GIỌNG
SÀI GÒN ‘CHUẨN’
LÀ
NHƯ THẾ NÀO?
*
Hồi còn đi học, vẫn hay chọc mấy đứa bạn bằng 2 câu thơ
nhại:
Đèn Sài Gòn ngọn xanh ngọn đỏ
Gái Sài Gòn cái mỏ cong cong
Chuyện con gái Sài Gòn “mỏ” có cong không thì hổng có
biết, chỉ biết con gái Sài Gòn có cái đầu môi cong cong, dễ làm chết người lắm,
nhất là khi cánh môi be bé ấy cong lên một chữ “hônggg…” khi đứa con trai rủ rê
đi đâu, năn nỉ gì đó. Lúc đó, đem gương hay kiếng soi, chắc cái mặt của đứa con
trai đó tội lắm.
Mà con gái Sài Gòn có điệu đà, õng ẹo chút thì mới đúng
thiệt là con gái Sài Gòn. Ai mà chẳng biết vậy. Gọi đó là cái duyên ngầm của
người con gái đất Gia Định cũng chẳng có gì sai. Ai hiểu được, người đó sẽ thấy
sao mà yêu mà thương đến vậy…
Có dạo đọc trong một bài viết về Sài Gòn – Gia Định của
nhà văn Sơn Nam, có thấy ông viết giọng Sài Gòn, cũng như văn hóa và con người
Sài Gòn là một sự pha trộn và giao thoa đến hợp nhất của nhiều nơi. Đó là những
người Chăm bản địa, những người khách trú (người Hoa hay chú ba tàu), những
người miền Trung đầu tiên đến đất Gia Định…Từ đó hình thành một loại ngôn ngữ
vừa bản địa, vừa vay mượn của những người đi mở đất…
Giọng người Sài Gòn được xem là giọng chuẩn của miền Nam,
cũng như giọng người Hà Nội được xem là giọng chuẩn của người miền Bắc. Giọng
chuẩn tức là giọng không pha trộn, không bị cải biến đi qua thời gian. Như nói
về giọng chuẩn của người Hà Nội, người ta nói đến cái giọng ấm nhẹ, khi trầm
khi bổng, khi sắc khi thanh, và chẳng ai phủ nhận người Hà Nội nói chuyện rất
hay và “điêu luyện”. Cái “điêu luyện” ấy như thuộc về bản chất của người Hà Nội
mà chỉ người Hà Nội mới có được. Nếu nói là người Việt Nam nói như hát, thì
đúng ra chỉ có người Hà Nội là “nói như hát” mà thôi, họa chăng chỉ còn có
giọng tha thiết của người con gái xứ Huế trầm tư mới cùng được ví von như thế…
Người Sài Gòn thì khác, giọng Sài Gòn cũng khác. Không
ngọt ngào… mía lùi như một số người dân Tây Nam Bộ ven vùng sông nước mênh mang
chín rồng phù sa, không nặng nề cục mịch như người miền Đông Nam Bộ nóng cháy
da thịt. Giọng người Sài Gòn cũng ngọt, nhưng là cái ngọt thanh hơn, nhẹ hơn.
Đó là chất giọng “thành thị” đầy kiêu hãnh của người Sài Gòn, thứ giọng chẳng
lẫn vào đâu được mà dù người khác có bắt chước cũng khó lòng. Dường như qua
nhiều năm cùng với đất Gia Định – Sài Gòn phù hoa trong nhịp sống, trong đổi
mới và phát triển, thì giọng nói của người Sài Gòn cũng trở nên “cao sang” hơn.
Dù vậy, nó chính là cái “thanh” của một vùng đất một thời là thủ phủ Nam Bộ,
nhưng cũng chẳng mất đi đâu cái mộc mạc không bỏ được của cái gốc chung Nam Bộ.
Giọng người Sài Gòn nói lên nghe là biết liền. Ngồi nghe
hai người Sài Gòn nói chuyện cùng nhau ở một quán nước, bên đường hay qua điện
thoại, dễ dàng nhận ra họ. Cái giọng không cao như người Hà Nội, không nặng như
người Trung, mà cứ ngang ngang, sang sảng riêng… Mà điều đặc biệt trong cách
người Sài Gòn nói chuyện cùng nhau là mấy từ “nghen, hen, hén” ở cuối câu…
Người miền khác có thích hay khoái, có yêu người Sài Gòn thì cũng vì cách dùng
từ “nghen, hen” này.
