NHÀ VĂN NGUYỄN KHẢI TRONG
‘HỒI KÝ NGUYỄN ĐĂNG MẠNH’
*
Nguyễn Khải khác hẳn Nguyên Ngọc. Thiết thực,
không phiêu lưu mạo hiểm, không muốn chết, không muốn đi tù. Anh tự nhận luôn
là thằng hèn cho người ta khỏi phải bàn tán lôi thôi.(Tác giả Nguyễn Đăng Mạnh)
Sau cuộc hội nghị nhà văn đảng viên, bản đề
cương của Nguyên Ngọc bị Tố Hữu đánh, Nguyễn Khải vốn nhất trí với Nguyên Ngọc
trong vụ này, nên sợ quá. Anh nói thẳng với Nguyên Ngọc: "Tao nhát lắm,
chưa đánh đã khai. Cho tao chạy đi thôi, mày thông cảm, đừng khai tao ra
nhé".
Nguyễn Khải rất thiết thực và tỉnh táo, vậy mà
cũng có lúc mê muội. Tôi gọi là dại - tôi đã viết như thế về Nguyễn Khải trong
bài Dại khôn Nguyễn Khải. Mới biết cái danh, cái lợi cũng dễ mê hoặc lắm.
Hồi được gọi ra Hà Nội để chuẩn bị Đại hội nhà văn lần thứ tư (Trần Độ, Nguyễn
Văn Hạnh dự định sắp đặt Nguyễn Khải, Nguyên Ngọc làm chánh, phó Thư kí Hội Nhà
văn). Nguyễn Khải xem ra cũng hăng hái lắm. Anh nói với tôi y như là sẽ làm
Tổng thư ký đến nơi: Anh phẩy tay "Nguyễn Đình Thi, Chế Lan Viên thì phế
cả đi! Còn về lý luận phê bình thì anh phụ trách cho tôi. Nhưng ta phải khôn
khéo, đổi mới nhưng phải khôn khéo. Trần Độ cứng quá, cứ ỉa ra đấy cho người ta
phải dọn. Chính trị ghê gớm lắm, không đùa được đâu! Nếu cần quỳ xuống lậy, ta
cũng phải quỳ".
Trong bài viết về Nguyễn Khải, tôi có nhắc đến
chi tiết này, cho là một cái dại của anh và hạ một câu: "Bây giờ nghĩ lại,
xấu hổ chết được!". Tôi tưởng anh giận tôi, hoá ra anh lại thích thú.
Thích vì thấy hiểu mình quá. Tôi rất quý cái thành thực ấy của Nguyễn Khải. Có
một cô nghiên cứu sinh tên là Tuyết Nga làm luận án về Nguyễn Khải. Cô tìm gặp
anh để tìm hiểu. Anh đưa cô xem bài viết của tôi, nói là cứ đọc bài này là hiểu
anh. Và anh cầm bài viết đọc luôn cho cô ta nghe. Đến chỗ "Bây giờ nghĩ
lại xấu hổ chết đi được!", anh đỏ bừng mặt và cười hô hố - Cô nghiên cứu
sinh kể lại với tôi như vậy.
Trong bài viết nói trên, tôi có nói đến một bậc
đàn anh trong nghề dạy tôi phải đào nhiều hang. Ta là con chuột, lấp hang này,
ta chui hang khác. Đó là Đinh Gia Khánh. Ở bài này, tôi dẫn câu Nguyễn Khải
nói, có một nhà văn, trước 1975, chẳng có tư tưởng gì cả. Đấy là Nguyễn Minh
Châu. Đúng là trước 1975, tiểu thuyết Nguyễn Minh Châu cũng chỉ là minh hoạ
đường lối, tư tưởng của đảng. Sau 1975 mới có tư tưởng. Tư tưởng Nguyễn Minh
Châu đặt ở nhân vật Khúng trong Khách ở quê ra và Phiên chợ
Giát. Tôi cũng dẫn lời anh chê một nhà thơ viết hồi ký, đọc lúc đầu có không
khí, sau chẳng thấy có tư tưởng gì. Đó là A. T. (Hồi ký Từ bến sông
Thương). Tôi còn dẫn ra câu anh nói về một giáo sư danh tiếng mà đọc (hồi ký)
cũng chả thấy có tư tưởng gì. Đó là Đ.T. M.
