(Chế Lan Viên và con trai Phan Lai Triều) |
CHẾ LAN VIÊN
NGƯỜI LÀM VƯỜN VĨNH CỬU
*
(Tác giả Trần Mạnh Hảo) |
Ông đang
ngồi nấu cám heo trong bếp, thấy khách tới, vội chạy ra mở cổng. Ông xin lỗi
khách, chờ tí, vì nhà đi vắng hết, vả nồi cám heo đang sôi ở mức cao trào. Với
gương mặt mồ hôi nhễ nhại, ông gân sức lực của người gần bảy mươi tuổi, ngoáy
tít nồi cám heo bằng chiếc đũa cả sừng sỏ dáng vẻ rất chuyên nghiệp, như thể
ông khiêu vũ cái vũ điệu của bếp núc.
Mới ngày
hôm qua, từ cuộc hội thảo văn học tại Bồ Đào Nha về, với bao nhiêu chuyện trên
trời, dưới đất, nào mây bay đi, nào hồn ở lại, nào các thiên hà có biết suy
tưởng hay không đến sự ô nhiễm môi trường ăn mòn nhân tính…
Vâng, từ
chân trời của thơ ca thế giới, với những hội nghị quốc tế, gặp gỡ đàm đạo với
những nghệ sĩ lừng danh, những khách sạn sang trọng, những bữa ăn đắt tiền… Chế
Lan Viên trở về với chân trời của riêng ông với gà heo, vườn tược và những bản
thảo dập xóa như vườn cây bị nghìn bão đi qua. Từ năm 1937, năm tập thơ “Điêu
tàn” ra đời cho đến ngày ông mất, Chế Lan Viên đã bày, đã soạn cho
người Việt Nam, cho văn hoá Việt Nam những bữa ăn thơ thịnh soạn, ngon lành,
trìu mến và sang trọng; chúng ta nào đã một lần biết được bếp núc thi ca ông
vất vả, tần tảo và cực nhọc biết bao. Vâng, đôi khi văn học cũng cần phải có
những nồi cám heo của mình, với những tro cùng trấu, những củi cùng lửa, những
muỗi cùng ruồi, những mồ hôi cùng nước mắt…
Đúng như
nhà phê bình Hoài Thanh nhận xét từ năm 1941: “Giữa đồng bằng văn học
Việt Nam ở giữa thế kỷ hai mươi, Chế Lan Viên đứng sừng sững như một Tháp Chàm,
chắc chắn và lẻ loi, bí mật… đột ngột xuất hiện giữa làng thơ Việt Nam như một
niềm kinh dị…”. Từ độ 16 tuổi đến lúc viên tịch, quả thực, Chế Lan Viên vẫn
chắc chắn và lẻ loi, bí mật, thậm chí sau khi hai tập thơ di cảo đồ sộ của ông
ra mắt, ông vẫn tiếp tục để lại sau mình vô vàn niềm kinh dị cho người đọc như
lời tiên tri của Hoài Thanh.
Như một
lữ hành đơn độc, Chế Lan Viên đã lầm lũi vượt qua sa mạc siêu hình, đi từ “thung
lũng đau thương đến cánh đồng vui” (đầu đề một bài viết của C.L.V.). Ra
đến cánh đồng vui rồi, sao đôi lúc gương mặt ông vẫn đầm đìa giọt khóc? Và thơ
ông, kỳ lạ thay, vẫn bàng bạc một nỗi đau như mưa phùn, như đom đóm, như thể
những vết thương xưa của ông chưa chịu khép miệng mà chúng đang ca hát. Có lẽ,
chính vì nỗi đau ma ám ấy, cái nỗi buồn thương định mệnh ấy đã làm nên cái bất
tử của tập thơ “Ánh sáng và phù sa” do Nxb. Văn học ấn hành năm 1960, với số
lượng phát hành kỷ lục: 6.070 cuốn. Tập thơ đã gây một tiếng vang cực lớn thời
đó, chỉ trong vài ba tháng đầu đã bán hết. Có thể nói không ngoa rằng, “Ánh
sáng và phù sa” đã thành cái mốc chuyển biến quan trọng của thơ Chế Lan Viên
nói riêng, của thơ Việt Nam nói chung (trong tập thơ còn một số bài dở vỉ chính
trị thô thiển, ví như bài : “Ngô tổng thống trong dinh thuốc độc”).
