2 BÀI VIẾT CỦA 2 TÁC GIẢ GIỐNG NHAU NHƯ 2 GIỌT NƯỚC - Tác giả: Nguyễn Duy Xuân (Hà Tĩnh)

Leave a Comment

 

HAI BÀI VIẾT CỦA HAI TÁC GIẢ

GIỐNG NHAU NHƯ 2 GIỌT NƯỚC

*

Nhà báo Nguyễn Duy Xuân -

Chủ bút trang Văn Nghệ & Cuộc Sống giới thiệu

Nguồn: https://nguyenduyxuan.net/ca-phe-sang/hai-bai-viet-cua-hai-tac-gia-giong-nhau-nhu-hai-giot-nuoc-11382.html 


Hai bài viết đứng tên 2 tác giả bàn về số phận môn Lịch sử trong nhà trường hiện nay, một bài đăng trên Fb cá nhân, một bài đăng trên tạp chí điện tử, thời gian đăng cách nhau 24 giờ 19 phút. Giống nhau đến 99%!

Hôm qua, đọc “tút” của TS. Nguyễn Quang Cương về danh phận môn sử trong trường học, mình đã “tặng” tác giả một like biểu thị đồng tình, thích thú.

Hôm nay lang thang trên mạng, tình cờ lại đọc được bài "Dân ta phải biết sử ta/Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam" của tác giả Đặng Vương Hưng, đăng trên mục “Diễn đàn” của tạp chí điện tử “Văn hóa & phát triển”.

Thật ngạc nhiên, hai bài viết giống nhau như đúc. Hoang mang quá!

Xin đưa lên đây nguyên văn bài của hai tác giả:.

 

1. BÀI VIẾT CỦA ĐẶNG VƯƠNG HƯNG ĐĂNG TRÊN BÁO VĂN HÓA & PHÁT TRIỂN (đăng lúc 10:50 ngày 23/04/2022)

 

"Dân ta phải biết sử ta/ Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam"

Đó là lời dạy của Bác Hồ kính yêu về giáo dục môn Sử học. Nhưng hình như một số vị lãnh đạo ngành này này đang làm ngược lại?

*Diễn biến 1:

Bắt đầu, từ Nghị quyết (88/2014/QH13) của Quốc Hội (28/11/2014), về “Đổi mới chương trình và Sách giáo khoa giáo dục phổ thông”.

Tiếp đến, Quyết định (404/QĐ-TTg), của Chính phủ (27/3/2015), phê duyệt: “Đề án Đổi mới CT và SGK giáo dục phổ thông”. Tiếp đến nữa, ngày 5/8/2015, BGD- ĐT, công bố “Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể”.

Điều đáng nói, theo Dự thảo, không có môn Lịch sử riêng, mà tích hợp vào môn Giáo dục công dân, gọi chung là: “Công dân với Tổ quốc”.

Bị dư luận phản đối, buộc hệ thống chính trị phải vào cuộc.

Ngày 27/11/2015, trong phiên bế mạc kỳ họp thứ 10 (QH khoá 13), đã ra Nghị quyết: “Tiếp tục giữ môn Lịch sử trong Chương trình và Sách giáo khoa mới” (Kết quả bỏ phiếu, ảnh dưới).

Để rốt ráo vấn đề hệ trọng, ngày 7/12/2015, Ban tuyên giáo Trung ương, đã tổ chức buổi làm việc với Hội Khoa học Lịch sử và Bộ giáo dục và Đào tạo.

Tại cuộc họp này:

•Bộ GD- ĐT, buộc phải thông báo, bỏ môn: “Công dân với Tổ quốc”.

•Hội KHLS do GS. Phan Huy Lê (Chủ tịch”, đã khẳng định: “Lịch sử là môn Quốc sử…phải thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, phải là môn học bắt buộc…”

•Về phía Ban TGTƯ, ông Vũ Ngọc Hoàng (Phó Trưởng Ban), chủ trì buổi làm việc, đã kết luận: “Vai trò môn lịch sử trong xã hội là rất cần thiết, cần phải tôn trọng môn học và được thể hiện trong chương trình và sách giáo khoa mới”.

Cũng trong cuộc họp này, theo GS. Vũ Quang Hiển, (người dự họp), cho rằng: “BGD- ĐT chỉ tiếp thu với tinh thần có mức độ!”.

Và rồi, hai năm sau, Bộ GD- ĐT công bố: Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới (2018).

*Diễn biến 2:

Bẵng đi nhiều năm, bỗng gần đây, Đài Truyền hình VN (VTV1), đưa tin: Từ năm hoc 2022- 2023, thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới ở bậc THPT. Theo đó môn Lịch sử (học từ lớp 10), thuộc diện môn Tự chọn!

