(Nhà văn Nguyễn Bắc Sơn) |
VỠ VỤN: CẤU
TRÚC CỦA NHỮNG MẢNG KHỐI
VÀ HIỆU ỨNG
TƯƠNG PHẢN
*
(Tác giả Đặng Văn Sinh) |
Giống như tiểu thuyết tâm lý xã hội, nhưng “Vỡ
vụn” (*) lại có hình thức bố cục như là
công nghệ lắp ghép những mảng. khối trong nghệ thuật hội họa nhằm tạo hiệu ứng
bùng nổ qua sự tương phản. Tuy nhiên, ngay cả ở dạng cấu trúc lạ mắt này, xem
ra cũng chỉ được giới hạn trong phạm vi ước lệ, điều đáng quan tâm chính là vấn
đề tác giả đặt ra và cách giải quyết những vấn đề ấy trong các mối tương quan
xã hội như một triết lý sống
Cấu trúc “mảng” trong “Vỡ vụn” được hiển thị khá
rõ qua ba lĩnh vực đặc trưng: tình yêu, gia đình và chính trị, trong đó, mảng
gia đình truyền thống, vốn là đề tài muôn thuở từng tốn không ít giấy mực của
nhiều thế hệ cầm bút, lại được tác giả sử dụng phương pháp “ký họa” phác thảo
đôi ba nét chấm phá. Trong khi ấy, đề tài chính trị tuy chỉ được nhấn nhá bằng
những diễn ngôn khá chừng mực nhưng lại có sức cuốn hút lớp bạn đọc mẫn cảm với
thời cuộc bằng bút pháp lý tưởng hóa. Đó là sự kỳ vọng về một bộ máy quản lý
nhà nước “liêm chính”, nhưng lại phải đối diện với một thực trạng cay đắng, khi
mà tệ nạn chạy chức chạy quyền, được cụ thể hóa bằng những cuộc “đi đêm” ly kỳ,
chẳng khác gì thám tử Sherlock Holmes trước mỗi mùa bầu cử.
Lẽ đương nhiên, tình yêu giống như một “đại khối tự
sự” chiếm phần lớn dung lượng tiểu thuyết “Vỡ vụn”. Tình yêu của cặp trai gái
khá chênh lệch về tuổi tác này được tác giả nâng niu, chăm sóc, miêu tả dưới
nhiều sắc thái khác nhau. Có thể nói người viết rất am tường về ngôn ngữ trái
tim, chẳng biết đã từng trải nghiệm hay chưa, nhưng cái cách ông miêu tả diễn
biến tâm lý của cả cô gái trẻ giầu cá tính lẫn người đàn ông giảng viên đại học
trong quá trình họ tìm đến với nhau thật đáng nể. Bỏ qua những định kiến xã hội
hẹp hòi, đặt sang bên thứ quy phạm giả tạo trong một xã hội mà mọi giá trị đang
bị tha hóa, mối tình của Chính và Thảo cần được ghi nhận như là sự cố gắng bứt
phá khỏi những nghĩa vụ đạo đức, luôn ràng buộc con người, đến với khát vọng tự
do nhưng lại có kết cục không mấy suôn sẻ.
Xét đến cùng, chính trị và tình yêu, gia đình thuộc
các lĩnh vực khác nhau, thậm chí đối lập nhau, tuy nhiên nếu nhìn nhận dưới
khía cạnh thẩm mỹ do sự tương phản tạo ra của nghệ thuật tạo hình di thực sang
địa hạt văn chương, thì đây được xem như một kiểu đổi mới hình thức. Bởi lẽ từ
lâu, người đọc đã quá “nhờn” với cách thức bố cục cổ điển theo trình tự thời
gian tuyến tính, với hệ thống nhân vật được chia làm hai phe “tích cực”, “tiêu
cực” xuất hiện trong không gian hai chiều cũng như những đoạn trần thuật khô
khan mòn sáo bằng ngôn ngữ thông tấn. Phương pháp dàn dựng bố cục “phản truyền
thống”, không chú trọng vào một chủ đề nào, mà lại có xu hướng lấn ra vùng
ngoại biên của những tiểu tự sự, “Vỡ vụn” dường như đã tiệm cận về mặt hình
thức với phương pháp sáng tác Hậu hiện đại. Mặt khác, nó cũng phần nào thoát
khỏi sự ràng buộc cứng nhắc của lối tư duy giáo điều cứ muốn lên giọng tuyên
huấn dạy dỗ thiên hạ, mà trượt sang lối tư duy trực cảm phi lý tính, cho dù
phương thức diễn ngôn vẫn trung thành với phong cách cổ điển.