Sau hai mươi lăm năm, kể từ Thơ Mới ra đời, đến lúc “Ánh sáng và phù sa”, thơ
Việt Nam đã xuất hiện một thi pháp mới, một giọng điệu mới, một cách cảm nghĩ
mới. Rất tiếc, một tập thơ quan trọng như thế của thi ca hiện đại, ba mươi tư
năm rồi chưa được tái bản. Có thể khẳng định một cách chắc chắn rằng, hầu hết
các nhà thơ trên dưới năm mươi tuổi sống trên đất Bắc, những bước đầu chập
chững làm thơ, đều có chịu ảnh hưởng của “Ánh sáng và phù sa”.
Cái
chết, niềm hư vô và niềm cô đơn là nỗi ám ảnh khôn cùng của thơ ông ngay từ
thời niên thiếu. Tâm hồn ông hầu như đã biến thành vỏ ốc của sự chết, để ngọn
gió hư vô thổi vào và ngân lên bài ca bi ai, hoan lạc của bản hòa tấu cô đơn.
Mới mười lăm, mười sáu tuổi, ông đã đi lại trên mặt đất như một cái Tháp Chàm.
Ông mơ trong cả khi tỉnh thức. Đôi mắt của hồn ông chỉ nhìn thấy thế giới siêu
hình, toàn là những bóng ma, những âm hồn phiêu dạt, những óc phọt, những xương
trào, máu cuộn. Ông coi cái thế giới bên kia mới là đích thực hơn cái thế giới
bên này, tin vào hư mà
ngờ thực. Rất may là trời chưa kịp ban cho ông đôi cánh. Nếu không,
ông đã bay lên tít mù xanh thẳm, biến thành tinh cầu vô định, nơi con người
cũng như thơ ca không còn một chút trọng lượng. Và vì chưa có đôi cánh, ông đã
coi vòm trời kia bất quá cũng chỉ là một bóng cây, các vì tinh tú cũng chẳng
khác gì một trái ổi:
“Kìa em
trông một vì sao đang rụng
Hãy
nghiêng mình mà tránh đi nghe em…”
(Đêm
tàn)
Ông hợp
nhất mình với vũ trụ như làn hương hợp nhất với vòm trời. Tuy nhiên, ông thừa
biết trò chơi của tạo hoá: vũ trụ vô tận kia cũng mong manh như một cánh phù
dung, nên khuyên người yêu cũng chính là để khuyên mình. Những vì sao chói ngời
và run rẩy kia, mi có thể rụng như sung vào tình yêu của ta bất cứ lúc nào. Quả
thực, mỗi ban mai, những vì sao kia rụng đâu hết cả. Và vì vậy, chừng như những
người đang yêu vì phải né tránh cái rơi rụng của các tinh cầu, nên dáng đi của
họ có vẻ nghiêng nghiêng, nếu không muốn nói rằng như vệt nắng xiên khoai…
Tuồng
như Chế Lan Viên suốt đời phải đi kiểu nắng xiên khoai như vậy, để né tránh các
tinh cầu hư vô rớt xuống từ bầu trời cô đơn, cắt rừng siêu hình ra mà tìm đến
con người. Và khi ông tìm thấy con người, ông đã gặp được nỗi đau. Nỗi đau ấy
ông gọi là hạnh phúc.
Những
ngày hoàn tất tập thơ “Ánh sáng và phù sa”, Chế Lan Viên
vừa trải qua bệnh phổi nặng. Đến nỗi ông tin rằng mình sắp chết. Chừng như niềm
hư vô như một con mọt đang ăn rỗng ngực ông như nó từng ăn rỗng cả vũ trụ. Bên
cạnh đó, số phận đã bắt ông phải uống chén đắng của cuộc tình tan vỡ, khiến ông
gần như không còn nơi bám víu nữa. Nhưng, ở bên bờ tuyệt vọng, ông đã may mắn
gặp được nàng thơ của mình. Nàng thơ đó có tên là cuộc sống.
