TIỂU THUYẾT CHỐN VẮNG
CỦA DƯƠNG THU HƯƠNG
BI KỊCH CỦA NGƯỜI ĐÀN BÀ VỚI HAI NGƯỜI
CHỒNG LÀ HIỆN THÂN BI KỊCH CỦA CỘNG ĐỒNG DÙNG DẰNG GIỮA HAI NGẢ ĐƯỜNG
Cô gái vừa bước vào tuổi thiếu nữ mười bảy
xinh đẹp tên Miên đang chới với giữa dòng suối sâu được gã trai làng cùng tuổi,
cùng ở Xóm Núi tên Bôn cứu mà mở ra mối lương duyên vợ chồng ngẫu nhiên và
thoáng chốc, tạo ra bi kịch cho cuộc đời Miên, tạo ra đường dây tình tiết kéo
dài suốt 693 trang tiểu thuyết Chốn Vắng, tiểu thuyết của nhà văn nữ Dương Thu
Hương được Viện Pháp, Institut de France, trao giải thưởng danh giá Cino del
Duca năm 2023. Trong lễ trao giải Cino del Duca năm 2023, tổ chức ở Paris ngày
21.6.2023, bà giáo sư Hélène Carrère d’Encausse, thư kí thường trực viện Hàn
Lâm Pháp đã đánh giá Dương Thu Hương là Aleksandr Sonzhenitsyn của Việt Nam. Mà
Aleksandr Sonzhenitsyn là nhà văn Xô Viết được giải thưởng Nobel năm 1970.
Bi kich vì chỉ sau một mùa hè ngắn ngủi
chung sống, ông chồng nông dân Bôn bị hút vào cuộc chiến tranh với những trận
mưa bom từ máy bay rải xuống dọc dải rừng Trường Sơn. Sau năm năm Bôn đi vào
bom đạn, Miên nhận giấy báo tử của Bôn. Hai năm sau nữa Miên mới lấy Hoan,
chàng trai dòng dõi nề nếp gia giáo ở thành phố đang mang tuổi trẻ và tài trí
đến khai phá dựng cơ nghiệp ở Xóm Núi quê Miên.
Cuộc tình với Bôn là ngẫu nhiên thì cuộc
tình với Hoan là định mệnh, là duyên phận của cô thôn nữ Miên. Gần mười năm
hạnh phúc với người chồng của duyên phận đã cho Miên đứa con trai tên Hạnh để
Miên gọi tên con là gọi tên hạnh phúc của cuộc đời thì ông chồng tên Bôn của
cuộc tình đã chết yểu trong lòng Miên đột ngột trở về, lù lù trước mặt Miên.
Chốn Vắng là quãng đời nghèo khổ, cay
đắng, buồn tủi và bế tắc của Miên trở về sống với “cái hồn ma trên bàn thờ Tổ
Quốc Ghi Công, bất chợt khoác quần áo bước xuống ngồi trước mặt chị”. T18. Trở
về theo luân lí xã hội cổ xưa và theo tuyên truyền rầm rộ về tiêu chí đạo đức
con người mới hôm nay “đền ơn đáp nghĩa người có công với đất nước”, Miên phải
sống với người đã trở thành hồn ma trong tình cảm của chị. Trở về với người
chồng của tình huống thoáng chốc, của ngẫu nhiên, Miên vẫn khắc khoải với người
chồng là lí tưởng thẩm mĩ, là giá trị của cuộc đời mình, là tình yêu tất yếu,
đích thực của Miên, tình yêu dù trắc trở, gián đoạn vẫn bền bỉ bất biến, như
qui luật bất biến của tự nhiên, trái đất phải quay quanh mặt trời, không thể
khác.
Đọc được hơn ba trăm trang trong số gần
bảy trăm trang Chốn Vắng thì tôi nhận ra mạch chìm của Chốn Vắng, nhận ra ý
tưởng nhà văn gửi vào Chốn Vắng. Nhà văn không chấp nhận thể chế độc tài cộng
sản, phải rời bỏ mảnh đất quê hương thương yêu đang tan tác li tán trong bạo
lực chuyên chính vô sản, lưu vong ra nước ngoài mới được sống với tư cách, với
sứ mệnh đích thực của nhà văn thì viết tiểu thuyết về xã hội cộng sản không
phải chỉ để kể một câu chuyện tình éo le như những câu chuyện tình trắc trở bởi
giầu nghèo thời Tự Lực Văn Văn Đoàn. Chốn Vắng chỉ dừng lại là cuộc tình lâm
li, ngang trái một bà hai ông của mấy con người cá biệt thì giải thưởng danh
giá Cino del Duca chẳng cần để mắt tới.
