NHÌN LẠI MỘT
NỀN VĂN HỌC
Hôm
nay đã sắp 40 năm ngày đột tử của nền văn học ấy. Từ thập niên 80, 90 giới
nghiên cứu phê bình quen gọi là nền Văn học thực dân mới hoặc Văn học đô thị
miền Nam 1954-1975. Những nhà văn đã sinh ra nền văn học đó thì gọi nó là Văn
Học Sài Gòn hoặc Văn học Cộng hòa miền Nam.
Từ
sau 1975 còn có một nền văn học nối dài do nhiều chủ nhân của nó định cư ở nước
ngoài làm lại đã phát triển 40 năm nay với tên gọi lúc đầu là Văn học lưu vong,
sau là Văn học hải ngoại hay như từ năm 1993 tôi đã gọi một cách ấm cúng trong
bối cảnh đương thời là nền Văn học Người Việt ngoài nước*.
Hôm
nay nhiều người Việt đã không còn nhìn nhận sự kiện 30-4-1975 như là một sự
kiện thuần túy sắt máu, cũng như không còn nhìn nhận toàn bộ nền văn minh vật
chất và tinh thần của xã hội miền Nam chỉ là sản phẩm của chủ nghĩa thực dân
mới do đế quốc Mỹ để lại.
Cũng
trong hoàn cảnh nhiều người trong giới viết văn, nghiên cứu phê bình trong nước
đã nhìn nhận hai nền văn học ở trên là một tiến trình phát triển, một bộ phận
hiển nhiên không thể bỏ đi của nền Văn học hiện đại Việt Nam.
Từ
lâu tôi đã đã nghĩ đến có một ngày như thế khi tôi còn trẻ chứng kiến các khối
văn hóa phẩm khổng lồ chuẩn bị được đem đi tiêu hủy. Trong số các ấn phẩm tôi
còn kịp nhận ra tên của những kiệt tác gia của nhân loại mà ở Khoa Ngữ văn Đại
học Tổng hợp Hà Nội tôi chưa được đọc.
Thời
gian và tình thế dân tộc, đất nước đã đủ để mỗi người Việt Nam hôm nay nhìn rõ
cái lẽ phải trái một thời, có những đại cuộc viển vông, có những niềm tin ấu
trĩ, những xung đột huynh đệ thảm khốc, những ý tưởng manh nha ngược chiều
đương thời nay trở thành chân lý...Tôi thấy mình đang phải thoát ra khỏi các
tín điều để tìm ra một cách lý giải mới về lịch sử, văn hóa đất nước qua các biến
thiên thời cuộc cho đến hôm nay.
Trở
lại khởi điểm các nhà mác xít Việt Nam đã nói về cái nền văn hóa ở miền Nam
1954-1975. Họ đã quả quyết rằng cái nền văn hóa ấy hoàn toàn chỉ là sản phẩm
của người Mỹ mang đến, hoàn toàn do các chính sách nô dịch của người Mỹ và
chính quyền tay sai Mỹ nặn ra. Họ đã bỏ qua tính độc lập của văn hóa, bỏ qua
các thành tố thuần túy văn hóa của một nửa dân tộc tự xây dựng nên để tồn tại
trong sự đối lập với chính quyền , trong bối cảnh chiến tranh khốc liệt...
Họ
quên rằng trong hàng chục thế kỷ đã qua, dân tộc Việt Nam đã có nhiều thời kỳ
sống dưới ách đô hộ nước ngoài nhưng không một ngoại bang nào, không một chính
thể nào có thể thay thế được nền văn hóa Việt bằng nền văn hóa của họ. Hai là
không thể lẫn lộn cái gọi là sự xâm lược văn hóa với sự lan tỏa ảnh hưởng của
những nền văn minh trong văn hóa của những dân tộc phát triển theo sau các đạo
quân đế quốc như của Trung Hoa, Pháp và Mỹ đối với nước ta. Chính thể nào, quốc
gia, cộng hòa hay cộng sản cũng đều có bộ máy văn hóa để tuyên truyền cho nó,
cố gắng áp đặt ý chí của nó nhằm tạo ra một bộ mặt văn hóa minh họa cho bản
chất của nó nhưng xét đến cùng các chính thể không thể lãnh đạo được toàn bộ
nền văn hóa của một dân tộc. Ngoài yếu tố bản thể tự nhiên, các nền văn hóa tư
sản hay cộng sản bao giờ cũng có yếu tố dân tộc, hiện thực, nhân đạo, yếu tố
mới, yếu tố đẹp, yếu tố phản kháng, yếu tố chống chiến tranh, bạo lực... Vậy
thì nền văn hóa của cả nửa dân tộc Việt xây dựng ở miền Nam trong 20 năm
1954-1975 không chỉ có mỗi hình thái nô dịch đồi trụy. Hiển nhiên nó vẫn chảy
theo lộ trình của văn hóa dân tộc Việt có từ ngàn năm. Chỉ tiếc rằng thế giới
quan vụ lợi về chính trị đã làm cho giới nghiên cứu bấy lâu nay gạt bỏ hết phần
giá trị của nó.
