TÔI ĐỌC 'GIẤC MƠ NÂU' CỦA NHÀ THƠ TRẦN THỊ BẢO THƯ - Tác giả: Giang Đăng (Hà Nội)

Leave a Comment

 


TÔI ĐỌC “GIẤC MƠ NÂU”

CỦA NHÀ THƠ TRẦN THỊ BẢO THƯ

 

"Con thấy có một lối nhỏ

Hôm qua mẹ lên Thiên đàng

Hôm nay con ngồi vẽ lại

Xoá rồi mây trắng lang thang

 

Con thấy có một cánh cổng

Gió vẫn đung đưa khép hờ

Có lẽ trăm năm quay lại

Bên này chưa tỉnh cơn mơ"

(Trích GIẤC MƠ NÂU trong tập thơ cùng tên của Nhà thơ Trần Thị Bảo Thư - Hội viên Hội Nhà văn Hải Phòng, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Đồng Nai).

(Tác giả Giang Đăng)

Tôi nhận quà quý của người chị phương xa vào một ngày Hà Nội ngập nắng... 40 độ. Yêu quý và dõi theo vần thơ của chị từng ngày trên trang facebook nên tôi rất hào hứng. Tranh thủ vừa đọc vừa làm và thú thật... không cảm được gì - tôi hiểu - mình chưa thật sẵn sàng...

Tối qua, đọc dòng chia sẻ của nhà thơ Đặng Xuân Xuyến về tập thơ GIẤC MƠ NÂU của chị, lòng chợt mềm đến lạ. Tôi mang thơ chị ra đọc. Mạch thơ man mác, nỗi buồn xâm chiếm hồn tôi. Chị viết về mẹ thân thương lắm, trân quý lắm mà cũng gần gũi lắm lắm. Điều này tôi cũng không lạ - tôi vẫn đọc thơ chị mỗi ngày - nhưng dồn dập mười lăm bài thơ mang bóng dáng người mẹ đã khuất của chị khiến tôi thật sự thổn thức:

"Mẹ ơi thôi đừng chuyển kiếp

Cứ làm mẹ của con thôi

Con biết nỗi đau nhật nguyệt

Sẽ mềm như gió qua trời..."

Mềm ư? Nỗi đau cách biệt sẽ dần nhẹ nhõm nhưng "gió qua trời" thì không bao giờ dừng, không bao giờ thổi hết. Nỗi niềm cứ thế đồng hành cùng chị qua tháng qua năm. Tôi không rõ mẹ của chị - Nhà thơ Nguyễn Thị Hoài Thanh - về miền mây trắng tự bao giờ nhưng nếu tôi nhớ không nhầm thì tháng hai vừa rồi chị đã làm đám giỗ cho mẹ... những vần thơ mang dáng hình của mẹ, mang cả âm hưởng thi ca của mẹ thành:

"Giấc Mơ Nâu là giấc mơ của phù sa Sông Cấm

Là giấc mơ của con về Mẹ

Là tình yêu với miền đất dung dưỡng 30 năm

Là chờ bình minh bên dòng Đồng Nai một sớm

Là yêu một người đến mãi không thôi…"

Tập thơ gồm hai phần, viết về Mẹ và Quê hương. Tôi mới chỉ lướt qua phần hai vì cảm xúc với Mẹ - phần một còn chiếm hữu lòng tôi, dù tôi biết phía sau đó vẫn đan cài cả niềm yêu nhớ mẹ và những uẩn ức cuộc đời của hai mẹ con chị:

"Cha để lại cho chị em mình

cả một dòng sông

Mà nhánh ưu phiền chảy về nơi chị,

Sương phủ khắp khoảng trời tự kỷ

Chị mang suốt đời món nợ với mùa đông"

(Gửi Tháng Tư Cho Em - thơ tặng em gái Bảo Châu)

Thơ chị đan cài những cung bậc cảm xúc khác nhau, rung lên khi viết về mẹ, về quê hương đất nước, nơi chị đã đi qua, những tấm chân tình chị đã gặp và rồi chia xa mãi mãi... Tất cả có trong thơ chị khi thì đơn giản như dòng chảy cuộc sống, lúc lại ẩn dụ da diết những nỗi niềm không dễ sẻ chia...

 

Mời nhấp chuột đọc thêm:

- Chuyện làng văn0

- Các bài viết của (về) tác giả Trần Thị Bảo Thư0

- Các bài viết của (về) tác giả Trần Quang Đạo0

- Các bài viết của (về) tác giả Trần Mạnh Hảo0

- Các bài viết của (về) tác giả Trần Đăng Khoa0

- Các bài viết của (về) tác giả Trần Đức Tín (Khét)0

- Các bài viết của (về) tác giả Trần Đức Phổ0

- Các bài viết của (về) tác giả Trần Mai Ngân0

- Các bài viết của (về) tác giả Trần Mỹ Giống0

- Các bài viết của (về) tác giả Trần Tiến0

 

Mời nghe Đặng Xuân Xuyến đọc bài thơ HỒN QUÊ:

Trần Thị Bảo Thư giới thiệu

Tác giả: Giang Đăng - nguồn: facebook

Ảnh minh họa sưu tầm từ nguồn: internet

Bài viết là quan điểm riêng của các tác giả.

0 comments:

Đăng nhận xét