Cuộc tình giữa người đàn bà đằm thắm, nết
na, hiền hậu, bao dung với hai người đàn ông từ vóc dáng, hình hài đến tính
cách, lối sống, từ dòng dõi gia đình đến cơ đồ, sự nghiệp hoàn toàn đối lập
nhau, phủ nhận nhau. Như tương lai với quá khứ. Như ánh sáng với bóng tối. Như
sự sống với cái chết. Như cá nhân với bầy đàn. Như văn minh công nghiệp với văn
minh nông nghiệp. Thân phận người đàn bà tên Miên với hai người đàn ông hoàn
toàn đối lập nhau chính là thân phận một cộng đồng, một dân tộc giữa hai ngả
đường đi tới với hai hệ tư tưởng phủ nhận nhau, hai lí tưởng xã hội đối lập
nhau, triệt tiêu nhau. Thân phận Miên không phải chỉ là thân phận một cá nhân
mà là thân phận cả một cộng đồng. Chẳng cần gọi tên, người đọc cũng nhận ra
thân phận người đàn bà tên Miên là thân phận cộng đồng nào, dân tộc nào!
Anh nông dân Bôn chỉ có hư danh, chỉ có
chút vốn thành tích máu lửa chiến tranh cách mạng, thành tích góp một quãng đời
cho cuộc chiến tranh được tuyên truyền là chiến tranh giữ nước. Trở về làng sau
chiến tranh, anh nông dân Bôn mặc áo lính ốm yếu, bệnh tật, sức khoẻ không còn,
đến tài sản cũng kiệt quệ. Nghèo khổ đã lưu manh hoá cả họ hàng nhà Bôn. Chị
gái Bôn lười biếng, lang chạ đẻ ra lũ con nhếch nhác, không cha, không giáo
dục, không đủ miếng ăn hàng ngày trở thành cái tội, cái nợ của Bôn, ăn bám vào
Bôn. Trong khi Bôn sức khoẻ không còn, tài sản không có cũng phải ăn bám vào
Miên, người vợ chỉ còn tình yêu đơn phương của Bôn.
Ngược lại với Bôn còm cõi, nghèo khổ, vô
công rồi nghề, không biết làm gì, không làm nổi việc gì, cuộc sống vô vị, nhàm
chán và bế tắc là con người của quá khứ, Hoan cao lớn, khoẻ mạnh, đang say mê
công việc, đang phát đạt, giầu có là con người của hôm nay và ngày mai. Bôn là
con người ở cõi tĩnh lặng nơi xó nhà thì Hoan là con người ở giữa dòng chảy
cuộc sống sôi động, đang tạo dựng cơ nghiệp. Bôn chỉ biết sống theo nếp sống
ngàn đời, bám vào chút đất đai hương hoả cằn cỗi và phần đất nhà nước cách mạng
trả công cho người lính có năm tháng cuộc đời để lại trong chiến tranh cách mạng.
Bôn bám vào đất đai nương rẫy, canh tác thủ công chỉ bằng sức người mà sức cũng
không còn thì Hoan với sức khoẻ tràn trề, với tính toán nhạy bén đang say mê mở
nghiệp kinh doanh và luôn gặt hái thành công.
Đọc những trang viết về Hoan trong Chốn
Vắng, tôi cứ nhớ đến Rhett Butler trong tiểu thuyết Cuốn Theo Chiều Gió của nữ
nhà văn Mỹ Margaret Mitchell. Nền sản xuất công nghiệp đang rầm rộ phát triển ở
miền Bắc nước Mỹ, đang làm thay đổi nước Mỹ, mang lại sức sống mới cho nước Mỹ
đã tạo ra nhà kinh doanh giầu có Rhett Butler và Rhett Butler với tính cách
mạnh mẽ, đầy cá tính của con người trong nền sản xuất công nghiệp đã chinh phục
được trái tim người đàn bà goá Scarlett O’Hara, chủ trang trại ở miền Nam nước
Mỹ. Như nền sản xuất công nghiệp ở Bắc Mỹ giữa thế kỉ 19 giải phóng con người
khỏi thân phận nông nô, giải phóng cá nhân khỏi bầy đàn, giải phóng sức sản
xuất, cho con người có mặt trong cuộc đời là những cá nhân có tên tuổi chứ
không còn vô danh trong bầy đàn nông nô đã chinh phục nền sản xuất nông nghiệp,
trang trại lạc hậu đang cố duy trì chế độ nông nô, duy trì chế độ nô lệ, cá
nhân nông nô chỉ có mặt trong công việc, trong bầy đàn, không có mặt, không có
tên tuổi trong cuộc đời.