Một tin, làm chấn động nhân tâm con dân nước Việt. Muôn dân, từ ngơ ngác, ngạc nhiên; đến bất bình, phẫn nộ! Một làn sóng phản đối, đa chiều, đa cấp độ, nóng cháy dư luận, trên mạng xã hội.

Nếu trắc nghiệm, đồ rằng sẽ có trên 99% dân chúng không chấp nhận cách làm của Bộ GD- ĐT.

Ở xứ ta, mỗi khi có sự cố, nhà chức trách lại biện minh, cố dây dưa để làm chìm dư luận! Lần này, không phải Bộ, mà là ông Nguyễn Minh Thuyết (GS- Tổng chủ biên CT, SGK mới).

Ông khẳng định: “ Chương trình GDPT mới, đã thực hiện nội dung giáo dục Lịch sử, giáo dục lòng yêu nước, ý thức trách nhiệm công dân một cách đầy đủ”.

Xin thưa, “đầy đủ” là thế này đây:

Ở Tiểu học, học nhập nhoà chung với các môn khác; ở THCS ghép chung với môn Địa lý (Sử- Địa); ở THPT, lúc đầu nhập vào môn Công dân, nay biến thành môn Tự chọn!

Thực chất, Bộ GD- ĐT, đã làm trái với:

- Nghị quyết 88 của QH khoá 13.

- Kết luận của Ban tuyên giáo Trung ương.

- Đề nghị của Hội KHLS Việt Nam.

- Suy rộng ra, trái với cả Tư tưởng và lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân ta phải biết sử ta/ Cho tường gốc tích nước nhà VN”.

- Và, trái đạo với Lịch sử dân tộc và bất yên lòng dân nước Việt…

Lịch sử VN rất đặc biệt, so với Thế giới, bởi nó kết tinh bằng máu của hàng trăm cuộc đấu tranh, giao tranh, suốt dọc dài Lịch sử. Là sức mạnh nội tại vô bờ, để nhân dân Việt tồn sinh vững chải, cho đến ngày nay!

Mọi lý lẽ của nhà soạn sách là không thuyết phục. Nếu không nói là khuất tất! Hãy trả môn Lịch sử cho trường học, đúng trạng thái và sứ mệnh cao cả của chính nó!

Theo Trái tim người lính/Nguồn: YDTVN

Bạn đang đọc bài viết ""Dân ta phải biết sử ta/Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam"" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404

Nguồn: https://vanhoavaphattrien.vn/dan-ta-phai-biet-su-tacho-tuong-goc-tich-nuoc-nha-viet-nam-a11965.html



2. CÒN ĐÂY LÀ BÀI VIẾT CỦA TS. NGUYỄN QUANG CƯƠNG (đăng Fb Nguyễn Quang Cương lúc 10:31 ngày 22/4/2022, trước khi báo đăng bài của ông Đặng Vương Hưng đúng 24 giờ 19 phút)

 

ĐIỀU GÌ KHUẤT TẤT, VỀ DANH PHẬN MÔN SỬ TRONG TRƯỜNG HỌC?

*Diễn biến 1:

Bắt đầu, từ Nghị quyết (88/2014/QH13) của Quốc Hội (28/11/2014), về “Đổi mới chương trình và Sách giáo khoa giáo dục phổ thông”.

Tiếp đến, Quyết định (404/QĐ-TTg), của Chính phủ (27/3/2015), phê duyệt: “Đề án Đổi mới CT và SGK giáo dục phổ thông”.

Tiếp đến nữa, ngày 5/8/2015, BGD- ĐT, công bố “Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể”.

Điều đáng nói, theo Dự thảo, không có môn Lịch sử riêng, mà tích hợp vào môn Giáo dục công dân, gọi chung là: “Công dân với Tổ quốc”.

Bị dư luận phản đối, buộc hệ thống chính trị phải vào cuộc.

Ngày 27/11/2015, trong phiên bế mạc kỳ họp thứ 10 (QH khoá 13), đã ra Nghị quyết: “Tiếp tục giữ môn Lịch sử trong Chương trình và Sách giáo khoa mới” (Kết quả bỏ phiếu, ảnh dưới).

Để rốt ráo vấn đề hệ trọng, ngày 7/12/2015, Ban tuyên giáo Trung ương, đã tổ chức

buổi làm việc với Hội Khoa học Lịch sử và Bộ giáo dục và Đào tạo.

Tại cuộc họp này:

•BGD- ĐT, buộc phải thông báo, bỏ môn: “Công dân với Tổ quốc”.

