại có cả Tướng
Quân xung chiếu thì làm nghề mãi võ (múa võ hoặc làm thầy tu thầy ngải)
Thìn cung Cơ Lương Giáp Nhâm dương
nữ lợi tử thương phu, Ất Quí âm nam do phú thành vinh, duy thê khắc hại (Cung
Thìn lập Mệnh Cơ Lương thủ, người nữ tuổi Giáp/Nhâm sinh con nhiều nhưng ăn ở
không vừa bụng chồng (không nhất định là sát chồng). Người nam tuổi Ất, Quí làm
ăn có tiền mà thành vinh hiển nhưng lại gặp vợ lăng loàn)
Cơ Nguyệt Cấn Khôn nhi hội Riêu
Xương thi tứ dâm tàng (Mệnh Cơ Nguyệt ở Dần hay Thân mà lại thêm Xương Riêu
thường suy nghĩ đến chuyện dâm, riêng cho nữ mạng thôi)
Kỷ tuế Cơ Nguyệt Đồng Lương, hạn đáo
trúc la gia lâm Phụ Bật, đăng vân nhất bộ (Mệnh mang cách Cơ – Nguyệt – Đồng –
Lương mà người tuổi Kỷ, khi gặp vận Sát – Phá – Tham thì lại đột phát công
danh. Ý chỉ Mệnh có Khoa gặp vận Hóa Quyền)
Ất /Tân tuế văn đoàn hỷ ngộ Hư Kình
Tuế Khách hạn lâm hoạnh đạt võ công (Tuổi Ất /Tân mang cách Cơ Nguyệt Đồng
Lương mà gặp vận Thiên Hư, Kình Dương, Thái Tuế, Điếu Khách bất ngờ tạo được võ
công. Câu này không có căn cứ vững vàng)
Cơ hội Phục Binh nơi Ngọ vị
Vận gặp thời chức vụ quản binh
Thiên Di Cơ Mã cùng ngồi
Đông trì Tây tẩu pha phôi cõi ngoài
(Thiên Cơ gặp Thiên Mã tại Thiên Di
cung, thường làm việc ở nước ngoài, nơi xa quê hương bản quán)
Thiên Cơ Khốc Hư chẳng màng
Phổi kia hãy phải lo toan lấy mình
--------------
Mời nhấp chuột đọc thêm:
https://dangxuanxuyen.blogspot.com/2016/05/14-chinh-tinh-trong-la-so-nhung-ieu-bi.html
https://dangxuanxuyen.blogspot.com/2016/12/kien-thuc-ve-tu-vi-sao-thien-co-tac-gia.html
*
ĐÀO ANH DŨNG
Địa chỉ: Thị tứ Phùng Hưng, xã Phùng Hưng,
huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên.
Email: anhdungdao131@yahoo.com.vn
...............................................................................................................
- Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gửi qua email ngày
17.07.2019
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân
Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ
nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại..
.
0 comments:
Đăng nhận xét