Chừng
như mỗi lần cái chết tính gõ cửa hồn ông, ông lại có thơ hay. Có thể nói, trong
phản ứng hoá học của tư tưởng và cảm xúc để tạo ra một chất thứ ba là thi ca,
cái chết hầu như là một chất xúc tác kỳ diệu của Chế Lan Viên. Và những cơn đau
chính là nhiệt độ, là lửa để tạo ra phản ứng thi ca của ông. Ông đã có những
câu thơ rất hay về đất nước, về con người, những câu thơ ám ảnh suốt một thời
trai trẻ của tôi và nhiều bạn bè khác:
“Anh
bỗng nhớ em như đông về nhớ rét”
…
“Con nhớ
em con thằng em liên lạc
Rừng
thưa em băng, rừng rậm em chờ…”
…
Khi ta
ở, chỉ là nơi đất ở
Khi ta
đi, đất đã hoá tâm hồn”
(Tiếng
hát con tàu)
Đây là
cái nhìn của ông, một người miền Trung về đất Bắc :
“Chỉ còn
máu sông Hồng trong quả ngọt
Con chim
ăn thấy vị phù sa trong tiếng hót”
(Giữa
tết trồng cây)
Ông nhìn
chân trời trong bài “Đọc Kiều”:
“Cỏ bên
trời xanh một sắc Đạm Tiên”
Ông nhìn
thấy được tiếng chim và nghe được mùi hương quả chín từ thẳm xa đưa tới, trong
một tình thương bình dị mà thẳm sâu đến sững sờ:
“Tiếng
cu xa gáy đến phòng em
Bóng
nhãn theo vào với tiếng chim
Bệnh
yếu, em chưa về hái quả
Thương
em, mùa lại đến đây tìm”
(Tiếng
chim)
Quả
thực, Chế Lan Viên có rất nhiều thơ hay, tứ thơ hay, nhiều bài thơ tứ tuyệt
tuyệt vời, vừa rưng rưng sương khói cảm xúc, lại vừa chói lòa ánh sáng của trí
tuệ. Ông tìm thấy ánh trăng sao trong bùn đất, thấy cái tơ non ngay trong linh
hồn đá sỏi; thấy cái nước, cái lạnh trong lửa và ngược lại. Tôi đồ rằng ông đã
suy tưởng bằng trái tim và xúc cảm bằng bộ óc? Và vì vậy, Thượng Đế chừng như
đã cấu tạo nên cơ thể ông trong lúc Ngài mải làm thơ trong trạng thái hưng phấn
không bình thường, nên đã bỏ lộn trái tim ông vào hộp sọ và đem bỏ hai bán cầu
não ông xuống phía ngực trái?
Có người
hận ông vì điều gì đó đã cho rằng, tâm hồn của ông “Điêu tàn” thuở nào như
vầng trăng non đã bị gấu ăn hết. Rằng, Chế Lan Viên chỉ còn thuần có bộ óc.
Rằng, ông chỉ làm thơ bằng trí thông minh, bằng trò chơi ma giáo của chữ
nghĩa…Do đó, thơ ông trong suốt như nước phèn, không sinh vật cá tôm nào, thậm
chí đến cả phù sa cũng không sống nổi trong cái dung dịch thơ lý trí kia (!)
Không, vầng sáng của trí tuệ Chế Lan Viên đầy năng lượng sương khói, cái lý trí
đầy ắp bản năng của ông bao giờ cũng là mảnh vườn màu mỡ cho thi ca sinh
trưởng. Chúng ta thử đọc qua một bài thơ tứ tuyệt: “Tháp Bay-on bốn mặt”, ông
đề dưới là viết trong mùa bệnh 1988, xem ông viết bằng trí thông minh hay viết
bằng tình cảm:
“Anh là
tháp Bay-on bốn mặt
Giấu đi
ba, còn lại đấy là anh
Chỉ mặt
đó mà nghìn trò cười khóc
Làm đau
ba mặt kia trong cõi ẩn hình”
Vâng, có
thể ông đã viết bài thơ này bằng trí thông minh, nhưng là trí thông minh của
nỗi đau, của niềm nhức nhối. Hồn ông hình như vẫn lảng vảng, lẩn khuất đâu đây
như ánh trăng, như hơi thở của ngôi nhà lý trí. Khi bài thơ đã đạt được sự hay,
nó không còn phân biệt đâu là tư tưởng, đâu là cảm xúc, đâu là xác, đâu là hồn
nữa.