Khách đến nhà chơi, chủ nhà tiếp. Khách về, cười rồi
buông một câu “Thôi, tôi dìa nghen!” – Chủ nhà cũng cười “Ừ,
dzậy anh dìa hen!”.
Nói chuyện điện thoại đã đời, để kết câu chuyện và cúp
máy, một người nói “Hổng còn gì nữa, dzậy thôi hen!”. “Thôi” ở đây
nghĩa là dừng lại, kết thúc, chấm dứt gì đó. Hai đứa bạn nói chuyện cùng nhau,
bắt gặp cái gì vui, quay đầu sang đứa kế bên lên tiếng “Hay hén mậy?” bằng
giọng điệu thoải mái…
Giọng người Sài Gòn đôi khi diễn đạt cùng một câu nói,
nhưng lại bằng nhiều cung bậc giọng điệu khác nhau, lại mang ý nghĩa khác nhau.
Đám nhỏ quậy, nghịch phá, người chị mắng, giọng hơi gằn lại và từng tiếng một,
có chút hóm hỉnh trong đó “Dzui dzữ hen!”.
Đám bạn cùng tuổi, ngồi chơi chung, cười đùa, một người
nói giọng cao cao vui vẻ “Dzui dzữ hen!”… Người Sài Gòn có thói
quen hay “đãi” giọng ở chữ cuối làm câu nói mang một sắc thái khác khi hờn
giận, khi đùa vui như “Hay dzữuuu”, “Giỏi dzữưưu…!”
Nghe người Sài Gòn nói chuyện, trong cách nói, bắt gặp
“Thôi à nghen”, “Thôi à!” khá nhiều, như một thói quen, như cái “duyên” trong
giọng Sài Gòn. Người Sài Gòn nói chuyện, không phát âm được một số chữ, và hay
làm người nghe lẫn lộn giữa âm “d,v,gi” cũng như người Hà Nội phát âm lẫn các
từ có phụ âm đầu “r” “xong dzồi”.
Nói thì đúng là sai, nhưng viết và hiểu thì chẳng sai
đâu, đó là giọng Sài Gòn mà, nghe là biết liền. Mà cũng chẳng biết có phải là
do thật sự người Sài Gòn không phát âm được những chữ ấy không nữa, hay là do
cách nói lẫn từ “d,v,gi” ấy là do quen miệng, thuận miệng và hợp với chất giọng
Sài Gòn..
Ví như nói “Đi chơi dzui dzẻ hen mậy!” thì
người Sài Gòn nói nó… thuận miệng và tự nhiên hơn nhiều so với nói “Đi
chơi vui vẻ hen!”. Nói là “vui vẻ” vẫn được đấy chứ nhưng cảm giác nó
ngường ngượng miệng làm sao đó. Nghe một người Sài Gòn phát âm những chữ có phụ
âm “v” như “về, vui, vườn, võng” có cảm giác sao sao ấy, không đúng là giọng
Sài Gòn chút nào…
Nhìn lại một quãng thời gian hơn 300 năm hình thành và
phát triển của Sài Gòn từ Phiên Trấn, Gia Định Trấn, Gia Định Thành, Phiên An,
Gia Định Tỉnh… cho đến Sài Gòn, dân Sài Gòn đã là một tập hợp nhiều dân tộc
sinh sống như Việt, Hoa, Kh’mer… Các sử sách xưa chép lại, khi người Việt bắt
đầu đến Đồng Nai – Gia Định thì người Kh’mer đã sinh sống ở đây khá đông, rồi
tiếp đó là khách trú (người Hoa), và một số dân tộc láng giềng như Malaysia,
Indonesia (Java) cũng có mặt. Sự hợp tụ này dẫn đến nhiều sự giao thoa về mặt
văn hóa như đàn ông không mặc quần mà quấn sà rông, nhà giầu quê bận bộ áo bà
ba mầu trắng, làm ăn khi giao tiếp phải có chầu “nhậu”, cũng như những mặt khác
của đời sống, trong đó dĩ nhiên phải nói đến ngôn ngữ.
