(Nguồn ảnh: internet) |
DÌU EM RA KHỎI
MỘT VÙNG THẦM YÊU
*
THẦM YÊU
Gió nâng tiếng sáo vang lừng
Tiếng ve chìm nghỉm lưng chừng heo may
Lá vàng xào xạc đâu đây
Hồ thu loãng bóng liễu gầy mảnh mai
Ngỡ ngàng chiếc lá thu phai
Nhởn nhơ đậu lén bờ vai một chiều
Bất ngờ tim dạo khúc yêu
Bầu hương sữa nghẹn dấu điều đắm say
Lối về xao xác me bay
Hồn buông neo giữa tháng ngày ngây thơ
Chạm môi e ấp dại khờ
Chập chờn ở cuối cơn mơ nồng nàn
Thơ tình viết chẳng đẫy trang
Mà ngân ngấn mắt lá vàng có hay?
Thềm xưa lá vẫn rơi đầy
Nào khô thương mến, chất dày nhớ nhung
Ai mang thu đến sánh cùng
Dìu em ra khỏi một vùng Thầm yêu
*
ĐẶNG DIỆU THOA
LỜI BÌNH:
(Tác giả Nguyễn Thanh Tuyên) |
Tôi chưa hề gặp Diệu
Thoa, nhưng nhìn nhận tốc độ và trình tự của "Thu yêu" tôi thầm nghĩ
chị có dáng đi thong thả, uyển chuyển trong cái lối nhỏ, tận ngõ ngách... của
riêng mình. Người phụ nữ như thế thường có "Số nhàn", chẳng rõ phỏng
đoán ấy đúng hay sai?
Điều trên đã không cho
phép thưởng thức vội vàng, chính Thi phẩm khuyên tôi chỉ nên bước lững thững
qua cổng mùa thu trong thơ chị. Một mùa thu sao mà mượt mà, khao khát yêu và
day dứt nhớ... đến vậy!
Chạm vào hai giác quan
của tôi sớm nhất đó là "tiếng sáo vang lừng/ xào xạc lá vàng bay" và
"Hồ thu loãng bóng liễu gày mảnh mai". Đặc tả về mùa thu nếu chỉ kể
tả, tôi nghĩ với một cô giáo dạy văn đâu có khó khăn. Nhưng tinh ý sẽ thấy
"vang lừng" âm thanh có cường độ cao, trên tận tầng không được xuất
hiện trước, còn "xào xạc" nghe thấy sau. Hay hồ thu lăn tăn gợn
sóng đã làm hình ảnh trên mặt nước không còn ke nét nữa: "loãng bóng liễu
gầy…" cho thấy chị thấu thị kĩ lưỡng và không hề dễ dãi khi sắp đặt từng
con chữ sao cho đúng vị trí thích hợp của nó. Ở khổ đầu ta còn gặp tiếng ve,
nhưng chỉ tồn tại trong tâm tưởng. Bởi nó đã "chìm nghỉm", lắng sâu
rồi khi mùa đã trở heo may. Song, đây mới là động tác kéo "phông màn sân
khấu kèm khúc nhạc dạo đầu" trước khi bước sang chương hồi chính của
"Thu yêu".
Và không để tôi phải đợi
chờ, tấm màn nhung màu mận chín đã từ từ hé mở:
"Ngỡ ngàng chiếc lá
thu phai
Nhởn nhơ đậu lén bờ vai
một chiều"
Không gian hiện rõ ở khổ
1, còn đây là thời gian. Theo tôi cũng chưa dừng ở đó. Bởi dại gì mà nữ sĩ này
đã dùng "lá vàng" còn lặp lại "lá thu phai" làm gì? Thật
vậy, "Nhởn nhơ đậu lén" chứng minh cho thiển nghĩ của tôi có lí.
"Nhởn nhơ" nghiêng vẻ trêu ngươi. Còn "đậu lén bờ vai", có
lẽ người phụ nữ mới phát hiện ra sự có mặt của nó sau này qua trạng từ
"lén" mà thôi. Phải chăng chiếc lá thu phai làm ẩn dụ cho sợi tóc đã
chuyển màu?? Nếu đúng vậy, Diệu Thoa đã hoá thân vào một phụ nữ tuổi ngả sang
thu để nuối tiếc một thời bắt đầu của nồng nàn hoa lửa …?
Sự chuyển màu của xê
dịch thời gian ấy tác động trực tiếp làm cho con tim vốn xốn xang dạo khúc
tình, rồi kích thích dữ dội vào cảm xúc:
"Bầu hương sữa
nghẹn dấu điều đắm say"
Sao ngữ cảnh mùa thu mà
tác giả không bận tâm tới hương hoa sữa nhỉ? Cũng sực nức nồng nàn loang toả
một vùng chứ? Mà chị lại dùng "bầu"? Ngẫm ngợi về động từ
"nghẹn" tiếp đó tôi mới vỡ ra. Thế đấy! Chỉ ở tác giả nữ mói viết
được như thế, mà người ta vẫn thường khen là thơ "giầu nữ tính" là
vậy. Ai chẳng hiểu "rỗng, lép" thì khó mà gây nghẹn. Mà chỉ có thể
nghẹn khi đã "căng đầy"... Tới đây từ "bầu" dường như đã có
đáp án thoả đáng...
