TRIẾT
GIA TRẦN ĐỨC THẢO:
THƠM
MÃI CỎ KHANG THÀNH
*
“Phong vận kỳ oan ngã tự cư”
(Nguyễn Du)
Những ngày đầu tiên
chính thức trở thành sinh viên trường Ðại học Sư phạm Hà Nội, trong tuần sinh
hoạt chính trị đầu năm học 2005 - 2006, tôi được nghe Giáo sư, Tiến sĩ Ðinh
Quang Báo nói chuyện về truyền thống vẻ vang của nhà trường. Từ câu chuyện của
thầy hiệu trưởng, tên tuổi những nhà giáo, nhà khoa học kiệt xuất của Việt Nam
với tài năng và đức độ đã xây nền đắp móng lập nên trường Ðại học Sư phạm Hà
Nội - “máy cái” của nền giáo dục cả nước - cứ ám ảnh mãi trong tâm trí tôi: Giáo
sư Cao Xuân Huy, Giáo sư Ðặng Thai Mai, Giáo sư Ðào Duy Anh, Giáo sư Trần Văn
Giàu, Giáo sư Trương Tửu, Giáo sư Phạm Huy Thông, Giáo sư Trần Ðức Thảo, Giáo
sư Lê Văn Thiêm… Tôi đã “gặp” các thầy từ trong sách vở, từ trong những câu
chuyện khi “lê la” hỏi chuyện nhiều người mà tôi đã từng được gặp gỡ.
Triết gia Trần Ðức
Thảo là người tôi được nghe kể với nhiều giai thoại và ngậm ngùi, tiếc nuối.
Cuộc đời ông như một trích tiên biếm trần, cốt cách của ông vững vàng như tùng
bách đã dạn tuyết sương, còn sự nghiệp ông để lại giống như loài cỏ ở thư viện
Khang Thành của học giả Trịnh Huyền thời Ðông Hán (Trung Quốc) còn thơm mãi
mãi.
Giáo sư Nhà giáo
Nhân dân Nguyễn Ðình Chú - trợ giảng của thầy Trần Ðức Thảo tại trường Ðại học
Sư phạm Văn khoa năm 1957 - tâm sự rằng được làm học trò của nhà triết học Trần
Ðức Thảo “là
một may mắn lớn nhưng cũng có phần vất vả. Có điều cái vất vả thì đã qua đi,
cái may mắn thì còn mãi mãi”.
Ông tiếc nuối vì
sai lầm của một thời đã khiến ông không còn được theo chân nối gót thầy trên
con đường nghiên cứu triết học. Cái họa “dậu đổ bìm leo” đã khiến nhà giáo trẻ
Nguyễn Ðình Chú im lặng, rồi lặng lẽ tự nghiên cứu và giảng dạy văn học. Ông
cũng không ngờ mình lại có được danh vọng cùng với học hàm, học vị, học hiệu
như ngày hôm nay. Ðối với ông, có được thành công này một phần là nhờ bản thân
không ngừng tự phấn đấu nhưng quan trọng hơn cả, ông chịu ơn dạy dỗ, chỉ đường
dẫn lối của các thầy, đặc biệt: “Thầy Trần Ðức Thảo là một con người siêu việt của
Việt Nam đã đành, thầy còn đáng cho nền văn hoá Pháp tự hào. Con người đó cũng
có phần cấu thành của chung nhân loại…”
Giáo sư Nhà giáo
Nhân dân Nguyễn Ðình Chú trăn trở, sắp sang tuổi 80, ông muốn tạ ơn và nghĩa
với các thầy, nhưng một chữ viết ra, một lời nói về các thầy nặng tựa Thái Sơn,
ông không cho phép tự dễ dãi với chính bản thân mình: đức độ của thầy Ðặng Thai
Mai, uyên bác của thầy Cao Xuân Huy, trí tuệ của thầy Trần Ðức Thảo, nhân cách
của thầy Nguyễn Mạnh Tường và thầy Trương Tửu… Nên tại lễ kỷ niệm 55 năm thành
lập trường Ðại học Sư phạm Hà Nội (11/10/1951 - 11/10/2006) ông đã có bài phát
