TẢN MẠN VỚI ‘CON
TIM ỐM ĐÓI’
CỦA LÊ THỊ
QUỲNH DUNG
*
CON TIM ỐM ĐÓI
Trong cơn mơ ta thấy
mình trẻ lại
Cũng bao người cũng vậy cũng như ta
Ta thấy bình minh thấy bóng tùng già
Thấy hoàng hôn nhỏ từng giọt đỏ
Không biết uống
Vỡ cả đời không biết uống
Để đấy mà trông
Trông rượu chảy trong hồn
Mùi nho thơm
Mùi dâu chín bâng khuâng
Cho cảm giác mình còn tỉnh táo
Ngồi một góc nhìn cuộc đời xông xáo
Họ đi đâu xe và cộ dập dìu
Chuyện mưu sinh chuyện muôn thuở ngoài kia
Duy góc tối chỉ có mình tư lự
Sống chậm lại
Dầu tay chưa chống gậy
Tập buông xuôi
Cho nước chảy qua cầu
Mình nhớ gì nhớ cũng thật lâu
Là khờ khạo là con tim ốm đói.
*
LÊ THỊ QUỲNH DUNG
Bài
thơ “Con Tim Ốm Đói” quả là
khó hiểu. Khó hiểu nhưng tôi thấy hay bằng thứ cảm giác mập mờ không dễ nói ra
ngay được. Vậy bây giờ, xin hãy cùng tôi
đi vào từng khổ thơ, để tìm cho ra, làm sáng tỏ phần nào cái hay mà ta cảm nhận
được mập mờ từ lúc ban đầu.
Mời
đi vào khổ thơ đầu tiên:
Trong cơn mơ ta thấy mình trẻ lại
Cũng bao người cũng vậy cũng như ta
Ta thấy bình minh thấy bóng tùng già
Thấy hoàng hôn nhỏ từng giọt đỏ
Nhà
thơ “thấy mình trẻ lại trong cơn mơ” tức là nhà thơ đã già. Đã già nhưng trong
cơn mơ nhà thơ thấy lại thế giới lúc trẻ của mình, thấy người xưa không thay đổi,
thấy bình minh chiếu trên cây tùng, thấy hoàng hôn nhỏ từng giọt đỏ.Vì mơ nên tất
cả cái thấy đó như một cuốn phim diển ra trong lặng lẽ.
Cuốn
phim thấy đó, đem buồn hay đem vui tác giả không nói. Vậy thì cuốn phim đó phải
không sống động, phải không có hồn, phải làm cho tác giả tê cứng người trong sự
vô cảm giác. Câu thơ “Thấy hoàng hôn nhỏ từng giọt đỏ” có cái gì rờn rợn như
nói lên phần nào tâm trạng của người đi trong cơn mơ.
Bốn
câu thơ trên mô tả cơn mơ như bốn dòng cát trên sa mạc chảy về quá khứ, đưa tâm
hồn người đọc trôi vào môt thể giới khô, khô đến độ niềm vui không có mà nỗi sầu
cũng cháy đi bốc khói. Bóng người đi không tiếng động, bình minh trên cây tùng
già, tùng già tất nhiên xơ xác, hoàng hôn le lói, chảy từng giọt máu, tất cả
cho ta một quá khứ đau, một quá khứ cô đơn, một quá khứ xa lạ với người và với
chính cả mình, không tình yêu, không hận thù và không lý tưởng. Thơ vậy tôi cho
là hay, vì nó nói thật bâng quơ mà nó làm xót lòng ta!
Vậy
thì ta vào khổ thơ thứ hai:
Không biết uống
Vỡ cả đời không biết uống
Để đấy mà trông
Trông rượu chảy trong hồn
Mùi nho thơm
Mùi dâu chín bâng khuâng
Cho cảm giác mình còn tỉnh táo
Lạ
nhỉ? Đang nói về cơn mơ lại nhảy qua làm thơ về rượu. Cả đời không biết uống mà
lại “rượu chảy trong hồn”. “Vỡ cả đời không biêt uống” là sao? Chữ “Vỡ" khó hiểu quá đi. Thôi cứ hiểu
là dầu cuộc đời phải nhận chịu bao nhiêu tan vỡ nhưng cũng chẳng bao giờ uống
rượu gĩai sầu. Không uống rượu thì rượu ở đâu mà “chảy trong hồn”, mà rượu đó lại là rượu hảo hạng, có “Mùi nho thơm/Mùi dâu chín bâng khuâng”?.
À
hiểu rồi, hóa ra đây chỉ là phản ứng tự nhiên trong cơn mơ, là chất bạch cầu của
tâm hồn, là chất kháng thể của tâm trí phát tiết ra để chống lại các tác nhân
gây hại, khử độc những tư duy yếm thế gây cho tâm thần phiền muộn, lo âu và
chán nản. Bởi vậy tác giả dùng thứ rượu tự phát sinh trong tâm hồn của mình, để
làm “Cho cảm giác mình tỉnh táo trong cơn mơ”
Bốn
câu thơ của khổ hai như một lời thách thức với hoàn cảnh, với số phận với đời.