Có người
bảo Chế Lan Viên là người hai mặt trong đời và hai mặt trong thơ. Người ta đã
cố ý biến ông thành con thò lò, thành con rối của thời thế, để đổ hết lỗi của
những người khác vào ông. Làm như chính ông đã gây ra những thảm hoạ, những bi
kịch của đời sống, những tráo trở bất nhẫn của kiếp người. Họ vẽ chân dung ông
ra thành con ngáo ộp của văn nghệ, chuyên bắt nạt và sát phạt anh em ( cũng có
một phần đúng) (!) Như bài thơ vừa trích dẫn, Chế Lan Viên tuyên bố rằng ông
như tháp Bay-on có đến bốn mặt cơ, phải giấu đi ba mà chỉ bày ra một mặt. Đừng
hiểu cái mặt này theo ý nghĩa chính trị. Xét về ý nghĩa triết học, mỗi con
người quả tình có đến nghìn muôn bộ mặt giấu bên trong. Cái con người bên trong
của chúng ta đã được tôn giáo diễn đạt bằng tượng Phật nghìn mắt, nghìn tay và
dĩ nhiên phải hiểu là có cả nghìn gương mặt. Vậy cái chuyện bảo Chế Lan Viên có
hai bộ mặt âu là chuyện thừa. Mỗi bộ mặt của hồn thơ ông hầu như quay về những
hướng khác nhau, kéo bản thể của ông đi về muôn phía, toàn là những phía trái
ngược nhau. Do đó, cái con người tinh thần của ông từng phút giây đều phải đau
cái nỗi đau đoạn trường của Vệ Ưởng bị bảy con trâu kéo nát thịt da về bảy
hướng. Nỗi đau chính là tình nhân đầu tiên và cuối cùng của thơ ông :
“Dẫu là
Chúa cũng sinh từ ruột máu
Ta đẻ ra
đời sao khỏi những cơn đau”
(Tổ quốc
có bao giờ đẹp thế này chăng?)
Từ “Điêu
tàn” đến “Ánh sáng và phù sa”, Chế Lan Viên phải mất gần hai mươi năm
trăn trở, quằn quại, vật vã trên con đường đau khổ như chữ dùng của nhà văn Nga
A-lếch-xây Tôn-xtôi. Ông đã phải bỏ đi, phải vượt qua cả một tập thơ của mình:
“Gửi
các anh”. Tập thơ này hầu như không phải do chính tay ông viết, nhợt
nhạt và ấm ớ, giản đơn và tầm thường. Nó chính là một tập thơ đệm, một trạm
trung chuyển, một gã ăn theo. Cũng giống như trong các tập thơ hùng vĩ của
mình, đâu đây vẫn thấy thơ ông còn những bài đệm, những bài thơ trung tính,
trung bình, những bài thơ cảm xúc bò như sên và lý lẽ thì phóng nhanh như tên
lửa. Nhưng đó là chuyện bình thường, đừng vì một hạt sạn bé con mà bỏ đi cả nồi
cơm gạo tám thơm ngon.
Chế Lan
Viên là một thiên tài. Mà tất cả các thiên tài đều tự mâu thuẫn, nhiều giằng xé
không sao giải quyết. Trong ông, con sư tử và con nai ở chung với nhau, mèo
phải hội họp với chuột, cái ác và cái thiện là một cặp bài trùng chuyên môn cãi
lộn nhau, sự thuỷ chung và sự phản bội phải làm phép hôn phối trước vị linh mục
có tên là nhân tính. Ông phức tạp hơn cái người ta hiểu bội phần. Thậm chí, cái
sự phức tạp, nhiêu khê, rối rắm, thậm chí hỏa mù của thế giới nội tâm mình, ông
cũng không tự nhận thức nổi.
Trong
cuộc chiến tranh thành Troie của tư tưởng nhập cuộc, của hành động dấn thân
chống lại cái tình cảm hồng hoang mù sương của tầng tháp cổ, của bóng ma trơi
siêu hình, siêu tưởng, tâm hồn ông bao giờ cũng là một bãi chiến trường đầy ắp
thương vong và chiến tích. Nói cho cùng, cuộc đời của một thi sĩ kể ra cũng
chẳng lấy gì làm sung sướng, toàn là đau dùm và khổ mượn, lấy nỗi buồn của chim
sa cá nhảy làm nỗi buồn của chính mình, dại dột cõng vòm trời trên lưng như
cõng một em bé, để rồi ấm ớ luôn hồ nghi, luôn tự hỏi mình đang đi, đang sống
đây hay là một đám mây, một quầng lau trắng?
