TIẾNG THU CỦA LƯU TRỌNG LƯ
VỚI THU THANH PHÚ CỦA ÂU DƯƠNG TU
*
(Tác giả Trần Đình Sử) |
Để minh họa việc đọc một bài thơ xuất phát từ văn
bản chúng tôi chọn bài Tiếng thu của Lưu Trọng Lư, bởi vì hiện có
những cách hiểu khác nhau, và ngôn ngữ là thử thách hàng đầu để khám phá thêm ý
nghĩa mới.
Nhan đề Tiếng thu không phải là mới
của Lưu Trọng Lư. Đặt trong ngữ cảnh văn học Trung Quốc mà các nhà thơ Việt Nam
lúc ấy không xa lạ, thì ta thấy từ đời Tống, Âu Dương Tu đã có bài Thu
thanh phú - bài phú tiếng thu. Dù chúng ta chưa biết họ Lưu có chịu ảnh
hưởng trực tiếp từ tác phẩm của họ Âu Dương hay không, thì cái tiếng thu kia
vẫn là một ngữ cảnh nghệ thuật. Ta sẽ từ cái chung mà tìm ra cái khu biệt. Một
buổi tối Âu Dương Tu đang ngồi đọc sách trong thư phòng thì bỗng nhiên nghe
thấy có âm thanh lạ, thoạt đầu nghe lác đác, rồi sau nghe rào rào, như sóng vỗ,
như gió mưa cùng ập đến, tiếng va đập vào mọi vật nghe loảng xoảng như tiếng
sắt, tiếng vàng, tiếng binh khí chạm nhau, như có nhiều người ngựa cùng nhịp
bước tới. Bảo tiểu đồng ra ngoài xem thì thấy trời quang mây tạnh, trăng sao
vằng vặc giữa trời, bốn bề vắng lặng. Thì ra tiếng thu vô hình chỉ dội đến
trong lòng. Hai tác giả đời Thanh tuyển chọn bài phú này nhận xét: tiếng thu vô
hình mà viết như là có thực, thật hay, đến cuối bài phú lại thể hiện cái ý
phiền muộn của con người, đời người từ bé đến già đã chịu bao nhiêu thay đổi,
giống như mọi vật đã trải qua từ xuân đến thu. Đó là tiếng thu, một tiếng thu
buồn của đời người, mà nghe như là tiếng các vật thể dội vang vào trong lòng.
Trong thơ ca Trung Quốc, theo học giả Nhật Tiểu Vĩ Giao Nhất, kể từ Kinh Thi
cho đến đời Hán, mùa thu đã xuất hiện nhưng chưa buồn. Từ đời Ngụy Tấn trở đi
thu buồn trở thành cảm thức cố định với các hình ảnh: cỏ cây điêu linh, đời
người ngắn ngủi, quả phụ nhớ chồng. Người ta liên hệ mùa thu thuộc kim, kim
khắc mộc, mùa thu là hình quan, là đao búa đối với cỏ cây. Mùa thu còn là mùa
âm khí thịnh, mối sầu bi như giăng mắc khắp nơi. Với truyền thống đó thì phú
tiếng thu của Âu Dương Tu mới ra đời.
Nét khu biệt thứ nhất của bài thơ Tiếng thu của
Lưu Trọng Lư là mang hình thức câu hỏi. Cả bài thơ chín dòng (không phải tám
dòng như thể ngũ luật!) tạo thành ba câu hỏi. Đây là biện pháp thường gặp của
Lưu Trọng Lư. Trong tập Tiếng thu có 52 bài thơ mà đã
có 21 bài sử dụng câu hỏi. Nhưng ở bài Tiếng
thu này thì cả bài đều là câu hỏi với dấu hỏi ở cuối mỗi câu. Hình
thức câu hỏi này cho thấy bài thơ không phải là mô tả cảnh mùa thu, mà là hỏi
về sự cảm nhận tiếng thu. Bài thơ thực chất cũng không phải là bức tranh thiên
nhiên, mặc dù có những màu sắc, đường nét. Trước đây cũng đã có người nhầm bài
thơ Đây
thôn Vĩ Dạ là thơ tả cảnh! Hình thức ba câu hỏi đã chứng tỏ bài
thơ không thuộc hình thức thơ ngũ ngôn truyền thống, mà là thơ điệu nói hiện
đại với những câu thơ câu nào cũng vắt dòng, dòng này tràn sang dòng kia, mặc
dù mỗi dòng vẫn là năm chữ. Theo bản in năm 1939 thì bài thơ chỉ viết hoa có ba
chữ "Em"
đầu câu hỏi, không viết hoa các chữ đầu dòng còn lại. Điều này có ý nghĩa rất
quan trọng, nó đòi hỏi người ta phải cảm nhận nó khác với cách cảm nhận thơ
Đường lấy ý họa làm chính. Điều thú vị mà chúng tôi đã nhận xét là thơ mới đã
đến lâu rồi, mà người ta vẫn thưởng thức nó theo con mắt, tập quán thưởng thức
thơ Đường! Năng lực, thói quen thưởng thức thơ của người đọc, dù người đọc là
nhà thơ, cũng thường lạc hậu so với thực tế sáng tạo thơ ca.
