NHỮNG CÁI
TÔI MANG GƯƠNG MẶT ĐÀN BÀ
TRONG BÀI
THƠ VỀ SÓNG
Không rõ tôi
có bị chi phối bởi ý thức phái tính hay không, nhưng tôi luôn nhận ra những thế
mạnh không thể phủ nhận của giới nữ - trong cuộc sống hàng ngày, người phụ nữ
có sức chịu đựng lớn hơn vẻ yếu mềm của họ. Trong văn chương, phái tính cũng
hiện rất rõ trong thơ - nếu thơ phái nam luôn cao giọng, to giọng đề cập tới
những biến cố, sự kiện của quốc gia đại sự, những vấn đề lớn lao mang tầm triết
học của tư tưởng... thì thơ phái nữ thường lại như những tiếng thầm thì, thủ
thỉ, chia sẻ về những gì nhỏ bé, gần gũi, bình dị và thiết thực trong cuộc sống
đời thường, đặc biệt là cuộc sống tinh thần, trong đó, rất ít khi thiếu vắng
tình yêu.
Thơ Xuân
Quỳnh cũng không ngoại lệ, Xuân Quỳnh nghĩ về những đứa con, về người mẹ đã
"sinh anh để bây giờ cho em", về bàn tay gân xanh lam lũ của em và
trái tim biết yêu anh cả khi chết đi rồi, về chiếc khuy áo anh chểnh mảng quên
cài khi trở gió, về cánh chuồn chuồn trong giông bão, cánh lá vàng thưa thớt
cuối thu, và về tình yêu... Thơ Xuân Quỳnh dịu dàng và mãnh liệt, xưa cũ và mới
mẻ, trăn trở giữa những cái tôi của người đàn bà yêu!
Hãy cùng
quan sát một giọt nước trong đại dương "chật hẹp" mà sâu thẳm, vô
biên của tình yêu người đàn bà qua một thi phẩm nhỏ của Xuân Quỳnh, bài
thơ Sóng, tác phẩm được tuyển chọn vào chương trình Ngữ văn lớp 12 từ
nhiều năm nay.
Trong 38 câu
thơ ngũ ngôn, Xuân Quỳnh cũng chỉ nói những điều cũ hơn cả hồng hoang của trái
đất, tự thuở xa lơ lắc của những Adam và Eva, đó là tình yêu trong vô hạn những
cung bậc xúc cảm, những "cái tôi" khao khát và lo âu, ngờ vực và tin
tưởng, sâu sắc và ngây thơ, dại khờ và thông tuệ…, những "cái tôi"
giăng mắc, đan xen, nhòa lẫn với nhau trong từng nhịp thở hồi hộp, đắm đuối của
ngôn từ.
Trước hết
là cái tôi với những nỗi khao khát tới khô khát trong tâm hồn người
đàn bà yêu! Bài thơ Sóng thể hiện cái tôi khao khát được thấu
hiểu bởi tri kỉ tri âm, khao khát bỏng cháy và quyết liệt – hai câu thơ
"Sông không hiểu nổi mình/ Sóng tìm ra tận bể" chính là tuyên ngôn
mang phái tính quyết liệt đã xuất hiện trong tính cách những nàng Aksinia của
Sholokhov, Giamilia của Aitmatov, Anna Karenina của L. Tolstoy…. Những
người phụ nữ có thể từ bỏ tất cả, sự bình yên, ổn định, những hạnh phúc giả
tạo, những qui ước nghiệt ngã và tẻ nhạt, những mặc định về phẩm hạnh…, tìm tới
sự đồng cảm, tri âm, sự lớn lao, cao cả. Hành trình ấy nhọc nhằn biết bao cho
người đàn bà yêu khi họ phải "tìm" những điều có thể tồn tại đâu đó,
ẩn hiện mà khuất lấp trong dòng đời; phải thoát "ra" khỏi mọi
qui ước của đời, thậm chí của chính lòng mình; phải xác định con đường xa tới
"tận" cùng, cái tận cùng có khi không bao giờ có điểm cuối!
