TẾT XƯA
TRONG NHỮNG TRANG SÁCH CŨ
Trong tâm thức của mỗi người Việt, ngày Tết là một ngày thiêng
liêng. Đó là ngày đoàn tụ gia đình, ngày con người trở về với quê hương bản
quán, về với họ hàng, tổ tiên. Tết không chỉ là dịp nghỉ ngơi, được vui chơi,
mà đó còn là dịp để sum họp, để thăm hỏi, chúc tụng. Với nhà văn Vũ Bằng Tết là
phải về quê. Bởi vì về quê là “trở về
nguồn cội để cảm thông với ông bà, tổ tiên, với anh em họ hàng, với đồng bào
thôn xóm” (Thương nhớ mười hai). Tôi muốn cùng mọi người trở lại Tết xưa
qua một số bài thơ, văn chưa xa lắm.
Ngày xưa đón Tết người Việt gọi là Ăn Tết. Có chơi nữa, nhưng ăn
là chủ yếu. Bởi thế mới có câu tục ngữ “Đói ngày giỗ cha. No ba ngày Tết”. Mới
có câu ca dao hài về qủe của thầy bói: “Số
cô không giàu thì nghèo/ Ba mươi Tết có thịt treo trong nhà”. Bây giờ mới
có kiểu chơi Tết thay cho ăn Tết. Với nhà kinh tế khá giả thì ngày nào cũng là
ngày Tết. Không có nhu cầu ăn lắm đâu. Người ta rủ nhau chơi Tết - đi du lịch trong nước hoặc ra cả
nước ngoài.
Sắm tết phải đủ cả vật chất và tinh thần như hai vế đối
cân đối về điều này: “Thịt mỡ, dưa hành,
câu đối đỏ/ Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh”. Đã đi chợ chuẩn bị
thịt mỡ, dưa hành, các nguyên liệu gói bánh chưng xanh, phải ghé qua hàng
thầy đồ của nhà thơ Vũ Đình Liên để làm đôi câu đối đỏ. Có đôi câu
đối, có thể tiện mua mấy bức tranh Đông Hồ, hay tranh Hàng Trống nữa. Thế rồi
náo nức chờ ngày đầu năm mới.
Hãy cùng nhà thơ Đoàn Văn Cừ đi một phiên chợ tết nửa
đầu thế kỉ XX:
Những thằng cu áo
đỏ chạy lon xon
Vài cụ già chống
gậy bước lom khom
Cô yếm thắm che môi
cười lặng lẽ
Thằng em bé nép đầu
bên yếm mẹ
Hai người thôn gánh
lợn chạy đi đầu
Đây là cảnh bán mua:
Người mua bán ra vào
đầy cổng chợ
…
Anh hàng tranh kĩu
kịt quẩy đôi bồ
Tìm đến chỗ đông
người ngồi dở bán
Mấy thầy khóa gò
lưng trên cánh phản
Tay mài nghiên hí
hoáy viết thơ xuân
Đấy là phiên chợ tết điển hình trên mọi miền quê. Nhưng
có một bài thơ Tết của Vân Đài tả chợ tết phương Nam, chỉ đặc tả
cảnh chợ búa, bà mình đi chợ tết và chảo mứt gừng nghe cũng rất
chi ấn tượng, rất chi Nam bộ:
Dưa hấu xuồng con
nặng lướt qua
Ruột vàng mát rượi
cát Trà Kha
Chợ ba đêm tết gà
quên sáng
Đèn đọ sao khuya
khách lạc nhà
Bà nội mấy lần đi
chợ tết
Thúng đầy cam đỏ
gánh mùa xuân
Trẻ em áo mới vây
quanh bếp
Xem mẹ ngồi xên chảo
mứt gừng
(Đợi tết quê Nam)
Những ngày áp Tết, vất vả nhất là những người mẹ, người chị, những
người lo lắng, sắm sửa mọi thứ cho gia đình. Hãy xem nhà thơ Nguyễn Bính thuật
lại cái vất vả của người mẹ trong bài “Tết của mẹ tôi”:
Tết đến mẹ tôi vất vả
nhiều
Mẹ tôi lo liệu đủ trăm
chiều
…
Giết lợn, đồ xôi, lại
giết gà
Cỗ bàn xong cả từ hôm
qua
Suốt đêm giao thừa mẹ
tôi thức
Lẩm nhẩm cầu kinh Đức
Chúa Ba
Cái Tết nghèo chưa xa trong kí ức của nhà thơ Hằng Phương thật
cảm động. Biết bao đứa trẻ nhà quê đã từng vui với đôi guốc quà Tết của người
mẹ:
Mẹ ơi! Nhớ Tết năm nào
Mẹ mua guốc mới ướm vào
chân con
Con đi lếch thếch trên
giường
Đợi ngày mồng một ra
đường mới tinh
(Quà tết nhớ mẹ)
Năm mới, nhiều thứ cần phải “mới
tinh” cho nên đôi guốc ấy, người con mới “đi trên giường”.
