NẮNG NGỌT, MỪNG XUÂN, HÔM NAY LÀ TẾT MÀ KHÔNG TẾT - Chùm thơ Trần Vấn Lệ (Hoa Kỳ)

Leave a Comment

 


NẮNG NGỌT, MỪNG XUÂN,

HÔM NAY LÀ TẾT MÀ KHÔNG TẾT  

Chùm thơ của Trần Vấn Lệ

*

 

Hôm nay là Tết mà không Tết

 

Hôm nay là Tết mà không Tết! Trống rỗng thùng thư! Không Thiếp Xuân! Ráng đợi cuối năm… rồi thất vọng. Sống còn chăng nữa đợi sang năm?

 

Trước Tết, mười lăm, hai mươi ngày, mình gò từng chữ, nắn hoa tay, vẽ vời chừng đó, bao nhiêu thiếp, mình gửi đi mà! Gió đã bay?

 

Không lẽ bà con đều hết nhớ? Không lẽ bạn bè bận lắm sao? Không lẽ người ta không bạc lẻ? Sáu mươi xu tem có là bao?

 

Khép cửa thùng thư, nhè nhẹ khép… Khép lòng mình được đã không mong… Khi mong, khi đợi, không ai nghĩ / Phật nói xưa rồi: Sắc tức Không! 

 

Nam Mô Đà Phật! A Di Phật! Ôi Chúa! Amen! Á khẩu rồi… Bảy tỉ con người như cát bụi? Mình còn đây chỉ chút tàn hơi? 

 

Vào mở email thầm khấn nguyện: ít nhiều cũng có cái email… Minh mơ hay tỉnh, mình không biết? Một cái, trời ơi… cũng quá nhiều!

 

Vâng! Của người xa, xa vạn dặm, núi mờ, sông rộng, biển trùng duơng… Lời thăm, lời chúc, không dài lắm, đã vượt không gian vạn dặm đường!

 

Đa tạ!  Biết ơn người Cố Quận…Mười lăm hôm nữa, em trăng Rằm; tôi hồi âm tạ em là núi!  Tôi gửi về em trọn trái tim…

 

Tôi bỏ thư vào trong phong bì.  Tôi dán tem và tôi gửi đi.  Tôi mơ màng thấy em cầm nó……quên chuyện đời người có biệt ly!

 

Bao giờ là Tết?  Bao giờ Tết? Giữa tháng hay là cuối tháng Giêng?  Thư vượt mù suơng, thư cỡi gió… Tôi về, Anh Ở Mãi Bên Em!



Mừng Xuân

 

Mừng Xuân. Không thiếp. Gửi email

bạn nhận, mừng nha, cám cảnh nghèo!

Hai chữ Mừng Xuân ngồi ngắm mãi

Con mèo bên cạnh mắt trong veo!

 

Nhìn trong mắt nó: Xuân Trời Đất

Hai chữ thấy còn một chữ Yêu

Mới biết trái tim chưa đến nỗi

lạnh tanh để đắp mảnh khăn điều!

 

Nói chi như thể Ca Dao vậy?

Thử đứng lên...rồi bước có xiêu?

Ba thập niên, đời: thân khách trọ

Một câu chúc Tết, mộng: phiêu phiêu!

 

Rót thêm cốc nữa, mời ai nhỉ?

Có lẽ mình ta, uống tới chiều

rồi tới đêm thôi sao lặn hết

con mèo còn mở mắt trong veo...



Nắng Ngọt

 

Nắng rất ngọt rót xuống ngày giáp Tết

đôi tình nhân cùng nở nụ cười duyên

Những con chim đang hót ở công viên

chắc cũng thấy nắng hôm nay rất ngọt?

 

Người con gái mái tóc huyền đen mướt

môi thật hồng, có lẽ nắng tô son?

Người con trai nhẹ đặt xuống nụ hôn

Người con gái bưng mặt chàng nói nhỏ:

 

"Ngày hôm nay em sẽ làm con thỏ

cắn cho anh cọng cỏ nhé mùa Xuân".

Người con trai nhè nhẹ tay nâng

người con gái xoay một vòng trong nắng...

 

Chuyện tình yêu thường là thầm lặng

tôi vẻ vời cho có một bài thơ

tôi muốn mình quên đi những ngày mưa

mưa cũng ngọt không ai chờ hứng nếm...

 

Mưa in ít thì buồn buồn có đếm

Mưa nhiều nhiều thôi mặc kệ mưa sa

Những ngày mưa, những ngày nắng đi qua

Chút cảm hứng: mái hiên nhà nắng rọi...

 

Tôi thèm quá hít hương đồng cỏ nội

nhìn xa xa ai áo dài bay...

Những gì không có ở nơi đây

Thơ là mặt giấy lòng tôi phơi trải...

 

*

Tôi mô tả chuyện tình trai gái

vẽ cho đời mãi mãi cảnh mùa Xuân

vẽ cho mình một chút xíu bâng khuâng

nắng ngọt mưa ngào nao nao thương nhớ...

 

Tôi đang đi, ở đây, trên phố

dọc bờ lề hoa cỏ thơm tho

không phải con sông, không có những bến đò

nhưng có những ngả tư phân vân dòng đời êm ả.

 

Nắng bây giờ mà trên nón lá

Ôi người thương hai má thế nào?

Trèo lên cây mận cây đào

bước xuống bờ rào hái được trái mơ?

 

 

Mời thư giãn với ca khúc MỘT NĂM MỚI AN BÌNH

của Sơn Tùng MTP, qua tiếng hát Sơn Tùng MTP:

TRẦN VẤN LỆ

Địa chỉ: Los Angeles, California, Hoa Kỳ.

Email: letran4820@gmai.com

 

 

 

 

…………………………………………………………………………

- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 10.12.2023

- Ảnh minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.

- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến. 

- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.

0 comments:

Đăng nhận xét