ĐỖ LAI THÚY KHEN THƠ NGUYỄN QUANG THIỀU KHÔNG BIẾT NGƯỢNG - Tác giả: Trần Mạnh Hảo (Sài Gòn)

Leave a Comment

 

(Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều ; Nguồn ảnh: internet)

ĐỖ LAI THÚY KHEN THƠ

NGUYỄN QUANG THIỀU

KHÔNG BIẾT NGƯỢNG

*

(Tác giả Trần Mạnh Hảo)

Tạp chí “Nhà văn & Tác phẩm” số 42 / tháng 7-8 -2020 của Hội nhà văn Việt Nam có in bài của Đỗ Lai Thúy với tựa đề: “Thế giới thơ Thiều, một lối vào”. Trước khi bàn về lối khen, lối nịnh, lối bốc thơm không biết xấu hổ của Đỗ Lai Thúy với thơ Nguyễn Quang Thiều, chúng tôi xin nói qua về ông Đỗ Lai Thúy.

Tháng 5 - 1980, nhà nghiên cứu văn học Chu Văn Sơn đã gửi tới Hội Nhà văn Việt Nam một văn bản khá dài, tố cáo ông Đỗ Lai Thúy đã ăn cắp nhiều đoạn, nhiều mảng, nhiều trang trong cuốn “Vũ Trụ Thơ” của nhà phê bình văn học hải ngoại Đặng Tiến in tại Sài Gòn năm 1972 để viết ra cuốn “Con mắt thơ” mà Hội nhà văn sắp trao giải thưởng nay mai. Lập tức tin này làm chấn động dư luận, với bằng chứng rành rành giấy trắng mực đen không thể chối cãi tội ăn cắp văn quá trắng trợn của Đỗ Lai Thúy, Hội nhà văn đã chấm dứt chuyện trao giải thưởng cho cuốn “Con mắt thơ” của Đỗ Lai Thúy. Sau này, ông Thúy bỏ những đoạn ăn cắp văn của Đặng Tiến, nhưng cái hồn cái cốt cái tứ ông Thúy thó của người ta vẫn còn nguyên đấy và in lại thành cuốn “Mắt thơ”. Đấy là cuốn sách đầu đời của Đỗ Lai Thúy.

Lạ một điều, Đỗ Lai Thúy không có một chút xíu trình độ nào về thơ, dốt, i tờ rít, không phân biệt được thơ và văn xuôi, không phân biệt được thơ hay và thơ dở mà dám cả gan viết sách, viết báo về thơ. Xin chứng minh:

Trong bài đã dẫn, Đỗ Lai Thúy trích ra một đoạn gọi là thơ của Nguyễn Quang Thiều sau đây để tán hươu tán vượn :

“Dây vĩ cầm cuối cùng trăng đêm vụt tắt

Bức phông đen tụt xuống lõa lồ

Ôi vở kịch cuộc đời

Màn cuối

Tiếng hề cười

Băm chả những u mê”

(Con bống đen đẻ trứng - Nguyễn Quang Thiều)

Đoạn viết lảm nhảm xuống dòng liên tù tì trên của Nguyễn Quang Thiều không phải thơ; gọi là thơ dở cũng không. Vì dù nó dở thì cũng được gọi là thơ dở. Tôi thách các “nhà Thiều học” như Đặng Thân, Nguyễn Chí Hoan, Nguyễn Đăng Điệp, Lưu Trọng Văn… vào đây để chỉ cho mọi người đoạn trích trên là thơ đấy!

Bởi đoạn viết trên của Nguyễn Quang Thiều không có câu nào là thơ, không câu nào dính với câu nào, nó vô nghĩa, dễ dãi, tào lao, vớ vẩn đến không gì vớ vẩn hơn.

Cũng giống như Đỗ Lai Thúy đưa con ễnh ương ra làm thí dụ rồi gọi nó là chim, điển hình chim, để thuyết trình luận án chim học của mình vậy.

Đỗ Lai Thúy gọi đoạn thần chú của ông mo Mường Nguyễn Quang Thiều trên là “hậu hiện đại”. Ông Thúy, xin ông hãy giải thích một câu ngắn về cái món đánh quả tù mù gọi là “hậu hiện đại” nghĩa là sao? “Hậu hiện đại” thơ nghĩa là không phải thơ à? “Hậu hiện đại” người nghĩa là không phải người à? Rồi Đỗ Lai Thúy viết ra những dòng thậm vớ vẩn, thậm tào lao như sau:

