(Nguồn ảnh: internet) |
ĐỌC ĐƯỜNG THI
KHOÁN THỦ HỒ
VĂN CHI
*
(Tác giả Châu Thạch) |
Chơi thơ là một cái thú thanh tao.
Chơi thơ Đường Thi là một cái thú vừa thanh tao vừa trí tuệ vì thơ
Đường là thơ bác học, cần thi pháp và cần kiến thức ở tầm cao thì thơ mới hay
được .
Đường Thi có trên 40 cách chơi
thơ khác nhau. Một trong những cách đó là “Đường thi khoán thủ”.
Đường thi khoán thủ là cách sáng tác một bài thơ
Đường, lấy những chữ trong đề mục làm chữ đầu của mỗi câu thơ.
Có nhiều hình thức khoán thủ như: khoán thủ chiết
tự, dĩ đề vi thủ, tung hoành trục khoán..vv.
Chính vì sư độc đáo của Đường Thi Khoán Thủ mà
rất nhiều nhà thơ có thú vui sáng tác thể loại nầy. Một trong những tác giả gần
đây chơi Đường Thi Khoán Thủ là nhà thơ Hồ Văn Chi, cây bút được mến mộ ở Đà
Nẵng, đã từng làm tăng thêm niềm vui bóng đá với nhưng bài thơ sôi động về Word
Cup
Người sáng tác Đường Thi Khoán
Thủ thường dùng một câu ca dao, một câu tục ngữ hay một câu thơ được
đời yêu mến để làm câu khoán thủ cho bài thơ của mình. Nhà thơ Hồ Văn Chi thích
dùng các câu thơ trong truyện Kiều
của Nguyễn Du để làm câu thơ khoán thủ. Đó là một lựa
chọn khôn ngoan vì truyện Kiều nhiều người biết, thơ Kiều nhiều
người thuộc. Ngoài ra trong Kiều còn vô số những câu thơ hay có
khả năng làm cho bài Đường thi được sống động thêm, làm cho bài thơ vừa sáng
tác được viền bởi câu khoán thủ, giống như một bức tranh đặt trong cái khung
trầm hương quý giá.
Ta hãy thử đi vào bài thơ “Nỗi Lòng Kiều Nhi” được khoán thủ từ
câu Kiều 482 “Đục như tiếng suối mới sa nửa vời”:
NỖI LÒNG KIỀU NHI
(Khoán thủ câu Kiều 482)
ĐỤC trong, chẳng
biết chốn nào hơn
NHƯ tỉnh như mê cứ
chập chờn
TIẾNG lóng đong đưa
chiều viện khách
SUỐI châu thánh
thót rũ nguồn cơn
MỚI thôi đã lắm
điều nhơ nhớp
SA mãi càng thêm
nỗi tủi hờn
NỬA thực nửa hư
lòng quặn thắt
VỜI trông biền biệt
dặm quan san!
*.
29/6/2019 - Hồ Văn Chi
“ĐỤC NHƯ TIẾNG SUỐI MỚI SA NỬA VỜI” là
câu thơ số 482 của truyện Kiều. Đây là câu thơ trong đoạn Kiều khảy
đàn lần thứ nhất cho Kim Trọng nghe. Hồ Văn Chi đã dùng câu thơ nầy của Nguyễn
Du để cảm tác cho cả cuộc đời của Thúy Kiều. Chỉ hai câu vào đề nhà thơ đã giới
thiệu được cả cuộc sống trôi nổi không biết đâu là bến đục, không
biết đâu là bến trong, không biết lúc nào là mê, không biết lúc nào
là tỉnh trong cuộc trầm luân 15 năm đòi đoạn của Thúy
Kiều. Hai câu kế tiếp là những giọt nước mắt thảm thương của Kiều chảy ra hay
nuốt vào lòng, trong khi phải bấm bụng nói lời ngọt ngào với khách
ăn chơi, nơi nàng phải chịu làm gái thanh lâu. Rồi hai câu luận (5 và 6) nhà
thơ dùng lời bi thiết kể về niềm đau của thúy Kiều. Đời Kiều
đã bị nhúng xuống bùn nhơ, sa lầy trong nỗi tủi hờn càng lúc càng
sâu.