Tiếng nói của người Sài Gòn không chỉ thuần là tiếng
Việt, mà còn là sự học hỏi, vay mượn nhiều từ ngữ của dân tộc bạn, đâm ra mang
nhiều “hình ảnh” và “màu sắc” hơn. Những từ như “lì xì, thèo lèo, xí mụi, cũ
xì, cái ki …” là tiếng mượn của khách trú, những từ như “xà quầng, mình ên…” là
tiếng của người Kh’mer. Nói riết đâm quen, dần dần những từ ngữ đó, những tiếng
nói đó được người dân Sài Gòn sử dụng một cách tự nhiên như của mình, điều đó
chẳng có gì lạ… Thêm vào đó, nó được sửa đổi nhiều cho phù hợp với giọng Sài
Gòn, thành ra có những nét đặc trưng riêng.
Người Sài Gòn nói riêng và miền Nam nói chung, có thói
quen dùng từ “dạ” khi nói chuyện, khác với người miền Bắc lại dùng từ “vâng”.
Để ý sẽ thấy ít có người Sài Gòn nào nói từ “vâng”. Khi có ai gọi, một người
Sài Gòn nói “vâng!” là trong dáng dấp của câu nói đó có giọng đùa, cười cợt.
Khi nói chuyện với người lớn hơn mình, người dưới thường
đệm từ “dạ” vào mỗi câu nói. “Mày ăn cơm chưa con? – Dạ, chưa!”; “Mới
dìa/dzề hả nhóc? – Dạ, con mới!”… Cái tiếng “dạ” đó, không biết sao
trong cảm giác nghe của một người Sài Gòn với một người Sài Gòn thấy nó
“thương” lạ…dễ chịu mà gần gũi, nhẹ nhàng mà tình cảm lắm lắm. Cảm giác nó thật
riêng so với những nơi khác. Nghe một tiếng “dạ” là biết ngay tên này là dân
miền Nam cái đã rồi hẳng hay…
Một người miền khác, có thể là Bắc hoặc Trung, diễn tả
một khoảng thời gian ngắn vài ngày thì nói “Từ bữa đó đến bữa nay”,
còn người Sài Gòn thì nói “Hổm nay”, “dạo này”… người khác nghe sẽ không hiểu,
vì nói chi mà ngắn gọn ghê. (Lại phát hiện thêm một điều là người Sài Gòn hay
dùng từ “ghê” phía sau câu nói để diễn tả một sắc thái tình cảm riêng. Tiếng
“ghê” đó chẳng hàm ý gì nhiều, nó mang ý nghĩa là “nhiều”, là “lắm”. Nói “Nhỏ
đó xinh ghê!” nghĩa là khen cô bé đó xinh lắm vậy.)
Lại so sánh từ “hổm nay” với “hổm rày” hay nghe ở các
vùng quê Nam Bộ, cũng một ý nghĩa như nhau, nhưng lại không hoàn toàn giống nhau.
Nghe người Sài Gòn dùng một số từ “hổm rày, miết…” là người Sài Gòn bắt chước
người miền sông nước vậy. Nhưng nghe vẫn không trái tai, không cảm thấy gượng,
vì trong người Sài Gòn vẫn còn cái chất Nam Bộ chung mà.
Nghe một đứa con trai Sài Gòn nói về đứa bạn gái nào đó
của mình xem… ”Nhỏ đó xinh lắm!”, “Nhỏ đó ngoan!”…Tiếng “nhỏ” mang
ý nghĩa như tiếng “cái” của người Hà Nội. Người Sài Gòn gọi “nhỏ Thuý, nhỏ Lý,
nhỏ Uyên” thì cũng như “cái Thuý, cái Uyên, cái Lý” của người Hà Nội thôi.
Nói một ai đó chậm chạp, người Sài Gòn kêu “Thằng
đó làm gì mà cứ cà rề cà rề…nhìn phát bực!” Nghe cứ như là đùa, chẳng
làm câu nói nặng nề lắm. Một người lớn hơn gọi “Ê, nhóc lại nói nghe!” hay
gọi người bán hàng rong “Ê, cho chén chè nhiều nhiều, tiền ít coi!”… “Ê”
là tiếng Sài Gòn đó, kiểu bắt chước Tây, coi gọi trổng không vậy mà chẳng có ý
gì đâu, có thể nói đó là thói quen trong cách nói của người Sài Gòn. Mà người
Sài Gòn cũng lạ, mua hàng gì đó, thường “quên” mất từ “bán”, chỉ nói là “cho
chén chè, cho tô phở”… “cho” ở đây là mua đó nghen.
