NGƯỜI VỢ TRONG TRUYỆN
‘VỢ NHẶT’
*
(Tác giả Đỗ Ngọc Thống) |
Điều kiện tiên quyết của dạy đọc
hiểu là học sinh phải được trực tiếp đọc, nhìn, quan sát toàn bộ văn bản. Học
sinh đọc kĩ văn bản, coi như đã thành công 1 nửa. Trên lớp giáo viên không nhất
thiết phải dạy tất, dạy hết mọi thứ mà có thể lựa chọn 1 vài nội dung trọng
tâm, có vấn đề, giàu ý nghĩa để học sinh trao đổi, phân tích, thảo luận. Với
truyện Vợ nhặt, 1 trong vài vấn đề cần trao đổi là vai trò người vợ
trong thiên truyện. Có thể nêu vấn đề: về nhân vật người vợ, có người cho rằng
thị chỉ đóng vai trò thứ yếu; người khác lại nói đó là nhân vật chính, thể hiện
được nội dung của truyện này một cách sâu sắc nhất. Ý kiến của em thế nào? Từ
đó cho học sinh suy nghĩ, trao đổi, bàn luận. Những nội dung, ý nghĩa khác, có
thể hướng dẫn học sinh tự đọc, tự tìm hiểu. Các diễn giải sau phục vụ cho lập
luận: người vợ là nhân vật chính, rất quan trọng.
1. Thử nghĩ mà xem không có thị thì làm sao thành
truyện. Mẹ con bà cụ Tứ vẫn sống thế, chẳng ai biết, chẳng có gì xảy ra. Như
thế có thị mới có truyện. Thành truyện rồi thì nhân vật Tràng cũng có gì mà
phân tích, bà cụ Tứ cũng không có gì nhiều để nói. Họ chỉ giúp vợ Tràng nổi
hơn, tô đậm thêm chủ đề và thông điệp tư tưởng của văn bản vốn đã chói sáng ở
“thị”. Cái tên “Vợ nhặt” cho thấy vấn đề chính nằm ở người “vợ nhặt”. “Nhặt”,
động từ chỉ hành động cúi xuống cầm vật bị đánh rơi lên. Vật được nhặt như thế
thường bé nhỏ, chữ “nhỏ nhặt” chắc cũng từ nghĩa này. Tràng nhặt được vợ như
nhặt được một vật gì bé mọn, ngẫu nhiên, chẳng có chút giá trị gì. Trong tên
truyện, “nhặt” đã chuyển sang tính từ (như vợ đẹp, vợ xấu…) nhưng nghĩa thì vẫn
thế: chỉ người vợ chẳng có giá trị là bao.
2. Không ai biết tên thị là gì. Ngay cả Tràng, người
nhặt thị về làm vợ cũng không biết, bà cụ Tứ cũng không hỏi. Chắc họ nghĩ hỏi
và biết cũng chẳng để làm gì. Kim Lân đã cố tình không đặt tên cho thị. Chi
tiết không tên là tuyệt vời. Người ta ai sinh ra mà chẳng có tên, cho dù cái
tên khó nghe như Trạch Văn Đoành, một nhân vật của Nam Cao, “nghe như súng thần công chọc vào lỗ tai”
nhưng vẫn là tên. Tên người là dấu hiệu và bằng chứng về sự có mặt của cá nhân
đó trên cõi đời này. Nên đứa trẻ vừa sinh ra là phải đặt tên, thậm chí được đặt
tên từ khi còn trong bụng mẹ… Với vợ Tràng, thị không có tên, vô danh. Như là
con người này không tồn tại, không có trên đời. Và người đời, kể cả những người
thân nhất cũng không có nhu cầu biết tên của thị. Thị không bằng con vật, vì
nhiều con vật còn có tên, thậm chí tên đẹp, tên hay.
3. Thị vô gia cư, không người thân thích. Đành rằng
nạn đói là chung cả thiên hạ. Nhưng với thị thì thật thê thảm. “Thị
rách quá, áo quần tả tơi như tổ đỉa, gầy sọp hẳn đi, trên cái khuôn mặt lưỡi
cày xám xịt chỉ còn thấy hai con mắt”. Việc thị theo không một người về làm
vợ chỉ vì một câu hò vu vơ và mấy cái bánh đúc cho ta biết cái giá của thị rẻ
đến thế nào. Nghe câu hò “thị ton ton
chạy lại đẩy xe cho Tràng” cũng chỉ vì đói, tưởng được “ăn cơm trắng với giò”. Vừa nghe nói “Muốn ăn gì thì ăn” thế là “cắm đầu ăn một chặp bốn bát bánh đúc liền
chẳng chuyện trò gì”. Chỉ thế cũng đủ biết tình cảnh thị khốn đốn, cơ cực
ra sao. Cho đến khi “nhìn thị ngồi ngay
giữa nhà” mà Tràng “vẫn ngờ ngợ như
không phải thế”. Tràng ngờ ngợ vì “chỉ
tầm phơ tầm phảo đâu có hai bận ấy
thế mà thành vợ thành chồng”. Hóa ra hắn gặp may, lấy được vợ rẻ đến không
ngờ, không tin là thật.
4. Sau khi thành vợ chồng, Kim Lân tập trung tái hiện
lại sự thay đổi của các nhân vật. Dường như tất cả đều mới mẻ, tươi tỉnh và
rạng rỡ hẳn lên trong một sớm mai. Nhưng rồi lại rất nhanh chóng chìm trong u
tối, tủi hờn trước thực tại đói quay đói quắt. Ông đặc tả bữa cơm đầu tiên khi
có con dâu mới. Một bữa “chè Khoán”
nhưng thực ra là cháo cám đắng chát, nghẹn bứ. Nhìn bát cháo cám “hai con mắt thị tối lại” nhưng vẫn “điềm nhiên và vào miệng”. Bi kịch ở đây
chẳng khác gì tình cảnh “Kép Tư Bền”.
5. Truyện hàm chứa nhiều ý nghĩa, đa chủ đề, nhưng
theo tôi âm hưởng chính cất lên vẫn là âm thanh thê thảm của cuộc sống tận cùng
đói khổ; là tâm trạng nhức nhối, xót xa, cay đắng, tủi hờn về thân phận con
người, nhất là người phụ nữ trong cái thời lam lũ, cùng quẫn ấy. Nếu xác định
âm hưởng chính của thiên truyện như thế thì sẽ thấy thị là nhân vật chính rất
đáng chú ý; cần cho học sinh phân tích, trao đổi để đánh giá đúng vị trí, vai
trò của nhân vật ấy.
Mời thư giãn với nhạc phẩm MỘT CÕI ĐI VỀ
của Trịnh Công Sơn, qua tiếng hát Trịnh Công Sơn:
*.
Hà Nội, ngày 18.04.2020
ĐỖ NGỌC THỐNG
Địa chỉ: Vụ Giáo dục Trung học
Bộ Giáo dục và Đào tạo
Số 35 Đại Cồ Việt - Hà Nội
.
........................................................................................
- Cập nhật từ email:
tuonglaikhongxa2020@gmail.com ngày 18.04.2020.
- Bài viết không thể
hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ
nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại..
0 comments:
Đăng nhận xét