Chẳng phải chiết tự Y
học, song luôn có một số nguyên nhân dẫn tới "bầu hương sữa nghẹn" mà
bạn đọc nữ … dễ cảm nhận hơn. Nhưng ở đây chắc chắn xuất phát nguyên nhân
"cảm xúc" giúp Diệu Thoa liên tưởng sáng tạo được một câu thơ
thật thần tình, đáng ghi vào bộ nhớ !Tôi vẫn ngất ngây, chậm rãi bước, có lúc
choáng ngợp của tình thu trót chợp mắt quên lãng một vài chi tiết trong thơ.
Sực tỉnh thì bắt gặp:
“Chạm môi e ấp dại khờ
Chập chờn ở cuối cơn mơ
nồng nàn".
Thật là trong trẻo! Chưa
dày dạn mới e ấp. Chính kỉ niệm thuở ban đầu thiêng liêng ấy thường hay lặp lại
trong mơ. Bài thơ đến đây vẫn tuân thủ nếp tuần tự trong sự dàn dựng của chị.
Và chính chị cũng âng ấng lệ qua khoé mắt đấy thôi… Tác giả có cảm động thật sự
thì người đọc mới xúc động, quả không sai:
"Thơ tình viết
chẳng đẫy trang
Mà ngân ngấn mắt lá vàng
có hay ".
Qua cổng “Thu yêu“ lâu
rồi, giờ đã chạm tới "thềm" kỉ niệm xưa, độc giả đột ngột gặp:
"Thềm xưa lá vẫn
rơi đầy
Nào khô thương mến, chất
dày nhớ nhung".
Nhịp 4/4 trong câu 8
thật đăng đối. Những lớp lá "thời gian" chất đầy lên thềm cũ chỉ làm
dày thêm nỗi nhớ nhung, và sự thương mến xưa vẫn tươi thắm nguyên xanh. Đọc đến
đây người bình chẳng dám khen tác giả nữa. Sợ lạm chữ thừa lời!
Tôi đang lo lo, tiếc
tiếc khi tấm màn nhung sắp sửa khép lại, thì:
"Ai mang thu đến
sánh cùng
Dìu em ra khỏi một vùng
Thầm yêu"
“Thầm yêu”.Viết hoa? Ai
từng yêu lucbat.com không hề lạ, đó chính là một tác phẩm từng gây dư luận của
Diệu Thoa cách đây không lâu. Nhưng qua 2 từ "sánh" và
"Dìu" tôi bất chợt liên tưởng ngồ ngộ, không có biết có trúng ý tác
giả Diệu Thoa không? Đó là sau sánh lễ sẽ tiến đến hôn lễ… Xin bạn đọc cùng tôi
dừng lại chốc lát nghĩ về một bữa tiệc Vu qui. Ta sẽ tận mắt chứng kiến vòng
tay của chú rể đặt vào vòng 2 của làn cong cơ thể đang trưng diện một bộ trang
phục trắng muốt, nuột nà sang trọng của cô dâu, thì mới thích thú hết cái
động từ "Dìu" đứng đầu câu bát cuối bài. Phải chăng chỉ kết cục tốt
đẹp như thế mới đưa ra khỏi vùng Thầm yêu? Đó là một vùng công khai rộng lớn
từng tháng ngày khao khát đợi chờ của Hạnh phúc lứa đôi.
Tiếc nuối và ao ước...
xem ra chỉ đủ độ se se và rất khiết thuần ấy… luôn gặp trong thơ trữ tình của
Cô giáo Nhà thơ Diệu Thoa. Tôi có đọc Tơ lòng, Thầm yêu, Giã từ, và cả Giật
mình ... của chị, nhưng tôi thật thú vị "Thu yêu". Phải khẳng định
chị đã có bước tiến vững vàng trong thơ lục bát trong một thời gian chẳng mấy
dài kể từ khi xuất hiện trên thi đàn.
Mời thư giãn với nhạc phẩm LẠC TRÔI
của Sơn Tùng MTP, qua tiếng hát Sơn Tùng MTP:
*.
NGUYỄN
THANH TUYÊN
Địa chỉ: Số 7/139, đường Ngô Gia Tự,
quận Hải
An, thành phố Hải Phòng.
Email: bsnguyenthanhtuyen@gmail.com
Điện thoại: 0989094933
.
.
.
…………………………………………………………………………
- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 09.11.2017
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng
lại.
.
0 comments:
Đăng nhận xét