Thủ pháp đồng hiện cắt cảnh, nén thời gian, không
gian mà tác giả thường sử dụng trong “Vỡ vụn” không mới, song, nó lại có
tác dụng hỗ trợ rất đắc lực cho ý tưởng bố cục mảng miếng làm điểm tựa để tác
giả khai triển nội dung cuốn sách một cách bài bản mà không bị rối. Như vậy,
xét về mặt hình thức, “Vỡ vụn” có xu hướng đổi mới rõ rệt. Bằng chứng là, khi
cầm cuốn sách trong tay, chúng ta có đủ sự “dũng cảm” đọc liền một mạch từ
trang đầu cho đến trang cuối mà không rơi vào tình trạng “liếc mắt một cái đọc
thoáng mươi dòng”. Một điều đáng nói nữa là, khi gấp cuốn sách lại, tôi dám
chắc, cảm xúc của mỗi người không hề giống nhau như trước đây từng đọc loại
tiểu thuyết “quốc doanh”, mặc dù bất cứ ai cũng có một mẫu số chung là ngậm
ngùi, tiếc nuối cho một gia đình trí thức “vỡ vụn”, một tình yêu đẹp như mơ
cũng có nguy cơ “vỡ vụn”, cũng như ông bí thư kiêm chủ tịch tỉnh kia, tuy có
bằng tiến sĩ chuyên ngành xây dựng đảng, lại sinh ra trong một gia đình quan
chức gạo cội, những chắc gì hoạn lộ đã hanh thông khi mà chốn quan trường đầy
cạm bẫy, lắm mưu mô, lúc nào cũng sẵn sàng hạ gục nhau bằng những chiêu trò
không mấy quân tử, tuy vẫn gọi nhau là đồng chí.
Như phần trên đã nói, hiệu ứng của “Vỡ
vụn” không nằm trong bản thân những sự kiện được tác giả trần thuật
bằng lớp ngôn từ hấp dẫn, mà giá trị của nó là ở sự tương phản. Sự tương phản
này quy chiếu từ lịch sử, văn hóa, đạo đức đến hành vi ứng xử và diễn biến tâm
lý của mỗi công dân trong mọi hoạt động xã hội, bao hàm cả hoạt động chính trị.
Có thể thấy, cấu trúc xã hội truyền thống đang đang “vỡ vụn” từng mảng theo quy
luật không thể đảo ngược mà một trong những nhân vật chính tạo nên hội chứng dở
khóc dở cười này là phó giáo sư tiến sĩ Phạm Hồ Thu.
Bản chất của “vỡ vụn” đi từ cái đơn nhất đến cái
phổ quát, giống như hiệu ứng domino, bắt đầu là tình yêu, quan hệ vợ chồng rồi
cuối cùng là xã hội. Tuy nhiên, dù nhìn nhận dưới quan điểm nào thì, trình độ
học vấn, học vị, học hàm chỉ như một loại nghề nghiệp để con người kiếm sống.
Điều quan trọng hơn cả là tầm văn hóa và cách ứng xử với cộng đồng qua những
giá trị bền vững vốn là truyền thống của dân tộc và lịch sử văn minh nhân loại.
Những thứ đó Phạm Hồ Thu không hề có nhưng lại tự huyễn hoặc mình bằng thứ niềm
tin cuồng tín đến mức bệnh hoạn. Vì thế, ta có thể hình dung, “Vỡ
vụn” là tiểu thuyết của những chuỗi tương phản, và rõ nét nhất là cặp
vợ chồng Chính, Thu. Đây cũng chính là ý tưởng nghệ thuật của tác giả nhằm kiến
giải những điều bất cập trong xã hội đương thời, khi mà mọi giá trị đang bị đảo
lộn khiến con người mất phương hướng, khủng hoảng niềm tin, phải cầu viện thánh
thần để tìm sự yên tĩnh cho tâm hồn. Hiện tượng Phạm Hồ Thu có vẻ như không còn
là cá biệt mà đã trở thành “một bộ phận không nhỏ” trong guồng máy quan chức
công quyền được đào tạo và bổ nhiệm “đúng quy trình” đang từng bước hóa thân
thành lũ sâu mọt đục khoét mục ruống nền kinh tế èo uột, phá nát kỷ cương,
rường mối xã hội vốn đã quá nhiều khuyết tật.
