(Nguồn ảnh: internet) |
TỬ VI: LÝ SỐ HAY
TOÁN HỌC
*
Gần đây phong trào xem Tử Vi lan rộng. Sách Tử Vi xuất
bản nhiều, và số người nghiên cứu Tử Vi cũng gia tăng. Nhiều người thích thú,
vì nhờ vào sách Việt ngữ có thể thành lập một lá số Tử Vi, có thể đoán được đôi
điều này, chút việc nọ. Từ chỗ thích thú như vậy, người nghiên cứu có thể ngộ
nhận rằng Tử Vi là một môn toán học thuần túy, chỉ cần áp dụng đầy đủ các công
thức bí truyền là có thể quyết đoán tất cả những tiểu tiết trong đời người. ý
nghĩ đó đưa đến việc cố gắng tìm tòi các sách Tử Vi cổ truyền, sưu tầm các công
thức Tử Vi. Người nghiên cứu chỉ đi tìm các công thức Tử Vi, cho rằng cứ đủ
công thức là khám phá hết bí mật trong đời người.
Những gì thâm thúy của Tử Vi đều bị gạt sang một bên.
Như Tử Vi Đẩu Số, Đẩu Số là cái gì?
Như Mệnh Viên thì Viên là cái gì? Cuộc sống này vội vã quá, quá nhiều vấn đề
cấp bách cần giải quyết. Ai hơi sức đâu mà tìm hiểu những chuyện xa vời. Cứ cho
rằng Tử Vi Đẩu Số là Số Tử Vi, cứ cho rằng Mệnh Viên là các cung Mạng cho tiện.
Mã đầu đới kiếm là cái gì? Nhật xuất
Phù Tang thì Phù Tang là cái gì? Hữu Bật khác Tả Phụ ra sao? Văn Khúc khác Văn
Xương thế nào? Thai Phụ nghĩa là gì? Tam Thai nói về ngôi Tam Công (Thái Sư,
Thái Phó, Thái Bảo) vậy thì còn Bát Tọa là cái gì?
Cuộc sống này vội vã quá. Người
nghiên cứu chỉ muốn biết ngay bộ Phụ Cáo chủ về cái gì, Thai Tọa chủ về việc
gì, Phụ Bật chủ về những gì. Thế thôi. Cứ nói rằng Nhật xuất Phù Tang là quý
cách, thế là đủ rồi, quý ra sao, quý thế nào, không thắc mắc cho lắm.
Người nghiên cứu có thể nóng lòng
muốn áp dụng ngay công thức Tử Vi để biết được rằng đường tài lộc năm nay ra
sao. Nhu cầu kinh tế, tài chánh còn thúc bách bằng trăm lần cái việc đi tìm
hình ảnh của một "Mã đầu Đới Kiếm".
Cứ cái đà nghiên cứu vội vã, giản
lược, trong một số công thức thì chẳng bao lâu Tử Vi chỉ còn là một mớ những
bài toán cộng, trừ, khô khan, không còn thâm thúy. Và đến chừng ấy thì Tử Vi
không còn là Tử Vi Đẩu Số theo đúng nghĩa cao siêu của khoa ấy.
Trước những băn khoăn về tương lai,
nhiều người chỉ muốn biết ngay đáp số cho cuộc đời mình, cho đỡ khắc khoải,
thắc mắc. Một số người đã vội vã coi Tử Vi như một môn toán học giản dị.
Trước khi xét định chân giá trị của
Tử Vi, chúng ta cũng nên biết qua rằng có bao nhiêu lá số Tử Vi.
Nếu chỉ lập Tử Vi căn cứ vào năm sinh. Từ Giáp Tý đến Quý
Hợi thì chúng ta thì chúng ta chỉ có thể lập được sáu mươi (60) lá số.
Nếu lập Tử Vi căn cứ vào năm sinh và tháng sinh thì chúng
ta sẽ lập được 60x12 = 720 lá số
Những năm nhuận tuy là có 13 tháng, nhưng, tính theo Tử
Vi thì cũng chỉ có 12 tháng.
Nếu lập Tử Vi căn cứ vào năm, tháng và ngày sinh thì
chúng ta sẽ lập được 60x12x30 = 21 600 lá số
Nếu lập Tử Vi căn cứ vào năm, tháng, ngày và giờ sinh thì
chúng ta sẽ lập được 60x12x30x12 = 259 200 lá số
Nếu lập Tử Vi căn cứ vào năm, tháng, ngày, giờ sinh và
yếu tố Dương Nam, âm Nam, Dương Nữ, âm Nữ thì chúng ta sẽ lập được 259 200 x2 =
518 400 lá số
Lá số của người sinh trên núi, trên
song, nhà mở cửa hướng Bắc hay vào đầu giờ hay cuối giờ… đều không có thêm một
vị sao nào khác. Do đó không thể nào lập hơn được 518 400 lá số Tử Vi.
Đến đây, chúng ta thấy rằng có rất
nhiều người có lá số giống nhau. Nếu nói rằng ít người có lá số thượng cách,
thì số người có lá số trung cách lại nhiều hơn.