Hoan cũng là con người của nền sản xuất
công nghiệp khi đất nước sau chiến tranh chết chóc thê thảm đi vào cuộc sống
làm ăn gây dựng, đi vào công nghiệp hoá. Trong Chốn Vắng, con người nông dân
Bôn bị động vào hoàn cảnh, phụ thuộc vào người khác bao nhiêu thì con người của
văn minh công nghiệp, văn minh đô thị Hoan lại chủ động bấy nhiêu và luôn thể
hiện rõ vai trò làm chủ.
Nhận ra ý tưởng nhà văn gửi vào Chốn Vắng
cũng nhận ra được phần sau của cuộc đời Miên. Dù đã cảm nhận được cái kết tất
yếu phải có của Chốn Vắng nhưng Chốn Vắng vẫn giữ được người đọc đến trang sách
cuối cùng để theo dõi xem Chốn Vắng dẫn dắt đến cái tất yếu đó như thế nào. Cái
tất yếu đó là Miên phải dứt bỏ sự ràng buộc của lề thói cổ hủ, dứt bỏ nghĩa
tình gượng ép, giã từ tình yêu đã chết, trở về với tình yêu đích thực và say
đắm. Trở về với qui luật của cuộc sống, qui luật phát triển của xã hội loài
người đi từ nền sản xuất nông nghiệp sang nền sản xuất công nghiệp. Chốn Vắng
dẫn dắt Miên từ con người bầy đàn không có cá nhân, phải sống theo lệ tục chà
đạp lên cá nhân, chà đạp lên quyền con người đi đến con người ý thức được sự có
mặt của cá nhân trong cuộc đời, ý thức được quyền con người của những cá nhân,
quyền được sống đúng mình, quyền được yêu bằng trái tim chứ không phải yêu theo
tập tục, yêu theo phép vua, lệ làng. Miên phải trở về với Hoan.
Cảm nhận được cái tất yếu như vậy nên khi
Miên có thai với ông chồng mà Miên không còn tình yêu, ông chồng không còn sức
sống, đã bị gạt ra bên lề dòng chảy cuộc sống, đã là kẻ bên lề lịch sử, tôi vô
cùng hồi hộp lo lắng cho số phận cái thai, số phận một con người sắp ra đời. Dù
mầm sống đó là tương lai của Bôn, là sợi dây Bôn quyết buộc bằng được vào Miên
để giữ Miên thì mầm sống đó vẫn là số phận một con người vô tội.
Bôn gấp gáp bồi bổ cơ thể, đôn đáo chạy
chữa thuốc thang để có đêm ân ái mãnh liệt với Miên và Miên đã đậu thai. Nhưng
nghị quyết sôi sục trong lòng Bôn, hành động quyết liệt trong thực hiện của Bôn
đã thất bại thảm hại. Không thể đi ngược qui luật lịch sử. Cái đã lỗi thời, đã
bị lịch sử đào thải thì không thể có mặt ở tương lai. Mần sống của Bôn không
thể có hình hài con người, không thể có mặt trong cuộc đời. Đứa con của Bôn với
Miên chỉ là một quái thai.
Đứa con không thành người. Sự ràng buộc
cuối cùng và hệ trọng nhất, quyết định nhất giữa Miên và Bôn không có. Miên đã
hoàn toàn chấm dứt liên quan đến Bôn, chấm dứt liên quan đến cái ngẫu nhiên
trong quá khứ lầm lạc để Miên hoàn toàn thuộc về Hoan, thuộc về cái tất yếu,
thuộc về tương lai.