biểu “Tự hào, biết ơn và mong ước”
rằng: “Cái đáng kể, có thể nói là một đi
nhưng không bao giờ trở lại chính là chỗ nhà trường trong buổi đầu này đã có
những thầy giáo là những ông trùm văn hóa, ông trùm khoa học cho đất nước,
không chỉ là sáng danh thời đó mà cả với muôn thuở non sông…”
Hà Nội sang thu,
hơi may dìu dịu, vài chiếc lá vàng khô mỏng xen với cánh hoàng vĩ rơi trên ghế
đá ký túc xá cũng khiến tôi giật mình nhớ lại buổi trò chuyện với bà Ngô Thị Mỹ
Văn - phu nhân nhà ngoại giao Hoàng Nguyên - bà là một người trí thức Hà thành
đã từng tham gia phong trào Việt kiều yêu nước tại Paris trong kháng chiến
chống Pháp:
“Khi mới đến Paris, do tổ chức
Ðảng cho phép sang Pháp, tôi được nghe kể về những trí thức Việt Nam yêu nước
tại Pháp đã được gặp Bác Hồ năm 1946 và Bác đã chọn đưa về nước tham gia kháng
chiến như các anh Trần Ðại Nghĩa, Võ Quý Huân, Trần Hữu Tước… cũng như nhiều
anh khác tiếp tục bí mật từ bỏ Paris để về Việt Bắc. Tôi cũng được nghe nói anh
Trần Ðức Thảo có cuộc tranh luận với J. P. Sartre trong thời gian anh chưa về
nước (1949 – 1950). Sau này khi về nước nhiều năm, tôi lại được nghe anh em
trường đại học kể lại ngày đó các nhà tư tưởng, các triết gia, văn nghệ sĩ… và
cả công chúng có tri thức của châu Âu bị chấn động khi vị ‘chủ soái’ của thuyết
hiện sinh - J. P. Sartre - nhà văn nổi tiếng khắp thế giới chủ động đưa lời mời
‘tranh luận’ với triết gia người Việt Nam: Trần Ðức Thảo”.
Cuộc tranh luận
được tổ chức thành những buổi luận đàm trực tiếp có nhiều người nghe. Lúc đó,
thuyết hiện sinh của J. P. Sartre có ảnh hưởng rất lớn trong xã hội Pháp, lôi
kéo được rất nhiều trí thức và giới sinh viên đi theo.
Bằng tâm hồn Việt
Nam, trí tuệ Việt Nam và tư tưởng Việt Nam trong con người ông lúc đó, Trần Đức
Thảo đã chứng minh chất ưu đẳng của chủ nghĩa duy vật biện chứng theo cảm nhận
của cá nhân mình. Ông đã bẻ gãy những “đòn” lập luận lắt léo của J. P. Sartre
với vốn Pháp văn tuyệt vời… Ngày cuối cùng, hai bên đi đến việc định nghĩa lại
những khái niệm nền tảng của triết học về “ý thức đầu tiên” khởi sinh trong
con người được Husserl - nhà hiện tượng học nổi danh bấy giờ - trình bày trong
cuốn Trải nghiệm
và luận giải. J. P. Sartre không nắm rõ cuốn đó nên cuộc tranh luận tạm ngừng.
Trần Ðức Thảo hào hiệp đồng ý không kể lại cuộc trao đổi này. Sau vì môn đồ của
J. P. Sartre hậm hực đã tung tin đồn thất thiệt với báo chí rằng cuộc tranh
luận đã bị triết gia Việt Nam phá hỏng. Để bảo vệ quan điểm và uy tín của mình,
Trần Đức Thảo buộc lòng phải lên tiếng đề nghị cho in bản tốc ký cuộc tranh
luận. Lúc này cả châu Âu bàng hoàng hiểu rằng Trần Ðức Thảo chính là người
chiến thắng.