Thí dụ như miền Nam chúng ta có 17
triệu người, thì vào khoảng (17 000 000: 518 400 xấp xỉ 32) người có lá số
giống nhau. Đó là tính trung bình. Nếu ít người có lá số thượng cách thì càng
nhiều người có lá số giống nhau.
Cứ hết một vòng hoa giáp 60 năm là lại
có những ngày giờ sinh giống y như trước. Quả đất không ngừng quay, nhân loại
không ngừng sinh sản vào những ngày giờ sinh của Khổng Minh, Trương Lương, Hàn
Tính, Lã Hậu, Điêu Thuyền…
Từ xưa đến nay, cũng như hiện nay có
rất nhiều người có ngày giờ sinh giống nhau.
Vậy thì Tử Vi nói lên những gì về số phận con người? Công dụng đích thực
của Tử Vi ra sao?
Tử Vi nói về cái phần
"phẩm" cái tính cách của vận số của mỗi người.
Thí dụ như "Tử
Lộc đồng cung Phụ Bật chiếu, quý bất khả ngôn". "Quý bất
khả ngôn" cao sang hết chỗ nói, cao sang khó tả, vậy thì làm đến chức gì,
làm Thủ Tướng hay làm vua? Tử Vi không qui định phần lượng. Còn tùy các ảnh
hưởng tương quan như âm phúc, địa lý, dòng dõi. Cái cao sang đây là nói tương
đối, so với cái gia tộc của đương số. Nếu dòng dõi của đương số đã nhiều đời
quá thấp kém, thì đến đời của đương số sẽ có những bước tiến vượt bậc so với
trong dòng dõi, chứ không nhất thiết rằng "quý bất khả ngôn" phải là
bá chủ thiên hạ.
Tử Vi chỉ nói đến đại phú, tiểu phú
hay trung phú chứ không nói người này giàu có một tỷ bạc, người kia có mười
triệu.
Tử Vi chỉ nói số thuộc về quý cách,
phú cuộc, văn võ, tạp cuộc… thượng, trung, hạ cách… chứ nào có nói đến cách
luận nhạc sĩ nào đánh dương cầm, nhạc sĩ kia đánh trống hoặc thổi kèn. ít ra thì tại miền Nam chúng ta một
lá số có thể áp dụng để đoán cho khoảng 32 người, như chúng tôi đã chứng minh
với những con toán kể trên.
Chẳng qua vì ngộ nhận Tử Vi chỉ có
giá trị toán học thuần túy mà một vài người đã đem khuynh hướng riêng nhân sinh
quan riêng của mình vào trong Tử Vi. Trước lá số của một vài người mà mình đã
biết về cuộc đời, nghề nghiệp, thì cố móc sao nào, nối sao nọ, để giải đoán
tiểu tiết nghề nghiệp hoặc để giải thích "phần lượng" của lá số.
Một cung chính, ba cung chiếu vào là
bốn cung, kéo thêm một cung nhị hạp nữa là năm cung. Năm cung trên tổng số 12
cung bao gồm gần một nửa trong số 108 vị sao của lá số. Làm gì chẳng gặp một
vài sao có tính chất tương tự để giải thích cái "phần lượng" của lá
số theo quan điểm của mình.
Vậy thì cổ nhân lập ra Tử Vi để làm gì?
Việc đoán phú, quý, bần, tiện, thọ,
yểu, việc đoán văn cách, võ cách, tạp cuộc… thượng trung hạ cách chỉ là một
khía cạnh của Tử Vi.
Chúng ta không nên trụ vào khía cạnh
đó mà xa rời các công dụng cao quý của Tử Vi.
Tử Vi Đẩu Số, một công trình đúc kết
bằng bao nhiêu ngàn năm kinh nghiệm, học thuật của cổ nhân nào phải nào phải
chỉ nhằm mục đích giản dị để "coi bói" thỏa mãn tính hiếu kì về công
danh, sự nghiệp, vận hạn. Trần Đoàn tuy là có công đúc kết, bổ
túc, hệ thống hóa các khoa học xưa, lập ra Tử Vi Đẩu Số, nhưng phần lớn những
yếu tố quan trọng trong Tử Vi là công trình của những người đi trước Trần Đoàn
quá lâu.
Những Thiên Can Giáp, Ất, Bính,
Đinh… những Địa Chi Tý Sửu Dần Mão… những âm Dương, Ngũ Hành, Bát Quái, những
thần sát như Thanh Long, Bạch Hổ, Mã, Lộc, Kình, Đà… đã có hàng ngàn năm trước
Trần Đoàn. Cả một học thuật hàng ngàn năm đúc kết lại, chỉ nhằm một
mục đích toán học giản dị để đoán xem vị bác sĩ này chữa răng, vị bác sĩ kia
chữa bịnh bao tử hay sao?
Người xưa tìm ra những lý thuyết về
âm Dương, Ngũ Hành, Bát Quái tìm biết ảnh hưởng của những thiên thể trong vũ
trụ đối với con người, cốt để tìm cách tổ chức đời sống cá nhân, xã hội sao cho
thuận thiên lý, thêm phần êm đẹp, nhẹ phần gay go.