Dấu hỏi đặt cuối mỗi câu rất quan trọng. Nếu bỏ nó đi thì câu
thơ "Em
không nghe mùa thu, Dưới trăng mờ thổn thức" sẽ trở thành một câu
khẳng định cộc lốc, võ đoán và chẳng có thi vị gì. Cả ba câu đều như thế. Hơn
nữa, nếu không có dấu hỏi thì từ "Em" còn có thể được hiểu ở
ngôi thứ nhất, lúc đó câu thơ có nghĩa là: "Tôi
không nghe mùa thu, Dưới trăng mờ thổn thức". Cả ba câu đều như thế.
Và bài thơ lúc đó sẽ là sự thổ lộ nỗi lòng của một người điếc không nghe được
tiếng thu!
Nói như vậy để thấy rằng ý nghĩa của câu hỏi là hết sức quan
trọng. Nó là cơ sở ngữ nghĩa của bài thơ, là dấu hiệu dễ thấy về lời thơ như
một hành vi, một thái độ, một băn khoăn. Ba câu hỏi xếp theo bút pháp tu từ
sóng đôi mà người Trung Quốc thường gọi là "bài tỷ", có tác dụng tạo
giai điệu. Không có câu hỏi, chỉ thuần túy sóng đôi cũng đã tạo thành được giai
điệu. Một khi câu hỏi được tạo thành sóng đôi thì nó là giai điệu hỏi, xoáy xâu
vào tâm hồn người. Nếu bài thơ này có hồn vía thì hồn vía trước hết thể hiện ở
ba câu hỏi này.
Nét khu biệt thứ hai là câu hỏi theo lối phủ định:
Em không nghe mùa thu
Dưới trăng mờ thổn thức ?
Em không nghe rạo rực
Hình ảnh kẻ chinh phu
Trong lòng người cô phụ?
Em không nghe rừng thu
Lá thu kêu xào xạc
Con nai vàng ngơ ngác
Đạp trên lá vàng khô?(*)
Chúng tôi có nhận xét, vì sao bài thơ dùng câu hỏi phủ định?
Nếu dùng câu hỏi kiểu: "Em
có nghe mùa thu... Em có nghe rạo rực... Em có nghe rừng thu..." thì ý
chung của câu hỏi không có gì thay đổi. Nhưng nhà thơ lại dùng chữ "không".
Có thể vì vần bằng ở đây nghe êm ái, ngọt ngào nhưng không chỉ có thế. Việc lựa
chọn hình thức kiểu câu hỏi nào phụ thuộc vào cảm giác nội tại, thiết thân của
người hỏi đối với người được hỏi. Cái cảm giác nội tại ấy sẽ là tiền giả định
để người ta nêu ra phát ngôn. Chọn từ "không" nhà thơ thể hiện
cái mặc cảm vô thức về nỗi cô đơn không người chia sẻ. Nhạc thu, cảnh thu tuy
có thể hay và đẹp, nhưng thế gian ai người đồng cảm đây? Vấn đề xốn xang của
bài thơ là ai đồng cảm, chứ không phải cảnh có hay, màu có đẹp hay không. Cái
trớ trêu của cuộc đời là ở đây: tiếng thu thật tha thiết, vậy mà dường như em
không nghe. Có những dự cảm nào đó về sự thờ ơ của em và bài thơ hỏi ba lần: "Em
không nghe... mùa thu... ? ... ?". Câu hỏi nêu ra nhẹ nhàng êm ái
để khêu gợi lòng đồng cảm, nhưng trong khi nêu đã mang sẵn mặc cảm cô đơn, vừa
khao khát đồng cảm, vừa không tin vào khả năng đồng cảm. Anh đã nghe tất cả, đó
là một tiền giả định của câu hỏi. Vậy em không nghe thấy sao, một tiền giả định
khác. Trong câu hỏi ở thể phủ định của các câu thơ đã hàm chứa một mâu thuẫn
nội tại, tiềm ẩn mơ hồ giữa hai tâm hồn. Đó là cái buồn sâu xa, mới mẻ của bài
Tiếng thu, mà cũng là của Thơ mới nói chung. Cùng trong một tiếng thu mà người
thì nghe thấy, người thì không nghe.