Nhưng vốn chẳng có gì trong tay, Bôn chẳng
có gì bị mất nên điều gì cũng có thể làm. Ca dao dân gian đã đúc kết: Thứ nhất
sợ kẻ anh hùng / Thứ nhì sợ kẻ cố cùng liều thân. Bôn đã hành động đúng như ca
dao dân gian, đúng như lí thuyết và thực tế lịch sử cách mạng vô sản, dù thất
thế và sức cùng, lực kiệt, Bôn vẫn quyết dùng bạo lực tiêu diệt Hoan, dùng súng
lấy mạng sống của Hoan, giết chết Hoan trong trái tim Miên, loại bỏ Hoan ra
khỏi cuộc đời Miên để Bôn giành lại Miên, giành lại quyền làm chủ Miên, áp đặt
tình yêu với Miên.
Chốn Vắng đã khai thác đến tận cùng, khai
thác rất tinh tế những xung đột trong nội tâm con người và xung đột xã hội.
Đường dây dẫn dắt nhân vật Chốn Vắng không phải đường dây sự việc mà là đường
dây nội tâm, đường dây tâm lí, tính cách nhân vật. Ngay cả xung đột cao nhất
trong Chốn Vắng, hành động mạnh mẽ, quyết liệt nhất của Bôn là sự việc Bôn xách
súng đón đường tiêu diệt Hoan. Ngay cả hành động bất ngờ, dứt khoát và kịp thời
của con người tình cảm như Miên cũng được kể trong mạch tâm lí, trong hồi tưởng
của Hoan. “Hoan nghĩ. Anh lần mối sự việc: Bôn tới nhà Xá Chột mượn súng. Anh chàng
này đưa súng cho bạn mượn một cách sốt sắng rồi cưỡi xe máy xuống chợ huyện mua
đồ ăn cho vợ. Lát sau cô Soan (vợ Xá. Ghi chú của PĐT) thức dậy vô tình hỏi
chuyện thằng cu lớn mới biết sự việc. Người đàn bà vừa đẻ dậy ấy ngửi ra mùi
nguy hiểm, không kịp chải tóc, bịt khăn chạy xổ đến báo tin cho Miên. Rồi Miên
cũng chẳng kịp thay xống áo, chẳng kịp gọi ông Lư, đã chạy tắt qua các nương
tiêu, nương cà phê để kịp đến đón bắt Bôn và chụp lấy cây súng vào khoảnh khắc
nó sắp sửa ghim một viên đạn vào đầu anh” T674.
Chốn Vắng mang đậm đặc tính biểu tượng. Từ
con người đến sự việc đều có tính biểu tượng rất rõ. Khoảnh khắc lịch sử trong
Chốn Vắng là khoảnh khắc lịch sử đầy bão táp cách mạng và chiến tranh khi cả
thế giới, cả loài người chuyển mình từ phương thức sản xuất gieo trồng cá thể
cổ xưa của Xóm Núi, của Miên, của Bôn sang phương thức tập đoàn sản xuất kinh
doanh của Hoan, từ sản xuất thủ công sang sản xuất công nghiệp, từ văn minh
nông nghiệp sang văn minh công nghiệp.
Khoảnh khắc chuyển mình của loài người,
của lịch sử thế giới làm xuất hiện những tác nhân chính trị như những khối
thuốc nổ, bùng nổ khắp thế giới làm nên một thời đại cách mạng và chiến tranh.
Trong Chốn Vắng khối thuốc nổ đó là mưa bom, bão lửa trút xuống dải đất heo hút
giữa núi rừng, giữa thiên nhiên, giữa “chốn vắng”, trút xuống cuộc đời, trút
xuống số phận những con người bị hút vào chiến tranh cách mạng như Bôn và tác
động đến những người liên quan như Miên. Chốn Vắng là thân phận con người và
thân phận cộng đồng người trong cơn chuyển mình lịch sử đó. Số phận Miên không
phải chỉ là số phận một cá thể mà còn là biểu tượng số phận một cộng đồng nhỏ
bé, một dân tộc chậm chân trong bước chuyển mình lịch sử của loài người.
Đi từ nền kinh tế nông nghiệp tự cấp tự
túc của xã hội phong kiến trung cổ sang nền kinh tế thị trường của xã hội tư
bản công nghiệp, loài người đi từ tuổi ấu thơ bầy đàn sang tuổi trưởng thành
của những cá nhân. Đến xã hội công nghiệp, loài người mới bước vào tuổi trưởng
thành, mới có cá nhân. Xuất hiện lẻ loi ở Tây Âu từ thế kỉ mười bảy nhưng phải
đến đầu thế kỉ hai mươi, nền kinh tế thị trường ra đời từ xã hội công nghiệp
mới đánh thức cả loài người đang chìm đắm trong đêm dài phong kiến trung cổ
thức dậy bước vào tuổi trưởng thành, cá nhân mới tách ra khỏi bầy đàn.