Từ “Ánh
sáng và phù sa” rồi qua các tập thơ lừng danh: “Hoa ngày thường – chim bào bão”,
“Đối
thoại mới”, “Hái theo mùa”, “Hoa trên đá”… và hai tập
thơ di cảo, Chế Lan Viên luôn luôn phải đơn độc chống trả với thế giới siêu
hình. Ghét của nào trời trao của đó, cố gắng đến cạn sức lực để chống lại cuộc
chiến tranh không giới tuyến, mà đám giặc-siêu-hình kia luôn luôn “mờ mờ nhân
ảnh như người đi đêm”, nên Chế Lan Viên đến phút lìa đời vẫn không thoát khỏi
ám ảnh siêu hình. Bởi vì, cái siêu hình kia nó không nằm ở ngoài ông, mà nó tồn
tại, nó đóng tổng hành dinh trong chính tâm hồn ông, trong tốc độ vũ trụ của tư
duy ông, nó bày binh bố trận trong hơi thở, trong cái nhìn bản năng ông. Cái mà
trong đoạn thơ dưới đây trích trong bài thơ “Gió lật lá sen hồ” ông
viết năm 1988, tức là trước khi mất một năm, ông gọi là “ai đó”. Bởi, “ai đó”
cứ ném thia lia trong hồn ông:
“Gió
thổi lá sen hồ lật lại phía bên kia
Phía ấy
gọi anh về
Về đâu
chưa biết nữa
Chỉ biết
hồn anh lật lại cùng với gió
Ở trong
hồn ai đó ném thia lia”
Ôi cái
phía bên kia, cái phía gọi anh về, chắc là ông đã linh cảm được phía ấy, nhưng
vì sợ nên chưa gọi thẳng tên nó ra mà thôi. Cái phía bên kia của mặt trăng, cái
bên kia của thế giới có tên là cái chết. Mà cái chết với Chế Lan Viên chính là
tên gọi thứ hai của cõi siêu hình. Từ bỏ cõi siêu hình trở về cõi thực, Chế Lan
Viên hầu như đã phải chết đi một con người, cứ tưởng ông đã hồi sinh thành một
con người khác. Ai dè, sau những cơn vui chiến thắng, sau những hò reo, những
hoan hô, ca tụng, những hạnh phúc đầm đìa khóe mắt, ông lại trơ ra chỉ còn lại
một mình với con mọt hư vô đang từng ngày gậm nhấm cuống phổi mình như chuột
gặm. Mà suốt mấy chục năm reo cười, hò hát bản anh hùng ca thời đại hết sức
tuyệt vời, hết sức chân thành, cảm động nhưng đôi khi cũng lại ngô nghê, sống
sượng và vờ vịt, riết rồi cũng mệt, riết rồi cũng khản tiếng, tàn hơi. Nói cho
cùng, niềm vui hầu như không có khả năng tạo ra thế giới; chỉ có tiếng cười hềnh
hệch như pháo tết đâu có thể tạo ra nghệ thuật. Vâng, cuộc đời thực kia, ông đã
yêu đến cạn cùng hai lá phổi, yêu như “đêm xuân người vợ trẻ yêu chồng”,
yêu đến nghẹn thở, đến cuống quýt, ồn ào. Tuy nhiên, chạy một mạch mấy chục năm
như con trẻ chạy theo con diều giấy, Chế Lan Viên đột ngột dừng lại suy nghĩ về
cái thế giới “danh vọng ầm ào, vinh quang xí xố”! Và, nói đi rồi cũng phải nói
lại mới toại lòng nhau, chẳng ai nỡ bắt bẻ một thi sĩ suốt đời cúc cung tận tụy
cho lý tưởng, khi chợt một ngày nào đó trước nỗi chết, ông theo phép biện chứng
mà lộn trái các sự vật:
“Xưa
nghiêm túc, nghiêm trang
Giờ nửa
khôn, nửa dại
Lộn lèo
trong gió trái”
…“Chơi
trò hề lăng nhăng
Bớt cái
điều trọng đại”
…“Bắt
chước đào lộn hột
Vỏ tâm
hồn lộn tuốt
Bớt bớt
điều kiêng khem”
(Lộn
trái – 1988, ba hôm trước ngày lật trái phổi ra cắt)
Cuộc đời
thì vui vẻ thế, cớ sao thời thế lại hắt hiu như một người đánh cờ với chính bản
thân mình: “Để anh chơi chỉ có một mình”. Nhà thơ chợt buồn đến
lặng cả người khi: “Chả hiệp sĩ nào buồn xách gươm lên ngựa / Gươm muốn
làm lành cùng cối xay”. (Don Quichotte). Chế Lan Viên đã đi, đã chạy, đã
bay mà không đuổi kịp chân trời: “Vọng phu tình ái, vọng phu thơ, vọng
phu lý tưởng”. Bởi ông hiểu thấu cái nỗi đời trớ trêu, tưởng được đó mà mất
đó, vừa thấy TẠO xong, đã HOÁ liền:
“Ai có
một chân trời
Và mất
gì sau đó phía chân mây?”