Sự đối lập giữa người nghe và người không nghe thấy tiếng thu
đã có trong bài phú Tiếng thu của Âu Dương Tu. Trong bài phú, Âu Dương Tu đã
nghe thấy hết, còn tiểu đồng thì không nghe thấy gì. Tác giả tuyển và bình chú
bài này là Ngô Sở Tài và Ngô Điều Hậu nhận xét: "[tiểu đồng] chỉ thấy
mà không nghe, diệu!". "Diệu" là vì qua tương phản
này đã lột tả được tiếng thu vô hình, hư ảo, không phải ai cũng nghe thấy, nó
đề cao sự tinh tế của Âu Dương Tu. Tiểu đồng không nghe thấy là chuyện thường
cũng không ai bắt nó phải nghe thấy, một mình Âu Dương Tu nghe thấy và thể hiện
là đủ rồi, không cần phải có ai nghe thêm nữa bởi ông là người phát hiện tiếng
thu. Trong bài thơ của mình Lưu Trọng Lư làm một phát hiện khác: có những tấm
lòng có thể không nghe thấy tiếng thu. Tiếng thu mà ông miêu tả càng thiết tha,
càng da diết, thì sự không nghe thấy càng đáng tiếc, đáng buồn. Cái niềm tin
rằng mình nghe thấy thì ai cũng nghe thấy của thời xưa không còn nữa. Do đó,
câu hỏi phủ định trong bài thơ mang đậm ý vị của một lời than hơn là một lời
chất vấn, than thân mình cô độc ngay trong cảm nhận về cuộc đời. Lời than này
họa điệu với những thổn thức, rạo rực, tiếng kêu...
Nét khu biệt thứ ba: Nếu tiếng thu của Âu Dương Tu là tiếng
của vật thể, kim khí, gió mưa, tiếng chân người, ngựa, thì tiếng thu của Lưu
Trọng Lư là tiếng lòng thầm kín, âm thầm: Mùa thu dưới trăng mờ thổn thức. Mùa
thu như một con người đang xao xuyến khôn nguôi, như đang khóc thầm, mà mặt
trăng như cũng mờ đi vì sương sa hay vì nước mắt. Đó là tiếng buồn của mùa thu
nói chung, nhưng không còn là tiếng của mùa thu thuộc kim và âm khí thịnh, mà
là tiếng lòng con người phóng chiếu vào mùa thu. Hình ảnh cô phụ nhớ chồng là
một môtíp thơ lâu đời có từ thời Hán, Ngụy bên Trung Quốc. Những câu như: "Lòng
thiếp cảm ngao ngán, Mặt trời vội về Tây, Nhớ chàng suốt năm canh", "Nhớ
chàng buồn đứt ruột, Trăng sáng chiếu vào giường, Sông Ngân xoay về Tây",
"Chàng
đi xa khổ mãi, Tại làm sao không về", có thể bắt gặp rất nhiều. Nhưng
Lưu Trọng Lư không kể lể nỗi lòng, mà nói tới cảm giác rạo rực của hình ảnh kẻ
chinh phu trong lòng người cô phụ. Có người đem tách "Hình
ảnh kẻ chinh phu, Trong lòng người cô phụ" ra khỏi câu hỏi tự nhiên,
liền mạch: "Em
không nghe rạo rực hình ảnh kẻ chinh phu trong lòng người cô phụ", để
rồi cho rằng đó là hình ảnh văn xuôi, chẳng có chất thơ tý nào! Tách ra như thế
thì câu nào cũng vô nghĩa. Đây là bài thơ mà câu thơ vắt dòng, hình ảnh kẻ
chinh phu là chủ ngữ của câu phụ, còn rạo rực là vị ngữ! Cái mới của Lưu Trọng
Lư là lắng nghe tiếng rạo rực trong lòng người. Hình ảnh "lá thu kêu xào
xạc" cũng là một ẩn dụ. Xào xạc là tiếng kêu than của lá, họa điệu cùng tiếng
thổn thức, rạo rực ở trên. Hình ảnh "Con
nai vàng ngơ ngác, Đạp trên lá vàng khô" là một hình ảnh đẹp lộng lẫy.
Nhưng đồng màu mà không đồng cảm, bởi con nai vàng đạp trên lá vàng khô, khi lá
thu "kêu"
xào xạc - "Đạp"
là một động tác rất mạnh, dùng sức, như nói: đạp cửa xông vào, đạp bằng chông
gai, đạp xe, đạp đổ, v.v... Ở đây con nai không phải "bước",
"đứng",
"chạy"
mà là "đạp",
một động tác có tính chất phũ phàng, dù là ngơ ngác, vô tình. "Ngơ
ngác" là trạng thái lạc lõng, không biết gì xung quanh. "Con
nai vàng ngơ ngác" trở thành biểu tượng cho cái đẹp vô tình, ngây thơ,
lạc lõng. Nếu bảo bức tranh đẹp vì con nai vàng trong rừng thu vàng, thì hóa ra
mấy chữ "đạp",
"ngơ
ngác", "kêu
xào xạc" không có ích gì để hiểu hình tượng con nai vàng hay sao?