Vừa bước vào tuổi mười bảy trưởng thành,
Miên suýt mất mạng giữa dòng nước. Tai hoạ của Miên là tai hoạ của cộng đồng,
của dân tộc chậm chân đi sau trong cuộc cách mạng công nghiệp của loài người.
Là tai hoạ mất nước của đất nước chậm phát triển, đang còn chìm đắm trong đêm
dài trung cổ phong kiến bị nước phát triển đã làm cách mạng công nghiệp và cách
mạng dân chủ tư sản xâm lược. Vì tai hoạ đó mà xuất hiện người cứu Miên và buộc
Miên phải gắn bó cuộc đời, phải gửi cả số phận, cả tương lai vào con người của
tình huống, của ngẫu nhiên. Như Việt Nam trong tai hoạ mất nước, đảng cộng sản
phất lá cờ giải phóng dân tộc, cứu dân tộc Việt Nam khỏi xiềng xích thực dân
nhưng lại tròng vào cổ dân tộc Việt Nam xiềng xích bạo lực chuyên chính vô sản,
xiềng xích nô lệ cộng sản. Không có tiếng sét ái tình. Không có tình yêu dành
cho Bôn, dành cho con người của tình huống ngẫu nhiên, trái tim Miên chỉ rung
động, tình yêu đích thực của Miên chỉ đến khi Hoan, con người của thời đại mới,
thời đại kinh tế thị trường xuất hiện.
Miên cứu Hoan, cứu tình yêu, cứu hạnh phúc
gia đình riêng tư của họ chính là nhân dân đã cứu cả tương lai của cộng đồng,
đã phá bỏ lực cản trong cuộc sống, phá tung sự ràng buộc cuối cùng của cái cũ,
cái đã hết thời cho cộng đồng, cho lịch sử của Xóm Núi lại chảy theo dòng tất
yếu của cuộc sống, của lịch sử.
Biểu tượng cuối cùng của Chốn Vắng mới
thật ấn tượng.
Trong mưa bụi, Hoan đến nhà hộ sinh thăm
Miên vừa vượt cạn và thăm đứa con trai thứ hai vừa có mặt trong cuộc đời anh,
vừa làm đầy đặn thêm hạnh phúc của anh với Miên. Hoan say mê ngắm nhìn con,
thích thú ngửi mùi da thịt con, sung sướng chạm tay vào khuôn mặt con, thì thầm
chuyện trò với con cũng là thì thầm chuyện trò với tương lai: “Con đã có mặt
trên cõi đời. Sự hiện diện của con đem lại cho ta sức mạnh. Con không chỉ là
đứa con trai, con chính là bạn, là kẻ đồng hành, là người ta được quyền nương
tựa. Bởi con đã ra đời trong nghịch cảnh, giống trái chín giữa mùa giông bão,
con biết bám chặt thân cành, biết đùa cợt với mưa gió”. T 681.
Cũng trong cơn mưa bụi trùm xuống nương
đồi Xóm Núi, con người chỉ có quá khứ, chỉ có những kỉ niệm về năm tháng chiến
tranh, chỉ có kỉ niệm về những đồng đội gắn bó đã chết trong chiến tranh, Bôn
lần theo kỉ niệm trong quá khứ, mò ra bãi tha ma trên đồi vắng. Bôn hồi tưởng
lại thời tuổi trẻ hồn nhiên ở làng, hồi tưởng lại cuộc đời hào hùng ở lính
nhưng đã vĩnh viễn chôn vùi trong quá vãng. “Lớp bụi nước trắng bay là là xiên
nghiêng kia đẹp làm sao. Nó gợi nhớ cơn mưa thời trai trẻ. Gợi tiếng cười rúc
rích của đám thiếu nữ với dải đồi long lanh sương. . . . Ước gì anh được là
mưa. Anh chảy trên lá cỏ, trên khoé môi, giữa hai bầu vú đàn bà, chảy qua rốn,
xuống tận nơi thầm kín của họ. Ước gì anh vẫn còn trai trẻ chơi trò nhảy tưng
tưng, vừa nhảy vừa lấy tay gảy con giống dựng ngược như gảy đàn. Cái trò bọn
lính động cỡn thường chơi vào thời kì được nghỉ chờ chiến dịch mới”. T690.