Như vậy là đọc văn hay viết văn, Nguyễn Khải rất
chú ý đến tư tưởng của tác phẩm. Nhưng ở anh, có một mâu thuẫn: một mặt muốn
phát biểu tư tưởng riêng, vì ý nghĩa của văn chương là ở đấy. Nhưng mặt khác
lại muốn sống yên ổn với đời nên chỉ có thể mạnh dạn nửa vời, mạnh dạn trong
một khuôn khổ nào đấy thôi. Chính trị ghê gớm lắm, không đùa được đâu, chắc anh
luôn luôn tự dặn mình như thế. Vả lại nghĩ đi nghĩ lại, anh không thể quên công
ơn của cách mạng đối với mình. Từ một cậu bé con rơi con vãi, sinh ra đã bị
khinh bỉ, bị lăng nhục, sau cách mạng trở thành nhà văn có danh, có lợi đủ cả.
Cũng phải biết điều một chút chứ!
Thông minh và tỉnh táo, Nguyễn Khải luôn có ý
thức về thân phận của mình, về cái giá trị của mình đối với đời. Anh kể chuyện,
hồi anh là đại biểu quốc hội, đi ôtô từ Ba Đình về nhà khách. Đến chỗ đường
tàu, xe phải dừng lại cùng một số đồng bào đi xe đạp, xe máy. Anh nhìn xuống,
thấy rợn người: có một tay đang nhìn lên anh, cặp mắt đầy căm thù. Anh nghĩ
mình cũng chỉ là loại nghị gật, vô tích sự, thằng ăn hại, dân nó khinh ghét là
phải.
Chiến thắng 30.4.1975, anh đi vào Nam. Gặp
Nguyên Ngọc, Nguyễn Trọng Oánh. Anh cảm thấy Ngọc và Oánh nhìn mình như muốn
nói: "Mình chiến đấu gian khổ bao lâu không thấy mặt nó đâu, bây giờ chiến
thắng rồi, nó vào. Rồi nó sẽ viết nhiều, viết hay hơn mình cho mà xem!".
Nguyễn Khải nói: "Biết thân phận thế, tôi cứ ngồi len lén, không dám nói
năng gì".
Mà cái tài của Nguyễn Khải là thế thật, có cần
đi thực tế gì đâu. Trước 1975, anh chỉ ngồi ở ngoài Bắc mà viết về Hoà Vang
chiến đấu như thật. Cho nên có ai đó đã làm vè giễu anh:
Anh đi anh lại về ngay,
Hoà Vang cũng ở ngoài này đó em.
*
Khoảng đầu những năm 80 của thế kỉ trước, Nguyễn
Khải đưa gia đình vào Sài Gòn. Lúc đầu xem chừng sinh hoạt còn khó khăn. Anh ở
quận Bốn (448B/9, phường 18, Nguyễn Tất Thành) tôi có đến thăm. Nói chuyện với
tôi, thấy anh cứ nhấp nhổm chạy ra chạy vào : gia đình bán giải khát và cho
thuê điện thoại. Có khách đến, phải chạy vội ra phục vụ. Mấy năm nay thì khá
hơn rồi. Anh có người con (Nguyễn Khải Hoàn) kinh doanh nhà đất, kiếm được.
Nhưng nhà cứ mua đi bán lại, nên anh cứ phải chuyển chỗ ở luôn. Mỗi lần tôi vào
Sài Gòn, lại thấy anh ở một chỗ khác. Biết tôi vào Sài Gòn, thế nào anh cũng
mời đến uống rượu.
Đến Nguyễn Khải, lúc nào cũng có rượu. Anh nói,
bây giờ rượu Tây sẵn, nghĩ thương ông Nguyễn Tuân. Ngày xưa mỗi lần họp, thấy
ông lấy ra một cái bi đông rượu, rót vào cái nắp, mời vị này, vị khác. Nay rượu
Tây đầy ra đấy, ông không còn để mà uống.
Nói chuyện với Nguyễn Khải, tôi không ngờ hồi
mới vào Sài Gòn, loại văn nghệ sĩ cỡ Chế Lan Viên, Nguyễn Khải mà khổ đến thế:
"Vũ Thị Thường nói, đi đường chỉ mong nhặt được tiền ai đó đánh
rơi ". (Hệt như câu nói của Hoàng Ngọc Hiến hồi ấy: "Đi đường
thấy có một đồng xu rơi cũng phải nhặt. Kiếm đâu ra một xu bây giờ!")
