(Nguồn ảnh: internet) |
NHÌN NHẬN VỀ
SỰ DỐI
TRÁ
(Tác giả Dương Quốc Việt) |
Trung thực và dối trá,
luôn song hành cùng với con người, đó là một thực tế. Nhân loại đã để lại bao
tấm gương hy sinh vì lẽ phải, vì chân lý, mãi mãi được lịch sử ghi nhận. Còn
dối trá và tác hại của nó, thì bất kỳ ai trong chúng ta, cũng có thể đưa ra vô
vàn ví dụ từ trong lịch sử, trong cuộc sống, hay trong chính những trải nghiệm
của mình. Nhưng đứng trước hai hiện thực song hành: trung thực và dối trá, con
người nên nhìn nhận và ứng xử ra sao, rõ ràng đó là một vấn đề không đơn giản,
nó cũng cần phải được giáo dục và xem xét như những vấn đề khách quan khác, để
con người bớt đi những đổ vỡ, bi kịch không đáng có.
Những huyền thoại
Xin được bắt đầu vấn
đề, từ hai câu chuyện sau: Một lần Tào Tháo dẫn đại quân đánh Trương Tú, trên
đường hành quân, quân sĩ đã ba ngày không được uống đủ nước, khiến miệng khát
khô bỏng, bởi vậy tinh thần quân sĩ giảm sút rõ rệt. Khi đó, trên lưng ngựa
bỗng Tào Tháo chỉ về phía trước mà nói: trước đây ta đã đi qua chỗ này, nhớ lại
phía trước có rừng mơ. Binh sĩ nghe thấy thế mà tinh thần phấn trấn, miệng ứa
ra nước bọt làm giảm cơn khát, hăng hái đi về phía trước. Để rồi cuối cùng họ
đã tìm thấy nguồn nước. Một câu chuyện khác về nghĩa quân Lam Sơn: Buổi đầu Lê
Lợi dựng cờ khởi nghĩa, lòng người còn phân tán hoài nghi. Vì thế để tụ hợp lực
lượng, Nguyễn Trãi đã cho người lấy mỡ viết vào lá rừng tám chữ “Lê Lợi vi
quân, Nguyễn Trãi vi thần”, nghĩa là "Lê Lợi làm vua, Nguyễn Trãi làm
tôi". Côn trùng ăn mỡ thành ra khoét lá rỗng thành chữ, lá rụng trôi theo
các ngả dòng đi khắp mọi nơi. Người người nhìn thấy lá với tám chữ ấy, cho là
Trời muốn cứu dân, nên đã sai Lê Lợi, Nguyễn Trãi giáng trần trừ bạo, nên đã rủ
nhau ùn ùn về Lam Sơn tụ nghĩa.
Dối lừa một thuộc tính bản năng
Trong cuộc sinh tồn
khốc liệt, loài nào cũng có bản năng che đậy cho mình. Riêng với loài người,
cao cấp hơn do có trí tuệ, vì vậy mà Yudhijit Bhattacharjee-không chỉ là một
nhà văn nổi tiếng, ông còn là người viết các tiểu luận về khoa học cho các tạp
chí: The New Yorker, New York Times, và National Geographic, Wired và các tạp
chí khác của Mỹ, trong một bài đã đăng trên tạp chí National Geographic, ông đã
viết: "Sự lươn lẹo và không thành thật khiến chúng ta là con người"
và "Khả năng lôi kéo người khác mà không cần dùng sức được xem là một
lợi thế trong cuộc tranh giành tài nguyên và bạn tình, như sự tiến hóa của các
chiến thuật lừa dối trong thế giới loài vật, ví dụ như ngụy trang."
Còn Sissela Bok- nhà đạo đức học Mỹ, thì đã kiến giải: “Nói dối dễ dàng hơn
nhiều so với những cách khác trong việc đạt được mục đích, chẳng hạn như lừa
đảo thì dễ hơn rất nhiều so với việc cướp của hay cướp nhà băng.”