Dù vô tình cũng không thể không nhận ra
tính biểu tượng ở hai hình ảnh đối lập. Hoan ở nhà hộ sinh, nơi sinh sôi, nơi
đón sự sống ra đời, Hoan trò chuyện với đứa con vừa chào đời, trò chuyện với
tương lai thì Bôn ra bãi tha ma trò chuyện với cái chết, trò chuyện với những
hồn ma đồng đội của quá vãng đã vĩnh viễn vắng bóng từ lâu trong cuộc sống. Với
Bôn chỉ có mất mát, đau thương, chỉ là sự kết thúc thì với Miên, với Hoan là sự
khai sinh, là sự bắt đầu một sức sống mới.
Không có vị trí, không có vai trò trong
cuộc sống hiện tại, không có cả tương lai, năm tháng cuộc đời chỉ là những
chiến dịch nối tiếp, chỉ có quá khứ chiến tranh đau thương và mất mát. Đó là lí
lẽ, là logic để trong cuộc sống bề bộn, ngổn ngang, gấp gáp của Xóm Núi hôm
nay, Bôn chỉ biết chìm đắm trong quá khứ, chỉ biết nhấm nháp những vụ việc
tưởng là chiến tích vẻ vang, tưởng là công trạng to lớn nhưng thực ra chỉ là
mất mát hi sinh vô nghĩa của Bôn và đồng đội, là tai hoạ khủng khiếp của cuộc
đời Bôn và của cả cộng đồng bị hút vào cuộc chiến tranh đầy chết chóc.
Đó cũng là lí lẽ, là logic mà nhà nước ra
đời và tồn tại bằng cách mạng và chiến tranh trong cuộc sống tất bật hôm nay
vẫn tưng bừng với những cột mốc chiến tranh đã lùi xa trong quá khứ, những Mậu
Thân 1968 gieo chết chóc xuống cả dải đất miền Nam, những 30.4.1975 tưởng là
ngày thống nhất đất nước nhưng lại là ngày dân tộc Việt Nam bị chia rẽ, li tán
nặng nề nhất, sâu sắc nhất, hàng triệu người Việt Nam yêu nước phải tức tưởi bỏ
nước tứ tán lưu vong khắp thế giới. Ngày cả dân tộc Việt Nam văn hiến bị thua
đau trong chiến thắng ngạo nghễ của chiến tranh cách mạng vô sản thế giới. Ngày
cả dân tộc Việt Nam văn hiến bị khuất phục trong bạo lực chuyên chính vô sản.
Kết thúc trong đoạn hồi tưởng bất tận của
Bôn với những hồn ma đồng đội, Chốn Vắng ghi nhận rằng với Bôn, Xóm Núi chỉ là
miền hoang mạc, là chốn vắng, là cõi hư vô. Như sự hư vô của con đường Bôn đã
đi. Như sự hư vô của sự nghiệp Bôn đã cống hiến cả cuộc đời.
Cuộc đời Bôn dừng lại ở bãi tha ma thì ở
nhà hộ sinh, bằng hạnh phúc đón nhận sự ra đời một mầm sống mới của Hoan, Miên
thực sự kết thúc quãng đời dùng dằng đau đớn, vật vã gắn bó với Bôn. Miên thực
sự trở về với người chồng của tình yêu, của cuộc đời Miên và con đường tất yếu
phải đi tới cũng mở ra với người dân Xóm Núi.
Mời nhấp chuột đọc thêm:
- Các bài viết về
Chuyện làng văn0
- Đặng Xuân Xuyến
- Cảm nhận thơ văn 1l
- Đặng Xuân Xuyến
- Cảm nhận thơ văn 2l
- Bạn đọc cảm nhận
về thơ của Đặng Xuân Xuyếnl
- Bạn đọc cảm nhận
về một số tác phẩm của Đặng Xuân Xuyếnl
Mời nghe ca khúc MỘT NĂM MỚI BÌNH AN
của Sơn Tùng MTP, qua tiếng hát Sơn Tùng MTP:
Ngô Nguyễn giới thiệu
Tác giả: Phạm Đình Trọng - nguồn: tiengdan
Ảnh minh họa sưu tầm từ nguồn:
internet
Bài viết là quan điểm riêng của các tác giả.
0 comments:
Đăng nhận xét