(Nguồn ảnh: internet) |
TỐNG GIANG KHÔNG MÀNG NỮ
SẮC
VÌ
YẾU SINH LÝ HAY LÀ GAY?
*
(Tác giả Vũ Quế Lâm) |
Trong truyện Thủy Hử của Thi Nại Am thì 108 vị anh hùng Lương Sơn Bạc, trừ Cố Đại Tẩu, Tôn Nhị Nương, Hỗ Tam Nương là phụ nữ,
105 đầu lĩnh còn lại là nam giới. Và trong nhóm nam nhi hảo hán này, có những kẻ
thực sự háo sắc như Vương Anh, Chu Thông, Đổng Bình; có những người đưa cả vợ
con lên Lương Sơn nhập bọn như Hoa Vinh, Từ Ninh, Lý Ứng…; lại có những đầu
lĩnh trước khi tới “Bến nước” đã ra tay xử vợ lăng loàn như Lư Tuấn Nghĩa,
Dương Hùng; cũng chẳng thiếu những cái tên giết đàn bà như ngóe cỡ Võ Tòng, Lý
Quỳ, Trương Thuận. Lại có kẻ gặp họa vì… phụ nữ như Lỗ Trí Thâm, Lâm Xung, Lôi
Hoành, Sử Tiến.
Tống Giang, khổ vì đàn bà nhưng chẳng
yêu người con gái nào
Còn Tống Giang, ông chủ trại Lương Sơn thì sao? Cuộc đời Tống Giang, quả
cũng từng có một người đàn bà được gắn mác "tỳ thiếp", đó là Diêm Bà Tích, nhưng sau đó tuyệt nhiên không
thấy một lần Thi Nại Am nhắc đến chuyện tình ái nam nữ của họ Tống cả, dù hành
trình thăng trầm của vị anh hùng hảo hán này gắn với phụ nữ không ít.
Tống Giang từng cứu Lưu thị - vợ Lưu Cao, quan văn tri trại Thanh Phong
khỏi gã háo sắc Vương Anh để rồi chính người đàn bà này lấy oán báo ơn khiến họ
Tống bị tống ngục chịu nhục hình. Lưu thị, sau Yến Thuật thay mặt “Cập thời
Vũ”, mà vung dao chém chết. Tống Giang sau đó gián tiếp gây ra cái chết của vợ
(và con) Tần Minh, sau nhờ Hoa Vinh hứa gả em gái vợ cho “Tích lịch Hỏa” mới
yên chuyện.
(Diêm Bà Tích, người "vợ" duy nhất của Tống Giang) |
Tống Giang cũng chính là người “ghép hôn” cho cặp Vương Anh – Hỗ Tam Nương,
rồi đến phần “Tục Thủy hử” thì hỗ trợ hết mình để Một vũ Tiễn Trương Thanh cưới
được ý trung nhân Cừu Quỳnh Anh. Những vụ việc gia đình vợ con của các đầu lĩnh
lên Lương Sơn, theo chủ trương ép người tài về bến nước của Tống Giang, thì
nhiều không đếm xuể.
Hảo hán, xả thân vì nghĩa, thế thiên hành đạo, coi nhẹ nữ sắc là chuyện
thường trong Thủy Hử nhưng coi nhẹ đến mức không có một chút luyến ái nào như Tống
Giang thì kể cũng là sự lạ. Câu hỏi đặt ra là, Tống Giang vì lo cho đại cục
Lương Sơn, mà chẳng có thời gian quan tâm đến chuyện tình cảm nam nữ hoặc lập
gia thất, cưới vợ sinh con hay thực sự họ Tống không có một chút nhu cầu nào về
khoản ái dục nam nữ như những người đàn ông bình thường? Nhiều câu hỏi đặt ra về con người thực của Tống Giang: Ông ta là người thế nào? Là yếu sinh lý hay người không thích chuyện trai gái? Hay ông ta bị đồng tính luyến ái, không có nhu cầu tình cảm với người khác giới? Đọc cả truyện Thủy Hử không thấy Thi Nại Am nói rõ về đời sống tình dục của vị hảo hán này.
Ngoại ba mươi mà chưa lập gia đình
Trước hết, chúng ta hãy đến với hồi 19 Thủy Hử, nhân câu chuyện của Tống
Giang sau khi giúp Diêm Bà tiền bạc lo mai táng cho chồng và được bà này “dâng”
con gái tên Diêm Bà Tích để trả ơn. “Một hôm Diêm Bà đến tạ ơn Tống Giang, thấy
trong nhà không có đàn bà con trẻ, liền về hỏi Vương Bà ở bên cạnh vách rằng: -
Sao nhà Áp Ty không thấy có người đàn bà nào, hay là ông ta chưa có vợ chăng?
Vương Bà nói: - Tôi chỉ thấy nói ông ta ở Tống Gia Thôn, chứ cũng không thấy
nói có vợ con chưa? Hiện nay làm Áp Ty ở huyện, thì vẫn cứ ở trọ nhà hàng… nhẽ
chưa có vợ con gì thì phải”.