Hai câu kết như tiếng đàn cung trầm, quặn thắt vì
một thân phận mơ hồ, một kiếp trống bèo dạt mây trôi biền biệt quê hương.
Toàn bộ bài thơ vọng lên một cung đàn, một cung
đàn đục như tiếng suối, tiếng suối còn sa nửa vời nên không biết sẽ chảy về
đâu. Đọc bài thơ thì ngắn nhưng kể lại được cả đời Kiều dài lắm, thương đau
trăn trở trong thơ đã đem đến cho ta một nỗi niềm bi thiết.
Đó là nhà thơ Hồ Văn Chi đã khoán thủ một câu thơ
Kiều để kể về cuộc đời Kiều. Bây giờ nhà thơ khoán thủ một câu thơ Kiều khác để
nghe tiếng khóc của nàng Kiều thảm thiết đến đâu:
KIỀU TỰ THÁN
(Khoán thủ câu Kiều 1222)
VỠ mộng trăm năm
quá bất ngờ
LÒNG đau ruột thắt,
rối đường tơ
HỌC ve tập vuốt
thêm trơ tráo
LẤY nhục làm vui
giả khạo khờ
NHỮNG cảnh ong
chường rồi bướm chán
NGHỀ gì mặt dạn lại
mày dơ
NGHIỆP kia mãi cột
vì đâu tá
HAY bởi hồng nhan
thảy vậy nờ!
*.
28/6/2019 - Hồ Văn Chi
“VỠ LÒNG HỌC LẤY NHỮNG NGHỀ NGHIỆP HAY” là câu
thơ thứ 1222 trong truyện Kiều. Câu thơ nầy là tiếng khóc của Thúy Kiều, khóc
cho một quá khứ thuộc dòng nho gia, chữ tốt đàn hay, mà bây giờ phải
nhận làm gái lầu xanh sau khi phải bán mình chuộc cha, sau khi bị
mắc lừa tên Sở Khanh, đành phải nghe lời Tú Bà làm cái việc “mặt dạn mày dày”, “Vành ngoài bảy chử vàng trong tám nghề”. Bài thơ
đã đi từ cái mộng trăm năm của Thúy Kiều bị tan vỡ, đó là cái mộng kết duyên
cùng Kim Trọng, cho đến cái nghiệp lấy nhuc làm vui, cái thân ong
chường bướm chán.
Hồ Văn Chi đã dùng một câu thơ vàng son của đời
Thúy Kiều để tá khách vào cuộc đời trớ trêu, đau đớn của Thúy Kiều. Sự đối
nghịch giữa câu Kiều khoán thủ và lời tự thán của Kiều trong thơ làm cho sự
ngang trái càng thêm ngang trái.
Đọc “Kiều
Tự Thán”, ta thấy Hồ Văn Chi treo một bức tranh khác với bức
tranh “Nỗi Lòng Kiều Nhi” ơ
trên. Ta nhìn thấy trong bức tranh nầy những biến động
làm xáo trộn cuộc đời, gây nên một bức xúc, một nhục nhả cho Kiều, lại được
treo trong một chiếc khung có màu sắc của tuổi thơ an lạc. Chiếc khung đó là
câu Kiều khoán thủ 1222: “VỠ LÒNG HỌC LẤY NHỮNG NGHỀ NGHIỆP HAY”. Đây là một
cách cấu kết sườn của một bài Đường thi khoán thủ đầy nghệ thuật . Cả hai bài
thơ, mỗi bài nhà thơ đã vô cùng khéo léo khi dùng một câu Kiều để
ghép vào thơ, tạo hình ảnh hài hòa, tạo âm thanh đồng điệu, tạo xúc
tích cho từ ngữ và thật sự, tạo sự thăng hoa cho người thưởng thức thơ.