Năm 1951, Trần Ðức
Thảo “tung cánh chim tìm về tổ ấm”. Một nhà trí thức siêu việt đã ỏ kinh thành
Paris hoa lệ lại sau lưng, khước từ mọi vinh quang và tương lai huy hoàng để về
Việt Nam tham gia kháng chiến, đối diện với hoàn cảnh khổ cực thiếu thốn đủ thứ
và cái chết nhiều khi sẵn sàng chờ đón, biết bao trí thức không chịu nổi đã
“dinh tê” (enter) vào thành với thực dân Pháp. Sự kiện này đã gây sửng sốt đối
với mọi người. Chỉ có những con người với tình yêu Tổ quốc cháy bỏng mới thấu
hiểu hành động này. Giáo sư Nguyễn Ðình Chú cho biết, ngày đó cụ Trường Chinh
đã cử ông Vương Hoàng Tuyên, cán bộ Văn phòng Tổng Bí thư sang tận Khu học xá
Nam Ninh - Trung Quốc đón triết gia về Việt Bắc. Bắt đầu từ đây, triết gia Trần
Ðức Thảo tham gia công tác tại Ban Văn - Sử - Ðịa Trung ương (tiền thân của Ủy
ban Khoa học Xã hội và Nhân văn Việt Nam), trường Ðại học Sư phạm Văn khoa, Ðại
học Tổng hợp Hà Nội.
Sau vụ Nhân văn - Giai phẩm, Giáo sư Trần Đức
Thảo phải chia tay với giảng đường, lúc đó ông đang trên cương vị Phó Giám đốc
trường Ðại học Sư phạm Hà Nội, kiêm Trưởng khoa Lịch sử chung cho cả Ðại học Sư
phạm và Ðại học Tổng hợp Hà Nội, về làm công tác dịch thuật cho Nhà xuất bản Sự
thật (Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia ngày nay).
Nhập thế không
thành công, triết gia lặng lẽ sống và làm việc trong mọi khó khăn tại căn hộ ở
khu tập thể Kim Liên, không vợ con, không người thân bên cạnh. Với những người
hàng xóm, ông nổi tiếng là người đãng trí, ngơ ngác trong các sự việc đang diễn
ra trước cuộc đời. Biết bao khó khăn, thiếu thốn, nhất là thiếu thốn về tư liệu
mới của tri thức học thuật, nhưng ông vẫn không nản. Từ khối óc của con người
lặng lẽ đó, những tác phẩm lần lượt ra đời: Sự hình thành con người, Vấn đề
con người và chủ nghĩa lý luận không có con người, Tìm
hiểu nguồn gốc ngôn ngữ và ý thức… Những công trình này được in tại châu Âu
đã làm các nhà khoa học phương Tây kính nể. Không ít người mỏi mắt ngóng chờ
Trần Ðức Thảo từ Việt Nam. Một số người còn đến Việt Nam để tìm “ông Trần”. Vậy
mà tại Việt Nam nhiều người không rõ Trần Đức Thảo là ai, làm gì, ở đâu. Một số
người biết ông lại muốn “Quét sạch những
nọc độc của Trần Ðức Thảo trong việc giảng dạy triết học” (xin
xem bài của Khắc Thành, Tạp chí Học tập - 1958).
“… Những tâm hồn thấp kém không
thể hiểu thấu các bậc vĩ nhân, cũng như kẻ nô lệ nhe răng cười khi nghe hai
tiếng tự do”. Trần Ðức Thảo thấu hiểu những lời trên của đại văn hào Pháp J. J.
