(Làng Đá, Quang Vinh, Ân Thi, Hưng Yên ; Nguồn ảnh: Đặng Xuân Xuyến) |
HONG CHỮ -
AI NGƯỜI
GIÃI CÁI TÂM ĐÂY
(Cảm đọc tập thơ “Hong chữ” của
Đồ Cóc)
(Tác giả Nguyễn Khôi) |
Thơ là trò chơi
ngôn ngữ nhằm truyền đạt một tình, một ý. Như vậy: chữ nghĩa dành cho thơ không
chỉ là công cụ mà còn là thể chất. Tiếng thơ là tiếng lòng, tiếng con tim mà
thi nhân thể hiện bằng ngôn ngữ. Cử nhân Nguyễn Anh Tuấn (Thày Đồ Cóc) nói như
xưa là đã qua “tứ trường” đủ điều kiện để “tiến vi quan, thoái vi sư”, nhưng
thày đồ không theo lối quan trường (hoạn lộ) mà vui đi làm “Thày đồ” gõ đầu trẻ
cho đến tận về hưu.
Về hưu, thày lại
theo cái nghề trong sạch nhất thời nay là “Làm thơ chơi”, kịp thời “bắt mạch” @
internet và làm chủ các trang weblogs:
Nghĩa là dùng
phương tiện đăng tải, truyền bá cái “tâm thơ” của thày giữa lúc thơ đương đại
đang khủng hoảng (loạn) với các thứ cách tân: “thơ ai sáng tác người ấy đọc”.
Với quan niệm “Làm thơ là làm với chữ,
bằng chữ, nhưng là những con chữ được tẩy sạch nghĩa tiêu dùng để rồi phục sinh
chữ
bằng những nghĩa
mới mẻ, trinh nguyên”…; số nữa là nhái thơ Haiku
(Nhật) hoặc “Tân hình thức” (vắt dòng), thơ võng xuống…để rồi tự khen, tự
thưởng, bỏ mặc phong trào thơ tràn lan “ghép vần” hoặc lẫn lộn giữa thơ và văn vần,
giữa thơ và hò vè?...
Thày Đồ Cóc với cái
“tâm thơ” trở lại cội nguồn thơ dân tộc truyền thống một cách nghiêm túc, bài
bản, bằng những sáng tác có tính chất hướng dẫn .
Tập “Hong chữ” với các phần như
PHẦN I:
Ngón chơi thường gặp
“Thất ngôn bát cú” đủ cả “Cú trung đối”, “Tiểu đối”, “Họa áp vận”, “Họa
ngược vận”, “Họa nối”, “Nhất thủ thanh”…
Tuy viết theo lối
cổ thể, nhưng tác giả đã khéo vận dụng “Bình cũ rượu mới” không thiếu những ý
mới, tứ lạ với những câu giàu hình tượng thơ như:
- Tỉa mấy cành đào
cho thắm nụ
Vun vài gốc mận để
tươi hoa.
- Hái quả chăm cây
luôn hướng tới
Trồng người, dạy
chữ vẫn làm theo
Rồi tác giả sáng
tạo: “Chẻ câu lục bát”
Dịu dàng
Câu hát buông lơi
Dịu dàng
Mắt đánh, môi cười bên nhau.
PHẦN II:
Ngón chơi hiếm gặp.
Đồ Cóc đã làm được
cái việc: “Đem chữ ra hong” với cái
sự “chắp chơi” - Trò chơi ngôn ngữ
thơ thật là thú vị. Đến cái việc “chiết
tự” chữ Quốc ngữ (vần a,b,c) - (xưa các cụ ta
sành chiết tự chữ Hán) thì quả là độc đáo đáng biểu dương.
PHẦN III:
Thơ độc
Với những: “Ô thước Kiều - tung hoành”, “Lục chuyển hồi văn”, “Lục bát thuận nghịch” - thì quả là tay
nghề chơi thơ của Đồ Cóc đã nâng lên mức tuyệt kỹ. Sựvận dụng sáng tạo này bổ
ích, giúp các bạn thơ học tập, làm theo. Chao ôi! Thơ là tình người, tình đời “Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”. Cái
tiếng lòng, tiếng thổn thức của con tim với những oán giận, lo lắng, buồn rầu,
vui sướng, đau thương… bằng sự “HONG CHỮ” Đồ Cóc đã cho ta thưởng thức cái “tâm
thơ” - Chữ nghĩa của thày giáo Anh Tuấn. Thật đúng là “Một chữ TÌNH để duy trì thế giới; một chữ TÀI để tô điểm càn khôn”
Hạnh phúc của người làm thơ là như vậy.
Mời thư giãn với nhạc phẩm XIN LÀM NGƯỜI HÁT RONG
của Trần Long Ẩn, qua tiếng hát Phương Thanh:
*
Hà Nội 03.02.2015
NGUYỄN
KHÔI
Địa chỉ: P12A05 nhà 17T, Hoàng Đạo Thúy, Hà Nội.
Email: khoidinhbang@gmail.com
Điện thoại: 097.955.62.05
............................................................................................................
- Cập nhật từ email: nguyenanhtuanhydc@gmail.com gửi: 29.07.2017.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng
lại.
0 comments:
Đăng nhận xét