Sau nghe lời bà mối Vương Bà thì “Tống Giang trước còn khảnh khái không
nghe, sau bị Vương Bà tán hươu tán vượn nói ngọt nói ngon, thì cũng bằng lòng y
thuận, rồi thuê một gian nhà gác ở ngõ phố bên tây huyện, mà sắm sanh các đồ
vật liệu cho mẹ con Diêm Bà đến ở đó. Thấm thoát nửa tháng trời, đã thấy mẹ con
Diêm Bà đều quần là áo lượt, lượt giắt trâm cài, nghiễm nhiên ra vẻ phong lưu
lịch sự”.
Còn đây là một đoạn viết rất đắt của Thi Nại Am ở hồi 19: “Tống Giang
nguyên là một tay hảo hán, xưa nay chỉ thích luyện tập võ nghệ, còn về phần mỹ
sắc, thì không lấy gì làm đậm đà cho lắm. Lại nhân Bà Tích là con gái mười lăm
mười tám, đương trạc thanh xuân, tình tứ phong lưu, Tống Giang không thể nào mà
chiều được, bởi thế trong mấy hôm đầu cũng còn vui vẻ với nhau, rồi ngày sau
thì một thưa nhạt dần đi”.
Sức khỏe tốt nhưng lại… yếu chuyện ấy
Tống Giang, lần đầu xuất hiện ở hồi 17, được miêu tả là “con thứ ba nhà họ
Tống, ở huyện vận Thành”, tuổi chỉ trạc ngoài 30 một chút. Cái lạ thứ nhất, ở
cái tuổi “tam thập nhi lập” như Tống Giang mà chưa có vợ con gì, là điều kì
quặc trong xã hội phọng kiến bấy giờ. Thứ hai, tuổi 30 của cũng là thời điểm mà
sinh lực đàn ông đang ở tầm tráng kiện, kinh nghiệm phòng the phong phú sao lại
không thể “chiều chuộng” được được một người con gái chưa đầy 20 như Diêm Bà
Tích? Đừng quên rằng, Tống Giang là tay ham võ nghệ, rèn luyện thường xuyên nên
sức khỏe không có gì phải bàn.
Cái lạ thứ ba, là việc Tống Giang biết chuyện ngoại tình của Diêm Ba Tích
với “đồng nghiệp” cùng phòng với mình – Thiếp thư Trương Văn Viễn nhưng cũng
chẳng buồn phản ứng, tuyệt nhiên không một chút ghen tuông gì cả. “Sau Tống
Giang cũng nghe tin phảng phất như vậy, nhưng trong bụng lại tự nghĩ rằng:
"Người ấy không phải là một người vợ cái con cột, không có lệnh cha mẹ
cưới xin gì mà phải quan tâm cho lắm. Nếu nó không có lòng trung thành với mình,
thì cũng mặc thây nó cho rảnh, can chi nói đến thêm phiền”. Nhân thế có khi tới
mấy tháng trời, Tống Giang cũng không hề qua phòng Diêm Bà Tích một lần nào
nữa. Thỉnh thoảng Diêm Bà có cho người đi mời, thì Tống Giang lại lấy cớ bận
việc không về được”. Có người đàn ông nào mà hành xử như họ Tống, khi rơi vào
hoàn cảnh này không?
Từ những đoạn viết của Thi Nại Am, chúng ta có thể rút ra những kết luận
quan trọng như sau: Tống Giang không có nhu cầu lấy vợ dù đã qua tuổi 30, họ
Tống sức khỏe tốt nhưng lại có vẻ… rất yếu trong chuyện chăn gối. Tống Giang
cũng không có những “hỉ nộ ái ố” trong chuyện yêu đương nam nữ như tất thảy
những nam giới bình thường.
Vì thế, việc lấy Diêm Bà Tích làm tỳ thiếp, suy cho cùng, chỉ là cách Tống Giang
dẹp yên miệng đời khi thân vốn đang là quan lại triều đình, chứ chàng chẳng hề
quan tâm đến tình ái nam nữ. Sau, khi đã giết Diêm Bà Tích, và trở thành tội
phạm, bị đi đày rồi lên Lương Sơn, Tống Giang càng không còn phải lo đến chuyện
tạo nên “tấm bình phòng” kiểu như vậy nữa, có thể tự nhiên mà sống đúng với con
người thật của mình. Nhiều người bàn luận cho rằng Tống Giang là người yêu sinh lý nên không màng tới chuyện sắc dục nam nữ nhưng không có tình cảm yêu đương với nữ giới thì phải chăng Tống Giang là người đồng tính luyến ái?
Mời thư giãn với nhạc phẩm TÔI LÀ TÔI
của Vũ Quốc Bình, qua tiếng hát Quách Thành Danh:
*.
VŨ QUẾ LÂM giới thiệu
Địa chỉ: Thôn Thanh Thủy, xã Đông Xuân,
huyện Sóc Sơn, tỉnh Hà Nội.
.
.
..............................................................................................................
- Cập
nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 12.05.2019.
- Bài
viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui
lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng
lại.
.
0 comments:
Đăng nhận xét