Rousseau viết trong sách Khế ước
xã hội ra
đời từ năm 1762. Trong cuộc gặp giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trần Ðức Thảo khi
Người là thượng khách sang thăm hữu nghị chính thức nước Pháp năm 1946, triết
gia đã bày tỏ nguyện vọng trở về nước hoạt động. Việt Nam đang đứng bên bờ một
cuộc chiến tranh khó tránh khỏi, vì quyền lực đang nằm trong tay những tên thực
dân hiếu chiến. Hồ Chủ tịch đã đồng ý với yêu cầu về nước của nhiều nhà khoa
học như kỹ sư Trần Ðại Nghĩa, kỹ sư Võ Quý Huân, bác sĩ Trần Hữu Tước… Nhưng
với triết gia Trần Ðức Thảo…
Tôi có một số dịp
được ngồi nghe nhà văn Sơn Tùng, một nhà văn đã dành tâm huyết cả cuộc đời để
nghiên cứu, viết sách về Hồ Chủ tịch và các danh nhân tại căn hộ nhỏ nằm trên
gác hai khu tập thể Văn Chương chênh vênh, rêu mốc. Những ngày đó, bão đang vào
gần bờ biển miền Trung, do ảnh hưởng thất thường của thời tiết, vết thương trên
cơ thể nhà văn tái phát. Khẽ đẩy hé cánh cửa buồng làm việc mà sách vở chật kín
bốn bề, thấy ông nằm trên tấm phản ghép từ hai mảnh gỗ, thân hình gầy gò
nghiêng nghiêng như con thuyền đang chống đỡ với bão tố, tôi ái ngại quay ra
thì ông đã ngồi dậy đón tôi bằng cái nhìn thân thiện, ấm áp. Buổi trưa vắng
khách, tôi tranh thủ hỏi riêng nhà văn Sơn Tùng về Bác Hồ và triết gia Trần Ðức
Thảo khi Người làm thượng khách sang thăm nước Pháp. Nghe xong, đôi mắt ông
sáng lên, lời ông nhè nhẹ trong nỗi đau sâu thăm thẳm, cao vời vợi. Thời gian
Bác Hồ sang Pháp, cụ Vũ Ðình Huỳnh - Bí thư của Người đã tín trọng trao lại cho
nhà văn những ký ức suốt cuộc đời không thể nào quên về Hồ Chí Minh với những
nhà trí thức yêu nước.
Trời Paris trong
tuần hạ chí cao thăm thẳm không gợn một bóng mây. Nước sông Sein hòa lẫn màu da
trời. Hồ Chủ tịch tiếp chuyện triết gia Trần Ðức Thảo hồi 10h ngày 25/6/1946,
Người băn khoăn:
“Sớm muộn gì cuộc chiến tranh
Việt - Pháp sẽ không tránh khỏi phải diễn ra. Chú Phạm Quang Lễ (tức Trần Ðại Nghĩa
- chú thích của tác giả), chú Võ Quý Huân về nước sẽ chế tạo được vũ khí đánh giặc. Chú Trần Hữu
Tước bào chế thuốc men… Ðó là những yêu cầu khẩn thiết nhất lúc này. Còn chú,
nhà triết học…” Người nở nụ cười nhìn Trần Ðức Thảo dí dỏm… “Chú về lúc này sẽ không có
đất mà cắm dùi đâu…”
Thật không ngờ, tầm
nhìn xa của vị lãnh tụ hay một lời tiên tri, câu nói ấy đã vận vào cuộc đời
triết gia Trần Ðức Thảo.
*
Một buổi tối mùa
Đông năm 2006, theo thư của nhà văn Thái Vũ từ
thành phốHồ Chí Minh gửi ra, tôi tìm đến Tiến sĩ Phạm Thành Hưng, cựu Tổng biên
tập Nhà xuất bản Ðại học Quốc gia Hà Nội. Tiến sĩ Phạm Thành Hưng là “người đỡ
đầu” cho nhiều cuốn sách, trong đó có cuốn Triết gia lữ hành Trần Ðức Thảo (Nhà xuất bản
Đai học Quốc gia Hà Nội 2006). Câu chuyện về Trần Đức Thảo đã làm tan biến
không khí vốn yên tĩnh của ngôi nhà riêng của ông ở trong khu tập thể Đại học
Bách khoa và làm cho chúng tôi thấy ấm áp trước những cơn gió lạnh giá của mùa
Đông.
Hơn 10 năm sau ngày
triết gia Trần Ðức Thảo về cõi thiên thu, Tiến sĩ Phạm Thành Hưng lo xin giấy
phép xuất bản rồi bồi hồi chờ từng ngày cho đến khi sách được in ấn vẹn
toàn. “Ðọc sách
của cụ Trần Ðức Thảo khó vô cùng em ạ” - ông Phạm Thành Hưng tâm sự - “thế hệ trẻ các em hiện nay gần
như chỉ cảm nhận được thôi. Nhưng mà đọc những bài viết về cụ, mình thấy xúc
động nghẹn lòng… Trong
quá trình để cuốn sách đến tay độc giả, gặp rất nhiều khó khăn vì những lý do
tế nhị. Tuy nhiên Giải thưởng Hồ Chí Minh đợt 2 (năm 2000) truy tặng triết gia
Trần Ðức Thảo, đó là sự khẳng định và đánh giá công lao của Ðảng - Nhà nước đối
với cụ”.