Nếu hành
trình của "Sóng tìm ra tận bể" là vô tận thì hành trình tìm kiếm sự
đồng cảm và thấu hiểu trong tình yêu cũng không có điểm dừng – đó cũng là điều
khiến ông hoàng của thơ tình buồn bã: "Em là em, anh vẫn cứ là anh/ Có thể
nào qua Vạn Lí Trường Thành/ Của hai vũ trụ chứa đầy bí mật".
Khao khát
yêu và được yêu chưa bao giờ mới với nhân loại, nhưng cũng chẳng bao giờ cũ với
từng nỗi đắm say - Xuân Quỳnh nhìn thấy sự tương đồng kì lạ giữa khát vọng tình
yêu của con người với những con sóng trào dâng cuồn cuộn mãnh liệt, vĩnh hằng
trong lòng biển, nhìn thấy mặt biển vồng cong như lồng ngực trẻ trung, sóng
biển phập phồng như nhịp thở dập dồn, xao xuyến, nhận ra còn biển thì còn sóng,
còn con người thì còn tình yêu: "Ôi con sóng ngày xưa/ Và ngày sau vẫn
thế/ Nỗi khát vọng tình yêu/ Bồi hồi trong ngực trẻ".
Xuân Quỳnh
khi đứng trước biển Diêm Điền, người đàn bà ấy chỉ nghĩ đến tình yêu - dẫu khi
đó vẫn là những năm tháng ác liệt của chiến tranh, "những năm băng đạn
vàng như lúa đồng, bát cơm mùa gặt thơm hào giao thông…"! Sự sàng lọc của
thời gian trong mấy thập kỉ qua cho thấy thơ sẽ chỉ là những giá trị khi chạm
tới xúc cảm chung, vĩnh hằng của loài người, và nhất là khi xúc cảm ấy chân
thành, không gắng gượng, không bị đặt trong những hành lang chật hẹp hay khuôn
mẫu cứng nhắc.
Người đàn bà
trong Xuân Quỳnh, và hình như người đàn bà nào cũng vậy, luôn khao khát
tìm hiểu, lí giải tình yêu của mình, dẫu luôn bất lực trong khao khát ấy.
Câu trả lời "Em cũng không biết nữa" như cái lắc đầu nũng nịu vừa bối
rối vì sự không thể cắt nghĩa, vừa hạnh phúc vì tình yêu trong lòng nàng lớn
lao, kì diệu, bí ẩn như sóng như gió, bất khả giải, bất tất giải, như các bạn
trẻ thời nay hay nói: Yêu thì yêu thôi! Hạnh phúc còn vì nàng nhận ra: khi
không thể lí giải nổi vì sao ta yêu nhau, khi nào ta yêu nhau, nghĩa là khi ấy,
tình yêu của họ đã vượt qua tất cả mọi lí do tầm thường nhất, hay neo bám vào
những tiêu chí cụ thể, logic theo lẽ thường của cuộc đời.
Và nỗi nhớ
là gì nếu không phải là sự bộc lộ mãnh liệt nhất khao khát được gặp nhau,
được có nhau, ở bên nhau, niềm khao khát len vào giấc ngủ, chập chờn trong
vô thức, nóng bỏng đêm, rời rã ngày khi "Lòng em nhớ đến anh/ Cả trong mơ
còn thức". Đặc biệt khổ cuối, không thể phủ nhận vẻ đẹp cao thượng
trong khát vọng hi sinh và dâng hiến trong tình yêu của người đàn bà
vị tha, nhân hậu: "Làm sao tan hết ra/ Thành trăm con sóng nhỏ/ Giữa biển
lớn tình yêu/ Để ngàn năm còn vỗ", tuy nhiên, trong tình yêu, có một sự
hòa nhập, luân chuyển thật kì diệu của tâm thế, khi tận hiến cũng đồng thời là
tận hưởng – bất kì ai đã yêu, đều thấu hiểu trao đi chính là đang nhận lại –
cảm giác "cho" êm đềm, ngọt ngào chính bởi sự "nhận" thật
mãnh liệt!