Giai điệu chính của bài Tiếng thu là điệp khúc "Em
không nghe". Cả bài thơ chỉ có mỗi một điệp khúc ấy. Ứng với nó là
tiếng thu nghe từ những cảnh khác nhau. Ba cảnh khác nhau, xa nhau nhưng đều
liên kết thống nhất trong tiếng thu: tiếng thổn thức, tiếng rạo rực, tiếng lá
kêu. Đó là tiếng buồn của thời gian vô tình, tiếng khát khao hạnh phúc, tiếng
kêu gọi đồng cảm. Đó là tiếng thu của thế giới khách quan hay là tiếng vang lên
từ cõi lòng cô đơn của con người? Thật khó mà xác định! Tiếng thu là tiếng của
đất trời vào thu, lẽ nào anh và em có thể ở ngoài tiếng ấy? Tiếng của anh cũng
là tiếng thu. Em không nghe tiếng lòng anh hay không nghe cả chính tiếng lòng
em nữa!
Cảnh trong bài thơ là hư cảnh, tâm cảnh hiện ra trong lòng.
Ai thấy được cảnh mùa thu thổn thức? Ai thấy được cảnh hình ảnh kẻ chinh phu
trong lòng người cô phụ? Thật ngây thơ nếu ta hiểu con nai vàng ở đây là con
nai thật giữa rừng thu! Nếu trong thiên nhiên đã có con nai thường ngơ ngác
rồi, thì thêm một con nai như thế trong thơ làm gì? Đây chỉ là con nai biểu
trưng. Là cái đẹp thiếu lòng đồng cảm, phải chăng con nai là hiện thân của
"em"? Cho nên hình ảnh đẹp nhưng mà lạnh.
Nét khu biệt thứ tư là nhạc điệu. Có người gọi đây là nhạc
thơ của thơ mới. Chúng tôi chỉ xin lưu ý vai trò của vần trắc: chín dòng thơ mà
có năm tiếng trắc ở cuối dòng, ba cặp vần liền là trắc, bốn cặp từ láy là trắc.
Bài thơ có những câu thật êm ái, du dương, nhưng các vần trắc chiếm ưu thế ở vị
trí mạnh với các vần: ức, ực, ụ, ạc, ác làm cho tiếng thu không ngân vang lên
được, mà thu lại, tắc nghẹn lại trong lòng. Các vần bằng u, ô cũng không phải
vần vang, nó là tiếng âm thầm.
Nét khu biệt cuối cùng là kết cấu phi đối xứng. Chỉ có câu
hỏi mà không thấy câu trả lời, chỉ có một bên nghe mà phía em thì mù mịt. Nó
thể hiện khát vọng hài hòa, tha thiết của bài thơ.
Tóm lại, ý nghĩa của ngôn ngữ thơ thể hiện trên cơ sở khu
biệt, hệ thống khu biệt tạo thành ngôn ngữ của tác phẩm thơ. Ý nghĩa của bài
thơ bộc lộ trong ngữ cảnh của tác phẩm, trong ngữ cảnh văn học và văn hóa. Bất
cứ ai phân tích thơ, cảm thụ thơ, dù tự giác hay không cũng đều bắt đầu từ các
nét khu biệt, khám phá cái nét khu biệt càng toàn vẹn, càng đầy đủ, càng có cơ
nắm bắt sâu sắc, tinh tế các sắc thái phong phú, mới lạ, bất ngờ của tác phẩm
thơ. Xuất phát từ ấn tượng thơ để phân tích thơ là con đường tự nhiên, lành
mạnh để tiếp cận thơ... Song xuất phát từ văn bản nghệ thuật với hệ thống các khu
biệt mới là con đường khách quan, lâu dài, hứa hẹn những cách hiểu mới.
------------
(*) Theo bản in của Nhà Xuất bản Hội Nhà văn, H, 1995 - Thơ
mới (1932 - 1945) tác giả và tác phẩm.
Đăng Tạp chí văn học, số 10 năm 1999, tr. 3 - 7
Mời nhấp chuột đọc thêm:
- Đặng Xuân Xuyến
- Cảm nhận thơ văn 1l
- Đặng Xuân Xuyến
- Cảm nhận thơ văn 2l
Mời nghe Đặng Xuân Xuyến đọc bài thơ CUỒNG YÊU:
*.
TRẦN ĐÌNH SỬ
Địa chỉ: phố
Nguyễn Huy Tự, phường Bạch Đằng,
quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.
Email: trandinhsu@yahoo.com
.............................................................................................................
- Cập nhật từ email: datinh_1974@yahoo.com,
ngày 12.12.2020.
- Ảnh dùng minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn:
internet.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của
trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
0 comments:
Đăng nhận xét