(Tượng Tam Thế Phật chùa Bái Đính) |
CHÙA BÁI ĐÍNH - QUẦN
THỂ
CHÙA LỚN NHẤT
ĐÔNG NAM Á
*
Chùa Bái Đính là một quần thể chùa
được báo giới tôn vinh là một quần thể chùa lớn nhất Đông Nam Á. thuộc địa phận
xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Chùa Bái Đính cũng chính
là nơi Đinh Tiên Hoàng Đế lập đàn tế trời cầu mưa thuận gió hòa, sau
này tiếp tục được vua Quang Trung chọn để làm lễ tế cờ động viên quân
sĩ trước khi ra Thăng Long đại phá quân Thanh... Nơi đây nằm ở
vùng đất hội tụ đầy đủ yếu tố nhân kiệt theo quan niệm dân gian Việt Nam, đó là
đất sinh Vua, sinh Thánh, sinh Thần.
Quần thể chùa Bái Đính gồm một
khu chùa cổ và một khu chùa mới được xây dựng từ năm 2003.
(Chùa Bái Đính ; Nguồn ảnh: internet) |
Khu chùa Bái Đính cổ tự, nằm cách
điện Tam Thế của khu chùa mới khoảng 800 m men theo sườn núi Đính. Khu chùa này
nằm gần trên đỉnh của một vùng rừng núi khá yên tĩnh, gồm có một nhà tiền đường
ở giữa, rẽ sang bên phải là hang động sáng thờ Phật, rồi đến đền thờ thần
Cao Sơn ở sát cuối cửa sau của hang sáng; rẽ sang bên trái là đền thờ
thánh Nguyễn rồi đến hang động tối thờ mẫu.
Hang sáng, hang tối
Lên thăm hang động ở núi Bái Đính
phải bước trên 300 bậc đá, qua cổng tam quan ở lưng chừng núi. Lên hết dốc là
tới ngã ba: bên phải là động thờ Phật, bên trái là động thờ Mẫu. Phía trên cửa
động Phật có 4 chữ đại tự "Minh Đỉnh Danh Lam" khắc trên đá
do Lê Thánh Tông ban tặng.
Động dài 25m, rộng 15m, cao chừng
2m, nền và trần của động bằng phẳng. Đi tiếp theo ngách đá bên trái cuối động
sẽ dẫn tới một cửa hang sáng và rộng, một thung lũng xanh hiện ra. Nếu đi tiếp
xuống các bậc đá sẽ đến đền thờ thần Cao Sơn. Quay trở lại ngã ba đầu dốc,
theo đường rẽ trái khoảng 50m là tới hang Tối.
Hang Tối lớn hơn hang Sáng, gồm 7
buồng, có hang trên cao, có hang ở dưới sâu, các hang đều thông nhau qua nhiều
ngách đá, có hang nền bằng phẳng, có hang nền trũng xuống như lòng chảo, có
hang trần bằng, có hang được tạo hóa ban tặng cho một trần nhũ đá rủ xuống muôn
hình vạn trạng...
Trong động tối có giếng ngọc
tạo thành do nước lạnh từ trần động rơi xuống...
Đền thờ thần Cao Sơn
Đi hết hang sáng có một lối dẫn
xuống sườn thung lũng của rừng cây xưa là đền thờ thần Cao Sơn.
Theo như thần phả của đền Núi
Hầu (xã Yên Thắng, huyện Yên Mô, Ninh Bình) thì Cao Sơn đại
vương là Lạc tướng Vũ Lâm, con thứ 17 vua Lạc Long Quân, khi vâng mệnh vua
anh (Hùng Vương thứ nhất) đi tuần từ vùng Nam Lĩnh đến vùng Thiên Dưỡng, đã tìm
ra một loài cây thân có bột dùng làm bánh thay bột gạo, lấy tên mình đặt tên
cho cây là Quang lang. Thần đã dạy bảo và giúp đỡ người dân làm ăn sinh
sống đồng thời bảo vệ khỏi các thế lực phá hoại vì vậy đã được nhân dân lập đền
thờ.
Thần Cao Sơn cùng với thần
Thiên Tôn và thần Quý Minh là ba vị thần trấn ngự ở ba cửa ngõ phía tây,
đông và nam của cố đô Hoa Lư.
Đền thờ thánh Nguyễn
Lý Quốc Sư Nguyễn Minh Không là
người sáng lập chùa Bái Đính. Ông là một thiền sư, pháp sư tài danh được nhân
dân tôn sùng gọi là đức thánh Nguyễn. Khu vực núi Đính nằm cách quê hương đức
thánh Nguyễn Minh Không gần 5 km.
Tương truyền khi ông đến đây tìm cây
thuốc chữa bệnh hóa hổ cho vua Lý Thần Tông đã phát hiện ra các hang
động đẹp liền dựng chùa thờ phật và tạo dựng một vườn thuốc quý để chữa bệnh
cho dân. Đền thánh Nguyễn nằm ngay tại ngã ba đầu dốc, xây theo kiểu tựa lưng
vào núi, trong đền có tượng của ông được đúc bằng đồng.
Giếng ngọc
(Giếng Ngọc chùa Bái Đính ; Nguồn ảnh: internet) |
Giếng ngọc của chùa Bái Đính cổ nằm
gần chân núi Bái Đính. Tương truyền cách đây gần 1.000 năm Thiền sư Nguyễn
Minh Không đã lấy nước để sắc thuốc chữa bệnh cho dân và chữa bệnh cho
Thái tử Dương Hoán. Giếng xây lại hình mặt nguyệt, rất rộng, có đường
kính 30 m, độ sâu của nước là 6 m, không bao giờ cạn nước. Miệng giếng
xây lan can đá. Khu đất xung quanh giếng hình vuông, có diện tích 6.000 m², 4
góc là 4 lầu bát giác.
Lễ hội chùa Bái Đính là một lễ hội
xuân diễn ra từ ngày mùng 6 tết đến hết tháng 3, khởi đầu cho những lễ hội hành
hương về vùng đất cố đô Hoa Lư tỉnh Ninh Bình.
Về phần lễ ở chùa Bái Đính diễn ra
tương đối trang trọng vì ở đây không chỉ thờ các vị sơn thần, phật tổ, bà chúa
thượng ngàn mà còn gắn với nhiều sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc với các
danh nhân đức Lý Quốc Sư, Quang Trung, Đinh Bộ Lĩnh. Như vậy,
phần lễ gồm tổng hòa toàn thể hệ thống tín ngưỡng tôn giáo ở Việt Nam; có
sự sùng bái tự nhiên, có Đạo, có Phật và có cả Nho.
Trẩy hội chùa Bái Đính là hành động
giải tỏa hòa hợp giữa thực và mơ, tiên và tục - thực là nền tảng, mơ là uất
vọng - trên cái nền mùa xuân tươi sáng mà con người Việt Nam chất
phác, nhân ái thuở xưa cảm nhận hành động và trao truyền.
…………………………………………………………………………
- Trích trong VÀO CHÙA LỄ PHẬT - NHỮNG ĐIỀU CẦN
BIẾT của Đặng Xuân Xuyến ; xuất bản năm 2006.
- Copy bài tại trang: https://tienglongnguoixaque.blogspot.com/
- Vui lòng ghi rõ
nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
0 comments:
Đăng nhận xét