(Nguồn ảnh: internet) |
BÀN VỀ CHỮ “BUÔNG”
TRONG “ĐỂ GIÓ CUỐN ĐI”
CỦA TRỊNH CÔNG SƠN
*
Vài Lời Phi Lộ
(Tác giả Phạm Đức Nhì) |
Từ bài viết Hiểu Đúng Nghĩa Câu Hát Của Trịnh Công Sơn
Như Thế Nào? của giáo sư Hoàng Đằng đã dẫn đến một cuộc trao đổi văn
học nho nhỏ khá lý thú. Mỗi người một cách hiểu, một cách dẫn giải khác nhau.
Mỗi người một “tấm lòng”, nhất định không chịu “Để Gió Cuốn Đi”. Và thế
là chỉ cần một câu nói vô tình của người này “đụng chạm” đến “tấm lòng” của
người khác, cuộc trao đổi văn học nho nhỏ đã biến thành một cuộc tranh luận nảy
lửa. Có người mải mê ham vui đã ít nhiều bị “văng miểng”.
Độc giả có thể đọc bài viết của giáo sư Hoàng Đằng theo
link dưới đây:
Cô giáo Vân Anh ở Đà Nẵng, bạn Facebook, đứng ngoài theo
dõi cuộc tranh luận, nhắn tin cho tôi (đại ý): “Nếu có dịp viết về Trịnh Công Sơn, anh viết mở rộng một tý để em được
học hỏi thêm.” Tôi nghĩ rằng, muốn hiểu một chữ, để chắc ăn, nên hiểu nó
trong khung cảnh một câu, có khi cả đoạn. Hiểu một câu hát, muốn khỏi bị lầm,
phải hiểu câu hát ấy trong khung cảnh của cả bản nhạc. Đọc kỹ lại các ý kiến
tranh cãi thấy mọi người chỉ nhắm vào, xoáy vào một câu hát nên đôi khi, theo
tôi, hơi bị “lệch” với ẩn ý của tác giả. Nhân có lời yêu cầu của cô giáo, tôi
nảy ra ý định bàn rộng ra một tý để mọi người thấy được bức tranh toàn cảnh của
bản nhạc.
Vì thế, xin phép những đôc giả khác cho tôi được tặng bài
viết này cho cô giáo Vân Anh.
Với tôi, đây là đề tài quen thuộc, lại nhân dịp lễ nên
rảnh rỗi hơn khi viết những bài khác. Vì thế, cũng có chút tự tin khi đem bài
viết trình làng. Nhưng dù tự tin đến mức nào đi nữa, đây cũng chỉ là quan điểm
của riêng cá nhân mình. Rất sẵn sàng và vui vẻ đón nhận ý kiến phê bình từ
những góc nhìn khác.
Để Gió Cuốn
Đi
Sống trong đời sống
cần có một tấm lòng
Để làm gì em biết
không?
Để gió cuốn đi, để
gió cuốn đi
Gió cuốn đi cho mây
qua dòng sông
Ngày vừa lên hay
đêm xuống mêng mông
Ôi trái tim đang
bay theo thời gian
Làm chiếc bóng đi
rao lời dối gian
Những khi chiều tới
cần có một tiếng cười
Để ngậm ngùi theo
lá bay
Rồi nước cuốn trôi,
rồi nước cuốn trôi
Hãy nghiêng đời
xuống nhìn suốt một mối tình
Chỉ lặng nhìn không
nói năng
Để buốt trái tim,
để buốt trái tim
Trong trái tim con
chim đau nằm yên
Ngủ dài lâu mang
theo vết thương sâu
Một sớm mai chim
bay đi triền miên
Và tiếng hót tan
trong trời gió lên
Hãy yêu ngày tới dù
quá mệt kiếp người
Còn cuộc đời ta cứ
vui
Dù vắng bóng ai, dù
vắng bóng ai
(Trịnh Công Sơn, 1973)
Theo tôi, ca từ của bản nhạc có thể chia làm 4 đoạn:
1/
Sống trong đời sống
cần có một tấm lòng
Để làm gì em biết
không?