Một niềm vui đối
với vị Tổng biên tập là ban đầu ông xin được trợ cấp cho sách trước khi in vì
sợ ế nhưng khi Triết gia lữ hành
Trần Ðức Thảo vừa phát hành đã tạo nên một cơn sốt. Tiếp đó là sự kiện nhà thơ
Việt Phương - Thư ký riêng đầu tiên của cố Thủ tướng Phạm Văn Ðồng - trao lại
toàn bộ di cảo của triết gia Trần Đức Thảo đã gửi cụ Ðồng cho Nhà xuất bản Ðại
học Quốc gia Hà Nội.
“Vậy là vẫn còn di sản triết
học và văn hóa học thuật của Trần Đức Thảo cả Việt văn lẫn Pháp văn như chuỗi ngọc lấm bụi lịch sử,
đòi hỏi sự sưu tầm, tập hợp, dịch thuật, nghiên cứu, mài dũa để làm lộ sáng tất
cả.” Ông
Phạm Thành Hưng không giấu được nỗi vui mừng xúc động.
Nhà văn Sơn Tùng
cho biết rằng, năm 2000 khi xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giáo sư Phan Ngọc
là người giải trình về các công trình triết học của cụ Trần Ðức Thảo trước hội
đồng khoa học. Ðược sự giúp đỡ của nhà văn Sơn Tùng, tôi mon men đến cửa “Nhà
bách khoa cuối cùng của một thế hệ”.
Giáo sư Phan Ngọc
kể, thuở ở an toàn khu Việt Bắc, hai anh em cùng nằm chung một cái sạp trao đổi
kiến thức. Ðêm trước Phan Ngọc nói chuyện về triết học và văn học phương Ðông,
đêm sau Trần Ðức Thảo dạy về triết học và văn học phương Tây.
“Anh Trần Ðức Thảo chỉ hỏi
những điều sâu sa, khó, và huyền bí của triết học phương Ðông thôi. Còn những
cái khác anh ấy biết hết rồi.”
Kết thúc câu
chuyện, Giáo sư Phan Ngọc nhắc lại điều ông đã phát biểu tại hội đồng khoa học
nhân dịp xét Giải thưởng Hồ Chí Minh đợt 2 (năm 2000):
“Có lẽ không nên bàn đến chuyện
Trần Ðức Thảo xứng đáng với giải thưởng. Sự nghiệp của ông là khách quan, của
cả thế giới. Trí thức Việt kiều nhìn vào cách đối xử với ông để đánh giá thái
độ của Ðảng đối với trí thức do phương Tây đào tạo. Một người như Trần Ðức Thảo
tất nhiên có những suy nghĩ riêng về học thuyết Xtalin, học thuyết Mao Trạch
Ðông… Chỉ tiếc là ông đã thấy quá sớm. Cho nên tôi nhắc lại việc trao phần
thưởng cho nhà triết học Trần Ðức Thảo đã vượt ra ngoài phạm vi một giải
thưởng, mà khẳng định một đường lối của Ðảng ta đối với những lao động trí óc
nói chung và đối với Việt kiều làm việc trí óc nói riêng”.
Mời
nhấp chuột đọc thêm:
- Các bài viết của
(về) tác giả Kiều Mai Sơn0
- Các bài phê bình,
cảm nhận thơ0
- Đặng Xuân Xuyến -
Cảm nhận thơ văn 1l
- Đặng Xuân Xuyến - Cảm nhận thơ văn 2l
Mời nghe Đặng Xuân Xuyến đọc bài thơ QUÊ NGHÈO:
*.
KIỀU
MAI SƠN (tên thật: Kiều Văn Khải)
Địa chỉ: Tòa soạn báo Nông nghiệp Việt Nam
14
Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
.
.
.............................................................................................................
- Cập nhật từ email huongmai8081@yahoo.com.vn ngày
10.07.2022.
- Ảnh dùng minh họa cho bài viết được sưu tầm từ
nguồn: internet.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng
Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
0 comments:
Đăng nhận xét