NGHI LỄ THEN CỦA NGƯỜI TÀY:
QUÁ TRÌNH TRỞ THÀNH THEN...
*
(Tác giả Nguyễn Toàn Thắng) |
Trở thành Then phải trải qua quá trình học hỏi và thăng tiến.
Trước nhất, người “xuống Then” – ccnsớ phải trải qua việc học nghề với
sự giúp đỡ của hai thầy dạy, trong đó một người là Then gọi là Thầy mẹ và
một người kia là Mo hay Tào, gọi là Thầy cha. Nghi
thức để trở thành con sớ phải chui qua nách cha Then và mẹ Then ba
lần, coi đó như là sự tái sinh một lần nữa. Từ đây, con sớ sẽ có tên mới, tên
này được giữ bí mật chỉ dùng khi xưng danh trước Ngọc Hoàng mà thôi. Sau nghi
lễ này, con sớ bước vào thời kỳ “cấm cung” (căm sứt), ngắn thì 7-8
ngày, dài cũng phải 30-40 ngày. Trong thời gian “cấm cung”, con sớ phải thực
hiện một số kiêng kỵ:
- Không bước ra khỏi nhà một mình, mà phải có người đi cùng.
- Không đi đến gần bàn thờ trong nhà.
- Không ăn thịt, mỡ.
- Không gặp mặt chồng hay vợ (nếu có).
Trong thời gian căm sứt (kiêng) này, dưới sự hướng dẫn
của cha Then, mẹ Then, con sớ học cách tiếp nhận sức mạnh vô hình của ma Then
thông qua các phép thuật, học đàn, hát, cách thức kiêng cữ của người làm Then…
Con sớ muốn trở thành Then phải trải qua sự kiểm tra của cha Then và mẹ Then và
cuối cùng qua nghi lễ cấp sắc đầu tiên – Lẩu khai quang để trở thành Then chính
thức.
Trong cuộc đời làm Then của mình, ông Then hay bà Then phải trải
qua nhiều lần thăng sắc. Như vậy, cấp càng cao thì uy tín của Then
càng lớn. Biểu hiện của cấp bậc của Then là số dải dây mũ, như:
Then mũ 5 dây Then mũ 7 dây Then mũ 9 dây Then mũ 11 dây Then mũ
13 dây Then cao nhất mũ 15 dây.
Số dây mũ của cấp bậc Then tương ứng với số âm binh của
bà Then, ông Then có thể huy động và chỉ huy trong nghỉ lễ. Thường rất hiếm
ngưởi ở bậc mũ 15 dây vì bao giờ Then cũng phải dừng ở bậc thấp hơn bậc của cha
Then và mẹ Then của mình. Như vậy, một bà Then và ông Then đạt cấp Then 13 dây
mũ thì phải qua sáu lần làm lễ lẩu Then nâng cấp.
Sau khi trở thành Then, ông Then, bà Then phải tuân thủ các quy
định trong quan hệ với cha Then, mẹ Then của mình (tức hai người thầy dạy), với
bố mẹ, anh em họ hàng, với những người làm Then khác khi hành lễ, kiêng kỵ
trong quan hệ tình dục trước và sau khỉ hành lễ…
Các bà Then, ông Then cũng phải sắm đủ các vật thiêng, như áo,
mũ (tùy theo cấp bậc của mình), nhạc xóc, đàn tính, ấn, bộ gieo quẻ xin âm
dtrong, quạt, chuông đồng…
Như vậy, Then là một loại người đặc biệt trong cộng đồng
bản làng của người Tày, mà do nguồn gốc xuất thân, do bản tính của cá nhân (có
căn Then), mà buộc họ phải trở thành ông Then, bà Then, thông qua sự tập luyện,
dạy bảo của hai thầy: cha Then và mẹ Then. Họ tự cho rằng, họ có khả năng đặc
biệt trong việc thông quan với thần lỉnh, với thế giới siêu nhiên và tiếp
nhận ở đó sức mạnh để đạt được mục tiêu là người môi giới giữa người trần và
thế giới thần linh. Vậy thế giới thần linh của Then là gì?
Tùy từng loại Then mà diễn biến nghi lễ Then có khác nhau, từ
đơn giản đến phức tạp, trong đó có lẽ Then cấp sắc là quy mô hơn cả. Thí dụ, để
điều hành một lễ Then cầu yên, giải hạn, chữa bệnh thì chỉ cần một bà Then hay
ông Then cùng với một vài lục sớ (học trò học việc) giúp thêm là đủ.
Nhưng với lẩu Then cấp sắc thì lại khác. Để điều hành một lễ
Then cấp sắc phải cần tới nhiều bà Then (hay ông Then), thầy Tào (có nơi là
Pháp sư – thầy Mo), thầy Pụt và những ngườigiúp việc khác. Thí dụ, buổi lễ Then
cấp sắc Quảng Hòa (Cao Bằng) cần tói 7-8 Then, Tào, Pụt; còn buổi lễ cấp sắc
của người Tày ở huyện Văn Quan thì ít hơn: bốn bà Then, một thầy Mo (Pháp sư)
và những người giúp việc khác.
Trong các thầy Tào, Then kể trên, bao giờ cũng có một thầy
Cả, còn gọi là Quan lang, thường là một thầy Tào hay thầy Mo
(pháp sư), người đó phải biết chữ Hán hay Nôm Tày, giữ vai trò chủ lễ. Ngoài ra
cồn có khoản quan, có vai trò như người liên lạc, trình báo khi vào
các cửa dâng lễ. Trong nghi lễ Then cấp sắc hay nâng sắc, trong số các bà Then,
ông Then đều phải có một người là mẹ Then hay cha Then tức
là người đỡ đầu đứng ra cùng với thầy Cả (thầy Tằo, Mo) điều hành buổi lễ.
Trong nghi lễ Then cấp sắc ngoài bàn thờ Then (của người được cấp sắc hay nâng
sắc), cồn có bàn thờ Ngọc Hoàng, bàn thờ thầy Cả và bàn thờ Then khỏa
quan. Ở đây, qua nghi lễ Then, một lần nữa chúng ta thấy mối quan hệ hữu
cơ giữa Then, Tào, Mo, Pụt là những hình thức tín ngưỡng độc đáo và tiêu biểu
của người Tày.
Trong bản làng của người Tày, mỗi lần tổ chức Then đều là dịp
tập họp đông đủ những người thân trong gia đình, dòng tộc, người trong làng,
thậm chí cả những người ở địa phương khác tới dự, có lúc lên tới hàng trăm
người. Nghi lễ Then kéo dài suốt 2-3 ngày đêm, đặc biệt khi nhập đồng các Thiên
tướng, Tổ nghề, quân binh sluông(chèo thuyền vượt biển – khảm hải) thường
náo nhiệt, sôi nổi, lôi cuốn nhiều người tới xem và tham gia vào các cuộc múa
nhảy, vui đùa.
Mời nhấp
chuột đọc thêm:
- Các bài viết về
khoa Phong Thủy0
- Các bài viết về
khoa Tướng thuật0
- Đặng Xuân Xuyến
- Cảm nhận thơ văn 1l
- Đặng Xuân Xuyến - Cảm nhận thơ văn 2l
*.
NGUYỄN TOÀN THẮNG
(sưu tầm, tuyển
soạn và giới thiệu)
Địa chỉ: Nhà 11B, ngách 59, ngõ 176 Trương Định
quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.
Email: nguyentoanthang77@gmail.com
..............................................................................................................
- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 13.04.2021.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Ảnh dùng minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn:
internet.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
0 comments:
Đăng nhận xét