DỊ ỨNG VỚI TRUYỀN HÌNH - Tạp văn Chử Văn Long (Hà Nội)

Leave a Comment


DỊ ỨNG VỚI TRUYỀN HÌNH
*
(Tác giả Chử Văn Long)
Nhiều người bây giờ thích được đọc thơ trên truyền hình nên hỏi tôi, anh làm thơ in thơ nhiều vậy sao không thấy xuất hiện trên truyền hình. Tôi xin kể câu chuyện không vui đã làm tôi dị ứng với truyền hình:
Đó là khoảng năm 1993 nhà thơ Vũ Quần Phương về thay nhà văn Tô Hoài làm Chủ tịch Hội Văn nghệ Hà Nội. Nhận chức được mấy ngày anh rủ tôi lên trao đổi: “Chúng ta đều là em của anh Xuân Diệu, giờ anh Diệu đã mất, tình cờ chúng ta lại cùng làm việc với nhau một cơ quan, Long đang làm thư ký cho Tô Hoài, nay xin giúp tiếp việc cho Phương. Mình không dám coi ông là thư ký, mà là nhờ ông giúp cho một số việc đã làm quen. Mình cho kê bàn ghế cùng phòng cho tiện công việc”. Tôi nghĩ, cùng làm thơ lại cùng lứa với nhau, “cắp cặp” cho ông Phương thật không tiện. Nhận thư ký cho ông Tô Hoài nó khác, tuổi tác chênh lệch, ông viết văn còn mình làm thơ, biết mình nhà xa, nên ông giao cho hoàn toàn chủ động công việc, tuần lên ngày thứ ba báo cáo và nhận việc mới … Nghĩ vậy tôi từ chối rằng, làm báo nhiều năm đã quen, sang giúp ông Tô Hoài thời gian, giờ ông Tô Hoài về báo, tôi lại xin về làm báo… ông Phương vui vẻ đồng ý.
Dạo ấy, tôi bị chứng đau đầu hành hạ liên miên, vài ba ngày một trận. Có cơn đau dữ dội muốn lồi cả mắt ra. Có cơn đau không chịu nổi phải hơ đầu, hơ trán vào đống lửa cho mồ hôi chảy ròng ròng, mới dịu được chút đau. Vắng mặt cơ quan mấy hôm, khi lên tôi được văn phòng thông báo cơ quan đã có quyết định làm theo chỉ thị của thành phố giảm biên chế và anh Tô Hoài là người phụ trách cũ của cơ quan, nắm rõ được công việc, đã ký thay Chủ tịch hội vào quyết định giảm tôi, nộp sang Uỷ ban thành phố rồi. Tôi đi tìm gặp ông Tô Hoài, đề nghị đem việc này ra họp cơ quan.
Trong cuộc họp, tôi nói rằng, tôi đã đủ năm công tác để nghỉ hưu, giá các anh gặp tôi bàn bạc, tôi sẽ nghỉ hưu. Đằng này ra quyết định giảm biên chế vắng mặt là không tôn trọng danh dự tôi.
Ngoài ý kiến của ông Bí thư chi bộ Nguyễn Anh Biên phân tích việc giảm biên chế một người tuổi không nhiều, có năng lực công việc là không hợp lý, ông không tán thành, còn mọi người im lặng, vì ai nấy chắc đang lo cho số phận mình không dám bênh vực gì tôi. Ông Tô Hoài kết luận cơ quan vẫn thống nhất, không thay đổi.
Không kìm nổi lòng, tôi buộc phải nói: “Có lẽ xét theo tiêu chuẩn, anh Tô Hoài đã quá sáu mươi tuổi từ lâu, là người nên nghỉ trước, sau đó là anh Vũ Quần Phương hơn tuổi tôi…”.
