BÀN VỀ BÀI THƠ ‘NÓI CHUYỆN VỚI CỬA MÌNH’
CỦA KHA TIỆM
LY
Vừa
qua trên trang phudoanlagi.blogspot.com có đăng bài thơ “Nói Chuyện
Với Cửa Mình” của nhà thơ Kha Tiệm Ly. Nhà thơ La Thụy, quản
trị trang blogspot nầy giới thiệu bài đăng trên dòng facrbook La
Thụy của ông, có viết mấy lời như sau: “Nhà thơ Khatiemly Haohan mần
thơ theo kiểu ‘Lời tục ý thanh’. Mời xem”.
Đọc bài thơ “Nói Chuyện Với Cửa Mình” của Kha Tiệm Ly bỗng nhiên tôi
nhớ đến nhà thơ Trần Vàng Sao, một nhà thơ nhờ chưởi mà
thành danh ở Huế. Trước hết tôi xin trích một vài đoạn trong bài
“Tau Chưởi” của Trần Vang Sao,
bài thơ làm ông nổi danh như cồn:
“bây ỉ thế ỉ thần
cậy nhà cao cửa rộng
cậy tiền rương bạc đống
bây ăn tai nói ngược
ăn hô nói thừa
đòn xóc nhọn hai đầu
ngậm máu phun người
bây bứng cây sống trồng cây chết
vu oan giá hoạ
giết người không gươm không dao
đang sống bây giả đò chết
người chết bây dựng đứng cho sống
bây sâu độc thiểm phước
bây thủ đoạn gian manh
bây là rắn”
“bây ăn chi mà ăn đoản
hậu
ăn quá dã man
bây ăn tươi nuốt sống
mà miệng không dính máu
người chết bây cũng không chừa
năm năm mười năm hai mươi năm
xương chân xương tay sọ dừa vải
liệm
bây nhai bây khới bây mút
cả húp cả chan bây còn kêu van xót
ruột
bao nhiêu người chết diều tha quạ rứt
xương
khô cốt tàn dọc bờ dọc bụi giữa núi giữa
rừng
để bây xây lăng đắp mộ dựng
tượng dựng đài cho
cha mẹ cố tổ bây”
Bài
thơ “Tau Chưởi” của Trần
Vàng Sao rất dài, người viết chỉ trich hai đoạn ngắn với
mục đích khái quát về phong cách chưởi của nhà thơ mà
thôi.
Cách
chưởi của Trần Vàng Sao là cách chưởi “vỗ mặt”, giống như đấm vào
mặt đối phương. Trần Vàng Sao đã khéo léo đem cách chưởi của
những người bình dân , ít học vào thơ của mình, làm bộc
lộ những ấm ức chất chứa trong lòng. Nhà thơ dùng
thứ ngôn ngữ cực kỳ ác miệng nhưng không tục tĩu.
Bây
giờ hãy bàn qua bài thơ của Kha Tiệm Ly. Tôi xin mạo muội thay
tưa đề “Nói Chuyện Với Cửa
Mình” thành tựa đề là “Đĩ Chưởi” để ngắn hơn
và đúng với lời trong thơ toàn là lời chưởi. Thật vậy, toàn bộ bài
thơ là lời của một phụ nữ làm đĩ đã nhiều năm:
Em vô nghề từ năm mười sáu
Chịu trăm tủi buồn, hứng
vạn đớn đau
Nhờ vậy mà em biết đâu thằng hiền
lương, đâu thằng ba xạo
Kinh nghiệm bốn mươi năm bán trôn, em
dư sức qua cầu!
Người
phụ nữ làm đĩ nầy khi đang giận, đang
chưởi độc mà vẫn xưng “Em” trong thơ, không xưng “Tau”, không
xưng “Bà” có thể hiểu rằng đây là một người có văn hóa, tuy lăn
lộn nhiều năm ở chốn lầu xanh nhưng có thể là ở chốn
lầu xanh cao cấp.
Thế rồi, bây giờ hãy nghe
con đĩ bắt đầu chưởi:
Bốn mươi năm uống rượu với đủ hạng
trên đời
Thằng dại, thằng khôn, thằng làm khôn, thăng
giả dại,
Một nhúm trượng phu, cả đống thằng vô
lại,
Một đống là CON, một nhúm là NGƯỜI!