(Vọng
phu)
Ngỡ đã
tới đích của đời, ai dè đấy lại là khoảng trống vô cùng của hư vô, cái lỗ kim
siêu hình mà cả đời ông chạy theo xâu chỉ hiện thực:
“Tôi như
người xâu sợi chỉ vào cây kim ngay trước mặt
Chỉ đã
lọt rồi, kim bỗng lùi xa
Tôi đã
bước lên một bước, Kim lùi thêm một bước”
(Hồi ký
bên bàn viết)
“Có lúc
chỉ lọt vào rồi lại sẩy
Xâu vừa
xong gió tuột nửa chừng
Lỗ
kim…lỗ kim trước mắt”
(Xâu
kim)
Giờ đây,
ở thế giới bên kia, bằng sợi chỉ duy vật, hẳn là Chế Lan Viên đã xâu được cái
lỗ kim tôn giáo, cái lỗ kim vô hình mà con lạc đà trong Kinh Thánh không thể
nào chui lọt. Cái lỗ kim ấy cũng có tên là chân trời, là xa vời lý tưởng, là
cõi đích thực của cái đẹp vĩnh hằng; nơi sinh thời, suốt bảy mươi năm, ông đã
kéo bản thân mình ra thành sợi chỉ, lầm lũi và đăm đăm hướng tới như con chiên
hướng về tín ngưỡng của mình. Nhưng chừng như tất cả đều vô vọng, tất cả còn
vẫn ở đâu đâu. Phép lạ, có lẽ chỉ có khả năng xảy ra sau khi ta ngừng thở. Rốt
ráo, tính nhân văn cao cả của thơ Chế Lan Viên chừng như đọng lại thành phù sa,
thành ánh sáng ở chỗ này đây. Ông ví mình như con ong của thời thế, đến đây yêu
xong là chết, vất vả cực nhọc, cúc cung tận tụy, tận hiến, tận trung, tận tình
mà chẳng hề mang về cho mình một chút gì ngoài niềm đau, thi ca và cái chết
: “Làm nên mật đạo đức / Chả hút gì ở môi”. Sinh thời, ông không hề
ta thán oán trách gì, đòi hỏi mè nheo gì. Nhưng, đối với thời đại này, ông quả
là một đại công thần về văn hóa. Ông đã đi hầu khắp thế giới, trừ có Mỹ châu,
để làm người thuyết khách, người rao giảng của cách mạng, của cuộc kháng chiến
cứu nước. Trong thời chống Mỹ, tùy bút “Những ngày nổi giận” có sức mạnh tinh
thần của cả mười đạo binh. “Những bài thơ đánh giặc”… của ông có sức mạnh ngang
hàng với sức mạnh của những dàn tên lửa Sam một, Sam hai. Sự đóng góp của ông
thật vô cùng to lớn. Thế nhưng, ông được đãi ngộ cái gì? Ông chưa hề được cấp
nhà một lần trong đời, không bao giờ có được cái điện thoại. Cho đến khi mất,
ông chưa hề được những nhà xuất bản nhà nước tái bản một cuốn sách nào. Ông
sống đạm bạc mà thanh cao, tự tại nơi khuất nẻo xa xôi trong góc ngoại ô phía
Tân Bình. Đến nhà ông mùa mưa thì lầy lội, mùa khô thì bụi mù. Ngôi nhà của ông
quá đỗi đơn sơ, chẳng có gì quý giá ngoài trang bản thảo.
Nhưng
con người ông với tất cả nội lực phi thường, vẫn thung thăng đi tiếp về phía
chân trời của triệu người, từ chân trời tháp cổ cô đơn của mình như lời khuyên
của P. Eluard. Ông là người “ăn cây nào rào cây nấy”, chẳng như ai kia “được
ăn, được nói, được gói mang đi, được hòn chì ném lại “. Thế mà có lắm người
cuống cả lên, làm như Chế Lan Viên đã ăn hết lộc của thiên hạ. Ông ăn gạo nhà
Chu và ông có bổn phận rào cây lúa nhà Chu. Bá Di, Thúc Tề lên rừng ăn lá ư?