Thơ Việt Nam, từ đầu thế kỷ đến nay đã hai lần thay đổi hệ hình : từ tiền hiện đại sang hiện đại và từ hiện đại sang hậu hiện đại. Lần thứ nhất từ mô hình thơ nghĩa- chữ sang chữ-nghĩa, dù vẫn là thiểu số nhưng coi như hoàn tất. Lần thứ hai từ mô hình thơ chữ - nghĩa sang chữ - nghĩa - chữ thì đang tiếp diễn, định hướng nhưng chưa hẳn đã định hình. Có điều những chuyển đổi ấy không nối tiếp mà gối tiếp, nên trong mỗi dòng thơ, thậm chí trong mỗi nhà thơ, tồn tại cùng lúc cả ba hệ hình. Bởi thế, đọc thơ Nguyễn Quang Thiều, nhất là định dạng thơ ông, tôi phải lần giở đường đi của thơ, để tìm vào một lối thơ ông” (hết trích)

Lạy chúa tôi, ông Đỗ Lai Thúy đánh quả tù mù theo phương pháp luận “kỳ nhông là ông kỳ đà, kỳ đà là cha cắc ké, cắn ké là mẹ kỳ nhông”, cứ lẩm cà lẩm cẩm tào lao chữ sang nghĩa, nghĩa sang chữ, ấm ớ hội tề, tôi thách các nhà “thiều học” trên hiểu ông Thúy nói gì mà cứ như chão chàng ăn vụng bột vậy ?

Đỗ Lai Thúy học theo lý thuyết bỏ hẳn nghĩa ra khỏi chữ của đám “hậu hiện đại” để hô : đả đảo nghĩa, chữ vô nghĩa muôn năm.

Xin hỏi các ông, phàm vật nào tồn tại cũng có nghĩa của nó. Bỏ ý nghĩa ra khỏi chữ, thì chữ đó vô hồn, thơ đó vô hồn như thơ của ông Mo Mường Nguyễn Quang Thiều ông Thúy vừa trích ra làm một điển hình để lập thuyết thơ !

Nghĩa, hay ý nghĩa chính là ý thức đấy. Không còn ý thức không còn nhận thức không còn là con người nữa, thưa ông. Qúa trình vô thức hóa thơ của các ông là một quá trình giả, một quá trình điên. Ngay đến sự vô nghĩa cũng có nghĩa của nó. Theo ông Thúy và các nhà hậu hiện đại, thơ chỉ cần cảm xúc, không cần ý nghĩa, không cần ý thức.

Xin các ông hiểu cho: CẢM VÀ NHẬN LÀ MỘT QUÁ TRÌNH ĐỒNG THỜI, không thể tách CẢM ra khỏi NHẬN, tách HỒN ra khỏi XÁC, tách CHỮ ra khỏi NGHĨA được và ngược lại. Bỏ nhận thức, bỏ nghĩa ra khỏi chữ, bỏ ý nghĩa ra khỏi thi ca, nghĩa là các ông đã bỏ cả cảm xúc khỏi thơ, thưa ông Thúy. Thế thì trong “CON MẮT THƠ” của Đỗ Lai Thúy còn đếch gì thơ nữa?

Cho nên bài viết ca tụng ông Thiều này, cả các bài viết khác của Đỗ Lai Thúy về thơ đều phi thơ, đều là đánh quả tù mù, làm sai lạc nhận thức của lớp trẻ về thơ. Ông Thúy, chính là thầy bói mù sờ con voi thơ vậy!

Trần Mạnh Hảo xin nhái thơ Nguyển Quang Thiều và nhái phương pháp luận kỳ nhông của Đỗ Lai Thúy mà viết như sau:

Thơ nhái:

“Con thạch sùng cuối cùng sao đêm đứt đuôi

Con lợn lõa lồ tụt quần bóng tối

Lỡm à xã hội nhảy cẩng

Giường chiếu

Hềnh hệch cười khóc

Tí toáy tình ma”

Bình nhái:

Thơ mà còn hiểu được là thơ đểu. Hãy đuổi cổ nghĩa ra khỏi chữ, hãy tống cổ chữ ra khỏi nghĩa, còn nghĩa thì hết chữ, còn chữ thì hết nghĩa mới tơ lơ mơ thơ. Phải lấy con mắt người Maya khi cúng tế để đọc thơ Thiều: không có nghĩa là thế giới bát ngát của thần linh và của thi ca. Cứt có nghĩa gì không? Thơ có nghĩa gì không? Làm tình có nghĩa gì không? Khi ta còn hỏi nghĩa là gì thì ta còn bất lực, không còn đồng bóng ma trơi ma mị liêu trai điên cuồng phi lý nữa.Thơ chấm hết thế giới. Thơ chấm hết cả sự chấm hết; đó là con đường phi con đường để vào thơ Thiều. Amen.,.

*.

Sài Gòn, ngày 25-3-2021

TRẦN MẠNH HẢO

Địa chỉ: Số nhà 220/22 phố Hồ Văn Huê,

quận Phú Nhuận, thành phố Sài Gòn

Email: hungdimy@yahoo.com

 

 


 

 

 

 

.............................................................................................................

- Cập nhật từ email: khoidinhbang@gmail.com, ngày 04.06.2021.

- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.

- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại. 

.  

0 comments:

Đăng nhận xét