Nghe
tâm sự của người phụ nữ trong những câu thơ trên, ta biết ngay đây
là một người đàn bà tài sắc song toàn, không như Thúy Kiều ngày xưa
thì cũng thuộc hạng nữ nhân có học vấn ngày nay. Bởi vì có tài sắc song
toàn thì mới uổng rượu được cùng với “một nhúm trượng phu” và mới phân
biệt được bọn nào là “một đống CON” và bọn nào là “một nhúm là
người”.
Thế rồi
con đĩ chưởi bọn làm văn chương dơ dáy. Nếu không rành văn
chương, không làm văn chương thì biết đâu bọn văn chương mà chưởi họ. Vậy
thì người phụ nữ nầy không là một thi nhân cũng là một ngươi yêu mến
thơ văn:
Người ta gọi em là con đĩ
Chỉ vì em bán vốn của trời cho
Nhưng em vẫn tốt hơn loại đĩ văn
chương luôn bị đời khinh bỉ
Bởi cửa mình em không biết ăn dơ!
Đọc
qua những câu thơ chưởi trên đây, ta mới thấy rằng
con đĩ nầy chưởi còn độc địa hơn Trần Vàng Sao chưởi nữa.
Tác giả đã đem cái miệng của bọn gọi là “đĩ văn chương”so với
cái cửa mình người đàn bà làm đĩ.
Người
làm đỉ thì đem thân thể mình cung phụng
cho đủ mọi hạng người, sau đó tắm nước thì sạch, dùng thuốc thì
hết bệnh. Bọn làm đĩ văn chương là làm đĩ tâm hồn nên không
có gì để rửa, không có gì để chửa lành được căn bệnh
tâm hồn.
Cái
miệng xấu xa của bọn đĩ văn chương đã được Trần Vàng Sao
tố cáo một phần thôi mà đã thấy kinh khiếp rồi: “bây ăn tai nói
ngược/ăn hô nói thừa/đòn xóc nhọn hai đầu/ngậm máu phun người/bây bứng cây
sống trồng cây chết/vu oan giá hoạ/giết người không gươm không dao/đang sống
bây giả đò chết/người chết bây dựng đứng cho sống/bây sâu độc
thiểm phước/bây thủ đoạn gian manh/bây là rắn”. Bởi vậy Kha Tiệm Ly dám
viết rằng những cái miệng ấy dơ hơn cái cửa mình
con đĩ là đúng vô cùng.
Qua
khổ thơ sau, con đĩ chưởi bằng những lời châm biếm, vạch
trần tội lỗi của bọn đĩ văn chương:
May mắn sinh ra nhắm cường quốc thơ
Xoay người bốn bên là đụng bốn ông thi
bá
Thơ con cóc, thơ té giếng,
thơ té mương mà họ tâng bốc nhau tá lả
Em không thích bình thơ, em chỉ thích nói
chuyện với “lờ”!
Câu
chót của khổ thơ, tác giả dùng một từ tục:“lờ”. Thế nhưng
từ “lờ” nầy nói lên tất cả nỗi chán chê của con đĩ đối với
bọn người làm đĩ văn chương.
Thường
thì đĩ chơi với đĩ, trò chuyên tâm tình với đĩ, nhưng người
phụ nữ nầy lại không muôn giao tiếp với bọn đĩ văn chương.
Hơn thế nữa người phụ nữ cho rằng bình luận về thơ văn
của họ thì thà nói với cái của riêng của mình. Cái của riêng đó là
cái gọi là “bán trôn nuôi miệng”. Vậy mà con đĩ đã nhân cách hóa cái
“trôn” lên thành người để tâm tình trò chuyện với nó, từ chối
bình thơ của bọn đĩ văn chương, nghĩa là cô xem
bọn đĩ văn chương không phải là con người, hoặc nếu làm người thì
nhân cách của họ thua cái “trôn” của cô.
Bây
giờ người phụ nữ tố cáo sự cấu kết của
bọn đĩ văn chương với bọn ác tăng trong tôn giáo. Hai thành phần
nầy đã làm lủng đọan xã hội, lừa bịp lòng tin, đến nỗi thà nói
chuyện với “đồ” ( cũng là bộ sinh dục nữ theo cách gọi của người miền
Bắc), thà nói chuyện với cửa mình còn hơn nghe lời đạo đức của
họ là bọn đã mất lương tri:
Em không biết nịnh, nên không biết lời tâng
bốc
Họ “mặn” mùi phân người, nên
họ thích bưng bô
Mặc kẻ khen em ngoan, mặc thằng chê em
ngốc
Khen chê mặc ai, em chỉ thích nói chuyện
với “đồ”
Không có tiền để xây chùa
Ba Đồng, chùa Ba Bạc
Em không đủ mép môi để lừa
bịp lòng tin
Em chán ngán với đám người lương
tri đổ nát
Em rất vui khi nói chuyện với cửa mình!
