PAUL NGUYỄN HOÀNG ĐỨC: GÃ HỀ MỘNG DU TRONG VŨNG BÙN HOANG TƯỞNG - Tác giả: Đặng Xuân Xuyến

Leave a Comment

 


PAUL NGUYỄN HOÀNG ĐỨC:

GÃ HỀ MỘNG DU TRONG

VŨNG BÙN HOANG TƯỞNG

 

(Tác giả Đặng Xuân Xuyến)

Trong giới cầm bút, đôi khi người ta bắt gặp những hiện tượng kỳ lạ đến mức khó tin, mà Paul Nguyễn Hoàng Đức là một điển hình cho sự lệch lạc giữa ảo tưởng và thực tế. Cái danh xưng tự phong “Triết gia số 1 châu Á” hay “người khổng lồ”, “người danh tài” mà Đức luôn miệng rêu rao, tự nhận, thực chất chỉ là một màn kịch vụng về của sự hoang tưởng. Đó là một kiểu “hồn nhiên” đến nực cười, giống như kẻ tự khoác lên mình chiếc áo hoàng bào quá khổ, rồi đứng trước gương tự vái lạy chính mình trong những cơn lên đồng tự mãn.

Mới đây, đọc cái gọi là “tác phẩm” “Xem tướng đầu nhà thơ cám lợn” của hắn, tôi bật cười trước lối hành văn sặc mùi thù hận và thô tục của Nguyễn Hoàng Đức. Điểm nực cười nhất chính là cái logic “nhìn tóc đoán trí tuệ”. Đức cố tình gán ghép mái tóc với não bộ một cách ngô nghê, ví đầu người như đồi trọc để thỏa mãn cơn hằn học cá nhân. Chẳng lẽ, theo logic hợm hĩnh và ngu xuẩn của Paul Nguyễn Hoàng Đức, tất cả những bậc hiền triết, vĩ nhân hay các vị sư đầu trọc trên đời đều là kẻ "hư não"? Lối tấn công cá nhân dựa trên ngoại hình, một thứ ngụy khoa học rẻ tiền, lại được Đức trưng ra làm vũ khí như một phát kiến trí tuệ. Việc đánh đồng mái tóc với não bộ không chỉ cho thấy sự ngu muội về kiến thức cơ bản mà còn là minh chứng hùng hồn cho một tâm hồn cạn kiệt giáo dưỡng của kẻ cạn lời, đuối lý đã bị sự hằn học cá nhân bóp nghẹt mọi khả năng tranh luận văn minh.

Nực cười hơn nữa là giọng "dạy đời" giả tạo của Nguyễn Hoàng Đức. Hắn rao giảng rằng người có học phải "phê bình văn bản" nhưng suốt cả bài viết dài dằng dặc, hắn không đưa ra nổi một lập luận tri thức nào để phản biện lại bài “Hồn nhiên kiểu Paul Nguyễn Hoàng Đức” của tôi. Đức không chứng minh được hắn không “ngáo danh”, không vô ơn hay chơi trò tiểu nhân thù vặt với nhà thơ Nguyễn Quang Thiều. Thay vào đó, hắn phô bày bản chất vô văn hóa đến tận cùng khi tuôn ra thứ ngôn ngữ mạt hạng như "thơ cám lợn", "thơ đít dế" để chơi trò Chí Phèo chửi bới ăn vạ. Đấy không phải là phê bình, không phải là phản biện mà là lối chửi đổng rẻ tiền của hạng hàng tôm hàng cá. Một kẻ tự xưng là “triết gia” nhưng lại dùng ngôn từ rác rưởi để mạt sát tướng mạo và tên tuổi người khác thì thực chất chỉ là một kẻ vô giáo dục đang núp bóng chữ nghĩa. Nếu thực sự có trí tuệ, Đức đã dùng sự uyên bác để chỉ ra cái dở của văn bản “Hồn nhiên kiểu Paul Nguyễn Hoàng Đức”, chứ không phải dùng ngôn ngữ chợ búa của hàng tôm hàng cá để mạt sát cái tên hay tướng mạo của người khác.

