TÔI KHOÁI... TRẦN TIẾN
*
Nhìn bề ngoài, Trần Tiến
chả có chút gì giống nhạc sĩ. Ngoại hình của anh pha trộn giữa võ sĩ giác đấu,
nông dân và tài tử xi nê, thậm chí còn pha một chút thầy bói.
Tôi biết Trần Tiến từ
hồi còn bé xíu. Lúc ở Hà Nội, tôi hay mua vé ca nhạc, vào rạp Công Nhân nghe
Trần Tiến hát bài “Có tôi là zin ba cầu” và bài “Thanh niên lên đường”. Tên của
những nhạc phẩm này chả hiểu tôi nhớ có đúng không, nhưng điều chắc chắn đúng
là Trần Tiến hát hay và mấy đồng bạc hồi ấy rất to, việc nghe Trần Tiến hát có
giá trị bằng vài bát phở, mà phở hồi đó có khi cả đời chỉ dám ăn dăm bát, đủ
biết tiếng hát Trần Tiến bổ dưỡng tới mức nào.
Ở Trần Tiến có một cái
gì đó không giải thích nổi. Nếu như khi ta gặp Dương Thụ, Phú Quang, hay gặp
Thanh Tùng, hiểu rằng người thế thì nhạc thế, nhưng gặp Trần Tiến ta sẽ vỡ mộng
hoàn toàn. Trần Tiến là tê giác, còn nhạc anh là chim họa mi.
Rất nhiều lần tôi nghĩ
Trần Tiến và Nguyễn Duy có sự giống nhau. Cả hai anh đều thích rượu, cả hai anh
đều khinh lí luận, thậm chí còn căm thù sâu sắc lí luận. Nhưng cả hai anh đều
là đề tài nghiên cứu của lí luận.
Trong một vài trường
hợp, ta có thể nhầm lẫn giữa nhạc Thanh Tùng và nhạc Dương Thụ. Nhưng Trần Tiến
thì không. Nhạc Trần Tiến, không giống chính Trần Tiến, cũng chẳng giống ai cả.
Làm sao có thể ngờ được một gã đàn ông to lớn, vụng về, ăn nói có phần pha giữa
Lý Quỳ và Lỗ Trí Thâm, lại cất lên những lời về “bé con”, về “ve sầu”, về “dế
mèn”. Làm sao có thể đoán được một kẻ uống bia nhiều hơn đọc sách, ăn cá lóc
nướng nhiều hơn ăn cơm, lại mơ về “Diêu bông” với “Ngựa ô”. Chịu ! Không thể
mơ, dù giấc mơ vàng hay ác mộng.
Sau khi làm phim “Lương
tâm bé bỏng” do Trần Tiến đóng vai chính, tôi thích Trần Tiến và sợ Trần Tiến
vô cùng. Vì lỡ gặp anh ở quán là tan xác. Anh sẽ lôi xềnh xệch đến bàn, anh sẽ
bắt uống và nếu không uống, anh bảo là không quý anh.
Khi Trần Tiến say rượu
hay say bia ở quán, đấy chính là lúc anh mở “Lai-sô”. Anh dùng hai ba cái đũa
và thìa, gõ vào nhau và gõ vào chai, rồi anh hát đủ thứ bài của chính anh (dù
say tới đâu anh cũng không hát bài của đứa khác). Nếu lúc đó bạn có mặt, bạn sẽ
hiểu thế nào là nghệ sĩ nhân dân, và bạn sẽ hỏi “Bét-tô-ven là gã khốn khổ nào?
Lão làm ra thơ nhạc vớ vẩn gì ?"
Nếu Dương Thụ chỉ giao
du với trí thức hoặc nửa tri thức như Lê Hoàng chẳng hạn, thì Trần Tiến chơi
với cả lưu manh hoặc bị nghi là lưu manh. Bạn của anh có ông bị kết án tử hình,
theo đúng nghĩa đen của từ này, cũng có ông là vĩ nhân, theo đúng nghĩa bóng
của từ này. Tóm lại, Trần Tiến thân tuốt và khi cần, chửi tuốt và chả ai giận
anh.
Tuy bặm trợn nhưng con
người Trần Tiến rất tâm linh. Anh khoái xem tử vi, khoái bói toán và khoái xem
tuổi xem ngày. Có những việc cực kì vĩ đại bị Trần Tiến gạt qua, chỉ vì theo
anh tuổi hoặc ngày không hợp.