Để gió cuốn đi, để
gió cuốn đi
Gió cuốn đi cho mây
qua dòng sông
Ngày vừa lên hay
đêm xuống mêng mông
Ôi trái tim đang
bay theo thời gian
Làm chiếc bóng đi
rao lời dối gian
Tôi hiểu “tấm lòng” ở đây là tâm ý tốt lành, cao thượng,
hành xử nhân ái, vị tha … (theo cách đánh giá của chính người có “tấm lòng”
đó).
Ai tôn vinh hoặc có thiện cảm với “tấm lòng” đó sẽ
là bạn hoặc đồng minh. Người nào coi thường hoặc xúc phạm đến “tấm lòng” ta sẽ
bị coi là kẻ xa lạ, thậm chí kẻ thù. Sự yêu mến, thù ghét phát sinh từ đó sẽ
làm ta mờ mắt, nhìn cảnh vật, cuộc đời quanh ta sai lạc.
Thương nhau củ ấu
cũng tròn
Ghét nhau thì quả bồ
hòn cũng vuông
(Ca dao Việt Nam)
Không phải là nếu không để gió cuốn “tấm lòng” đi thì mây
sẽ không qua dòng sông và ngày sẽ không lên hoặc đêm sẽ không xuống - thời gian
sẽ ngừng trôi. Thật ra, vũ trụ vẫn vận hành, lẽ vô thường vẫn chi phối vạn vật
– nghĩa là mây vẫn qua dòng sông, ngày vẫn lên, đêm vẫn xuống như thường lệ.
Nhưng vì nếu gió không cuốn “tấm lòng” đi thì nó sẽ phủ
mờ tâm trí ta, che mắt ta, khiến ta dù chưa bị đưa vào nhà thương Chợ Quán, chỉ
số IQ rất cao, mắt vẫn mở to, nhưng lại suy nghĩ, hành xử như một gã ngu ngơ
khờ khạo, không thấy, không biết hoặc thấy biết một cách sai lạc những sự vật,
sự việc hiển nhiên ở quanh ta.
Để chứng tỏ mình là người có “tấm lòng” lớn, là dân điệu
nghệ trong tình yêu – khi đã yêu là yêu hết lòng nên xa người yêu là nhớ thương
khôn xiết - một anh người Hoa nào đó đã phát biểu:
Nhất nhật bất kiến
như tam thu hề
(Một ngày không gặp dài bằng 3 năm)
Thế đấy! Vũ trụ vẫn vận hành, thời gian vẫn qua đi, qua
đi đều đặn, nhưng dưới mắt những người muốn biểu lộ “tấm lòng” thì hình như nó
đang ngừng trôi hoặc trôi rất chậm - chậm đến cả ngàn lần.
Lúc đó, theo Trịnh Công Sơn thì:
Ôi trái tim đang
bay theo thời gian
Làm chiếc bóng đi
rao lời dối gian
Sự quảng bá “một tấm lòng” – tâm ý tốt lành, thanh thản,
cách hành xử nhân ái, vị tha, cao thượng - của chính mình thoạt nhìn tưởng
chừng như một việc làm cần thiết, có lợi cho nhân quần, xã hội. Thực tế đã
chứng tỏ ngược lại. Muôn ngàn trường hợp vì muốn loan truyền, bảo vệ tiếng tốt
cho mình và gia đình, con người đã phải gian dối, lừa đảo, nhiều khi còn phạm
cả những tội ác to lớn. Lắm khi vì hám danh, “tấm lòng” ít lại xít ra nhiều,
không có “tấm lòng” cũng tìm cách mua hoặc tạo “tấm lòng giả” để lên mặt, lấy
le với đời.
Biết bao nhiêu những nhà lãnh đạo tôn giáo, lãnh đạo quốc
gia, chính trị gia - để giữ bí mật, bảo vệ “tấm lòng giả” của mình - đã lừa
phỉnh giáo dân, dối gạt dân tộc. Không ít trường hợp đã xuống tay tạo vô vàn
tội ác.