Nguy hại hơn nữa, Thu còn là người thầy ở cấp độ
học viện, hàng ngày rao giảng thứ học thuyết mà nhân loại tiến bộ đã vứt vào
sọt rác lịch sử cho lớp cán bộ rất có khả năng sẽ trở thành những nhà lãnh đạo
quốc gia. Thử hỏi tương lai đất nước sẽ ra sao một khi bộ máy quản trị xã hội
là những con anh vũ màu sắc sặc sỡ nhưng chỉ hót cùng một giọng với một số
lượng từ vựng giới hạn?
Với Thu, tuy là quan hệ vợ chồng nhưng Chính lại ở
một thái cực khác. Chính chỉ có bằng cử nhân ngữ văn, không học vị, học hàm,
chức danh xủng xoảng như bà vợ hãnh tiến nhưng ông là một nhân cách đáng nể cả
ở trình độ học vấn chuyên sâu, bề dày văn hóa và phong thái lịch lãm của một
trí thức tự đào tạo mình. Giữa Chính và Thu, nếu có sự tương đồng nào đó, nhiều
nhất cũng chỉ là cô con gái tóc dài nhưng lại thừa hưởng trí tuệ của bố đến nỗi
nhiều lúc Chuyên phải cãi mẹ “mọi người đều biết, chỉ có mình mẹ là không
biết”. Bức tranh toàn cảnh của gia đình Chính, Thu, có thể nói, còn hơn cả sự
“vỡ vụn” mà là một bi kịch mang tinh thần thời đại. Và, nếu xét trên bình diện
tiểu thuyết cổ điển thì cặp nhân vật này tuyệt đối mang tính hiện thực đầy đủ
với cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Bởi lẽ, cuộc ly thân của hai người hầu như
không phát tác từ những sinh hoạt vụn vặt trong đời sống thường nhật, mà từ sự
xung đột ý thức hệ, quan điểm sống, hay cụ thể hơn là từ cái phông văn hóa. Thế
nhưng, một điều ít người ngộ ra là, bi kịch này có nguyên nhân sâu xa từ khủng
hoảng xã hội kéo theo hội chứng lạm phát các giá trị, con người bị/được phân
nhiệm vào những vị trí không tương thích với sở trường của họ. Từ đó nảy sinh
vô vàn hệ lụy, là điều kiện lý tưởng cho sự tha hóa nhân cách, đạo đức, kéo
theo sự xuống dốc không phanh của một xã hội vốn được xây dựng trên cơ sở học
thuyết không tưởng.
Sự đổ vỡ trong mối quan hệ gia đình Chính, Thu
ngoài phần cốt lõi là hệ ý thức vênh lệch còn có yếu tố chính trị tham gia, tuy
cả hai đều là những nhà chuyên môn thuần túy. Nói cụ thể hơn, chính trị đã làm
méo mó nhân cách của Thu bằng những tác động ở vùng ngoại biên nhưng có sức
công phá đáng kể như một phản ứng dây chuyền. Ngược lại, Chính đứng ngoài chính
trị những chính trị lại cố tình lôi anh vào cuộc bằng những kế sách có giá trị
thực tiễn cho Thành khi anh ta được bầu làm chủ tịch tỉnh. Xét trên mọi mặt,
Chính luôn là người thầy của Thu một cách đúng nghĩa. Ông là hình ảnh của một
trí thức lớn, có tầm ảnh hưởng sâu rộng đến các thế hệ học trò nhưng lại bị lép
vế trước bà vợ “thiểu năng trí tuệ” và sẵn thói đố kỵ. Thu là đệ tử trung thành
của triết lý đám đông, biết tất cả nhưng thực chất không biết một thứ gì cho dù
bà ta có nhãn mác phó giáo sư tiến sỹ. Thế nên trong trào lưu “xã hội hóa” giáo
sư, tiến sỹ không tiền khoáng hậu này, tự nhiên hình thành vô số “chợ giời”
bằng cấp để thỏa mãn tham vọng “hội chứng nhất”, hầu ghi danh vào sách Guiness
về một nhà nước có trình độ học vấn cao ngất ngưởng thế giới, nhưng mọi giá trị
nhân văn phổ quát lại xếp ở tốp cuối cùng của thế giới. Tệ tham nhũng, nhất là
tham nhũng quyền lực và thói háo danh của những kẻ cơ hội ở các nấc thang quyền
lực đã phá nát kỷ cương xã hội, xổ toẹt vào các giá trị văn hóa truyền thống,
tạo nên một môi trường sống quái gở, trong đó, lòng tốt và tinh thần vị tha bị
chối bỏ, thay vào đó là sự vận hành theo kiểu chụp giật của các tổ chức băng
đảng sặc mùi bạo lực.