Vậy
thì cần phải nhìn văn hóa, văn học miền Nam 1954-1975 với cách nhìn của hôm nay
trong tiến trình lịch sử dân tộc, với các giá trị của tiến bộ xã hội, của con
người, với xu thế phát triển của thế giới hiện tại. Phê phán những người vì mục
đích tiền bạc hoặc hư vinh mà phục vụ cho guồng máy tuyên truyền của Mỹ và
chính quyền Việt Nam Cộng hòa nhưng cũng cần phân biệt những người còn ý thức
về sự tồn vong của dân tộc, đất nước, về sự đau khổ của đồng loại, những người
sáng tạo vì vẻ đẹp của dân tộc. Thậm chí trong bối cảnh chiến tranh lúc đó,
thái độ lưỡng lự, hoang mang, u sầu thôi cũng góp phần không hun nóng thêm
những cái đầu khát vọng chiến tranh. Hoặc một tác phẩm phản ánh khách quan sự
thật băng hoại của xã hội miền Nam cũng có ý nghĩa thức tỉnh tích cực lương tri
của cộng đồng. Hoặc những cố gắng cách tân nghệ thuật đưa ngôn ngữ Việt tiếp
cận các phương thức biểu hiện hiện đại, các tư tưởng của triết học thế giới
đương thời cũng là đáng quý...
Đó
là lý do tại sao những phần giá trị của văn hóa, văn học miền Nam 1954-1975 vần
sống âm ỉ trong lòng nhiều người miền Nam, cả người miền Bắc, và cả thế hệ trẻ
hôm nay.
Sức
sống ấy bất chấp những nỗ lực của những người thắng cuộc sau 30-4-1975 đã huy
động một bộ máy tuyên truyền, một hệ thống truy quét khổng lồ để tiêu diệt nó.
Như
vậy không thể đơn giản quy chiếu toàn bộ nền Văn học miền Nam 1954-1975 dưới
góc độ phản động- đồi trụy mà phải nhìn nó như nó vốn tồn tại như một lẽ tự
nhiên với đầy đủ các thang bậc giá trị. Cùng với khuynh hướng chống cộng phục
vụ chính thể chế độ Việt Nam cộng hòa, nền văn học ấy còn có các khuynh hướng
khác như :
Khuynh
hướng hiện thực
Khuynh
hướng phản kháng lại chính quyền
Khuynh
hướng chống chiến tranh
Khuynh
hướng nhân đạo
Khuynh
hướng tình tự quê hương đất nước
Khuynh
hướng cách tân nghệ thuật
...
Các
khuynh hướng có thể tồn tại trong một nhóm tác giả hoặc đan xen phức tạp trong
mỗi tác giả, tác phẩm. Vì thế sự đánh giá mỗi tác phẩm, tác giả của nền Văn học
miền Nam 1954-1975 cũng không hề đơn giản.
Với
trang Văn học miền Nam 1954-1975 trên Wb Văn Việt chúng tôi chỉ có tham vọng
ghi nhận một cách nhìn mới về nền văn học này và cố gắng sưu tầm các kết quả
nghiên cứu đánh giá về nó và tập hợp một tủ sách đại diện cho các khuynh hướng
tiêu biểu của nó hầu giúp cho đồng nghiệp và bạn đọc tiếp cận được một cách
trung thực đời sống văn học một nửa đất nước trong hai mươi năm chia cắt.
---------------
*
Chú thich: Bài Một cách nhìn mười tám năm Văn học Việt ngoài nước. Tạp chí Quê
Hương - Ban Việt kiều Trung ương, số 8-1993, số đặc biệt về Văn học hải ngoại.
*.
LÊ HOÀI NGUYÊN (tên
thật Thái Kế Toại)
Địa chỉ: 140/33 Khuất
Duy Tiến, Nhân Chính
quận
Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.
…………………………………………………………………………
- Cập nhật từ messenger facebook Trần Hải Sơn ngày 14.03.2021.
- Ảnh dùng minh họa cho bài viết được sưu tầm từ
nguồn: internet.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng
Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi
trích đăng lại.
.
0 comments:
Đăng nhận xét