Dùng thơ Kiều để nói về Kiều là một cách chơi
Đường Thi Khoán Thủ lý thú. Thế nhưng dùng thơ Kiều làm câu khoán thủ để nói về
đời mình cũng vui và hay không kém. Ta hãy đọc một Đường Thi Khoán Thủ của Hồ
Văn Chi nói về đời lính của mình:
ĐỜI LÍNH
(Vịnh theo câu Kiều 3222)
CHẲNG biết khi nao
cuộc chiến dừng
TRONG vòng cực khổ
mãi chưa ngưng
CHĂN trăng điểm lá,
mơ màng giấc
GỐI gió hòa sương,
lạnh lẽo rừng
CŨNG vẫn thường khi
mưa vuốt mặt
NGOÀI ra có lúc đói
thâu lưng
CẦM trang viết dở
lòng xao xuyến
THƯ gửi về quê, có
kịp mừng!
*.
Hồ Văn Chi
“CHẲNG TRONG CHĂN GỐI CŨNG NGOÀI CẦM THƯ”
trong Kiều số 3222 là câu thơ ở đoạn kết chuyện Kiều, khi mà Kiều và
Kim Trọng đoàn tụ cùng nhau. Họ sống với tình bạn trong sạch khi “Phím đàn dìu dặt tay tiên”, “Khi chén rượu khi cuộc cờ” bên nhau.
Hồ Văn Chi đã dùng câu thơ rất thanh
bình nầy để nói về chiến tranh. Đó là một nghê thuật kết cầu bài thơ
mà nhà thơ đã dùng ở trên, nhưng táo bạo hơn và độc đáo
hơn. Đây là tâm sự của một thế hệ đã qua, thế hệ mà chiến tranh triền miên đã
làm cho mất biết bao nguồn vui của tuổi trẻ, đày đọa bao lớp người trong gian
khổ gối đất năm sương, vượt núi băng ngàn, xa cha mẹ vợ con. Thời gian đã trôi
xa nhưng ký ức thì còn mãi. Đọc thơ ta thấy hình ảnh Kim Trọng Thúy
Kiều làm nền cho một bức tranh sống động. Sự gian lao khổ cực và
sự nhàn hạ kề cận bên nhau trong một khung hình cho ta những suy
nghiệm về hòa bình, chiến tranh và mọi sự còn, sự mất
trong đời.
Nhiều người còn không thích Đường thi, nhiều
người còn công kích Đường thi, nhiều người đã phá những cách chơi Đường thi
phải nói là nhiêu khê, rắc rối như “Thuận Nghịch Độc”, “Bát Điệp Độc vân”,
“Hoán Vận”, “Dĩ Đề Vi thủ”..vvv
Thế nhưng tôi nghĩ, nếu chúng ta không cực đoan,
từ từ tìm đến và tìm hiểu Đường thi, làm quen với Đường thi như Đường thi
của Hồ văn Chi, thì có lúc tâm hồn sẽ reo lên thích thú nhiều hơn
khi chúng ta phá được những nước cờ hay, hoặc nhìn những đường bóng đá
thần thoại bay vào khung đối thủ. Tất
nhiên Đường thi không làm cho ai nhảy cởn lên
hay là phất cở đi Bão, vì nó là sự suy tư, sự điềm đạm, là thơ, là văn
chương, là nguồn vui nhẹ nhàng, thanh tao và sâu sắc,
mang linh hồn của người quân tử, của cây tùng cây bách đứng dưới trăng sao!!!
Mời thư giãn với nhạc phẩm MƯA BAY THÁP CỔ
của Trần Tiến, qua tiếng hát Tùng Dương:
*.
CHÂU THẠCH
Địa chỉ: 75 Phan Kế Bính, Đà Nẵng.
ĐT: 0929128967 - 05113894610
Email: truongvantran@hotmail.com
.
…………………………………………………………………………
- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 29.06.2019.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân
Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi
trích đăng lại.
.
0 comments:
Đăng nhận xét