Trong
khổ thơ sau, người phụ nữ đưa hai tay đầu hàng, nhận
mình thua tất cả. Đó là thái độ bày tỏ sự ngao
ngán đến tận cùng sự xấu xa, sự ngu dại của những cái đầu
bị bọn đĩ văn chương ru ngủ:
Em thua người, vì miệng em không nanh không
vuốt
Em thua người vì
thiếu đạo đức đầu môi
Lợi dụng những cái đầu ngàn năm mà vẫn
còn teo tóp
Lừa bịp nhân gian, bán Phật bán trời.
Qua
khổ thơ chót, con đĩ nằm dài ra, liên tục than chán.
Khổ thơ đem đến cho ta thái độ phản kháng tiêu cực
bằng hành động và bằng lời nói:
Em chán ác gian, chán lời gian dối
Em thích hiền lương, thích kẻ chung
tình
Chán tình đời bạc, người nói chuyện
cùng đầu gối
Chán miệng đời dơ, em nói chuyện với cửa
mình!
Cái
chán của người đàn bà làm đĩ như tiếng than của biết bao
con người thất thế, yêu đuối giữa xã hội. Đừng trách sao
họ chỉ biết than van, đừng trách sao họ không đứng lên
tranh đấu để tiêu diệt các ác. Việc đó của chí sĩ, của anh
hùng, của hiền nhân, của vỹ nhân, nhưng tiếng than van của những con người
thấp cổ bé miệng sẽ tạo ra những con người kinh ban
tế thế kia.
Đây
là một bài thơ như nhà thơ La Thụy đã nói; “Lời tục ý
thanh”. Thật ra tác giả chỉ dùng hai từ “lờ” và “đồ” có
vẽ tục mà thôi, chớ nhà thơ cũng chưa dám nêu tên thật của nó là
bộ phận sinh dục của người nữ và người nam.
Cái đặc
biệt của bài thơ “Nói Chuyện với Cửa Mình” là nhà thơ Kha Tiệm Ly
không chưởi “vỗ mặt”như nhà thơ Trần Vàng Sao, thế nhưng
lại chưởi đau và chưởi thâm hơn nhà thơ Trần Vàng Sao.
Phong
cach chưởi của Trần Vàng Sao là dùng lời bình dân của những người
“ruột để ngoài da” chưởi thẳng vào mặt đối phương.
Phong
cách chưởi của Kha Tiệm Ly là mượn miệng người khác chưởi thay mình, chưởi
nhẹ nhàng êm ai mà làm nhứt nhối đối phương, hạ đối phương xuống
tận cùng bằng số. Đó là phong cách chưởi không phải của người nham hiểm mà
của người thâm thúy.
Người
chưởi nham hiểm khi chưởi thì thường trù ẻo người ta. Nhà thơ Trần
Vàng Sao cũng có mắc phải một phần sự trù ẻo nầy. Người thâm thúy thì
chưởi từ tốn, đôi khi nghe tưởng rằng tục mà giảng thì rất thanh,
giảng thì rất thanh nhưng cái thanh đó trút lên đầu đối phương
như ngàn quả tạ.
Tóm
lại tôi thích con đĩ chưởi của Kha Tiệm Ly hơn. Vì sao? Vì chưởi kiểu
Trần Vàng Sao gọi là đàn ông “Tụt quần mà chưởi” còn chưởi kiểu Kha Tiệm
Ly có thể gọi là người đẹp “đánh son môi mà chưởi”. Nhìn cái miệng
chưởi ấy, ai đa tình chắc chắn muốn hôn.
*.
CHÂU THẠCH (Trương Văn Trạn)
Địa chỉ: 75 Phan Kế Bính, Đà Nẵng.
ĐT: 0929128967 - 05113894610
Email: truongvantran@hotmail.com
…………………………………………………………………………
- Cập nhật theo nguyên bản từ email tác giả gửi ngày
19.04.2021.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng
Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ
nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
.
0 comments:
Đăng nhận xét