Lúng túng, cuộc họp bỏ dở giải tán, ông Phương và ông Tô Hoài từ hôm ấy lánh mặt tôi nhằm để Uỷ ban nhân dân thành phố cứ theo công văn, ra quyết định là xong. Ông Phương lý do ứng cử quốc hội sắp đến ngày bầu cử. Ông Tô Hoài đi nghỉ mát ở Liên Xô. Thân cô thế cô, không biết cậy dựa vào đâu, tôi đành viết hai lá thư, một gửi tới ông Bí thư Đảng bộ thành phố Hà Nội, Phạm Thế Duyệt. Ông Duyệt đã đáp thư rằng, đã có ý kiến sang Uỷ ban giải quyết kịp thời việc nội bộ cơ quan các đồng chí. Lá thư thứ hai tôi gửi thay đơn tới các cơ quan bầu cử quốc hội, chỉ nhằm để ông Phương nghĩ lại việc làm bất hợp lý… Không ngờ trước ngày bầu cử tôi đạp xe đến cơ quan, được biết sáng nay đài truyền hình Hà Nội phát tin Uỷ ban bầu cử quốc hội thành phố đã thanh minh cho ông Vũ Quần Phương và kết luận ông Chử Văn Long đã vu cáo, phải nghiêm trị.
Tôi giật mình, cơ quan ngôn luận Nhà nước như Đài truyền hình Hà Nội mà có thể dựng đứng như vậy ư? Tôi đã kéo ông Bí thư chi bộ cơ quan Nguyễn Anh Biên sang gặp ông Xuân Hội Bí thư Đảng uỷ, Phó giám đốc đài. Trước tin giật gân như vậy ông Hội mời Giám đốc Nguyễn Văn Hải cùng gặp để giải quyết.
Ông Hải xác nhận có ký cái tin trả lời bạn xem truyền hình về việc ông Vũ Quần Phương vẫn đủ tư cách ứng cử viên bầu quốc hội lần này. Tin dùng cho chiều qua sao lại là sáng nay? Ông cho gọi Trưởng đài, Đào Quang Thép nhận rằng sáng nay nhân viên đưa, tôi ký để dùng nhưng không đọc. Giữa lúc ấy đại diện Hội đồng bầu cử thành phố và Ban bảo vệ bầu cử Sở công an Hà Nội cùng tới. Ông đại diện Hội đồng phát biểu việc thông tin sai kết luận của Hội đồng bầu cử, đài PTTH Hà Nội hoàn toàn chịu trách nhiệm.
Tôi thấy lòng buồn cho cuộc đời này hơn, vì người ta đã dùng chính công cụ nhà nước để vu cáo như vậy thì biết tìm ở đâu được lẽ công bằng, nhất là đối với những người dân chân lấm tay bùn.
Ông đại diện Uỷ ban bầu cử kết luận: Đài truyền hình Hà Nội phải phát tin xin lỗi ngay chiều nay với bạn xem truyền hình và ông Chử Văn Long. Tin đính chính được viết thông qua tại chỗ. Sáu giờ chiều hôm ấy có tin xin lỗi phát trên đài nhưng họ đã dùng kỹ thuật, cô phát thanh viên đọc câu xin lỗi bạn xem truyền hình xong đứng lặng, dòng chữ minh hoạ cũng tắt ngấm, rất lâu sau mới hiện lên mấy chữ “ông Chử Văn Long” cùng lời phát thanh đọc tiếp. Bạn bè xem buổi truyền hình ấy gặp tôi kể lại còn bật cười…
Mấy tháng sau chợt nhớ lại câu chuyện buồn, tôi đã viết được bài thơ:
Lòng buồn vậy sao hoa vẫn nở
Hương cứ bay ngào ngạt cả chiều
Và trăng nữa, trăng thượng huyền như thể
Chiếc lược vàng dắt mái tóc người yêu

Tiếng chim rót nồng nàn qua cửa
Cứ nhắc hoài khát vọng xa xanh
Bọn xảo trá đem tên anh bôi nhọ
Chẳng đổi thay được gương mặt chính mình

Anh chỉ buồn nỗi buồn muôn thuở
Hoa đẹp thế kia, trăng sáng thế này
Sao mình chẳng thể ngồi lặng ngắm
Bỏ trăng vàng lặng lẽ với hoa lay.
Từ dạo ấy, dù cố quên đi, nhưng bất ngờ ngó lên màn ảnh nhỏ, chợt lại nhớ về chuyện cũ, lại gợi trong tôi nỗi buồn đã qua…
*.
CHỬ VĂN LONG
Địa chỉ: Thôn 2, Vạn Phúc, Thanh Trì, Hà Nội.       
Điện thoại: 035.881.82.63
Email: haicv08@gmail.com       






   ...........................................................................................................
- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 10.08.2020.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại. 
.

0 comments:

Đăng nhận xét