Nhưng rừng kia cũng vẫn của nhà Chu cơ mà? Điều đó giải thích thái độ quyết
liệt, thậm chí riết róng, dữ dằn đằng đằng sát khí của ông trong hàng loạt bài
tiểu luận về quan điểm nghệ thuật khi phải tranh biện, cãi vã. Và vì vậy, có
khá nhiều người không ưa ông, rồi không ưa luôn cả thơ ông nữa. Nhưng ở đời,
cái gì ra cái ấy, sự nghiệp thi ca đồ sộ của ông đã thành tài sản chung của dân
tộc. Ông có thể vay trả, ân oán với người đời ở chỗ khác; nhưng với thơ, ông
mãi mãi là cây đại thụ của thế kỷ hai mươi trong lịch sử văn học nước nhà. Có
thể ông đúng. Cũng có thể ông sai. Nhưng ông có quyền bảo vệ những quan điểm
chính trị của mình. Chỉ có điều thuộc về tính khí, trong tranh biện, ông là
người đôi khi truy đối phương tới cùng, quyết không cho đối phương đứng lại
thở. Vâng, mỗi con người đều có những khiếm khuyết để tồn tại, huống hồ ông lại
là một tài năng lớn, một người tầm cỡ mang trong mình tất cả thiện ác của thời
đại, tất cả nghịch lý của kiếp người, cái mâu thuẫn không sao giải quyết của số
phận. Trong bài thơ “Từ thế chi ca”, ngay cả khi trăn trối mà ông còn đáo để:
“Những
kẻ nguyền rủa anh sẽ buồn
Chả còn
anh cho họ giết
Dao sẵn
rồi họ không dễ để yên”
Chế Lan
Viên, xin ông hãy yên trí làm vườn lan nhà họ Chế ở bên kia biển, bên kia trời
siêu hình; bởi trên đời này, người yêu ông, kính trọng và khâm phục ông nhiều
vô kể. Những người không ưa ông còn ở trong quá khứ. Nhưng ông và thơ ông đã
bay về phía tương lai của con người!
Chế Lan
Viên là người Mác-xít. Vâng, cả Picasso, Romain Rolland, Eluard, Aragon,
Néruda…cũng đã từng là người Mác-xít ( nhưng cuối đời họ đã từ bỏ Mác-xít).
Điều kiện tiên quyết để trở thành người Mác-xít là phải theo chủ nghĩa vô thần.
Nhưng Chế Lan Viên lại cho rằng con người có linh hồn và khi chết rồi, linh hồn
con người bất tử. Ông trăn trối lại cho vợ con sau khi ông chết, hãy đốt xác
ông, lấy tro đem gởi vô chùa. Và như vậy, chết rồi ông mới đi tu, mới trở về
với Phật mà khi sống ông không ngớt hồ nghi. Tôn giáo là nỗi ám ảnh khôn nguôi
suốt một đời ông sống. Nhà Mác-xít Chế Lan Viên tự mâu thuẫn với nhà Phật học
Chế Lan Viên. Như trên đã nói, ông tập trung mọi nghịch lý, mọi mâu thuẫn của
thời đại quá nhiều tôn giáo mà thiếu đức tin này. Đúng như lời của Jiri Wolker:
“Qua nhà thơ, người ta thấy tầm cỡ thời đại mà ông ta sống”. Chế Lan Viên chính
là một thời đại của thi ca của lịch sử xã hội Việt Nam trong thế kỷ đầy đau
thương, bi hài kịch mà đầy hùng khí, đầy mê muội hèn hạ xấu xa. Tráng ca, anh
hùng ca cũng là ông, mà bi ca, khốc ca cũng lại chính là ông. Điều đó làm ta dễ
hiểu khi đọc những bài thơ làm giật thót mình các phía như bài “Trừ đi” và
“Bánh vẽ” ( Sẽ đọc sau bài này); thậm chí có nhà chính trị cực đoan còn bảo họ
Chế thực chất là “phản động ngầm”. Phàm con người muốn biện chứng phải biết
phản biện, muốn tin tưởng, cần phải học được cách nghi ngờ. Mác cũng từng
khuyên người trí thức luôn phải biết nghi ngờ. Bởi vì khoa học chỉ có thể là
chính nó, khi nó tồn tại trong niềm nghi hoặc của con người. Suốt một đời đi
xuôi, trước lúc lìa đời, con người cần phải đi vài bước ngược lại, quay lại một
chút mà ngẫm nghĩ, mà suy tưởng về thân phận mình. Vì vậy, chúng ta càng yêu
ông hơn vì cái nỗi đau đời, cái nỗi buồn tủi, cái niềm biết thân, biết phận của
mình rất chi là người, là trần gian, rơm rác, bụi bặm, đời thường :
“Anh đẽo
tâm hồn thành con rối để yêu em
Anh hoá
gỗ, hoá dây, hoá dại khờ, ngũ sắc
Tuồng
tích ấy chú rối mình đủ khóc
Cần chi
bàn tay nào đến giật giật dây thêm
Anh rối
nước muốn lên bờ cùng rối cạn
Em đi
xa, ao thương nhớ hoá đầy
… Anh
đứng giữa lệ mình trơ trơ không dám khóc
Vui nỗi
gì khán giả vỗ ran tay?”