Mối tình của Chính và Thảo là mối tình đẹp với đầy
đủ các cung bậc tình cảm của thời hiện đại nhưng có vẻ lãng mạn bởi khuynh
hướng lý tưởng hóa khá đậm đặc. Thế nhưng, nhân vật “Sáu Ngờ”, về mặt tính cách
lại được ghi nhận như là sự sáng tạo nghệ thuật. Trong mối tương quan giữa các
nhân vật Chính, Thu, Thảo, Thành, thì những trang miêu tả về tình yêu đôi khi
hoàn toàn ngẫu hứng tựa làn gió mát, góp phần điều hòa sự bức bối đang tiệm cận
thảm kịch của gia đình Chính, Thu hay những thủ đoạn đấu đá căng thẳng với
những biến thái khôn lường giữa Thành và tay phó chủ tịch văn xã nơi chính
trường đầy cạm bẫy để giành chiếc ghế chủ tịch tỉnh.
Thảo là cô gái đẹp, trí tuệ mẫn tiệp nên không muốn
trao thân gửi phận cho một gã đàn ông tầm thường. Cô gái nhà quê với câu đố tai
quái, từng làm thất vọng không biết bao nhiêu “khách đông sàng rắp ranh bắn sẻ”
rất có thể mang tiếng “ế chồng” nếu không gặp người đàn ông trên chuyến xe
khách Hà Nội – Hải Phòng. Cuối cùng Thảo cũng tìm được tình yêu đích thực, sinh
được bé trai kháu khỉnh nhưng phải trả giá đắt khi mà bố cu Đại đã có gia đình
và chỉ kém bố mình năm, sáu tuổi.
Cốt truyện diễn ra đến đây khá gay cấn và hầu như
không có lời giải thỏa đáng cho cuộc tình tay ba. Tình yêu, hôn nhân và gia
đình luôn là đề tài muôn thuở, thời nào cũng có, nhưng điều quan trọng là cái
cách xã hội nhìn nhận nó theo chiều hướng chấp nhận hay phản ứng, bởi lẽ nó là
một giá trị sống nếu không nói là giá trị thiêng liêng nhất. Điều cần bàn ở đây
là, trong khi cả xã hội, nhất là những nhà quản lý ngoảnh mặt làm ngơ, coi đó
chỉ là chuyện sinh hoạt, không mấy quan trọng, thì tác giả lại tiếp cận, phân
tích sâu bằng hình tượng văn học, đồng thời tỏ thái độ thông cảm nhưng không
khuyến khích. Bởi nếu khuyến khích, cổ vũ cho hình thái tình cảm tay ba đầy
kịch tính như kiểu Chính, Thu và Thảo, cuối cùng hẳn sẽ có kết cục “vỡ vụn”…
Hầu hết các trường đoạn viết về mối tình ngang trái
giữa Thảo và Chính tác giả đều sử dụng lối văn kể giầu sắc thái biểu cảm, thậm
chí còn miêu tả rất cuồng nhiệt những cái ôm riết, những nụ hôn nóng bỏng hay
những cuộc làm tình nghiêng ngả đất trời bất chấp thiên hạ sự. Về phong các văn
chương, ngòi bút Nguyễn Bắc Sơn khá linh hoạt khi ông thường xuyên hoán vị các
ngôi đại từ nhân xưng cũng như đặc trưng ngôn ngữ của từng nhân vật. Ngôn ngữ
giao tiếp cũng như lời độc thoại của Chính thì chuẩn mực, thận trọng luôn lấp
lánh một trí tuệ sắc sảo nhưng lại giầu lòng vị tha. Trong khi ấy, ngôn ngữ của
Thu thường hàm chứa tính gia trưởng, cay cú, nảy sinh từ thói kiêu ngạo vốn là
sản phẩm độc hại của thứ tư duy quyết định luận. Với Thu, chân lý không thuộc
về khách quan mà thuộc về kẻ mạnh, tuy nhiên, một khi thứ ngụy chân lý ấy bị
ông chồng bóc mẽ thì bà phó giáo sư tiến sỹ giở bài cùn.