Nghe người Sài Gòn nói chuyện với nhau, thường bắt gặp
thế này “Lấy cái tay ra coi!” “Ngon làm thử coi!” “Cho miếng coi!” “Nói
nghe coi!”… “Làm thử” thì còn “coi” được, chứ “nói” thì làm sao mà
“coi” cho được nè ? Vậy mà người Sài Gòn lại nói, từ “coi” cũng chỉ như là một
từ đệm, dân Sài Gòn nói dzậy mà.
Ngồi mà nghe người Sài Gòn nói chuyện cùng nhau thì quái
lắm, lạ lắm, không ít người sẽ hỏi “mấy từ đó nghĩa là gì dzậy ta ?” –
Mà “dzậy ta” cũng là một thứ “tiếng địa phương” của người Sài Gòn à. Người Sài
Gòn có thói quen hay nói “Sao kỳ dzậy ta?” “Sao rồi ta?” “Được hông
ta?”… Nghe như là hỏi chính mình vậy đó, mà… hổng phải dzậy đâu nghen,
kiểu như là nửa hỏi người, nửa đùa đùa vậy mà. “coi dzậy mà hổng phải
dzậy”.
Tiếng Sài Gòn là thế đó, nếu bạn giả giọng Sài Gòn nói
chuyện, dù có giống cách mấy mà bỏ quên mấy tiếng đệm, mấy tiếng Sài Gòn riêng
riêng này thì đúng là… “bạn hông biết gì hết chơn hết chọi!”. Mà
giọng Sài Gòn đã thế, cách người Sài Gòn xưng hô, gọi nhau cũng có phần mang
“màu sắc” riêng.
Người Sài Gòn có cái kiểu gọi “Mày” xưng “Tao” rất
“ngọt”. Một vài lần gặp nhau, nói chuyện ý hợp tâm đầu một cái là người Saigon
mày tao liền. Nếu đúng là dân Sài Gòn, hiểu người Sài Gòn, yêu người Sài Gòn sẽ
thấy cách xưng hô ấy chẳng những không có gì là thô thiển mà còn rất ư là thân
thiện và gần gũi.
Mày-tao là kiểu xưng hô hay thấy trong mối quan hệ bạn bè
của người Sài Gòn. Cách xưng-hô này thấy dàn trải từ đủ các mối quan hệ bạn bè;
từ bạn học giữa mấy đứa nhóc chút xíu, cho đến mấy bác mấy anh lớn lớn tuổi.
Hổng biết cái máu dân Sài Gòn nó chảy mạnh quá hay sao mà thấy mấy cách gọi này
nó… tự nhiên và dễ nói hơn là mấy từ như “cậu cậu – tớ tớ” của miền Bắc. Nói
chuyện bạn bè với nhau, thân thiết mà gọi mấy tiếng mày mày tao tao thì nghe
thật sướng, thật thoải mái tự nhiên, và khoai khoái làm sao ấy. Gọi thế thì mới
thiệt là dân Sài Gòn.
Đấy là ngang hàng, ngang vai vế mà gọi nhau, chứ còn như
đám nho nhỏ mà gặp người lớn tuổi hơn, đáng bậc cha, chú thì khác. Khi ấy “tụi
nhỏ” sẽ gọi là chú, thím, cô, dì, hay bác và xưng “con” ngọt xớt. Có vẻ như
người Sài Gòn “ưa” tiếng chú, thím, dì, cô hơn; cũng như đa phần dân miền Nam
khác vậy mà. Mà có lẽ cách gọi này cũng còn tuỳ vào việc ước lượng tuổi của
người đối diện. Gặp một người phụ nữ mà mình nhắm chừng tuổi nhỏ hơn mẹ mình ở
nhà thì “Dì ơi dì… cho con hỏi chút…!” – còn lớn hơn thì dĩ
nhiên là “Bác ơi bác…” rồi. Khi gọi một cách thân mật có ý khuyên bảo với một
em nhỏ, người Sài gòn thường nói “Này, chú em…”
Những tiếng mợ, thím, cậu,… cũng tuỳ vào vai vế và người
đối diện mà gọi. Có người chẳng bà con thân thuộc gì, nhưng là bạn của ba mình,
lại nhỏ tuổi hơn, thế là gọi là chú và vợ của chú đó cứ thế gọi luôn là thím.