Nhà thơ Trần Tế Xương cũng viết nhiều bài thơ về Tết. Những là Tết tặng cô đầu, Cảm Tết, Tết dán câu đối,
Sắm Tết, Câu đối Tết, Năm mới, Năm mới chúc nhau, Mồng hai Tết viếng cô Ký, Tết
cô đầu, Gần Tết than việc nhà.
Ông nói chuyện nghèo mà sang:
Rượu cúc nhắn đem, hàng
biếng quẩy
Trà sen mượn hỏi, giá
còn kiêu
Bánh chưng sắp gói, e
nồm chảy
Giò lụa toan làm, sợ
nắng thiu
(Cảm Tết)
Ông cười cảnh Tết không có yếu tố tinh thần, chỉ có vật chất:
Nực cười thay, nêu
không, pháo không, vôi bột cũng không,
mà Tết.
Thôi cũng được, rượu
có, nem có, bánh chưng cũng có, thừa chơi
(Câu đối Tết)
Nhà thơ mỉa mai thế thái nhân tình:
Thiên hạ xác rồi còn
đốt phảo
Nhân tình trắng thế lại
bôi vôi
(Câu đối Tết)
Hài hước nhất là nhà thơ nghĩ ra món “Mứt rận” :
Kẹo chú Sìu Châu đâu đọ
được
Bánh bà Hanh Tụ cũng
thua xa
Sang năm quyết mở ngôi
hàng Mứt
Lại rưới thêm vào tí
nước hoa
(Sắm Tết)
Có lẽ náo nức, phấn khởi và mong mỏi nhất ngày Tết vẫn là những
đứa trẻ. Chúng mong Tết sẽ được thêm tuổi để lớn thêm, được “lì xì”, mở hàng một ít tiền, được về
quê, được đi chúc tết theo cha mẹ. Đây là tâm trạng của mấy em nhỏ trong bài “Đợi
tuổi” của nhà thơ Nguyễn Hoàng Sơn:
Mẹ bảo: “Ba mươi Tết
Đúng vào lúc giao thừa
Trời gọi từng người một
Rồi lấy tuổi ra cho
Mấy anh em đều lo
Chẳng may mà ngủ mất
Trời gọi không thấy mặt
Là bé mãi thế thôi!”
Và rồi sớm mồng một thích nhất là được «mở hàng» như lời kể của
Nguyễn Bính:
Sáng nay mồng một sớm
tinh sương
Mẹ tôi cấm chúng tôi ra
đường
Mở hàng mỗi đứa năm xu
rưỡi
Rửa mặt hoa mùi nước
đượm hương
(Tết của mẹ tôi)
Mới gần đây thôi, nhà thơ Xuân Quỳnh trong bài “Tiếng
gà trưa” cho chúng ta biết cảm giác sung sướng của người cháu chờ đợi,
mong mỏi Tết để mặc bộ quần áo “mới tinh”
(may phòng lớn vừa dài vừa rộng), dù đó chỉ là loại vải thông thường trúc bâu
và chéo go, giờ có bói cũng chẳng ra:
Cháu được quần áo mới
Ôi cái quần chéo go
Ống rộng dài quét đất
Cái áo cánh trúc bâu
Đi qua nghe sột soạt
(Tiếng gà trưa)
Nhà thơ Thu Nguyệt, trẻ hơn Xuân Quỳnh, nhưng kí ức về Tết xưa
của chị cũng rất hồi hộp, rất vui, rất đẹp:
Hồi xưa tết thiệt là
vui
Ta trong trẻo đến khóc
cười cũng trong
Tim theo nhịp quết bánh
phồng
Chiều ba mươi gánh nước
sông đổ tràn
[…]
Mẹ bày bánh mứt ra khay
Trẻ con như cánh bướm
bay khắp đường
(Tết quê)
Trẻ con ra đường với quần áo nhiều màu sắc nên như cánh bướm
bay. Còn các cô gái đến tuổi cập kê thì kín đáo khoe vẻ đẹp của mình. Và hồi
hộp nhất là chờ đi xem Hội chèo để gặp người trai mình hò hẹn như cô gái trong
bài “Mưa
Xuân” của Nguyễn Bính.
