CHẤT VẤN THÓI QUEN - TẬP THƠ DỞ CỦA PHAN HOÀNG - Tác giả: Trần Mạnh Hảo (Sài Gòn)

Leave a Comment
(Nhà thơ Phan Hoàng)
CHẤT VẤN THÓI QUEN
- TẬP THƠ DỞ CỦA PHAN HOÀNG
*
TẠI SAO MỘT TẬP THƠ DỞ VÀ NHẠT LÀ TẬP “CHẤT VẤN THÓI QUEN” CỦA PHAN HOÀNG LẠI ĐƯỢC NHỮNG HAI GIẢI THƯỞNG VÀ ĐƯỢC HƠN HAI CHỤC BÀI KHEN HẾT LỜI NHƯ THẾ?

(Nhà thơ Trần Mạnh Hảo)
Tập thơ này của Phan Hoàng với lời đề tựa khen lên mây xanh của một ông nào đó tên là Nguyễn Quyến. Cuối sách lại thấy in bài của một ông nào đó có tên là Trần Hoài Anh (thấy chú rằng ông này là nhà lý luận phê bình, tiến sĩ Trần Hoài Anh, giảng viên đại học, ủy viên hội đồng lý luận phê bình của hội nhà văn thành phố Hồ Chí Minh)
Tôi đã kiên gan đọc hết tập thơ “Chất vấn thói quen” của Phan Hoàng, tịnh không tìm thấy một câu nào hay, không có bài khá và hay, toàn là thứ thơ nhạt nhẽo, đại ngôn, lảm nhảm. Giá “Chất vấn thói quen” chỉ là một tập thơ dở, ta còn mừng cho Phan Hoàng vì có thể ông sẽ còn có lúc hay. Đằng này, “Chất vấn thói quen” mắc một bệnh vô phương cứu chữa, đó là bệnh nhạt, nhạt toàn diện, tòan phần.
Bài viết bốc thơm “Chất vấn thói quen” của Tiến sĩ Trần Hoài Anh ca ngợi thơ Phan Hoàng nếu đem ra mà áp với Chế Lan Viên, người đọc còn ngượng chín mặt. Ông Trần Hoài Anh viết: “…khi xuất hiện trên văn đàn đã tạo ra cơn địa chấn văn học với hơn hai chục bài viết” (ngợi khen, tất nhiên!)…Rồi ông tiến sĩ giảng sư đại học kể ra tràng giang đại hải tên và tác giả những bài ngợi ca vô cùng tận ấy.
Nhà văn, nhà phê bình văn học Hoài Thanh từng viết đại ý, muốn đọc một bài bình thơ, khen thơ thì trước hết hãy đọc những lời thơ trích dẫn xem có hay không. Nếu thơ trích ra khen mà không hay, thì đừng phí thời giờ đọc bài bình thơ tán dóc ấy.
Tôi mới ngó vào những câu thơ Phan Hoàng do Trần Hoài Anh trích ra khen, chẳng thấy câu thơ nào hay cả, toàn là những lời nói nhảm nhí năng xuống dòng. Tôi xin trích ra những câu thơ Phan Hoàng do Trần Hoài Anh dẫn ra làm bằng chứng:
 Nhiều khi mắc cười tôi chất vấn tôi
Tại sao con người cứ tự đánh lừa mình
Bằng những thói quen
Không học nổi con sống biết thích nghi
Đổi dòng băng băng về phía trước
(Chất vấn thói quen)
Tịnh không có câu thơ nào ở trên cả, chỉ là những câu nói suông năng xuống dòng. Trong thơ có nói, nhưng chỉ là nói không thôi thì không phải là thơ!
Xin trích một đoạn gọi là thơ dài lê thê, đa ngôn, đại ngôn, sáo rỗng của Phan Hoàng do vị tiến sĩ trích ra khen :
“bóng tối ý thức
Kỹ năng nhân danh tiến bộ gặm nhắm từng khoảnh khắc tự nhiên sự sống
Vượt lên đau đớn và thăng hoa
Tôi tự tại giấc mơ tôi
Mưa ban mai lặng lẽ gióng chuông gọi hồn tận thế
Những con chữ như chiến binh chuyển dịch văn bản
Thơ mãi mãi dở dang
Văn bản vô ngôn
Văn bản tinh huyết
Văn bản ma lực
Tâm chấn tín hiệu khoái cảm
Đắm chìn sâu giấc mơ khoái lạc