Điểm lược
những dạng thái tinh tế được Xuân Quỳnh thể hiện trong "cái tôi khát
khao", những người đọc yêu và hiểu nhà thơ không thể không nhận ra một cái
tôi khác, luôn âm thầm, day dứt, ám ảnh ngay trong "cái tôi khát
khao" của bà, đó là cái tôi trải nghiệm cùng những dự cảm lo âu, bất
ổn! Ngay trong những câu thơ nhớ nhung da diết nhất của "cái tôi khao khát
có anh" ở khổ 5: "Lòng em nhớ tới anh/ Cả trong mơ còn thức" như
vẫn âm thầm tồn tại cái chập chờn, thấp thoáng mà ám ảnh khôn nguôi về những dự
cảm lo âu – lo cái thoáng chốc mỏng manh của tình anh, lo cho sự không thể nắm
bắt, không thể níu giữ của chảy trôi, thay đổi – nên, thức trong mơ không chỉ
vì nhớ anh, thức trong mơ còn để trông giữ tình yêu, dẫu hiểu một thực tế chua
xót: không ai đánh cắp được tình yêu anh dành cho em, ngoại trừ anh; hiểu sự vô
nghĩa của trông giữ mà vẫn không ngăn nổi chính mình, vô hình trung đặt mình
vào tình cảnh đau đớn nhất khi mỏi mòn dõi theo và bất lực nhìn tình yêu rời
xa!
Hãy đọc ra
hai cái tôi âm thầm tranh biện, phủ nhận rồi thuyết phục lẫn nhau trong hai câu
thơ của Sóng: "Ở ngoài kia đại dương/ Trăm ngàn con sóng đó/ Con
nào chẳng tới bờ/ Dù muôn vời cách trở"! Mượn qui luật muôn đời của tự
nhiên khi những con sóng luôn hướng vào bờ, Xuân Quỳnh gửi vào trong đó niềm
tin vào đích đến tốt đẹp cuối cùng của tình yêu – con sóng tới bờ, tình yêu tới
bến! Tuy nhiên, tứ thơ không chắc chắn như qui luật "Hết mưa là nắng hửng
lên thôi? Hết khổ là vui ấy lẽ đời" – sự không chắc chắn trong chính niềm
tin của nhà thơ được thể hiện kín đáo qua cấu trúc đảo của hai câu cuối.
Nếu viết
theo cấu trúc quen thuộc của một câu ghép chính phụ, hai câu cuối phải là:
"Dù muôn vời cách trở/ Con nào chẳng tới bờ", khi ấy, ý thơ thuận, sự
khẳng định chắc chắn, hai chữ "tới bờ" êm đềm trong một kết cục có
hậu, bình ổn! Nhưng sao có được tứ thơ bình ổn khi lòng người bất ổn, câu thơ
"Con nào chẳng tới bờ"– nếu vội vã, chúng ta sẽ chỉ đọc ra niềm tin
vào sự tốt đẹp cuối cùng của tình yêu; tuy nhiên, câu thơ được viết theo kiểu
câu nghi vấn – phủ định, kiểu câu chỉ dùng để tranh biện, để phủ định một ý
kiến, một quan niệm trước đấy, nhằm khẳng định điều mình tin, hoặc cố
tin.