•Hội KHLS do GS. Phan Huy Lê (Chủ tịch”, đã khẳng định: “Lịch sử là môn Quốc sử…phải thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, phải là môn học bắt buộc…”

•Về phía Ban TGTƯ, ông Vũ Ngọc Hoàng (Phó Trưởng Ban), chủ trì buổi làm việc, đã kết luận: “Vai trò môn lịch sử trong xã hội là rất cần thiết, cần phải tôn trọng môn học và được thể hiện trong chương trình và sách giáo khoa mới”.

Cũng trong cuộc họp này, theo GS. Vũ Quang Hiển, (người dự họp), cho rằng: “BGD- ĐT chỉ thu với tinh thần có mức độ!”.

Và rồi, hai năm sau, Bộ GD- ĐT công bố: Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới (2018).

*Diễn biến 2:

Bẵng đi nhiều năm, bỗng ngày 9/4, Đài Truyền hình VN (VTV1), đưa tin: Từ năm hoc 2022- 2023, thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới ở bậc THPT. Theo đó môn Lịch sử (từ lớp 10), thuộc diện môn Tự chọn!

Một tin, làm chấn động nhân tâm người Việt. Muôn dân, từ ngơ ngác, ngạc nhiên; đến bất bình, phẫn nộ! Một làn sóng phản đối, đa chiều, đa cấp độ, nóng cháy dư luận!

Nếu trắc nghiệm, đồ rằng sẽ có trên 99% dân chúng không chấp nhận cách làm nhoà, mù Lịch sử của Bộ GD- ĐT.

Lại nói, ở xứ ta, mỗi khi có sự cố, nhà chức trách lại biện minh, cố dây dưa để làm chìm dư luận! Lần này, không phải Bộ, mà là ông Nguyễn Minh Thuyết (GS- Tổng chủ biên CT, SGK mới), đăng đàn.

Theo ông Thuyết: “Chương trình GDPT mới, đã thực hiện nội dung giáo dục Lịch sử, giáo dục lòng yêu nước, ý thức trách nhiệm công dân, một cách đầy đủ”.

Xin thưa, “đầy đủ” là thế này đây:

Ở Tiểu học, Lịch sử học nhập nhoà chung với các môn khác; ở THCS ghép chung với môn Địa lý (Sử- Địa); ở THPT, lúc đầu nhập vào môn Công dân, nay vớt vát cho vào môn Tự chọn!

Thực chất, Bộ GD- ĐT, đã ngoặt trái với:

- Nghị quyết 88 của QH khoá 13.

- Kết luận của Ban tuyên giáo Trung ương.

- Đề nghị của Hội KHLS Việt Nam.

- Suy rộng ra, nghịch trái với cả Tư tưởng Hồ Chí Minh: “Dân ta phải biết sử ta/ Cho tường gốc tích nước nhà VN”.

- Và, cả bất kính với Tổ tiên, “mục hạ vô nhân”, với thần dân nước Việt!

*Thay lời kết:

Lịch sử Việt Nam, rất khác biệt, so với nhiều nước trên Thế giới. Bởi nó, ánh lên từ nhiều vỉa tầng máu, của bốn ngàn lớp người, suốt dọc dài Lịch sử.

Chính Lịch sử ấy, là nguồn sức mạnh nội tại vô bờ, cuốn cuộn nhân dân, lớp lớp đứng lên kiên trung, vững chãi cho đến ngày nay!

Việc cố tình làm nhoè mờ Lịch sử dân tộc, trong tâm thức người học, thì mọi biện minh của nhà soạn sách, đều vô nghĩa, không thuyết phục. Đó là chưa nói đến một sự khuất tất!?

Hãy trả lại danh phận môn Lịch sử và sứ mệnh cao cả của chính nó, cho trường học!

* Bài viết của Ts. Nguyễn Quang Cương

*Ảnh: QH bỏ phiếu giữ môn Lịch sử trong nhà trường (27/11/2015).

Nguồn: https://www.facebook.com/tscuongvn


Mời nhấp chuột đọc thêm:

- Các bài viết của (về) tác giả Nguyên Lạc0

- Các bài viết của (về) tác giả Nguyễn Phan Quế Mai0

- Các bài viết của (về) tác giả Phan Huyền Thư0

- Các bài viết của (về) tác giả Ngô Văn Giá0

- Các bài viết của (về) tác giả Nguyễn Xuân Diện0

- Các bài viết của (về) tác giả Đặng Vương Hưng0


 

Mời nghe Khề Khà Truyện đọc truyện "CÔ" SƯỚNG

CƯỚI VỢ, truyện ngắn của Đặng Xuân Xuyến:

0 comments:

Đăng nhận xét