ĐẶNG XUÂN XUYẾN VỚI NGHỀ VIẾT SÁCH VÀ KINH DOANH SÁCH - Nhiều Tác Giả

2 comments

 


ĐẶNG XUÂN XUYẾN VỚI NGHỀ

VIẾT SÁCH VÀ KINH DOANH SÁCH

*

Đặng Xuân Xuyến với nghề viết sách và kinh doanh sách "trong mắt" một số nhà thơ, nhà văn:

 

Nhà thơ Nguyễn Khôi:

89. ĐẶNG XUÂN XUYẾN

.

Buôn sách và viết sách

Vui gà trống nuôi con

Làm tình Cưỡng không thích

Thơ như thời trai son.

*

(Chân dung 99 nhà văn Việt Nam đương đại - Nguyễn Khôi)

 

Nhà Thư viện học Nguyễn Duy Nhiệm:

ĐẶNG XUÂN XUYẾN

.

Vào nghề BUÔN BÁN SÁCH

Rồi VIẾT - BÌNH như ai

Đầu không thể MỌC TÓC

CHÂN CHỮ ngày MỘT DÀI ...

*.

Hà Nội, 16 tháng 7-2022

NGUYỄN DUY NHIỆM

 

Nhà Phê bình Văn học Châu Thạch:

VỊNH ĐẶNG XUÂN XUYẾN

.

Vần gieo như ánh sao sa

Cháy như thiên thạch bay qua vòm trời

Trải qua bất đắc cuộc đời

Tiếng thơ thành tiếng thành lời gió mưa.

.

Tái sinh tình tự xa xưa

Hiện dòng bút mới cho vừa tuyệt thi

Ghét cay bọn gối chân quỳ

Thù cay ác bá ngồi lỳ ghế cao

.

Trăm chung rượu với má đào

Ngàn chung rượu với anh hào thời nay

Ý thơ càng thấm càng say

Tứ thơ lộng gió lung lay trăng vàng

.

Nỗi sầu non nước miên man

Luyến lưu vạn chuyến đò ngang giữa đời

Ngón tay ngồi tính vận Trời

Ngắm sao mà nói nhừng lời tuyết sương!

*.

Đà Nẵng, 29 tháng 06 năm 2021

CHÂU THẠCH (Trương Văn Trạn)

 

Nhà thơ Chử Văn Long:

“Thuở ấy tôi in thơ cũng nhờ Đặng Xuân Xuyến bán và anh bao giờ cũng lấy phần trăm cao hơn hẳn nơi khác. Anh nói phải chi phí cho hoạt động kinh doanh như: thuế, lương nhân viên, cắt phần trăm cho khách,... nên “chuyện nào ra chuyện nấy, quý chú nhưng cháu không thể bù lỗ việc bán sách giúp chú được.”. Và anh bao giờ cũng bán được nhiều gấp mấy lần nơi khác nên tuy có hơi buồn nhưng vẫn thích nhờ Xuyến bán.”

(GỬI 2 ANH PHẠM KHANG VÀ NGUYỄN QUÝ MẬU - Chử Văn Long)

 

Nhà thơ, Nhà ứng dụng kinh dịch Nguyễn Thanh Lâm:

"Cơ duyên trời đất tôi biết Đặng Xuân Xuyến từ năm 1999, năm tôi ra tập thơ “Những Bình Minh Chiều” nhờ Xuyến bán giúp. Rồi đến năm 2001 tôi ra tập thơ “Thơ Tình Phố Cổ” tôi lại nhờ Xuyến bán hộ. Tôi đến nhà sách của anh ở đường Láng khi ấy anh đang xem tử vi của anh và số tử vi của vợ anh. Xuyến không ngờ tôi là người nghiên cứu sâu và ứng dụng tử vi đã lâu năm, tôi nói về đời anh, về tính cách của vợ anh và mối tình của anh với vợ sẽ tan vỡ làm Xuyến giật mình. Nhưng bản chất của Xuyến là người tốt, thương vợ thương con hết mình, anh tin vào tình yêu và lòng tốt của mình nên lúc ấy Xuyến chỉ ngờ ngợ chưa tin. Thời gian trôi đi… những điều tôi nói đã thành sự thật, khi con người gặp cảnh đau lòng mới ngộ ra và tự hỏi mình là ai?

Con người có số phận thật chăng và Xuyến đã miệt mài nghiên cứu tử vi để tự tìm hiểu cuộc đời của mình. Rồi anh viết sách về tử vi, trong cuốn sách anh trích lời bàn của tôi rất công tâm và cuốn sách bán rất chạy."

