ĐIẾU VĂN ĐỌC
TẠI TANG LỄ
NHÀ VĂN
NGUYỄN HUY THIỆP
*
(Nhà thơ Nguyễn Quang
Thiều viết và đọc tại lễ tang)
Vào hồi 16h45 phút, ngày 20 tháng 3 năm
2021 (tức ngày 08 tháng 02 năm Tân Sửu), nhà văn Nguyễn Huy Thiệp đã trút hơi
thở cuối cùng tại nhà riêng đi về cõi vĩnh hằng. Trên tất cả các báo chính
thống và mạng xã hội ngập tràn thông tin về sự ra đi của ông cùng những đánh
giá về vị trí của ông trên văn đàn nước Việt, ngập tràn lời chia buồn và tiếc
thương. Chỉ điều ấy thôi đã nói lên ảnh hưởng lớn lao của ông trong đời sống
văn học và đời sống xã hội nước nhà.
Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp sinh năm 1950 ở
Thái Nguyên, quê gốc ở Hà Nội. Thuở nhỏ, ông cùng gia đình di tản qua nhiều
vùng quê ở Thái Nguyên, Phú Thọ, Vĩnh Phúc. Ông tốt nghiệp khoa Lịch sử, Đại
học Sư phạm Hà Nội rồi đi dạy học hơn 10 năm ở một vùng núi phía Bắc. Sau đó
ông trở về Hà Nội và chính thức bước vào con đường của một nhà văn.
Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp đến với văn
chương khá muộn. Nhưng khi “Những ngọn gió Hua Tát” và những truyện ngắn khác
của ông xuất hiện thì cũng là lúc cơn bão mang tên Nguyễn Huy Thiệp trỗi dậy,
thổi qua cánh rừng đời sống văn chương Việt và nó làm tất cả rung lên. Kể từ
năm 1975 cho tới lúc này, chưa có nhà văn nào có khả năng làm thay đổi một cách
sâu sắc thi pháp và tinh thần văn xuôi Việt Nam như ông. Và cho tới lúc này,
ông vẫn là người trị vì ngai vàng trong thế giới truyện ngắn Việt Nam đương đại.
Chúng ta có thể nói: văn của ông là sự
trần trụi đến nghiệt ngã, nhưng đó là sự trần trụi của một người dám nhìn thẳng
sự thật và gọi đúng tên sự thật.
Chúng ta có thể nói: văn của ông là sự nổi
giận tựa cơn hỏa hoạn, nhưng đó là sự nổi giận của lương tâm trước sự suy đồi
và giả dối của con người.
Chúng ta có thể nói: văn của ông là sự đau
đớn đến kinh hoàng, nhưng đó là sự đau đớn của tình yêu thương con người.
Những tác phẩm của ông mang vẻ đẹp của một
lưỡi dao mổ: chói sáng, chính xác và đau đớn. Con dao ấy đã phẫu thuật những
khối u ẩn giấu trong tâm hồn con người. Nó làm con người đau đớn đến mức tưởng
không chịu nổi để rồi được bình phục và lớn lên.
Chỉ khi mang nỗi đau đớn tận cùng về con
người, ông mới có thể viết những thiên truyện buốt lạnh đến rùng mình. Sự buốt
lạnh đến rùng mình ấy chính là lời cảnh báo cao nhất về lương tri. Có lẽ lúc
đó, đối với ông, nước mắt than khóc hay những lời an ủi hão huyền chỉ là sự phù
phiếm đối với một nhà văn khi nghĩ về, và khi nói về đồng loại của mình.
Đọc những thiên truyện của ông, người đọc
nhiều khi mang cảm giác kinh hãi, kinh hãi bởi họ nhận ra những vùng tăm tối
đầy man dại còn đâu đó trong chính con người họ. Để từ đó, họ được thức tỉnh và
biết hành động để phục sinh nhân tính của mình. Chính thế mà nhà văn Nguyễn Huy
Thiệp nói : “Khó nhất không phải là tiền bạc, khó nhất không phải là tri thức,
mà khó nhất là đạo đức, nhà văn chỉ là người đi tìm đạo cho dân chúng”.
