BI KỊCH CỦA DƯƠNG GIA - Tác giả: Nguyễn Xuân Nghĩa ; Trần Chí Cường giới thiệu

Leave a Comment

 


BI KỊCH CỦA DƯƠNG GIA

*

Người quá cố Dương Khắc Thụ (1924 - 2016) đại tá, cựu giám đốc công an Hải Phòng các năm 1980 có 3 con trai. Một trong số đó là Dương Tự Trọng, cựu thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra công an Hải Phòng, đang nổi cộm trong dư luận xã hội vì bị nghi ngờ chỉ đạo tra tấn, ép cung nghi can Nguyễn Văn Chưởng trong vụ án sát hại thiếu tá công an Hải Phòng Nguyễn Văn Sinh xảy ra năm 2007, dẫn đến bản án tử hình đối với Nguyễn Văn Chưởng.

Dương Tự Trọng lộ nguyên hình "Không Tự Trọng" đối với luật pháp vào năm 2014 khi phạm tội: Làm lộ bí mật nhà nước và tổ chức cho can phạm trốn ra nước ngoài. Án 16 năm (điều ngạc nhiên là dư luận trong công an và giang hồ Hải Phòng thời đó coi các hành vi phạm tội của Dương Tự Trọng là "đạo đức", là "việc nên làm, việc phải làm, việc có hiếu với gia đình", bởi vì can phạm được Dương Tự Trọng tổ chức cho trốn ra nước ngoài là anh ruột, Dương Chí Dũng.

 

 [Theo tư liệu được công bố trên báo chí chính thống thì ông Dương Tự Trọng sinh năm 1962, nguyên là Đại tá, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hải Phòng, Cục phó Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, bị bắt ngày 22 tháng 2 năm 2013, chịu án 16 năm tù vì tội tổ chức cho anh trai là Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài trước khi có lệnh khởi tố (vào ngày 17 tháng 5 năm 2012) nhưng chỉ thi hành án 8 năm thì được giảm án, ra tù ngày 4 tháng 2 năm 2021. - Đặng Xuân Xuyến]

 

Dương Chí Dũng là con cả trong Dương gia nổi tiếng. Dương Chí Dũng không theo ngành công an mà theo ngành quản lý kinh tế. Quyền hạn, chức vụ cao nhất của ông là Chủ tịch Hội đồng quản trị Liên hiệp các xí nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinalines). Ông bị tòa cả 2 cấp tuyên án tử hình vì tội: tham nhũng, làm thất thoát tài sản nhà nước vào năm 2014 (không biết án tử hình đã rồi/ chưa thực hiện?

 

[Theo tư liệu được công bố trên báo chí chính thống thì ông Dương Tự Trọng tổ chức cho anh trai là ông Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài trước khi có lệnh khởi tố vào ngày 17 tháng 5 năm 2012 và sau 4 tháng trốn chạy ông Dương Chí Dũng bị bắt tại Cam Pu Chia ngày 04 tháng 09 năm 2012. Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội tại phiên tòa sơ thẩm ngày 17 tháng 12 năm 2012 đã kết án ông Dương Chí Dũng tử hình vì 2 tội: tham ô tài sản và cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. - Đặng Xuân Xuyến]

 

Mở mạng, thấy báo chí điện tử nhà nước có đề cập đến người con trai thứ 3 của cố nhân Dương Khắc Thụ với nội dung nghèo nàn, trơ trọi là đã chết vì tai nạn giao thông. Mấy ngày đầu tôi đã định kể ra vài chi tiết về người con trai thứ 3 của ông, nhưng vì nghĩ như thế thì tàn nhẫn quá! Chồng thêm một nỗi đau đã quên lên 2 nỗi đau hiện tại của Dương gia là kẻ nhẫn tâm.

Nhưng... Hôm nay nghĩ lại: Sự thật là sự thật. Sự thật không có tình cảm nên kể:

Cũng vào các năm ông Dương Khắc Thụ còn làm giám đốc sở công an Hải Phòng, có vài công nhân Hải Phòng trong chương trình Xuất khẩu lao động tại Tiếp khắc về nước kể rằng người con trai thứ 3 của Dương Gia là công nhân xuất khẩu lao động. Trong một lần anh ta đi khám bệnh và yêu cầu bác sỹ nhà máy cho thuốc và thêm cả nghỉ làm. Tuy nhiên vị bác sĩ chỉ cho thuốc chứ không cho nghỉ làm vì khám không thấy bệnh. Anh ta đã nổi khùng đâm chết bác sĩ.

Vụ án này chấn động dư luận Tiếp Khắc mấy năm đó vì người Tiệp đã chán du học sinh, công nhân, người định cư Việt Nam "đầu đen, mũi tẹt, cho sang càng đông xã hội Tiệp càng bị loạn. Can phạm bị tuyên án tử hình bằng hình thức treo cổ (Tiệp Khắc khi đó chưa bỏ án tử hình).

Ở cương vị giám đốc một sở công an lớn, có uy tín, ông Dương Khắc Thụ, nhờ Bộ ngoại giao, đề nghị Bộ ngoại giao xin Tiệp Khắc (Tiệp đang là nước Xã hội Chủ nghĩa cùng phe) cho con trai về nước thụ án. Không biết người con trai này của ông có thụ án hay không, nhưng sau đó bị chết vì tai nạn giao thông.

Vụ việc này ngay tại ở Hải Phòng cũng có nhiều người biết, dù bấy giờ không có mạng internet, báo chí Nhà nước không đưa tin. Hôm nay tôi kể ra, biết rằng có nhiều người còn biết chi tiết hơn tôi.

Như vậy cả 3 con trai họ Dương đều vướng trọng án. Hai người bị án tử, một người những 16 năm tù. Đó là bi kịch quá lớn đối với một gia đình có chủ là người bảo vệ luật pháp cấp cao.

 

Mời nhấp chuột đọc thêm:

- Bàn thêm về câu “Tam nam bất phú”l

- Lan man đầu tháng 8 năm 2023l

- Thần công lý lại bị chọc mù mắtl

- Án oan tử từ Nguyễn Văn Chưởngl

- Biết thua để nhường chỗ cho công lýl

- Hồ Duy Hải có bằng chứng hoàn toàn vô tộil

- Vài lan man về hạn kỳ 48-54 tuổi của ông Chu Ngọc Anhl

- Vẩn vơ về chuyện ngựa muốn hóa rồngl

 

Mời nghe Khề Khà Truyện đọc truyện ngắn

CHUYỆN CU TỐ LÀNG TÔI của Đặng Xuân Xuyến:

 

Trần Chí Cường giới thiệu

Tác giả: Nguyễn Xuân Nghĩa - nguồn facebook: Nguyễn Xuân Nghĩa

Ảnh minh họa sưu tầm từ nguồn: internet

Bài viết là quan điểm riêng của các tác giả.

0 comments:

Đăng nhận xét