Nhiều công trình thực
nghiệm đã chỉ ra rằng, con người biết nói dối từ rất sớm, bởi nói dối là một
trong những cách để con người đạt được mục đích. Vả lại con người còn bị chi
phối bởi hai thị dục căn bản nhất, là “tình dục” và “thị dục huyễn
ngã” (lòng mong muốn được người khác cho mình là vẻ vang, quan trọng) như
Sigmund Schlomo Freud (1856-1939) đã chỉ ra, trong đó “Thị hiếu mạnh nhất
của con người là thị dục huyễn ngã” - điều
mà John Dewey (1859-1952) đã nhấn mạnh. Vì thế mà có phải chăng khao khát công
danh-sang giàu-quyền lực, luôn đi cùng với con người!? Rằng cũng có phải chính
những khao khát này, mà con người đã phải sử dụng mọi biện pháp, trong đó có cả
biện pháp lừa dối!?
Nói dối, hay sự dối
lừa, được thể hiện ra muôn hình vạn trạng, với nhiều mục đích khác nhau. Nhưng
tất cả chúng đều sinh ra từ những dục vọng căn bản của con người. Và cũng vì
những dục vọng của mình, nên con người hoang tưởng, hám lợi, háo danh, thích
được đề cao, bởi thế nên cũng rất dễ bị lường gạt. Rồi nhẹ dạ và cả tin cũng là
những bản năng của con người, khiến dối lừa luôn tìm được đất sống. Chưa kể
cũng có không ít người, do trưởng thành trong môi trường giáo dục và văn hóa
nào đó, nên đã luôn cho rằng phần lớn hành động của con người đều chân thật.
Hay do ưa thích những thông tin phù hợp với lập trường của bản thân, cũng khiến
con người dễ bị mắc lừa... Tóm lại nếu như có vô vàn kiểu lọc lừa, thì cũng có
vô vàn trạng thái tâm lý khiến con người bị mắc lừa.
Những nhìn nhận và sự chung sống
Rõ ràng không phải nói
dối lúc nào cũng xấu, cũng như không phải lúc nào nói thật cũng tốt. Trong thực
tế, nói dối có khi lại là cách tối ưu để bảo vệ quyền riêng tư, bảo vệ không
chỉ bản thân, mà còn cả người khác thoát khỏi những điều tồi tệ. Chưa kể trong
không ít trường hợp, trong lịch sử, trong một bối cảnh đặc biệt nào đó, thì nói
dối còn như một giải pháp hữu ích, nhằm tập hợp công chúng, hay thay đổi tình
trạng tiêu cực của đám đông, như hai câu chuyện lịch sử đã dẫn ra ở trên. Và
tất nhiên những lời nói dối trơ trẽn, lặp đi lặp lại sẽ vô cùng tai hại, bởi nó
làm hao mòn sự thật, hủy hoại niềm tin-một thứ keo liên kết trong xã hội.
Tò mò muốn biết sự
thực cũng là một bàn năng của con người. Và nhờ bản năng này, mà con người đã
thu được nhiều khám phá to lớn, trong quá trình phát triển của mình. Tuy nhiên,
nếu chỉ một mực đề cao sự thực, mà không chấp nhận bất cứ một dối lừa nào, thì
rõ ràng đó cũng là một thái độ không đáng được khuyến khích. Trở lại hai câu
chuyện lịch sử, bây giờ nếu giả sử vào những thời điểm ấy, có kẻ tỏ ra thông
tuệ, nhận biết được đó là những dối lừa, mà đứng ra vạch vòi, phản kháng, làm
lộ “cơ mưu” thì liệu có đáng chém hay không? Quả thật mặc dù hai mưu kế trên,
đều là những dối lừa ngoạn mục, nhưng rõ ràng, dẫu là những kẻ “hủ nho” nhất,
hay những kẻ tôn thờ sự trung thực tới mức ngớ ngẩn-cuồng dại nhất của mọi thời,
cũng không thể dám mang ra báng nhạo.