Đấy là bản tuyên ngôn của ông về sứ mệnh
người cầm bút. Và ông đã đi trên con đường ấy từ khi cầm bút cho tới khi giã từ
cuộc sống thế gian mà không hề nao núng, không hề đổi thay cho dù trên con
đường ấy quá nhiều chông gai, quá nhiều thách thức cùng biết bao mê dụ. Ông
khắc nghiệt với con người bởi ông yêu con người. Ông chống lại sự đồi bại của
con người để bảo vệ chính con người.
Nhưng trong các truyện ngắn của ông, có
một dòng chảy lớn mang tinh thần thi ca với những vẻ đẹp huy hoàng trùm lên
những số phận thấp hèn, bất trắc trong Những ngọn gió Hua Tát, Muối của rừng,
Chảy đi sông ơi, Con gái thủy thần… Dòng chảy kỳ vĩ đó làm cho con người thấy
ấm áp, thấy yêu thương và thấy được những giấc mơ làm người đẹp đẽ của mình
trong mọi hoàn cảnh. Ông thực sự mang đến cho văn xuôi Việt Nam đương đại một
giọng nói khác biệt và đặc biệt với ngôn ngữ tinh xảo, kỳ lạ, ám ảnh và đầy bí
ẩn.
Trong cuộc sống đời thường, nhà văn Nguyễn
Huy Thiệp sống lặng lẽ và khiêm nhường. Ông im lặng trước mọi khen chê, mọi đố
kị, mọi khiêu khích thậm chí cả những khiêu khích trong chính lúc này và cả
những đe dọa. Ông thường ngồi chìm sâu giữa một đám đông, với dáng hình như cố
thu nhỏ để khỏi ai nhìn thấy. Nhưng từ nơi chốn ấy, ông phóng chiếu một cái
nhìn xuyên qua đời sống để thấu hiểu nó, giải phẫu nó, phán xử nó để cuối cùng
được yêu thương nó.
Với những gì ông đã viết cho cuộc đời này,
ông đã được nhận Huân chương Văn học Nghệ thuật Pháp (2007), Giải thưởng Premio
Nonino (Italy, 2008). Nhưng giải thưởng lớn nhất cho những sáng tạo của ông
chính là bạn đọc. Họ đã trao huân chương cho ông bằng chính trái tim mình.
Chúng ta nói về ông lúc này khi ông đã
không còn ở chốn trần gian không phải để tôn vinh hay ngợi ca ông, bởi ở chốn
vĩnh hằng kia không bao giờ xuất hiện khái niệm tôn vinh hay ngợi ca. Bởi chỉ
những văn bản nghệ thuật mà ông làm ra mới có thể minh chứng ông, bảo vệ ông
giữa muôn vàn náo loạn. Chúng ta nói về ông lúc này là để nói với chính chúng
ta, về sự dấn thân, về lương tâm và lòng quả cảm của một người cầm bút.
Và lúc này chúng ta nghe, những ngọn gió
ngân vang
Trên những ngọn núi, những cánh rừng Hua
Tát
Cùng tiếng rì rầm mãnh liệt của những dòng
sông
Chảy qua đêm tối về biển cả không gì ngăn
được
Đâu đấy trên những cánh đồng nhớ thương
hoàng hôn đau đớn
Một đám mây mang tên Nguyễn Huy Thiệp
Thả xuống những cơn mưa của tự do và lấp
lánh
Trong dội vang tiếng sấm dọc chân trời
Lúc này trong những ngôi nhà nhỏ bé và mờ
tối, những nhân vật của ông
Đang thắp những ngọn nến và cất lời cầu
nguyện
Ông đã từng bước vào những ngôi nhà trong
đêm đầy gió
Với đau khổ, yêu thương đến bầm nát tim
mình
Hãy thanh thản ra đi, Nguyễn Huy Thiệp,
hỡi chàng hiệp sỹ
Cùng thanh gươm ngôn từ hắt sáng ban mai
Những cánh đồng đang dâng hương như mùa
xuân thứ nhất
Trên mỗi dấu chân chàng một ký tự sinh ra
Xin vĩnh biệt nhà văn Nguyễn Huy Thiệp!
*
Viết
xong lúc 6h43 phút sáng ngày 24.3.2021
tại
65 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
NGUYỄN
QUANG THIỀU
-
ĐẶNG XUÂN XUYẾN giới thiệu -
(Bài viết không thể hiện quan điểm của trang
Đặng Xuân Xuyến)
.
0 comments:
Đăng nhận xét