"Chế Lan Viên ở quận Tân Bình chỉ thèm ăn
một bữa ngon, phải ra tận quán bà luật sư Huỳnh Ngọc Đại để được bà ấy đãi
một bữa cơm Tây. Ai mời, đâu mời cũng đi. Chỉ để kiếm bữa ăn thế thôi, và xách
về một chai nước mắm hay mấy cân gạo nó cho. Nguyễn Khải cùng đi với Chế Lan
Viên. Một thằng làm thơ, một thằng viết ký, một ca sĩ đi theo hát. Tôi gọi là
hai kép, một cô đầu cùng đi kiếm bữa ăn và ngồi nghe mấy tay giám đốc dốt nát
vào đấy ba hoa. Nó có tiền nên hai nhà văn cứ phải gật gù nghe nó dạy dỗ".
Nguyễn Khải có nhiều ý kiến rất táo bạo:
"Đảng không bao giờ coi trọng trí thức,
biến trí thức như Hoàng Xuân Nhị thành hèn hạ. Mà bị nó khinh. Tôi từng gặp
Hoàng Xuân Nhị ở nhà Tố Hữu. Tố Hữu không thèm nói chuyện với ông ta, cứ để cho
ông ta ngồi một mình. Tóc bạc phơ. Tố Hữu chỉ nói với tôi là một thằng còn rất
trẻ. Trần Đức Thảo thì bị biến thành một thằng thần kinh. Sang Pháp, bao nhiêu
Việt kiều mời đến, không đến, cứ ở Đại sứ quán, tuy bị nó khinh như chó.
Thuỵ An thì bị tù. Trong tù đi lao động, ngã vào
dây thép gai, bị mù một mắt. Nay vẫn ở Sài Gòn, sống rất khổ. Không đi Pháp vì
là con gái lớn phải ở lại nuôi mẹ già..."
"Chúng ta thuộc lứa người bị bỏ phí cả một
thời trai trẻ để học theo một cái lý thuyết vớ vẩn, chả nghĩ ra được cái gì,
chẳng làm ra được cái gì trong giới hạn của chủ nghĩa Mác - Lê - một thứ triết
học của người cầm quyền. Mà có hiểu Mác - Lê thực đâu. Toàn nghe lãnh tụ nói và
nói theo. Trong cái khung của một ý thức hệ, còn ai nghĩ ra được cái gì nữa.
Chủ nghĩa Mác thành ra một thứ tôn giáo. Tin mà không hiểu. Bao người hy sinh
vì cái lý thuyết vớ vẩn ấy. Chủ nghĩa xã hội toàn đẻ ra những con người quái gở
như Mao Trạch Đông, Staline, Pônpốt, rồi Nguyễn Chí Trung..., toàn lũ
điên".
"Ta có một thời cứ tin tưởng ở cái không
có. Như tin ở chủ nghĩa xã hội".
"Chính trị và quan điểm giai cấp trùm lên
tất cả. Con người không có tình bạn. Bạn bè mà có vấn đề chính trị là không
được quan hệ".
"Chủ nghĩa xã hội nếu không thay đổi thì
con người thành mọi rợ, rừng rú. Từ ăn, ỉa, mặc, ở... Sợ quá!"
Nguyễn Khải nói về uy quyền ghê gớm của Lê Đức
Thọ một thời. Anh chứng kiến Sáu Bắc (Lê Đức Thọ) tiếp Sáu Nam (Lê Đức Anh).
Hôm ấy, Thọ gọi một số văn nghệ sĩ đến hỏi chuyện. Thọ đang tiếp khách. Bọn
Khải phải ngồi đợi ở phòng bên cạnh. Lát sau, khách ra về. Hoá ra khách là Lê
Đức Anh. Nguyễn Khải thấy Lê Đức Anh đi ra, cứ đi giật lùi, giật lùi ra mãi
giữa sân mới dám quay đít lại. Thọ tiếp chúng tôi. Đúng lúc ấy thấy Phạm Hùng
đi sang. Hùng đề nghị gặp Thọ một lát. Thọ phẩy tay: "Để lúc khác nhé, giờ
đang bận tiếp khách văn chương". Thọ coi Hùng chẳng là cái gì, tuy Hùng
lúc đó là thủ tướng, thay Phạm Văn Đồng.