“Tấm lòng” do đó,
với người chính trực, nhiều khi lại là gánh nặng cho bản tâm.
Đoạn đầu của bản nhạc có thể hiểu như sau: Mỗi người đều
có một “tấm lòng”, một niềm tự hào (thực sự hay giả tạo) về nhân cách của mình.
Hãy “để gió cuốn đi” cho tâm thanh
thản. Nếu không, chính “tấm lòng” đó sẽ là khởi điểm của vạn lời dối gian, của
muôn ngàn tâm sở bất thiện.
2/
Những khi chiều tới
cần có một tiếng cười
Để ngậm ngùi theo
lá bay
Rồi nước cuốn trôi,
rồi nước cuốn trôi
Cuộc đời cũng có lúc hạnh phúc, tâm trạng vui vẻ, và dĩ nhiên,
cũng cần có tiếng cười. Nhưng cũng không nên cố bám giữ hoặc nuối tiếc tâm
trạng hạnh phúc, tiếng cười vui vẻ đó làm gì. Hãy để nước cuốn trôi.
3/
Hãy nghiêng đời
xuống nhìn suốt một mối tình
Chỉ lặng nhìn không
nói năng
Để buốt trái tim,
để buốt trái tim
Trong trái tim con
chim đau nằm yên
Ngủ dài lâu mang
theo vết thương sâu
Một sớm mai chim
bay đi triền miên
Và tiếng hót tan
trong trời gió lên
Đến tuổi biết suy nghĩ và có cảm xúc ai chẳng sở hữu một
(hoặc vài) “con chim đau, mang vết thương sâu” nằm đâu đó trong tim. Đừng ôm ấp
chú chim tội nghiệp ấy như một “thú đau thương”. Hãy mở cửa trái tim để chim
bay đi cho nhẹ lòng, cho tâm hồn thanh thản.
Đến đây, qua 3 đoạn nhạc, Trịnh Công Sơn đã thể hiện chữ
“buông” ở 3 trạng thái tâm:
a/ Với “tấm lòng”: Hãy “để gió
cuốn đi”
b/ Với hạnh phúc (tiếng cười):
Hãy để nước cuốn trôi.
c/ Với khổ đau, bất hạnh: Hãy mở
cửa trái tim để “con chim đau, mang vết thương sâu” bay đi.
4/
Hãy yêu ngày tới dù
quá mệt kiếp người
Còn cuộc đời ta cứ
vui
Dù vắng bóng ai, dù
vắng bóng ai
Để hiểu rõ đoạn kết có lẽ cần nhìn “tấm lòng” kỹ lưỡng
hơn chút nữa.
Có hai loại “tấm lòng”.
1/ “Tấm lòng” hướng ngoại: Là “tấm lòng” của ta dưới con
mắt người đời (reputation: tiếng tăm). Người xây dựng tấm lòng theo lối hướng
ngoại rất chú ý đến dư luận. Mỗi hành xử đều ra sức chiều ý, lấy lòng người đời
để được tiếng tốt. Đây là loại tấm lòng giả, xây trên cát, rất dễ sụp đổ. “Tấm
lòng” loại này sẽ sản sinh ra “cái tôi văn hóa” – cái tôi để sống với xã hội.
2/ “Tấm lòng” hướng nội: Là “tấm lòng” thật của chính ta.
Mỗi suy nghĩ, mỗi hành xử đều tuân theo mệnh lệnh của trái tim, bất cần dư luận
người đời, bất cần thiên hạ. Đây là loại “tấm lòng” Trịnh Công Sơn muốn muốn đề
cập. Chính “tấm lòng” này sẽ sản sinh ra “cái tôi đích thực”.
Trịnh Công Sơn sử dụng đoạn kết của bản nhạc để dẫn độc
giả đến một “tấm lòng” rộng hơn, sâu hơn. Theo ông, dù là “cái tôi văn hóa” hay
“cái tôi đích thực” cũng là bản ngã, cũng là hình bóng của chính ta. Hãy cứ yêu
đời và vui sống dù cái bản ngã đó đã “vắng bóng”, đã đuợc “gió cuốn đi”.