Sự hằn học này còn phơi bày một cái tôi bệnh hoạn và một bản chất lưu manh trơ trẽn khi Paul Nguyễn Hoàng Đức trắng trợn bịa đặt chuyện tôi gửi tin nhắn nhờ hắn bình thơ của tôi. Một kẻ tự xưng là “triết gia số 1 châu Á” mà lại dùng thủ đoạn vu cáo hèn hạ, lấy “uy tín” ảo của hắn để bảo chứng cho một lời nói dối trắng trợn không chớp mắt. Hành vi này không chỉ là sự băng hoại về đạo đức mà còn là lối hành xử lưu manh văn hóa - thứ dùng để lấp liếm cho sự đuối lý và bất lực trước sự thật. Cái “nhân cách” mà Paul Nguyễn Hoàng Đức huyễn hoặc thực chất chỉ là một bức bình phong rách nát, che đậy một tâm địa vẩn đục của hắn.

Lối tranh luận của Paul Nguyễn Hoàng Đức không phải là dùng lý lẽ của một trí thức, mà là dùng sự thô lỗ để khỏa lấp sự rỗng tuếch. Đức đánh lừa những người nhẹ dạ bằng thứ hào quang giả tạo, biến những điều tầm thường thành huyền bí để lòe thiên hạ. Khi không thể đối thoại bằng trí tuệ, Nguyễn Hoàng Đức tìm cách nhục mạ đối phương bằng thứ ngôn ngữ rẻ tiền. Sự “hồn nhiên” ấy thực chất là một dạng băng hoại về văn hóa ứng xử của Đức.

Chính vì thế, trong mắt giới trí thức nghiêm túc, Paul Nguyễn Hoàng Đức chỉ là một hiện tượng lạ mang tính giải trí, một cái tên để người ta nhắc đến lúc trà dư tửu hậu với sự mỉa mai, khinh bỉ. Bi kịch lớn nhất cuộc đời của Paul Nguyễn Hoàng Đức là sống say sưa trong bóng hình tự vẽ mà không hề biết thế giới văn chương đang nhìn Paul Nguyễn Hoàng Đức như một gã hề lưu manh đang vùng vẫy trong vũng bùn của sự hoang tưởng.


 ------------

XEM TƯỚNG ĐẦU NHÀ THƠ CÁM LN

Paul Nguyn Hoàng Đức

 

Cái đầu của con người là quan trọng nhất, như người Việt nói “đầu xuôi đuôi lọt”, mọi việc mà đầu chưa dẫn dắt thì việc không thể thành, con rắn cái đầu của nó bé tí nhưng chỉ đạo cả cái thân lớn gấp trăm lần.

Cái đầu là phức tạp nhất, vì nó chứa vô số các cơ quan hệ trọng như mắt, mũi, tai… hệ thần kinh, đặc biệt là não bộ, chỉ huy toàn cơ thể.

Trên đầu là mái tóc, là cái lộ diện hiển hiện nhất của đầu. Người Việt có câu “Nhà dột từ nóc”, nhà mà mái đã hỏng, thì trong nhà mọi thứ đều mục ruỗng, đặc biết là óc bị phá huỷ đầu tiên. Mái tóc cũng là cây cỏ ở trên đầu, cây cỏ có xanh tốt thì vùng đất mới có sự sống, nếu nó trơ khấc, thì thành đồi trọc “chó ăn đá gà ăn sỏi”. Miền đất thánh Jerusalem chẳng hạn, nó phì nhiêu tốt tươi, trên đỉnh những ngọn đồi cao lại nhiều sức sống đến mức có lời bài Thánh ca “Hôm nay nho chín đồi cao, gió nam trở về với đàn bồ câu…” Nhiều vùng sắc tộc du canh, khi đất bạc mầu, họ chuyển đến những vùng đất mới, thấy đất có sinh khí thì họ ở lại, trái lại là đất cằn thì không thể ở.

Tóc trên đầu quan trọng lắm, như cây có của vũ trụ vậy, người Việt nói “cái răng cái tóc là góc con người”, cũng bàn về những kẻ đầu trọc bị hư não rằng:

Đầu trọc lông lốc bình vôi

Mẹ ngồi mẹ ỉa mẹ bôi lên đầu

Các vị đầu trọc nếu đọc bài này, xin chớ tự ái, vì nước Đức là nơi nông nghiệp thiếu đói, nhiều đồi trọc cằn cỗi, nhưng bù lại trong đất có nhiều khoáng sản quí, như các kim loại nặng. Khi đất giầu kim loại, thì nó không thể là đất tốt để sinh dưỡng cho cây cỏ.