Sự kiện Thu bị đột quỵ phải phẫu thuật lấy cục máu
đông trong đại não và Chính về quê Thảo trình diện gia đình là những chi tiết
rất tiểu thuyết, hoàn toàn phù hợp với diễn biến cốt truyện. Tuy nhiên đấy lại
là dấu hiệu cho thấy cả Chính và Thảo đã sử dụng hết tài nguyên trong kho dự
trữ của cuộc tình lãng mạn, giờ phải trở lại với hiện thực trần trụi trong một
môi trường sống trì trệ luôn dị ứng với tư tưởng “nổi loạn”. Chính chín chắn
hơn Thảo nhưng luôn ở thế bị động trước những cuộc “tấn công” rất có “nghệ
thuật” của cô gái trẻ đầy bản lĩnh. Chính đã lường trước được một tương lai không
mấy sáng sủa khi mà bản thân vừa phải chăm sóc người vợ bán thân bất toại vừa
phải tìm mọi cách để giữ thể diện cho Thu cũng như hợp lý hóa mối quan hệ
“ngoài luồng” với gia đình Thảo. Đây là bài toán không lời giải nào thỏa mãn cả
hai điều kiện trên. Còn Thảo, dù đã chủ động trước những tình huống bất khả
kháng, cuối cùng, bị hoàn cảnh xã hội xô đẩy, cô cũng phải thốt lên những lời
cay đắng về việc Chính bắt cá hai tay.
Bi kịch của bộ ba Chính, Thu, Thảo cũng là bi kịch
của cuộc đời, khi mà trong đó, những giá trị sống vốn bền vững bỗng nhiên bị
đánh tráo hoặc thay đổi thang bậc bắt nguồn từ những ngộ nhận ở tầm vĩ mô về
chính trị, văn hóa và kinh tế. Chính, Thu, Thảo, xét đến cùng cũng là sản phẩm
của một xã hội đang bị phân hóa sâu sắc thành những giai tầng dựa trên căn bản
lợi ích nhóm, tạo nên chuỗi mâu thuẫn không thể điều hòa. Sự “vỡ vụn” là không
thể tránh khỏi một khi hành vi và thói quen ứng xử của kiểu “trí thức ăn đong”
như Thu chỉ càng làm cho hiệu ứng “vỡ vụn” tăng gia tốc. Cũng như Chính, Thảo
là nạn nhân trực tiếp của một hệ điều hành lỗi thời, đầy khuyết tật, bảo thủ,
trì trệ và không có khả năng sửa chữa. Hành động “nổi loạn” của Thảo chẳng
những không cải tạo được hoàn cảnh mà dường như còn làm cho bi kịch tình yêu,
gia đình mỗi lúc thêm trầm trọng.
Về mặt cấu trúc tác phẩm, “Vỡ vụn”, ngoài việc sắp
xếp các mảng, khối không cùng thuộc tính cạnh nhau nhằm tạo sự tương phản, tác
giả còn sử dụng thủ pháp đồng hiện và “nén” thời gian, không gian, xóa nhòa
ranh giới quá khứ, hiện tại, giống như kỹ xảo chồng mờ trong điện ảnh để làm
gia tăng hiệu quả thẩm mỹ.
--------------
* Tiểu thuyết của Nguyễn Bắc Sơn
Mời thư giãn với nhạc phẩm HUYỀN THOẠI
của Phan Mạnh Quỳnh, qua tiếng hát Phan Mạnh Quỳnh:
*
Chí Linh, 10/10/2016
ĐẶNG VĂN SINH
Địa chỉ: nhà văn, giáo viên nghỉ hưu -
An Bình, Nam Sách, Hải Dương.
.
.
........................................................................................
- Cập nhật từ email: datinh_1974@yahoo.com
gửi ngày 13.11.2019
- Bài viết không thể hiện quan
điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ
nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
.
0 comments:
Đăng nhận xét