(Rối cạn
và rối nước)
Bài thơ
làm nhức nhối người đọc, huống hồ là người viết ra nó phải đau, phải nhân tình
thế thái biết là chừng nào. Nói về mình khi chưa gặp cách mạng, Chế Lan Viên
viết: “Lòng ta thành con rối / Cho cuộc đời giật dây”. Ngày đó ông
mới vừa hai mươi lăm tuổi, sân khấu đời ông đã kịp diễn gì đâu? Con rối ấy hoạ
có chăng là rối siêu hình? Còn giờ đây, con rối nước xưa đã bò lồm ngồm lên cạn
như ếch nhái, để lại diễn đủ trò như con rối cách mạng cho thiên hạ vỗ tay. Còn
mình thì vẫn rối như sợi chỉ hiện thực trước lỗ kim vô cùng?
Càng gần
tới cái chết, thơ ông viết càng hay, càng bớt chất luận đề, chính luận, càng
thêm cảm xúc và sâu đọng. Hầu hết các nhà thơ mới, kể cả Xuân Diệu, Huy Cận, cái
phần thơ hay nhất, đóng góp lớn nhất cho thi đàn lại là những thi phẩm ra đời
trước năm 1945. Chỉ có Chế Lan Viên và phần nào Tế Hanh, mà những trước tác sau
này thậm chí còn đồ sộ, còn hay hơn nhiều thời tiền chiến. Sau Thơ Mới, ông đã
làm cho Thơ Mới được mới thêm một lần nữa. Đấy chính là sự đóng góp có tính
tiền phong, tính mở đường của thơ Chế Lan Viên cho thời đại thi ca mới. Chính
ông mới là nhà thơ hiện đại đúng nghĩa nhất của nó.
“Lòng ta
mục đồng / Cũng đi chăn đấy”… … “Tôi chỉ là nhà thơ cưỡi trâu”. Do đó, đôi khi thi ca cũng cần được tung tăng hồn
nhiên như con nghé ọ. Nhà thơ không cưa sừng làm nghé, vì tâm hồn ông đã được
thả rông trên đời này để có lúc vừa ăn cỏ của đời sống, vừa uống nước sông Ngưu
siêu hình của trời xanh:
“Con
trâu nghé ọ
Có cặp
sừng bỡ ngỡ
Chiều
buồn không biết cọ vào đâu”
(Cờ lau
Đinh Bộ Lĩnh -1988)
Câu thơ
viết như chơi, viết như đùa, như không mà hay đến nghi hoặc. Yêu biết bao nhiêu
cái cặp sừng non bỡ ngỡ của thi ca. Này con nghé ọ, mi đang cọ sừng vào cõi hư
vô mà chẳng biết. Nhà thơ bảy mươi tuổi nhưng thi ca của ông sinh ra muôn đời
phải là con trẻ, phải là con nghé ọ của đời. Con nghé thơ sẽ lớn thành con trâu
kéo cày trên cánh đồng văn học. Và, trâu thơ ơi, sau khi người chết đi, người
đời sẽ mượn da người làm trống, để đánh lên nhịp nhảy, nhịp sống của con người.
Và trâu thơ ơi, xin mi để lại cặp sừng làm chiếc tù và báo động. Đi từ cặp sừng
non của con nghé đến chiếc tù và của con trâu, Chế Lan Viên vẫn tiếp tục cất
lên tiếng trống, tiếng tù và, báo hiệu một ngày mới trên cánh đồng vĩnh
cửu c a thi ca…
Mời thư giãn với nhạc phẩm SẮC MÀU
của Trần Tiến, qua tiếng hát Trần Thu Hà:
*.
TRẦN MẠNH HẢO
Địa chỉ: Số nhà 220/22 phố Hồ Văn Huê,
quận Phú Nhuận,
thành phố Sài Gòn
Email: hungdimy@yahoo.com
…………………………………………………………………………
- Cập nhật từ email: tranchicuong27@yahoo.com.vn gửi ngày 25.12.2018.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng
lại.
.
0 comments:
Đăng nhận xét