ĐÂY, TÒA THIÊN NHIÊN! - Thơ Lê Minh Hiền (Hoa Kỳ)

Leave a Comment

 


Đây, tòa thiên nhiên!

(từ bài thơ TRANH LÕA THỂ, BÍCH KHÊ 1939)

 

Màu tầm xuân vờn trong tranh giai nhân

Ô tiên nương! nàng về ngồi nơi nầy?

Nàng nơi mô? Xiêm y vừa đâu đây?

 

Về dâng lên nguyên châu thân kiều my

Nàng là băng hay da nàng băng tan?

Nàng là hương hay dung nhan lên hương?

Huyền ngời châu rung vàng mơ nghê thường

Sầu đầy rơi đang tuôn hàng lưu ly

Ðêm u huyền say mơ trên hai vai

Vài dòng trăng say sưa nơi làn môi

Hai đào tiên! hai đào tiên! chao ôi!

Cho tôi đầy ôi dòng sâm thơm ngon

Ôi lồ trầm ôi toà hoa nghiêm đông!

Tôi run run kìm ngang nơi hồn si...

Ồ hai tay rơi ly vàng phai phôi

Ồ hai chân bung màu sen mây mưa

Cho tôi nàng! cho tôi nàng! cao xa

Tôi miên man cuồng điên men quỳnh dao

Cho đê mê, chơi vơi, hồn lên cao

Một tinh cầu đang tan ra sông hồ

 

Tiên nương ơi! nàng về trên nhân gian

Màu thời gian đành chầu nơi chân nàng

Xuân muôn đời di thân miền phù tang!

Gương muôn năm soi ngang ngàn miên man!

Vì làm sao nâng niu bầu hàn băng

Ôm tranh người, lơ ngơ nhìn thi nhân?

Hay nàng suy tư nguy nga hàng thành?

Hay nàng trông chờ tình trong như trăng?

Ôi! nàng ôi! Làm sao nàng không sầu

Người thi nhân, khôi ngô màu khiêu dâm

Trăng bình yên còn trầm trong thơ câm

Thanh triều âm hằng sôi trên lời thơ?

Ôi! Nàng ôi! lời lên, lời tiên nương

Lời trân châu rung ngang khung lòng tôi...

 

Kiều Nương! Kiều Nương! Lên đôi song đôi

Cho tôi đo màu hương trời hương mây

Theo huyền êm tràn men say lê thê

Theo yêu tinh dồn ganh xuyên vô gan

Ta mê đi - trong vài giây mê loàn

Rơi muôn lần rồi bay lên ngàn lần...

 

Mời nhấp chuột đọc thêm:

- Các bài viết về Chuyện làng văn0

- Đặng Xuân Xuyến - Cảm nhận thơ văn 1l

- Đặng Xuân Xuyến - Cảm nhận thơ văn 2l

 

Mời nghe Khề Khà Truyện đọc truyện ngắn

CHUYỆN CU TỐ LÀNG TÔI của Đặng Xuân Xuyến:


Mời nghe Đặng Xuân Xuyến đọc bài thơ CẠN LÒNG:

LÊ MINH HIỀN

Định cư tại: Stanton, California, Hoa Kỳ.

Email: hienlehuong@gmail.com

 

 

 

 

 

  ........................................................................................

- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 11.10.2023.

- Ảnh dùng minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.

- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.

- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.

0 comments:

Đăng nhận xét