Nếu vậy,
chắc chắn phải có một nỗi nghi ngờ nhẹ lan đâu đó trong tiềm thức của người đàn
bà đang muốn tin vào tình yêu, có một cái tôi bên trong người đàn bà đã trải
qua bao mất mát, tổn thương, nhìn những con sóng ngút ngát khơi xa mà âm thầm
lo âu: "sao có thể tới bờ" – để ngay lập tức, một cái tôi khác, đam
mê, khao khát, dùng cấu trúc tranh biện "Con nào chẳng tới
bờ" để khẳng định niềm tin vào tình yêu, sự khẳng định có phần như
vội vã, như hối hả, như muốn nhanh chóng xóa quên cả bất hạnh trong quá
khứ cùng những phấp phỏng cho tương lai. Hai cái tôi lo âu và khao khát ấy đã
hòa với nhau trong câu thơ thỏa hiệp "Dù muôn vời cách trở", tựa một
lời nhắc thêm, hạ giọng, nhẹ như gió, để tự dặn lòng mình: mọi điều có thể sẽ
tốt đẹp, dù chẳng dễ dàng gì, sẽ "tới bờ", nhưng luôn nhớ, luôn thận
trọng với những bất ưng trên vời vợi đường xa, với những sóng gió, bão giông
tiềm ẩn, rình rình rập giữa "muôn vời cách trở" – niềm tin ngọt ngào
mà vẫn ẩn sâu vị đắng của trải nghiệm! Niềm tin trong khổ thơ chông chênh hơn,
nhưng có lẽ vì thế mà đời hơn, thực hơn, đáng trân trọng hơn!
Cái
tôi thơ thấm thía nỗi lo âu, buồn bã về sự trôi chảy của thời
gian và cái hữu hạn của cuộc đời, nhất là của tình yêu còn hiện ra khá đậm
trong khổ 8, khi nhà thơ mở ra những suy tư miên man trong thời gian và không
gian: "Cuộc đời tuy dài thế/ Năm tháng vẫn đi qua/ Như biển kia dẫu rộng/
Mây vẫn bay về xa"! Cuộc đời tuy dài, biển cả tuy rộng nhưng năm tháng sẽ
đi hết cuộc đời, đi qua cuộc đời như mây kia sẽ bay qua biển rộng, sẽ đến với
những không gian bao la trong vũ trụ không cùng. Cũng có thể nhà thơ còn gửi
gắm nỗi buồn bã, tiếc nuối của mình khi ý thức được tình yêu và khát vọng tình
yêu của loài người tồn tại vĩnh hằng như biển cả, còn cuộc đời mỗi con người
lại ngắn ngủi, tình yêu của mỗi lứa đôi lại mong manh như một áng mây phù du...
Nhiều bài
thơ tình nói chung và Sóng nói riêng đều viết trong lòng của nền văn học sử
thi, khi từ chủ thể trữ tình tới nhân vật trữ tình đều chỉ xúc động, say mê
trong duy nhất bộ đồng phục của một cái tôi công dân – chiến sĩ; vậy mà khi ấy,
đóa "hoa dọc chiến hào" của Xuân Quỳnh vẫn lặng lẽ tỏa hương với
những khao khát yêu thương, những lo âu trăn trở, những niềm nỗi muôn đời…
Nhưng phải
chăng cũng vì thế mà tới giờ, chúng ta vẫn đọc thơ tình Xuân Quỳnh?
Mời
nhấp chuột đọc thêm:
- Đặng Xuân Xuyến
- Cảm nhận thơ văn 1l
- Đặng Xuân Xuyến
- Cảm nhận thơ văn 2l
Mời nghe Đặng Xuân Xuyến đọc bài thơ CUỒNG YÊU:
*.
TRỊNH THU
TUYẾT
Địa chỉ: Số nhà 73, đường Nguyễn Trãi
quận Thanh
Xuân, thành phố Hà Nội
Email: trinhthutuyet59@yahoo.com
.............................................................................................................
- Cập nhật từ email: dovantuyenbk@yahoo.com.vn ngày 24.09.2022.
- Ảnh dùng
minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
0 comments:
Đăng nhận xét