"Nói chung cộng sản coi văn nghệ sĩ như
rác. Lê Duẩn coi Tố Hữu cũng chỉ như một con hát. Nhưng lại sợ văn nghệ. Vì chỉ
dùng tuyên truyền, dùng nước bọt mà giành được nước. Chỉ nói, có làm gì đâu.
Nói đủ cả, chẳng làm gì. Thí dụ, cứ nói phê bình tự phê bình mà chưa bao giờ
phê bình tự phê bình cả. Có dám nói thật đâu mà phê bình tự phê bình. Chỉ toàn
đào tạo gia nhân, đầy tớ, bọn nịnh hót. Sợ văn học cũng vì thế. Vì văn nó nói
sự thật, nó lật tẩy. Rất sợ biểu tượng hai mặt. Chỉ đề cao văn tuyên truyền, đề
cao vè. Thật ra bọn nhà văn nói chung nhát, không dám chống chế độ đâu!".
"Chế Lan Viên một thời, dựa thế Tố Hữu cũng
hách lắm. Tô Hoài gọi là thằng nặc nô của đảng. Hồi chỉnh huấn văn nghệ sĩ, Chế
Lan Viên làm tổ trưởng, nói với Nguyễn Tuân: ông tưởng ông to lắm à? Tôi phụ
trách ông kia mà! Họp chấp hành, ý kiến Chế Lan Viên là quyết định. Thí dụ, ban
chấp hành bàn có nên kết nạp Phan Quang không? Mọi người chờ ý kiến của Chế Lan
Viên. Chế Lan Viên đi đái vào, nói: "Thằng Thép Mới nó còn ở ban chấp hành
được thì thằng Phan Quang sao không cho vào hội được!". Ai cũng gọi
là thằng tuốt. Thằng Nguyễn Đình Thi, thằng Tô Hoài, thằng Hoàng Trung Thông,
chẳng sợ ai cả. Không thể đối đáp kịp mồm Chế Lan Viên. Phải về nhà mới nghĩ ra
cách bác lại, nhưng hôm sau, không còn lý do để tranh cãi nữa, vì lão ấy lại
nói chuyện thân mật".
"Nhưng Chế lan Viên chết rất khổ. Vũ Thị
Thường phục vụ rất mệt. Gần chết hay quát tháo vợ con. Vũ Thị Thường nói chỉ
thèm được ngủ, khi Chế lan Viên chết, việc đầu tiên là ngủ bù một giấc, dạy mới
có sức mà khóc".
Nguyễn Khải có một ưu điểm là có óc liên tài
thật sự. Rất phục người tài. Tôi đã được nghe anh phục Đỗ Chu như thế nào khi
Chu mới xuất hiện. Đối với Nguyễn Huy Thiệp lại càng phục hơn nữa.
Anh nói: "Kim Lân là con đẻ của đất Kinh
Bắc. Đỗ Chu cũng thế. Trẻ con có học hành gì đâu mà viết rất hay: Thung
lũng cò, Hương cỏ mật... Vợ nhặt của Kim Lân thì văn tuyệt hay.
Con người Kim Lân rât thích. Hồn nhiên, chân thật, tiếp xúc không phải ý tứ gì.
Có Kim Lân, mình cũng bớt lố bịch, cứ lấy ông ta làm chuẩn. Nguyễn Tuân còn
điệu bộ, làm dáng. Tôi rất ghét uốn éo, điệu bộ. Rất ghét cái ông Vũ Kỳ bắt
chước Cụ Hồ: áo bà ba, đi guốc mộc tiếp khách.
Muối của rừng, Thiệp viết rất giỏi.
Hemingway viết Ông già và biển cả còn dài dòng. Thiệp viết cực ngắn.
Đi săn, trang bị đầy đủ. Cuối cùng cởi truồng trở về. Lại còn bị lũ khỉ giễu
cợt. Không có vua có cái chi tiết bố chồng dòm con dâu tắm. Sợ quá!