Tác giả tự tạo cho mình sinh khí, nguồn vui để yêu cuộc sống. Nhà thơ ưỡn ngực
thách thức với khó khăn và nói lớn: Để đó mà trông, ta sẽ làm cho tâm hồn ta đầy
hương thơm của mùi rượu nho, rượu dâu và ta sẽ tỉnh táo để nhận lãnh sự ngọt
ngào mà ta đấu tranh để có.
Thế
rồi qua khổ thơ thứ ba ta mới biết rõ rằng tác giả không mơ, nhà thơ chỉ muốn
ví cuộc đời như một giấc mơ mà thôi. Cảnh vật và sinh hoạt diễn ra trước mắt
tác giả, nhưng tâm trí nhà thơ phiêu lưu vào dòng sông ký ức của mình, đi như một
giấc mộng du:
Ngồi một góc nhìn cuộc đời xông xáo
Họ đi đâu xe và cộ dập dìu
Chuyện mưu sinh chuyện muôn thuở ngoài kia
Duy góc tối chỉ có mình tư lự
Khổ
thơ nầy cho thấy tác giả ngồi một mình, nhìn người qua lại, tư lự, nhớ quá khứ,
rồi ví cuộc đời trải qua như một cơn mơ. Từ những phút giây nhìn đời đó, nhà thơ
tự hứa với lòng mình, sẽ sống như thế nào để có hạnh phúc trong tương lại:
Sống chậm lại
Dầu tay chưa chống gậy
Tập buông xuôi
Cho nước chảy qua cầu
Mình nhớ gì nhớ cũng thật lâu
Là khờ khạo là con tim ốm đói.
Với
khổ thơ chót, tác giả tự nhủ lòng minh, nhưng cũng như khuyên đời bằng những lời
triết ly đơn sơ ma chí lý:
-
Sống chậm lại/ Dầu tay chưa chống gậy:
Là một phương pháp sống nghịch với thời đại hiện nay, nhưng có ích cho mọi người,
kể cả những người trai trẻ.
-
Tập buông xuôi/ Cho nước chảy qua cầu:
Hai câu thơ mang trọn vẹn tư tưởng Lão Giáo, hòa nhập thiên nhiên, vô vi giữa
trời đất, thanh thản trong linh hồn
-
Mình nhớ gì nhớ cũng thật lâu/ Là khờ khạo
là con tim ốm đói: Hai câu thơ nầy xuất sắc nhất, như đôi cánh thiên thần
nâng bài thơ bay bổng lên trời cao, như một triết thuyết mới mẽ mà Quỳnh Dung vừa
đặt ra, vừa truyền bá cho đời.
Nhà
thơ khuyên nhớ thật lâu, tức là nhớ cả vui và cả buồn để làm hành trang tốt cho
mình đi đến suối nguồn hạnh phúc. Nhà thơ khuyên mình và khuyên người làm khờ
khạo, làm con tịm ốm đói để khao khát sự khôn ngoan, để khao khát lòng nhân ái,
để khao khát hạnh phúc, để khiêm nhường, ẩn nhẫn, vì chỉ ai đói thì mới biết
mình cần gì, còn ai no thì không đòi hỏi nữa.
Lời
kinh Thánh nói: “Hễ ai tự nâng mình lên,
sẽ bị hạ xuống, và ai tự hạ mình xuống, sẽ được nâng lên." (Mt 23,12).
Quỳnh Dung không theo đạo Thiên Chúa, nhưng hình như lời Chúa tự nhiên được mặc
khải trong lòng.
Quả
tim khờ khạo và ốm đói của Quỳnh Dung chính là quả tim của người làm theo luật
nước Trời mà Chúa Jesus đã dạy một lần trên núi cao tại xứ I- Sơ-Ra-El, 2021
năm trước đây. Nhà thơ sẽ mang một con tim ốm đói nhưng chắc chắn con tim đó
làm đẹp lòng Đấng Cứu Thế vì nó luôn luôn có rượu chảy trong hồn, có mùi nho
thơm và có mùi dâu chín của bông trái Thánh Linh ướp thơm tâm hồn mình và tỏa
ngát cho đời!
*.
CHÂU THẠCH (Trương Văn Trạn)
Địa chỉ: 75 Phan Kế Bính, Đà Nẵng.
ĐT: 0929128967 - 05113894610
Email: truongvantran@hotmail.com
…………………………………………………………………………
- Cập nhật theo nguyên bản từ email tác giả gửi ngày
01.05.2021.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng
Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ
nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
.
0 comments:
Đăng nhận xét