Những ngọn đồi xanh cây cỏ, thì mới có suối mát lành chảy ra. Đồi trọc không cây cỏ làm sao có suối?! Chúng ta ép một quả cam, vỏ nó bóng mượt mà, sẽ ra nước ngọt. Ép ngọn đồi khô thì nó ra kim loại quí.

Nhưng ép một cái đầu lông lốc nhẵn thít, không phải ra trí tuệ, thì nó ra cái gì? Nó làm gì có kim loại quí mà phun trào – đó cũng là lời của học vấn, hùng biện, mà nó chỉ ợ chua ra tí thơ, đứa con đầu lòng của ngôn ngữ nhân loại, thơ hay đã phúc, mà chỉ là thơ quê mùa cám lợn?!

Đó là câu chuyện của cậu Đặng Xuân Xuyến. Tướng Tên còn không có. Xuyến là tên đàn bà trăm phân trăm, độn chữ Xuân thì chỉ nhỉnh hơn chữ Thị, cũng thắm lắm. Đầu thì trọc lông lốc, trong óc có tí tre pheo quê mùa hỏng cả rồi… Cậu ta làm thơ như triệu người khác nông nhàn ở xứ ta không biết làm gì, thì bẻ vần kiểu nhí nhảnh xoan xẩm…

Cậu ta luôn miệng nói “tôi chẳng đọc người này người kia”, nhưng toàn nhắm đến những tên tuổi có danh để “thấy sang bắt quàng làm họ”, xong dùng võ giun sán luồn đũng quần để chọc ngoáy, thỉnh thoảng lại bò ra khoe, anh này, anh kia chim teo, bất lực… Văn thơ, người có học là “phê bình văn bản” thì cứ văn bản mà bình, sao bảo “không đọc người khác” tức là vô văn bản, “nói không có sách, mách không có chứng”, tức là khoe ra cái vô học của mình, kiểu “bố mày ngồi bệt, bố sợ gì ai”. Nhưng mỉa mai thay, những thứ văn thơ tép riu, cũng có cả nhà nọ nhà kia, đặc biệt là đám làm thơ ú ớ mấy câu âm lịch lại nhảy ra tung hô: tài quá, khéo quá, chỉ có cậu mới đại náo được sân sau, dò tìm vào tận hậu môn của danh tài như giun sán được…

Xuyến nhn vào messenger cho tôi, nh tôi bình thơ cho y, tt nhiên y t tin lm mi làm thế, còn tôi thì nghĩ, y ch là thơ xóm xã, loi này mà tôi để mt c triu người Vit thì làm sao xu, tôi l đi, thế là y mang mc cm “thơ đít dế” vùng lên viết phn v tôi. Không có bài nào bình v ch nghĩa c, chuyên b bóng đá người. Đây là s tht vi uy tín và nhân cách ca mình, tôi đảm bo tht 100%.

Thôi thơ phú nhì nhng, kiu cám ln thế, làm quanh xóm cho vui, ch đừng bu ly người danh tài để ni danh làm gì, cho nó ê ch ra!

Paul Đức 02/12/2025


Mời nhấp chuột đọc thêm:

- Các bài viết của (về) tác giả Nguyễn Hoàng Đức0

- Các bài viết của (về) tác giả Nguyễn Quang Thiều0

- Các bài viết của (về) tác giả Nguyễn Bàng0

- Các bài viết của (về) tác giả Nguyễn Khôi0

- Các bài viết của (về) tác giả Nguyễn Toàn Thắng0

- Các bài viết của (về) tác giả Nguyễn Quang Lập0

- Các bài viết của (về) tác giả Nguyễn Quang Vinh0

- Các bài viết của (về) tác giả Nguyễn Hưng Hải0

- Các bài viết của (về) tác giả Nguyễn Bình Phương0

- Các bài viết của (về) tác giả Nguyễn Văn Song0

 

Mời nghe Phạm Giang đọc truyện ngắn

CHUYỆN CỦA GÃ KHỜ của Đặng Xuân Xuyến:


Hà Nội, tối 18 tháng 12-2025

ĐẶNG XUÂN XUYẾN

 

 

 

 

 

. .....................................................................................................

- © Tác giả giữ bản quyền.

- Copy bài tại trang: https://tienglongnguoixaque.blogspot.com/

- Ảnh dùng minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.

- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.

0 comments:

Đăng nhận xét