Nhưng bây giờ xem ra hết tài rồi. Viết tiểu
thuyết Tuổi 20 yêu dấu, rồi truyện võ hiệp, thành ngòi bút khác mất rồi.
Ma Văn Kháng là dân Hà Nội, viết về dân tộc
thiểu số cứ xôm cốp bên ngoài thế thôi. Phải viết về dân tộc mình, về cái mình
thuộc, mình am hiểu chứ.
Tô Hoài thì rất tinh quái, rất hóm. Nguyễn Đình
Thi đẹp trai, hấp dẫn gái, thế mà toàn ăn của thừa. Mình phải ăn từ bếp lên chứ!
Này, có lần tôi đến LM gọi cửa mãi, thấy đi ra, khuy ngực xốc xếch. Bên trong
thấy có Tô Hoài."
Nguyễn Khải cho kết quả của Đại hội nhà văn lần
thứ 7 là tốt: "Ban chấp hành như thế là khác trước rồi. Trước đây, vào
chấp hành, thằng nào cũng để kiếm chác một cái gì đó : một chỗ dựa, một chỗ có
tiền, một suất đi nước ngoài... Giờ bọn Vàng Anh, Hồ Anh Thái nó chẳng cần gì!
Đừng hòng Hữu Thỉnh, Nguyễn Khoa Điềm bảo được nó. Nó không nghe đâu!".
Nguyễn Khải cho viết văn là phải có tư tưởng. Vì
thế anh chịu khó đọc sách, gần đây hay đọc triết. Hình như có một bậc thánh
hiền nào đó nói rằng, đọc sách mà không nghĩ thì vô dụng, nghĩ mà không đọc
sách thì nghĩ lung tung rất nguy hiểm. Nguyễn Khải chịu đọc và chịu nghĩ.
Một lần tôi đến anh, thấy anh đặt trên bàn
cuốn Tinh thần pháp luật của Montesquieu. Anh nói: "Lâu nay
chúng ta chỉ đi bên cạnh nền văn minh nhân loại. Nói thế là đủ hiểu. Chẳng biết
gì. Phủ nhận tất cả những cái gọi là phi vô sản. Bây giờ mình mới được đọc
những Montesquieu, Voltaire, Rousseau...
Đọc triết học phương Đông từ Cao Xuân Huy,
Nguyễn Hiến Lê... đến khi đọc bản dịch của Hoàng Ngọc Hiến, cuốn Bàn về
tính hiệu quả, mới ngộ ra được. Phải nhìn từ xa, tuân theo quy luật tự nhiên.
Gò ép nó, cải tạo nó là hỏng. Liên Xô cứ đòi uốn nó, cải tạo nó. Cải tạo sao
được con người. Con người không thể cải tạo được. Bây giờ đấy: đủ cả mafia rất
ghê gớm".
Hoàng Ngọc Hiến dịch triết rất hay mà chả thấm
được triết. Cứ tức tối, căm thù. Tôi rất quý Hoàng Ngọc Hiến, nhưng đọc bài của
Hiến (có lẽ là bài trên Talawas) tôi không thích nữa.
Về điểm này, tôi chưa thật hiểu rõ ý của Nguyễn
Khải.
Tôi nhớ ông Tolstoi già trong Chiến tranh
và hoà bình có luận về tình yêu của con người và tình yêu của Thượng đế.
Khi yêu bằng tình yêu của con người thì có thể từ yêu thương chuyển sang thù
ghét, còn tình yêu của Thượng đế thì có thể thương yêu cả kẻ thù, thậm chí cảm
thấy vui sướng khi thương yêu kẻ thù. Ăngđré Bôncônxki, trong giờ phút hấp hối,
đã thấy mình bỗng có được tình yêu đó. Anh ta vui sướng khi thấy mình thương cả
Anatole là kẻ tình địch của mình.
Nguyễn Khải muốn có thứ tình yêu cao cả đó
chăng, mà anh gọi là thái độ triết học? Điều đó có phải là
một điềm gở ở anh không?
*
Tôi gặp Nguyễn Khải lần cuối cùng ngày 24.7.2007
(cùng với Hồ Quốc Hùng). Tất nhiên khi anh mất rồi mới biết đấy là lần cuối
cùng: Thật không ngờ ! Tôi cứ tưởng sẽ còn nhiều lần được gặp anh. Anh với tôi
cùng sinh một năm (1930), nhưng anh còn sinh sau tôi tới chín tháng (tôi sinh
đầu năm - tháng ba, anh sinh cuối năm - tháng chạp).