Gọi thì gọi thế, còn xưng thì xưng “con” chứ không phải “cháu cháu” như một số
vùng khác. Cái tiếng “con” cất lên nó tạo cho người nghe cảm giác khoảng cách
giữa mình với đứa nhỏ đang nói kia tự dưng… gần xịt lại. Nghe sao mà quen
thuộc, và gần gũi đến lạ lùng. Tự dưng là thấy có cảm tình liền.
Nói tiếp chuyện xưng-hô, người Sài Gòn có kiểu gọi thế
này :
Ông đó = ổng
Bà đó = bả
Anh đó = ảnh
Chị đó = chỉ
Không hiểu sao mà dấu hỏi tự nhiên trở nên giữ vai trò
quan trọng… ngộ nghĩnh vậy nữa. Nhưng mà kêu lên nghe hay hay, đúng hông? Gọi
vậy mới đúng là chất Nam Bộ – Sài Gòn á nghen.
Người Sài Gòn cũng có thói quen gọi các người trong họ
theo… số. Như anh Hai, chị Ba, thím Tư, cô Chín, dượng Bảy, mợ Năm…Mà nếu anh
chị em họ hàng đông đông, sợ gọi cùng là chị Hai, anh Ba mà hổng biết nói về ai
thì dzậy nè, thêm tên người đó vào. Thành ra có cách gọi : chị Hai Lý, chị Hai
Uyên, anh Ba Long, anh Ba Hùng, anh Sáu Lèo …
Thêm nữa, nếu mà anh chị em cùng nhà thì tiếng
“anh-chị-em” đôi khi được….giản lược mất luôn, trở thành “Hai ơi Hai,
em nói nghe nè…” và “Gì dzạ Út?”… Tôi thích cách gọi này, đâm ra ở nhà
gọi Dì Út tôi chỉ là một tiếng Út gọn lỏn. Có chuyện nhờ là cứ “Út ơi…con nhờ chút!” hoặc với mấy chị
tôi thì “Hai ơi Hai…em nói nghe nè!”.
Cách gọi này của người Sài Gòn nhiều khi làm người miền
khác nghe hơi…rối. Có lần, kể cho người bạn ở Hà Nội nghe về mấy người anh chị
trong gia đình. Ngồi kể lể “anh Hai, chị
Hai, dì Hai, Út, cậu Hai, mợ Hai, chú Ba…” một hồi cái bị kêu là hổng hiểu,
xưng hô gì rối rắm quá chừng, làm phải ngồi giải thích lại suốt một hồi…lâu.
Cách xưng hô của người Sài Gòn là vậy. Nghe là thấy đặc
biệt của cả một mảnh đất miền Nam sông nước. Cứ thế, không sang trọng, điệu đà
như giọng người dân đất Bắc, cũng chẳng trầm lắng, thanh thanh như tiếng Huế
Thần Kinh. Cái giọng Sài Gòn đi vào tai, vào lòng, vào cách cảm, và nỗi nhớ
nhung của người Sài Gòn lẫn dân miền khác bằng sự ngọt ngào, bằng cái chân chất
thật thà của truyền thống xa xưa, và bằng cả cái “chất Sài Gòn” chảy mạnh trong
từng mạch máu người dân Sài Gòn. Đi đâu, xa xa Sài Gòn, bỗng dưng nghe một
tiếng “Dạ!” cùng những tiếng “hen, nghen” lại thấy đất Sài Gòn như
đang hiện ra trước mắt với những nhớ thương…
*
PHAN HẢI
Địa chỉ: (đang cập nhật)
Email: (đang cập nhật)
Điện thoại: (đang cập nhật)
.
-
ĐẶNG XUÂN XUYẾN giới thiệu -
(Bài viết không thể hiện quan điểm của trang
Đặng Xuân Xuyến)
.
0 comments:
Đăng nhận xét