Hoài niệm Tết xưa, nhà thơ Nguyễn Việt Bắc viết cả một bài thơ
với nhan đề ấy về cái tết nông thôn với chợ tết, cây đu, đèn dầu, việc giết
lợn, làm lòng. Đây là mấy dòng kết:
Tết xưa chẳng có phấn
son
Mà môi, má thắm còn hơn
bây giờ
Trăm giấc mơ, nghìn
giấc mơ
Thèm thêm tiếng pháo
tết xưa lạ lùng
Chẳng cứ người náo nức đón Tết, mà những con vật cũng đón tết
theo kiểu của chúng. Nhà văn Nguyễn Đình Thi có truyện “Cái tết của mèo con” rất
sinh động từng có mặt trong sách giáo khoa xưa. Nhà thơ Nguyễn Hoàng Sơn có bài
thơ ngộ nghĩnh “Mèo con ăn tết” có những dòng thú vị:
Năm nay “đoàn” chúc tết
Thành phần có chú mèo
Thêm tuổi càng lễ phép
Tới cửa chào: “Meo!
Meo!”
Nhà thơ Dương Thúy Mỹ có bài thơ “Chúc Tết” nói về các chị
em nhà Bướm chúc tết các loài hoa. “Mùa
Xuân đi chúc tết/ Ai cũng được tặng quà”.
* *
*
Bây giờ vật chất đủ đầy hơn, không phải lo sắm Tết, chuẩn bị Tết
trước đó cả mấy tháng trời nữa. Quần áo mới cho trẻ con cũng không phải lo
lắng, không phải chắt chiu cả năm nuôi gà như người bà trong bài “Tiếng
gà trưa”. Và cái chuyện “đốt inh
nhà” pháo chuột, dán tranh gà “lên
khắp cột” cũng không gặp như trong bài thơ “Tết của mẹ tôi” của
Nguyễn Bính nữa.
Xem Chèo cũng không phải chờ đợi, vì có thể mở tivi xem rất
nhiều chương trình văn nghệ. Muốn hò hẹn thì gọi trực tiếp hoặc nhắn tin qua
điện thoại di động, qua iphone, ipad,… Nhiều thứ thay đổi cùng với nhịp sống
công nghiệp, cùng với đời sống vật chất và văn hóa ngày càng đủ đầy hơn. Mới
đấy thôi mà “Tết ngày xưa giờ đã xa” (Thu Nguyệt). Vì thế giở lại những trang văn thơ TẾT XƯA cũng là một cách chơi
Tết thú vị và trang nhã của chúng ta
nhân năm mới.
Mời nhấp chuột đọc thêm:
- Các bài phê
bình, cảm nhận thơ0
- Các bài viết của
(về) tác giả Vũ Nho0
- Các bài viết của
(về) tác giả Đông La0
- Các bài viết của
(về) tác giả Đỗ Trường0
- Các bài viết của
(về) tác giả Đỗ Hoàng0
- Các bài viết của
(về) tác giả Phùng Hiệu0
- Các bài viết của
(về) tác giả Đỗ Anh Tuyến0
- Đặng Xuân Xuyến
- Cảm nhận thơ văn 1l
- Đặng Xuân Xuyến
- Cảm nhận thơ văn 2l
Mời nghe ca khúc LẮNG NGHE MÙA XUÂN VỀ
của Dương Thụ qua tiếng hát Bằng Kiều và Hồng Nhung:
0 comments:
Đăng nhận xét