Anh đi đâu về. Trông thấy anh, tôi bấm bụng cười
thầm vì chợt nghĩ đến nhận xét rất đúng nhưng rất tục của Đỗ Chu hồi nào:
"Răng hơi hô, trông lúc nào cũng như hớn hở, đi ngực ưỡn, hai tay ve vẩy,
trông như con đàn bà nứng l.".
Nhưng bây giờ thì anh có vẻ yếu rồi, chống ba
toong, cao lênh khênh, đi lòng khòng. Anh vẫn nói nhiều.
Nào chuyện tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn, kho tài liệu giúp anh viết về chính
quyền Sài Gòn, nào chuyện cải cách ruộng đất xoá sạch thành tích cách mạng,
chuyện Chế Lan Viên chết rất khổ. Khổ mà rất khí khái, không xin xỏ gì hết, tuy
Tố Hữu, Hà Xuân Trường đến thăm luôn, chuyện Nguyễn Tuân, chuyện Nguyễn Huy Thiệp,
chuyện Cụ Hồ và tướng Giáp rất giỏi nín nhịn...
Anh nói đang viết một bài gọi là sự hình thành
một bút pháp. Từ thực tế sáng tác của mình mà viết. Xưa đã thấy người nông dân
cần có tầm mắt nhìn xa vượt ra khỏi sự hẹp hòi của hợp tác xã. Nhưng vượt ra bằng
cách nào chưa biết. Nay mới thấy có điều kiện: kinh tế thị trường giải phóng
cho nông dân...
Anh nói rất nhớ Hà Nội. Thèm không khí Hà Nội.
Vào Sài Gòn anh chẳng chơi với một bạn mới nào. Ra Hà Nội bây giờ cũng lại chỉ
đến những bạn cũ đã già. Không nói chuyện với đám trẻ được. " Người
ta nói sáu mươi tuổi thì tính năm, bẩy mươi tính tháng, tám mươi tính ngày...
Tôi muốn sống lâu để xem thời thế ra sao. Lịch sử do con người làm ra, làm sao
biết trước được!"
Tôi nhớ lại ngày xưa anh đã có một câu nói gở
rất thiêng về Nguyễn Tuân. Anh khen Nguyễn Tuân đẹp lão và nói: "Đẹp lão
thế là sắp sửa đấy!". Ba ngày sau Nguyễn Tuân qua đời.
Bây giờ anh nói bẩy mươi tuổi tính tháng.
Anh nói ngày 24.7.2007.
Năm tháng sau, ngày 15.1.2008, nghe tin anh qua
đời.
Đúng là tuổi bẩy mươi tính tháng.
*
Ngay sau khi Nguyễn Khải mất, tôi có anh bạn
(Hoàng Dũng) trong Nam ra Hà Nội, nói Nguyễn Khải chết không có đất chôn.Đúng
ra là không được chôn ở nghĩa địa Sài Gòn (tại Thủ Đức), phải đưa lên nghĩa địa
Củ Chi rất xa. Tiêu chuẩn được chôn ở Thủ Đức, ngoài những ông thành uỷ viên
hay trung ương uỷ viên không kể, phải có 65 năm tuổi đảng. Trần Duy Châu,
nguyên hiệu phó Đại học Sư phạm Sài Gòn, khi chết mới có 58 tuổi đảng, không đủ
tiêu chuẩn, phải đưa đi Củ Chi. Nguyễn Khải tất nhiên cũng phải đưa đi Củ Chi.
Võ Văn Kiệt thấy thế chắc lấy làm xấu hổ, nên
can thiệp. Ông tuyên bố nhường suất chôn ở Thủ Đức của ông cho Nguyễn Khải.
*.
Láng Hạ 23 tháng 1.2008
NGUYỄN ĐĂNG MẠNH
Địa chỉ: Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội.
......................................................................................................
- Cập nhật từ email:
datinh_1974@yahoo.com ngày 19.12.2020
- Bài viết không thể hiện quan
điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ
nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
.
0 comments:
Đăng nhận xét