Nếu như các nhạc sĩ
khác được các nữ sinh viên, nữ tiểu thư yêu thì Trần Tiến được nữ thương gia,
nữ vận động viên và nữ tướng cướp mê. Do anh quá gần gũi, quá đời, quá cướp phá
trong nghệ thuật.
Đối với Trần Tiến, nhạc
lí hay các kĩ thuật phối âm, phối khí cũng đều vớ vẩn. Chúng chỉ tổ làm vướng
sáng tác. Nhạc lí duy nhất anh thành thạo là cảm xúc, còn lại vứt hết vào thùng
(Xin chớ đứa nào hỏi thùng gì ?).
Rượu như thế, thức
khuya như thế, nhưng kì lạ là Trần Tiến trẻ lâu. Bao nhiêu năm nay anh vẫn
không già. Nếu Đỗ Trung Quân có may mắn đã già đến tận cùng ở tuổi 30 và không
sợ già thêm thì Trần Tiến cũng thế.
Nhưng cũng đừng ai
tưởng Trần Tiến dại. Anh chỉ không ngu dại tới mức tỏ ra khôn. Hiện nay anh có nhà
to, có nhiều thứ khác cũng to nhưng anh vẫn uống những chai bia bé. Anh không
phải loại thích khoe. Anh là triệu phú khu ổ chuột mà trong đó anh chính là
mèo.
Trần Tiến còn một ưu
điểm là ngây thơ đến tận cùng. Anh chả khi nào bàn chuyện vĩ mô, những vấn đề
của toàn cầu hóa, của các nền kinh tế hoặc các tranh chấp ý thức hệ với anh
không tồn tại. Trần Tiến tìm đề tài qua con giun, con dế, con chim sáo, con cò
và con châu chấu. Nếu gặp con người anh cũng không tha. Trần Tiến sờ vào đâu
cũng ra nhạc, kể cả sờ vào voi. Tôi còn đoán anh thỉnh thoảng sờ mình.
Nếu các cuộc vui có
Dương Thụ thêm sang trọng, có Phú Quang thêm hào hoa thì có Trần Tiến vui mới
thêm vui bản năng gốc. Mọi người sẽ hò hét, sẽ kêu khóc và có thể sẽ hô “phụ nữ
muôn năm, con gái đẹp muôn năm”. Mọi người sẽ tiêu tới đồng xu cuối cùng và
giết đứa nào không tiêu tới đồng xu cuối cùng. Tất cả các thứ trên bàn đều hết
sạch, kể cả xương cá lẫn những lo lắng đời thường. Nếu thế giới xảy ra chiến
tranh hạt nhân, loài người lại sống trong hang động thì hang nào ầm ĩ, có nhảy
múa quây quần, có vài đống lửa, chắc chắn phải là hang Trần Tiến.
Trần Tiến đã có lúc
theo thời khi Nguyễn Huy Thiệp mở quán, Phú Quang mở quán, Trần Tiến cũng mở
quán. Nhưng anh nhanh chóng phát hiện ra, chỉ bán mình là lãi nhất. Những thứ
khác bán chả bao nhiêu. Nhưng Trần Tiến cũng không đi sâu vào đường kinh doanh,
vì anh tuy bán được giá cao song thiên hạ thường mua chịu, anh lại chả còn biết
mà đòi.
Tóm lại, tôi khoái Trần
Tiến theo kiểu thiếu nữ khoái chuyện kinh dị : Vừa xem, vừa sợ, vừa kêu la.
Mời nhấp chuột đọc thêm:
- Trao đổi thêm về
bài thơ Đồng Dao Cho Người Lớnl
- Bạn đọc cảm nhận
về thơ của Đặng Xuân Xuyếnl
- Bạn đọc cảm nhận
về một số tác phẩm của Đặng Xuân Xuyếnl
- Đặng Xuân Xuyến -
Cảm nhận thơ văn 1l
- Đặng Xuân Xuyến
- Cảm nhận thơ văn 2l
Mời nghe Khề Khà Truyện đọc truyện ngắn
CHUYỆN CU TỐ LÀNG TÔI của Đặng Xuân Xuyến:
Trần Chí
Cường giới thiệu
Tác giả: Lê Hoàng
- nguồn: lehoang
Ảnh minh họa sưu tầm từ
nguồn: internet
Bài viết là quan điểm riêng của các tác giả.
Trần Tiến là người rất đặc biệt
Trả lờiXóa