(TÂM SỰ CÙNG ĐẶNG XUÂN XUYẾN VỀ TỬ VI - Nguyễn Thanh Lâm)

 

Nhà giáo, Tác gia, Nhà ứng dụng Kinh dịch Lê Trung Hưng:

"Tác giả Đặng Xuân Xuyến rất minh bạch về kiến thức của mình, của người và công tâm khi nhìn nhận, đánh giá các tác giả khác nên tôi kính biếu quý ông Đặng Tuấn Hưng để tỏ sự trân quý của tôi với tác giả Đặng Xuân Xuyến".

(Trích lời đề tặng sách NGHIM LÝ H ĐIU HÀNH ÂM DƯƠNG của Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Trung Hưng)

 

Nhà thơ Nguyễn Khôi:

Đặng Xuân Xuyến - một Tác gia / nhà Văn hóa không nhỏ… Thời gian sẽ khẳng định giá trị đích thực các Tác phẩm đa ngành Xã hội Nhân văn của Đặng Xuân Xuyến. Theo thiển ý của Lão Kỹ sư Nông nghiệp Nguyễn Khôi hay đọc lung tung các loại sách Khoa học Nhân văn cổ kim Đông Tây thì Đặng Xuân Xuyến có cuốn “Tử Vi kiến giải / Tử Vi tường giải“ viết ngắn gọn, khá hàm xúc, dễ hiểu … rất xứng đáng đứng sau cuốn “Tử Vi đẩu số - Tân biên“ của Vân Đằng Thái - Thứ Lang …!?

(comment ở status ngày 07/04/2023 trên facebook cá nhân của Bảo Thắng)

 

Tác gia Trần Hữu Thực:

"Trải nghiệm viết báo nhận nhuận bút và tự viết sách, tự in, tự bán có sự khác biệt. Niềm hân hoan khó tả. Cám ơn Đặng Xuân Xuyến bao trọn gói lần đầu 3000 cuốn. Một số tiền khá lớn lúc đó. Kỷ niệm vui khó quên vừa là chủ bút vừa là thương gia!!!

(comment chia sẻ về cuốn TÌM KIẾM CỦA CẢI VÀ SỰ GIÀU SANG của Trần Hữu Thực xuất bản năm 1995)

 

Nhà văn Lương Văn:

"Đặng Xuân Xuyến Cảm ơn em nhiều lắm! Nhờ có em mà anh biết được rằng những người mà ta gọi là đầu nậu sách rồi bảo rằng họ ăn phần trăm trên lưng của Nhà văn là hoàn toàn sai! Những người làm sách ấy họ kiếm đồng tiền bằng trí tuệ và lòng nhân văn của mình! See you again!"

(comment ở statuts ngày 12/12/2020 trên facebook cá nhân của nhà văn Lương Văn)

 

Dịch giả Đoàn Mạnh Thế:

"Sau nhiều năm làm việc với Đặng Xuân Xuyến, chúng tôi trở nên thân thiết như anh em. Tôi rất cám ơn Đặng Xuân Xuyến đã giúp tôi xuất bản 27 đầu sách: Có loại sách phổ biến kiến thức khoa học, sách tham khảo, sách chính trị, sách thâm cung bí sử... có loại sách về văn hóa tâm linh như phong thủy, tướng số... Càng làm việc với Xuyến, tôi càng khâm phục Xuyến. Anh thật sự là một người có vốn kiến thức sâu rộng. Có lần đọc bản thảo về phong thủy tôi soạn, anh góp ý: - “Chỉ vì hướng cửa phòng vệ sinh ở buồng ngủ không tốt cho cung Tử Tức mà anh tư vấn đập bỏ phòng vệ sinh là không ổn. Thứ nhất sẽ ảnh hưởng tới kết cấu ngôi nhà, thứ 2 sẽ gây lãng phí về vật chất, thứ ba sẽ bất tiện cho sinh hoạt hàng ngày. Trường hợp này, anh nên tư vấn treo một bức tranh phong cảnh, che kín phòng vệ sinh là được.” Hay như khi đọc bản thảo về tướng thuật, anh góp ý: - “Theo năm tháng, con người sẽ thay đổi, già đi và khuôn mặt cũng khác đi nhiều nhưng ánh mắt, nụ cười, nhất là ánh mắt thì thay đổi rất ít, cực ít. Để nhận ra người lâu năm mới gặp lại thì phải căn cứ vào ánh mắt, nụ cười chứ không thể căn cứ vào khuôn mặt, giọng nói. Xem bàn tay cũng vậy. Dù có những điểm chung nhưng vẫn có sự khác biệt giữa tay con trai và tay con gái nên khi soạn, anh phải chỉ ra những khác biệt đó, cứ chung chung như thế này thì không được vì sẽ sai, sẽ không chính xác.”

Đáng tiếc, sau này công nghệ thông tin phát triển mạnh, điện thoại thông minh, Aipel, máy tính xách tay... ra đời. Văn hóa đọc bị lấn át, nhiều nhà sách, nhà xuất bản phải đóng cửa. Để bảo toàn đồng vốn, năm 2011, Xuyến quyết định sẽ giã từ nghề sách, từ đó, tôi mất đi nguồn thu “ngân sách” cho tuổi già."