Có thể nói Trịnh Công Sơn - với một trí tuệ sáng suốt khác thường - mới khoảng
trên 30 tuổi (1973), đã thả tầm mắt của mình đến tận trạng thái vô ngã của cái
tâm con người.
Lỗi Kỹ Thuật
1/
Nghe rồi đọc kỹ phần đầu của câu hát:
“Những khi chiều
tới cần có một tiếng cười”
trong tôi bỗng nẩy ra 2 câu hỏi:
a/ Tại sao phải chiều tới mới cần một tiếng cười? Nếu ở
thời điểm khác trong ngày mà bụng vui, miệng muốn cười thì sao? Chẳng lẽ phải
bụm miệng lại chờ đến khi chiều tới?
b/ Nếu chiều tới mà bụng không vui, miệng không
muốn cười thì sao? Chẳng lẽ tự nhiên lại ngửa cổ cười kha kha kha cho những
người quanh ta tưởng ta điên?
Dĩ nhiên, người nghe nhạc hiểu biết rồi cũng nhận ra ý
tác giả. Nhưng một tác phẩm nghệ thuật mà câu văn không thể “vẹn cả đôi đường”
(cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng) thì uổng quá.
Rồi còn phần sau:
để ngậm ngùi theo
lá bay
Rồi nước cuốn trôi.
Rồi nước cuốn trôi.
trong đó “ngậm ngùi” có nghĩa là buồn và thương xót âm
thầm lặng lẽ.
Nói đến chữ “buông” mà “buồn và thương xót âm thầm lặng
lẽ” khi tiếng cười bị “nước cuốn trôi” thì làm sao “buông” được?
Hai chữ “ngậm ngùi” đã làm câu nhạc dở hẳn đi.
2/
Cấu trúc của dòng
nhạc và ca từ không song song, đồng bộ.
Độc giả thử cùng
tôi nghe câu nhạc ở đoạn đầu:
“Để gió cuốn đi. Để
gió cuốn đi”.
Và ở đoạn 2:
“Rồi nước cuốn
trôi. Rồi nước cuốn trôi”.
Hai câu nhạc có âm và nhịp điệu hoàn toàn giống
nhau. Về ý thì cùng nói đến chữ “buông”. Câu ở đoạn đầu nói đến sự buông bỏ
“tấm lòng”; hiểu rộng ra là nhân cách hay bản ngã. Câu ở đoạn 2 nói đến sự
buông bỏ tiếng cười, nghĩa là niềm vui hay hạnh
phúc.
Ấn tượng về sự buông bỏ đang bắt rễ thì ở đoạn 3, cũng
câu nhạc có âm và nhịp điệu đó, thay vì nói đến sự buông bỏ nỗi khổ đau, niềm
bất hạnh - chẳng hạn như:
“Để chim bay đi. Để
chim bay đi”
(Tôi chỉ nói ý; nếu muốn hợp với âm điệu của câu nhạc
phải tìm nhóm chữ khác)
để có hiệu ứng cảm xúc của sự lập đi, lập lại nhiều lần
một ý tưởng thì lại bị dùng để diễn tả chính nỗi khổ đau, một ý hoàn toàn khác:
“Để buốt trái tim.
Để buốt trái tim”.
Còn sự buông bỏ nỗi khổ đau thì phải chờ đến cuối đoạn –
câu nhạc có âm và nhịp điệu khác hẳn:
“Một sớm mai chim
bay đi triền miên
Và tiếng hót tan
trong trời gió lên”
Cách diễn đạt như vậy làm người nghe nhạc và người đọc ca
từ khó “bắt” được ẩn ý của tác giả. Mà nếu nhờ đọc kỹ và “bắt” được ẩn ý đó thì
ấn tượng cũng không được sâu sắc.
