MỘT SỐ HIỂU LẦM VỀ NGHIỆP
*
Không ít người hiểu chưa đúng về nghiệp,
nghĩ rằng nghiệp là một món nợ tiền kiếp mà mình phải trả, nghiệp là cái tội mà
mình phải đền, xem nghiệp như định mệnh. Do đó nhiều người sống không hạnh phúc
vẫn cam chịu những nỗi bất hạnh, chấp nhận những khó khăn (vì cho đó là do
nghiệp quá khứ) mà không có ý muốn khắc phục, vượt lên.
Trong khi đó có những nỗi khổ niềm đau là
nghiệp quả do con người tạo ra trong hiện tại hoặc quá khứ đời này, và con
người có thể chuyển nghiệp để làm thay đổi bản thân và hoàn cảnh sống của mình.
Ngay cả những nghiệp nhân đã tạo trong đời trước, khi chưa trổ quả, con người
vẫn có thể tác động làm thay đổi được.
Nghiệp quả là những gì con người phải nhận lấy
từ những nghiệp nhân mà mình đã tạo trong quá khứ gần và xa của đời trước hoặc
đời này. Tuy nhiên có một điều quan trọng là khi nghiệp quả chưa hình thành,
con người vẫn có thể chuyển nghiệp, tức làm cho nghiệp quả thay đổi (đến chậm
hoặc giảm hiệu năng, mức độ tác động, ảnh hưởng) bằng cách tạo ra các nghiệp
mới (nhân, duyên mới) có tính chất trái ngược.
Nghiệp nhân là tạo tác của những suy
nghĩ, lời nói, hành vi của con người. Con người là chủ nhân của nghiệp, tạo ra
nghiệp, cho nên nghiệp như thế nào là do con người quyết định, tự mình tạo cho
mình mầm phước hay họa, hạnh phúc hay khổ đau.
Hoạt động của thân, khẩu, ý là tạo tác
thường xuyên của con người. Chúng ta thường xuyên tạo nghiệp tốt hoặc xấu, lành
hoặc dữ, thiện hoặc ác. Tạo nghiệp như thế nào sẽ đưa đến kết quả tương ứng mà
mình phải nhận lãnh. Vì thế nghiệp không phải là tất cả những gì đã tạo trong
quá khứ đời trước (nghiệp nhân đời trước), mà còn là những gì đã tạo trong quá
khứ đời này và những gì đang tạo trong hiện tại (nghiệp nhân đời này). Có nhiều
điều con người đang nhận lãnh trong hiện tại (vui, buồn, hạnh phúc, khổ đau) là
kết quả của những nghiệp nhân vừa mới tạo.
Sự báo ứng trong luật nhân quả có hai hình
thức.
1. Nhân quả đồng thời: Nhân sinh ra quả liền
ngay hoặc chỉ sau một thời gian ngắn. Ví dụ đưa tay vào lửa liền bị nóng, ăn
liền no, v.v…
2. Nhân quả khác thời: Từ nhân đi đến quả mất
một khoảng thời gian. Có ba loại. Hiện báo: Tạo nghiệp nhân trong đời này phải
nhận lãnh nghiệp quả ngay trong đời này. Ví dụ cờ bạc, rượu chè (nghiệp nhân)
dẫn đến gia cảnh nghèo khó, nợ nần, bị người khác khinh khi. Sinh báo: Tạo
nghiệp nhân trong đời này nhưng đến đời kế sau mới nhận lãnh nghiệp quả. Ví dụ
đời này tu nhân tích đức nhưng đến đời sau tái sinh làm người có phước báo giàu
sang. Hậu báo: Tạo nghiệp nhân trong đời này, đến nhiều đời sau mới nhận lãnh
nghiệp quả. Vì có sinh báo, hậu báo mà có hiện tượng dường như nghịch lý, có
người đời này tu nhân tích đức, hành thiện mà lại chịu nhiều nghèo túng, bất
hạnh và khổ đau; có người đời này lười biếng thậm chí ác gian mà vẫn bình an,
giàu có và hạnh phúc.
Hiểu rõ về nghiệp hay nguồn gốc, nguyên
nhân của mọi bất hạnh khổ đau và an vui hạnh phúc của con người; hiểu rõ con
người chính là chủ nhân của nghiệp chứ không ai khác, con người có quyền tự do
tạo nghiệp và có khả năng chuyển nghiệp (thay đổi nghiệp), chúng ta sẽ thấy
rằng chuyển nghiệp là điều kiện bắt buộc khi muốn cải thiện đời sống, muốn làm
thay đổi cuộc đời mình để có hạnh phúc trong hiện tại, đồng thời xây đắp nền
móng tốt cho tương lai.
Chuyển nghiệp là làm thay đổi nghiệp nhân
và nghiệp quả bằng cách thay đổi tâm ý. Nghiệp là hoạt động của tâm ý thông qua
ba nghiệp thân, khẩu, ý. Tâm ý trong sạch, chơn chánh, thiện lành thì suy nghĩ,
lời nói, hành động đều tốt đẹp, lợi mình và lợi người. Tâm ý xấu, tiêu cực, bất
thiện thì suy nghĩ, lời nói, hành động đều xấu ác, gây hại cho mình và người.
Khi tâm ý có sự thay đổi tích cực sẽ dẫn đến sự
chuyển hóa ba nghiệp theo hướng tích cực. Đó chính là tạo các nghiệp nhân tốt
trong hiện tại, những nghiệp nhân này có khả năng tác động, làm thay đổi, giảm
thiểu năng lực hình thành nghiệp quả xấu của những nghiệp nhân bất thiện đã tạo
trong quá khứ, và chúng cũng đưa đến những nghiệp quả tốt, tích cực trong tương
lai.
Mời nhấp chuột đọc thêm:
- Các bài viết về
khoa Phong Thủy0
- Các bài viết về
khoa Tướng thuật0
Mời
thư giãn với nhạc phẩm MÙA XUÂN CƯỚI EM
của Mặc Thế Nhân,
qua tiếng hát Mai Lệ Quyên và Lưu Chí Vỹ:
Ngô Thanh Tuấn giới thiệu
Tác giả: Khuyết Danh - nguồn: Dân
Việt
Ảnh minh họa sưu tầm từ nguồn:
internet
Bài viết là quan điểm riêng của các tác giả.
0 comments:
Đăng nhận xét