Nhận biết những dục
vọng của con người, cũng như những thuộc tính gắn liền với con người, như những
vũ khí sinh tồn, làm thỏa mãn dục vọng của mình, rõ ràng là điều rất cần thiết.
Và thật nguy hại, nếu đâu đó, ở nơi này, nơi khác, hữu ý hay vô tình, lảng
tránh những hiện thực khách quan tồn tại trong mỗi cá nhân con người, thì đó
chỉ mang lại những thảm họa. Nếu coi “dối lừa” và “nhẹ dạ, cả tin” là những
thuộc tính thuộc về bản năng của con người, thì rõ ràng giáo dục không thể
không dạy con người cách sử dụng, nhận biết, cũng như phòng chống, hay kìm nén
chúng.
Đến đây, mỗi người
chúng ta, thử nghĩ xem, xã hội loài người, sẽ ra sao, nếu mọi lời nói, mọi thái
độ, mọi hành xử, đều là thật? Và ngược lại, xã hội cũng sẽ ra sao, nếu tất cả
mọi người cùng nói dối. Xin mỗi người hãy tự trả lời! Biết nghi ngờ là rất cần
thiết, nhưng con người cũng không thể thiếu lòng tin, bởi như Bhattacharjee đã
nói: "Khi không có niềm tin trong giao tiếp giữa người với người, chúng
ta sẽ là những cá thể bị tê liệt và ngừng các mối quan hệ xã hội."
Dục vọng của con người
là vậy, hành trang-vũ khí của con người là vậy, nhưng con người, lại cần phải
chung sống và phát triển trong xã hội của mình, vì thế nó cần phải được thỏa
hiệp, cần phải tuân thủ những quy tắc-luật pháp, và cao hơn là đôi khi cũng cần
phải được giám sát. Bên cạnh đó con người cũng rất cần sớm được học hỏi-răn
dạy, trong những môi trường giáo dục và văn hóa văn minh của mình.
Cuộc chiến với dục vọng
Thật nguy hại biết
bao, nếu người ta giáo điều-chủ quan về bản thân mình, cũng như người khác, mà
không chịu trói buộc bởi những nguyên tắc, cũng như những hiểu biết cần thiết.
Cha ông ta đã từng răn dạy và cảnh báo về những cảnh “mất bò mới lo làm
chuồng”, hay “ai học được chữ ngờ.” Bởi hoàn cảnh luôn nảy sinh
những cơ hội, trong khi đó, mọi dục vọng bản năng vẫn còn đó trong mỗi con
người, vì thế mà nguy cơ mắc tội, cũng như mắc lừa, luôn thường trực, mà con
người cần phải biết, để không chỉ chế ngự, phòng chống, mà còn biết chấp nhận,
khoan dung.
Hành động: “Gửi
trứng cho Ác”, không chỉ có hại “trứng”, mà còn làm cho “Ác” đắc tội thêm.
Hay cái cảnh trong câu chuyện “Truyện anh chàng hiếu kỳ khờ dại” - trong
tiểu thuyết nổi tiếng “Don Quijote xứ Mancha” của nhà văn Tây Ban Nha-Miguel de
Cervantes y Saavedra (1547-1616), kể về một anh chàng, có người vợ lý tưởng:
xinh đẹp-nết na-đức hạnh và một người bạn lý tưởng - một
trang nam nhi - quân tử - tài ba - tuấn tú, vì hiếu kỳ - muốn
thử sự trung thành của vợ và bạn, nên đã
cố tình tạo ra hoàn cảnh, để cặp trai tài gái sắc này chung sống trong cùng một
mái nhà, khi anh ta xa vắng. Thế rồi cái gì đến đã đến, do không thể kiềm chế
được dục vọng bản năng, cặp đôi đó đã “đắc tội” và phản bội lại chính anh ta.