Hơn nữa, trong đoạn đầu có phần sau khá dài nói đến cái
lợi của việc “để gió cuốn đi” (2 câu đầu) và hậu quả của sự cố chấp, nuối tiếc,
không dám hoặc không có khả năng buông bỏ (2 câu sau):
Gió cuốn đi cho mây
qua dòng sông
Ngày vừa lên hay
đêm xuống mêng mông
Ôi trái tim đang
bay theo thời gian
Làm chiếc bóng đi
rao lời dối gian
Cho nên đoạn 3, vì không cần lập lại cái ý đó nữa, sẽ có
một đoạn nhạc trống, không có ca từ.
Ý chính của đoạn 3 chỉ còn là: “Nếu có con chim bị thương nằm đâu đó trong tim, hãy để nó bay đi cho
nhẹ lòng, cho tâm hồn thanh thản” (24 chữ). Vì thừa nhạc nên Trịnh
Công Sơn phải thêm 31 chữ nữa (tổng cộng 55 chữ) trong ca từ để lấp chỗ trống.
Chính vì thế đoạn nhạc này có nhiều chữ, nhiều câu nếu không “vô tích sự”, thí
dụ như:
Chỉ lặng nhìn,
không nói năng
thì cũng chỉ đóng vai “thợ vịn”, đóng góp rất ít cho đoạn
nhạc.
Chỉ Có Lý – Chưa Có Sự
Một điểm yếu nữa của Trịnh Công Sơn trong Để
Gió Cuốn Đi là mặc dù được diễn tả bằng ngôn ngữ thơ ảo diệu, hình
tượng gợi cảm, thông điệp về chữ “buông” của ông đến từ bộ óc chứ không phải
con tim. Nói khác đi, nó là sản phẩm của lý trí. Theo tôi, ông đã hiểu, đã ngộ,
đã “thấy’ một cách sâu sắc, đến ngọn đến ngành nguyên nhân nỗi khổ tâm của con
người. Tuy nhiên, thông điệp của ông, theo ngôn ngữ thơ, chỉ có ý mà chưa có
trải nghiệm; theo ngôn ngữ thiền, chỉ có lý mà thiếu sự - ông chưa đưa tâm của
mình vào khung cảnh bản nhạc để thực chứng ý tưởng về chữ “buông” của mình.
Kết Luận
Xin chào nhau giữa
con đường
Mùa xuân phía trước
miên trường phía sau.
(Bùi Giáng)
Miên trường, theo tự điển Phật Học có nghĩa là dài lâu,
vĩnh cửu. Đó là 2 câu thơ – như một lời chào – Bùi Thi Sĩ muốn gởi đến những
người bạn đã “thấy”, đã ngộ được chữ “buông”. Lúc ấy, họ đã bỏ sau lưng những
tháng năm dài mê muội, chấp giữ, tiếc nuối, để thấy phía trước là một mùa xuân
bất tận – tâm nhẹ nhàng, thanh tịnh. Với một trí tuệ như thế, một cái tâm như
thế, tuy bến bờ giải thoát cũng còn một khoảng cách nữa, nhưng không phải là đã
nắm chắc trong tay chiếc chìa khóa có thể mở cánh cổng bước vào những đoạn đời
an lạc để thanh thản vui sống hay sao?
Nếu có ai đó trong số độc giả “thấy” được điều này chắc
sẽ nhớ đến Trịnh Công Sơn, ngưỡng mộ và cảm mến một nhạc sĩ tài hoa, có cái
nhìn sắc bén, chạm đến được chỗ sâu kín nhất của tâm hồn con người. Nhưng nhớ,
ngưỡng mộ và cảm mến một chút vậy thôi. Sau đó, chắc rồi cũng như tôi, sẽ lại
“để gió cuốn đi”.
Mời thư giãn với nhạc phẩm ĐỂ GIÓ CUỐN ĐI
của Trịnh Công Sơn, qua tiếng hát Khánh Ly:
*.
Texas ngày 28 tháng 12 năm 2018
PHẠM ĐỨC NHÌ
Địa chỉ: League
City , Hoa Kỳ.
Email: nhidpham@gmail.com
……………………………………………………………………………………………………………………………………..………
- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email
ngày 29.12.2017
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng
Xuân Xuyến
- Vui lòng ghi rõ
nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
.
0 comments:
Đăng nhận xét