(TÔI TRỞ THÀNH DỊCH GIẢ - Đoàn Mạnh Thế)

 

Nhà văn Kiều Duy Khánh:

“Anh Xuyến là thần tượng của tụi em từ cái ngày đọc "Điều cần cho thanh thiếu niên" của anh. Cuốn sách đó có ảnh hưởng không nhỏ tới rất nhiều những thế hệ học sinh thời đó ạ,

Cuốn sách này hấp dẫn tụi em lắm luôn. Đến nỗi em phải nói dối cô thư viện là đánh mất và chịu đền tiền để giữ được nó hơn 20 năm đấy ạ.”

(comment ở status ngày 27/11/2020 và ngày 9/5/2022 trên facebok cá nhân của Đặng Xuân Xuyến)

 

Nhà thơ Nguyễn Khôi:

GỬI GÃ KHỜ

(Cảm đọc Đặng Xuân Xuyến)

.

1 - Sao em không mọc "chân dài" nhỉ

Quặp lấy "đại gia" tỷ phú "chơi"?

.

2 - Trong mơ quờ thấy "em yêu dấu"

Tỉnh giấc: em đang ở Mỹ rồi!

.

3- Đọc "gã khờ" soi mọi góc đời

vào thời "mạt pháp" thế cả thôi

Xưa nay không hiếm hoi "nghịch lý":

- Tin mẹ: mẹ đem con bỏ chợ

- Tin cha: cha bán khách làng chơi...

.

Chao ôi,

Thời buổi "tiền trên hết"

"tình nghĩa" xem ra cạn kiệt rồi

Thôi thôi còn chút "thiên lương" hẻo

Về góc sông quê câu Trăng trôi...

.

4 - Ai về xứ Nhãn/ Hà thành nhỉ

Còn sót thời nay một "gã khờ"

Gà trống nuôi con "cày" trang Web

Ngồi xem phong thủy/ thả trời Thơ...

.

Chao ôi,

sao lạ kỳ như thế?

Hưng Yên sinh thêm "gã dị nhân":

Một thân "đi bụi", xe tàng rách

Thả thơ câu gái...khối "ai" cần...

.

Chao ôi,

thời thế ra như thế

"Sóng ở đáy sông" bất lực... đành

Không là Quan chức/ không tham nhũng

thì cứ "vô vi" giữ cái "nhân".

.

5 - Đọc "gã khờ" xong... nước mắt ràn

Đời còn tình nghĩa chốn Dân Gian

để ta muốn sống, yêu cuộc sống

Dòng chảy "bình dân" vạn đại còn.

*

Hà Nội, ngày 12.01.2017

NGUYỄN KHÔI

 

Nhà thơ Phan Thắng (Cẩm Tú):

LƯU LUYẾN TƠ LÒNG

(tặng thi hữu Đặng Xuân Xuyến)

.

Năm tháng bay về với cố hương

Bóng hình thi sỹ đẹp can trường

Trong tâm bạn quý tình còn nhớ

Khoé mắt người yêu nghĩa mãi vương

.

Thổn thức vần thơ sâu cổ điển

Đắm say bản nhạc luyện tinh đường

Phương xa cách trở trời châu Úc

Nhớ Xuyến tơ lòng đỗi mến thương.

*.

Australia, tháng 1 năm 2021

PHAN THẮNG (Cẩm Tú)

 

Nhà văn Lương Văn:

"Vũ Thị Hương Mai, Xuyến đã in cho mình cuốn tiểu thuyết "Nỗi khổ Tình yêu" là tác phẩm đầu tay, khi ấy mình chưa biết gì cả, chưa quen biết ai cả, đã nhận được tám phần trăm của Xuyến và không phải mua một quyển nào hết. Sau này Xuyến còn in nữa cho mình và phần trăm lên đến 10%. Mình cũng không có nhiều điều kiện để tiếp xúc với Đặng Xuân Xuyến nhưng chỉ hai ba lần như vậy là đủ để Trăm Năm."