Tử Vi Đẩu Số cũng không đi ra ngoài
cái mục đích tìm hiểu để tu thân, xử thế cùa người xưa.
Đoán vận số trong đời người chỉ là
một khía cạnh của Tử Vi. Đoán vận số rồi còn liệu đường hành động cương nhu,
tiến thoái theo một số nguyên lý, hoặc là liệu đường kết hợp, xa cách, ngăn
ngừa…
Thí dụ trong việc hôn nhân. Đoán Tử
Vi không phải là chờ thời có người đến kết hợp với mình, mà chính là để xem có
những năm nào nên lập gia đình.
Có một bạn trẻ, đem đến cho tôi xem
một lá số Tử Vi, trong ấy ông thầy đoán là anh ta lập gia đình năm 25 tuổi, mà
thật ra anh ta lập gia đình năm 27 tuổi, anh ta nghĩ rằng thầy Tử Vi đoán sai.
Tôi giải thích rằng không hẳn là thầy đoán sai. Tử Vi nhằm mục đích xem những
năm nào lập gia đình thì có lợi nhiều, chứ có ông sao nào trên trời sa xuống
bắt ta phải đi lấy vợ đâu.
Cùng tuổi Bính Tuất, thế hệ này lập
gia đình năm 27 tuổi là vừa phải. Các thế hệ trước, cùng tuổi Bính Tuất, cũng
năm, tháng, ngày, giờ sinh ấy, người ta có thể lập gia đình năm 14, 15 tuổi.
lại còn có trường hợp các bậc trưởng thượng ngày xưa xem số mà lập gia đình cho
con cháu lúc được 12, 13 tuổi. Ấy là luận hình tính các sao tốt trong từng niên
vận mà dựng vợ, gả chồng cho có lợi về sau. Chứ trong lúc còn bé thì có ai đợi
xem các cách như là:
* Tướng ngộ Cái Đào Mộc Khúc,
thuần tước dâm phong. Hạn ngộ Cơ Diêu vô phu nan tự khởi cô miên (không
chồng thì khó dỗ giấc ngủ một mình).
Hoặc là:
* Âm tàng Hồng, Nhận, Kỵ, Diêu,
tân liên hàm tiếu. Hạn phùng Xương Vũ, dâm tứ, xuân tình liên xuất phát (***)
Hãy còn bé quá làm gì có chuyện ấy
được. Chẳng qua là xem cái phần lý số để liệu đường kết hợp, tiến thoái, cương
nhu, vậy thôi!
Tử Vi không đóng khung mọi chi tiết
sinh hoạt trong một mớ công thức toán học. Tử Vi chỉ nói lên cả vận số tương
đối của mỗi người. Vì thế mà mới cần xem Tử Vi để liệu đường hành xử.
Tuy nhiên cái vận số tương đối của
mỗi người còn bị chi phối bởi nhiều ảnh hưởng tương quan, mà người nghiên cứu
không nên hấp tấp võ đoán. Thí dụ như hiện nay một vị Quốc Trưởng tại một tiểu
quốc có thể thừa phương tiện xuất ngoại đi Mỹ nhưng không thể xuất ngoại du
ngoạn Bắc Kinh như Tổng Thống Nixon được cho dù trong cung Mệnh, Thiên Di, Đại
Hạn, Tiểu Hạn, có nhiều sao tốt đến đâu cũng không đi được. Vì cơ trời vận nước
chưa thuận tiện.
Cái phần Lý Học của Tử Vi không phải
chỉ giúp chúng ta thỏa mãn tính hiếu kỳ muốn biết một số bộ phận bị đóng khung
từng tiểu tiết. Thí dụ như trong hôn nhân mà gặp cách "Nghi cầu trưởng
nữ" thì chỉ có nghĩa là nên kết hợp với người trưởng nữ thì có lợi hơn.
Chứ nào có nói rằng, trước sau tính toán thế nào cũng phải lấy người trưởng nữ.
Những tính cách "bất nghi viễn
hành" chưa nhất quyết là không đi xa được, mà còn tùy vào ý nghĩa của các
vị sao khác mà có thể là vẫn đi được nhưng không có lợi lộc gì, ở nhà thì đỡ
mệt thân tâm, an nhàn, thảnh thơi hơn.
Vì vậy mà việc tìm hiểu ý nghĩa tên
các vị sao, ý nghĩa các điển tích trong Tử Vi cũng rất quan trọng giúp cho
người nghiên cứu có một cách nhìn thâm thúy về khía cạnh lý học, mục đích cao
quý của Tử Vi, để liệu đường cân nhắc hành động, xuất xử ra sao.
Mời thư giãn với nhạc
phẩm HUYỀN THOẠI
của Phan Mạnh Quỳnh, qua tiếng hát Phan Mạnh Quỳnh:
*
ÂN QUANG
Địa chỉ: (đang cập nhật)
Email: (đang cập nhật)
Điện thoại: (đang cập nhật)
- Đặng
Xuân Xuyến giới thiệu
-
0 comments:
Đăng nhận xét