Đắm chìm sâu văn bản dở dang
Tôi phát hiện ra tôi
Khác xa dần xa dần
Cánh đồng thâm canh cảm xúc con trâu cái cày
Khói lam mây xám ăn quẩn chái bếp thiếu gạo của mẹ
Dàn đồng ca hát nhép tân cổ giao duyên mùi mẫn cởi áo cho nhau
Cơn hồng thủy khoái cảm âm thầm nổi lên
Kỹ năng dục vọng trang phục mỹ từ mục ruỗng bị đánh đắm
Từng đợt sóng tín hiệu bụi vàng ký ức dâng tràn”
(Văn bản dở dang)
Những lời lảm nhảm, sáo rỗng, ngô nghê không câu nào nhập vào câu nào như trên mà ông Trần Hoài Anh dám gọi là thơ, mà thơ hay đưa ra bình nữa, thì tôi (cũng họ Trần) xin vái ông trăm lạy, ông không có bà con gì với thi ca, không hề biết thơ khác phi thơ là thế nào, cứ viết bừa, tán nhảm bừa mãi thế mà cũng khoe mình tiến sĩ, cũng lên bục đại học nói lảm nhảm mãi sao? Xin lỗi, nếu ông tin luận văn tiến sĩ ông là hay, là giá trị, xin ông cho in ngay trên mạng, tôi sẽ phản biện và chắc chắn với trình độ ông như thế này, tôi sẽ cho ông điểm một chiếu cố!
Thơ muốn hay, phải có tứ, có tình, có hình ảnh, cảm xúc, thi tại ngôn ngoại, cứ sổ toét toèn toẹt thứ ngôn từ vớ vẩn, nhảm nhí khô khan tào lao chi khươn như Phan Hoàng trên mà ông dám nhắm mắt khen bừa, phục ông quá xá.
Tôi không cò đủ dũng cảm trích ra vài chục dòng nói năng nhảm nhí của Phan Hoàng mà ông Trần Hoài Anh, kẻ mù tịt về thơ dẫn ra khen tầm bậy.
Xin thưa với ông mù Trần Hoài Anh sờ voi thơ Phan Hoàng, tôi còn có khả năng ứng tác nhại thơ tào lao Phan Hoàng nữa cơ, chỉ chờ ông Trần Hoài Anh và hai chục ông bà nhà văn nhà thơ nhắm mắt khen “Chất vấn thói quen” tuyệt mỹ này nhảy ra chứng minh (phản biện) thơ Phan Hoàng trong tập này, câu nào hay, bài nào hay, xin thách cả dòng họ mù thơ của các ông đấy.
Còn hai bài chủ chốt của tập thơ tầm phào này của Phan Hoàng là “Tiếng thì thầm” và “Chất vấn thói quen” trong tập thơ “cà phê cứt chồn” này tôi đã đưa lên facebook trong ngày hôm qua và sáng nay cho cả làng facebook ném đá.
Thơ Phan Hoàng nói chung nằm trong trường thơ nhảm nhí có tên là TÂN CON CÓC DO đại ca thơ bá láp Nguyễn Quang Thiều làm chủ soái.
Đúng là hội nhà văn thành phố Hồ Chí Minh và Hội nhà văn Việt Nam đều là hai hội mù thơ, mới trao cho “Chất vấn thói quen” của Phan Hoàng mà nước ốc so với thơ này, thì thơ giải thưởng còn phải gọi nước ốc bằng cụ ạ.,.

  
Mời thư giãn với clip ÔNG ĐỒ
thơ Vũ Đình Liên, qua diễn ngâm của Nghệ sĩ Quốc Anh:
               
*
Sài Gòn ngày 12-04-2018
TRẦN MẠNH HẢO
Địa chỉ: Số nhà 220/22 phố Hồ Văn Huê,
quận Phú Nhuận, thành phố Sài Gòn
Email: hungdimy@yahoo.com

.



…………………………………………………………………………
- Cập nhật từ email: quanboyman1992@yahoo.com.vn gửi ngày 18.03.2019.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến. 
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.

         .

0 comments:

Đăng nhận xét