(comment ở bài CHUYỆN CŨ CHƯA CŨ trên facebook cá nhân của Đặng Xuân Xuyến)

 

Nhà thơ Nguyễn Đăng Hành:

"Ông bạn thứ ba mà tôi kiêng nể dẫu ít tuổi, chỉ hơn con lớn của tôi bốn tuổi, đó là Đặng Xuân Xuyến, chân dung số 89. Vì sao? Xin thưa. Vào khoảng những năm 1990 - 2000 xã hội mở cửa, Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh tuyên bố cởi trói cho văn nghệ sĩ, các nhà văn nhà thơ thậm chí cả các nhà hưu trí nhà bất mãn đua nhau in ấn các loại văn thơ: “đâu là đôi mắt”, “Như có Bác Hồ”… Thế mà anh bạn trẻ trên tay cầm cái bằng đại học nhân văn xã hội đỏ chóe ngày đêm xem cổ, tiếp kim chiêm nghiệm thực nghiệm cho ra đời hàng loạt đầu sách mới lạ (có thể lên tới hàng trăm đầu sách với nhiều bút danh). Nổi bật gây dư luận nhất là hai tập sách, một là Giới tính và giáo dục giới tính (1997). Nội dung khoa học về đời sống tình dục và giới tính. Anh tiếp thu thành tựu của nước ngoài, kết hợp cái thực tế ở trong nước, nhất là những cái ở ta đang lấn cấn để mà thành sách, giúp người giải phóng mặc cảm, hướng tới sống khỏe, sống hạnh phúc nhưng ở giai đoạn đấy anh đi quá sớm nên ăn đòn (bị thu hồi). Tác phẩm thứ 2 là cuốn Tử Vi kiến giải, viết theo quan điểm chắt lọc những tinh hoa của tiền nhân, của Tử Vi Việt, giúp bạn đọc tiếp cận dễ hơn, đúng hơn về niềm tin tín ngưỡng của người Việt Nam thế nhưng cũng bị nhà chức trách thổi còi “đình bản”, thu hồi. Sau đó sách vẫn được truyền tay tìm đọc, vẫn được tái bản mấy lần. Đó là cái riêng, khác lạ của một đời văn, một đời người."

(VỀ CHÂN DUNG 99 NHÀ VĂN VIỆT NAM ĐƯƠNG ĐẠI - Nguyễn Đăng Hành)

 

Nhà thơ Mạc Phong Tuyền:

"Đọc "Tử vi kiến giải" tôi nhận thấy Xuân Xuyến viết rất khiêm cung, khiêm cung trong sự câu thúc của kiến tuệ, nhưng vẫn toát lên sự rắn rỏi cá tính của người "sinh ra để phán". Anh viết rất kĩ, nhuyễn và khoa học trong trình bày các yếu lĩnh, luận điểm. Bạch hóa được nhiều vấn đề khuất lấp của bộ môn tử vi. Vì thế cuốn sách rất đáng đọc và có giá trị thiết thực cho những ai còn mù mờ về tử vi, và kể cả những người nghiên cứu tử vi có nghề."

(LẦN ĐẦU THĂM NHÀ ĐẶNG XUÂN XUYẾN - Mạc Phong Tuyền)

 

Nhà Nghiên cứu Trần Mỹ Giống:

"Với tôi, tác giả Đặng Xuân Xuyến không chỉ là tác giả thơ có tiếng mà còn là nhà nghiên cứu văn hóa phương Đông tầm cỡ. Đọc thống kê tác phẩm của Đặng Xuân Xuyến đã xuất bản cũng đã rất kính nể."

(Status SÁCH MỚI ngày 07 tháng 09 năm 2019 của Nhà Nghiên cứu Trần Mỹ Giống).

 

Nhà thơ Trần Hùng Thắng:

“Biết nói gì?! Chỉ biết cám ơn giới văn nghệ sĩ ngày nay vẫn còn những người có cái nhìn nhân văn xuyên suốt. Họ là những người không chỉ có trình độ mà cò có tâm có đức, hiểu rõ những cái hay cái đẹp giới thiệu với mọi người. Đặng Xuân Xuyến là một người như vậy.”

(comment ở status “Về truyện ngắn của Lê Mai” của Đặng Xuân Xuyến)

 

Đặng Xuân Xuyến tổng hợp ngày 27 tháng 06 năm 2023

 

Mời nhấp chuột đọc thêm:

- Bạn đọc cảm nhận về thơ của Đặng Xuân Xuyếnl

- Bạn đọc cảm nhận bài thơ “Quê Nghèo” của Đặng Xuân Xuyếnl

- Bạn đọc cảm nhận về một số tác phẩm của Đặng Xuân Xuyếnl

- Đặng Xuân Xuyến - Cảm nhận thơ văn 1l

- Đặng Xuân Xuyến - Cảm nhận thơ văn 2l

 

VÀI HÌNH ẢNH VỀ NHÀ SÁCH BẢO THẮNG

- CÔNG TY VĂN HÓA BẢO THẮNG

2 nhận xét:

  1. Đọc bài tổng hợp này mới hiểu rõ hơn, sâu hơn, đúng hơn về nhà thơ, nhà văn, nhà phê bình văn học, nhà nghiên cứu văn hóa, nhà doanh nghiệp Đặng Xuân Xuyến: một người tài giỏi, tử tế, nghĩa tình, được nhiều nhà thơ, nhà văn giành sự trân quý đặc biệt!

    Trả lờiXóa