Chiến thắng dục vọng luôn là vấn đề không đơn giản. Người anh hùng Odysseus
trong cuộc chiến thành Troy-được kể trong hai sử thi Iliad và Odyssey nổi
tiếng của Homer (850-TCN-Hy Lạp), bản lĩnh là vậy, mà chàng cùng với những
người đồng hành của mình, vẫn cần phải bịt tai, buộc chặt thân thể, khi đi qua
vùng biển có các nàng tiên cá Siren-thân hình tuyệt đẹp-cùng giọng ca tuyệt
vời.
Rõ ràng “Gửi trứng cho
Ác”, hay “Truyện anh chàng hiếu kỳ khờ dại”, đều phản ánh một thực tế, về những
kẻ chủ quan-ngu ngốc, xa rời với bản chất con người, mà gây cảnh đau thương tội
lỗi. Còn câu chuyện về người anh hùng Odysseus, đã thể hiện cái nghiệt ngã mà
con người phải đối mặt, khi phải khống
chế dục vọng. Cũng như biết bao câu chuyện khác quanh ta, đã như những thông
điệp, cảnh báo về sự trỗi dậy thường trực của dục vọng con người, khi cơ hội
đến. Và trong thời đại của các trang
mạng xã hội, thì chính bản tính “nhẹ dạ, cả tin”, “tâm lý bầy đàn”, “hiệu ứng
đám đông”, hay ưa thích những tin tức mù mờ-nhưng hợp với quan niệm của
mình..., sẽ là những thuộc tính bản năng, làm bùng nổ sự lan truyền những tin
tức thất thiệt trong cộng đồng mạng.
* *
*
Gần đây, biết bao vụ
việc được phanh phui, như cái cảnh gian lận trong thi cử. Cũng cần nhấn mạnh
thêm rằng, câu chuyện gian lận trong thi cử, là một câu chuyện của muôn thời.
Trước những kỳ thi gắt gao, cạnh tranh, sống còn, con người nói chung, thường
tìm mọi cách, kể cả mắc lỗi, để nhằm đạt kết quả cao nhất cho mình, đó là một
thực tế, không hoàn toàn đáng trách. Vấn đề là ở chỗ, cần phải nhận ra bản chất
đó, để trước hết không được “gửi trứng cho Ác”, hay “mỡ để miệng mèo”.
Nhiều người cho rằng,
gian lận và tiêu cực ở tất cả các lĩnh vực ngày nay, đó là vì một mặt, quản
lý-giáo điều và xa rời thực tiễn, dẫn dến “Gửi trứng cho Ác”, hay cảnh trong
“Truyện anh chàng hiếu kỳ khờ dại”, cùng với vấn đề giám sát con người bị buông
lỏng. Và hơn tất cả, phải chăng người ta đã sắp đặt con người sai vị trí!? Bởi
mỗi một vị trí-quyền lực nhất định, cần phải có những phẩm chất tương thích, để
con người có thể hoàn thành nhiệm vụ của mình. Rõ ràng hoàn cảnh, luôn tạo nên
những cơ hội, đánh thức dục vọng bản năng, nhưng con người chỉ có thể hoàn
thành sứ mệnh của mình, nếu biết tự tạo ra những cơ chế-rào cản, kiểm soát được
những dục vọng của chính mình, như cái điều mà Odysseus cùng với thủy thủ đoàn
đã làm, trên đường về quê hương của họ.
Mời thư giãn với nhạc phẩm XIN LÀM NGƯỜI HÁT RONG
của Trần Long Ẩn, qua tiếng hát Phương Thanh:
*
DƯƠNG QUỐC VIỆT
Địa chỉ: Ngách 31/2 phố Phan Đình Giót,
quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.
Email: duongquocviet@fmail.vnn.vn
.
....................................................................................................
- Cập nhật theo nguyên bản tác giả
gửi qua email ngày 05.08.2018.
- Bài viết không thể hiện quan điểm
của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ
nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
.
0 comments:
Đăng nhận xét