Truyện vụ án: KHI BÁC SĨ TRỞ THÀNH TÊN GIẾT NGƯỜI HÀNG LOẠT - Tác giả: Phương Việt Kháng (Quảng Ninh)

Leave a Comment
(Kẻ sát nhân máu lạnh Ted Bundy trong phiên tòa năm 1989
Ảnh minh họa, không phải nhân vật trong truyện.)
Truyện vụ án: 
KHI BÁC SĨ TRỞ THÀNH
TÊN GIẾT NGƯỜI HÀNG LOẠT

*
Đối với người dân của tỉnh Yorkshire (Vương Quốc Anh) thì đã mấy chục năm qua, bác sĩ Harold Shipman luôn được biết đến như một lương y tận tâm, hiền lành hết lòng phục vụ bệnh nhân, nhưng tới khi cảnh sát bắt đầu nghi ngờ ông này là thủ phạm của 28 vụ giết người thì mọi chuyện đã thay đổi. Con số người chết bị nghi ngờ là nạn nhân của bác sĩ Shipman nhanh chóng tăng lên 90, rồi 150 người! Có khả năng bác sĩ Shipman sẽ là tên giết người hàng loạt số 1 trong lịch sử nước Anh. Vậy sự thực là thế nào?
*              *
*
Yorkshire là một thành phố ở miền Bắc nước Anh. Phòng phẫu thuật của bác sĩ Shipman nằm trên con phố Greater Manchester gần bờ sông. Người đàn ông này từ hơn 20 năm qua đã rất quen thuộc đối với dân chúng ở đây. Tất cả người dân quanh vùng đều sẵn sàng tin tưởng, giao phó sức khoẻ và tính mạng mình cho ông ta, đặc biệt là những người ốm yếu, bệnh tật, dễ bị tổn thương. Người bác sĩ này đã chữa bệnh và đem đến cho họ sự thư thái trong tâm hồn, nên họ rất tin tưởng và quý mến ông.
Bác sĩ Shipman đã ngoài 50 tuổi, người nhỏ bé với bộ râu quai nón rậm bạc trắng. Ông là một "bác sĩ gia đình", tức là không hoạt động trong bệnh viện mà hoạt động tư nhân, và là nhân vật được hầu hết mọi gia đình ở đây "chọn mặt gửi vàng". Do đó, khi vị bác sĩ đáng kính này lộ mặt là một trong những tên giết người hàng loạt khủng khiếp nhất của mọi thời đại thì dân chúng ở quận Hyde bàng hoàng sửng sốt vô cùng. Họ chẳng thể nào tưởng tượng nổi vị bác sĩ đáng kính này lại tiêm chất mooc-phin một cách không thương tiếc vào các nữ bệnh nhân của ông ta. Một tài xế taxi tên là Kevin Sykes nói: "Thật không tin nổi điều này lại có thể xảy ra ngay trước cửa nhà chúng tôi. Gần như mọi người ở đây đều quen biết với các nạn nhân của ông ta".
Người ta khai quật 12 tử thi và bác sĩ Shipman bị buộc tội đã giết 8 người. Nhưng, con số các nạn nhân của viên bác sĩ này thì rất nhiều. Mới đầu, cảnh sát cho rằng, vị bác sĩ này "chỉ" liên quan đến 28 cái chết, tuy nhiên con số này tính đến tháng 2-1999 đã tăng lên 150. Những công tác điều tra về tội ác của bác sĩ Shipman vẫn đang tiếp tục, và người ta cũng đang chuẩn bị khai quật mộ của những nạn nhân này. Đáng chú ý là các nạn nhân của "bác sĩ tử thần" Shipman chỉ là phụ nữ. Từ những cô gái trẻ tới những bà lão gần đất xa trời. Người ta chưa biết tại sao ông bác sĩ này thường chỉ chọn những phụ nữ làm mục tiêu hành động. Có người cho rằng ông ta mắc chứng bệnh căm ghét phụ nữ. Tuy vậy lý do này không mấy thoả đáng vì ông ta đang sống rất hạnh phúc với vợ con và cư xử rất lịch sự với các nữ bệnh nhân.
Shipman dùng thủ đoạn tiêm cho các nạn nhân xấu số một liều mooc-phin rồi để họ về nhà. Thường thì chỉ vài giờ sau, hoặc cùng lắm là một ngày sau khi được bác sĩ "chữa bệnh", các nạn nhân lăn ra chết một cách đầy bí hiểm. Đáng thương nhất có lẽ là một cặp bệnh nhân già, ông chồng bị đột quỵ đã trở thành nạn nhân của kẻ giết người. Một ngày kia, nửa giờ sau khi bà già xấu số vừa đi gặp bác sĩ Shipman về thì ngã ra chết vì "đau tim". Chồng bà này đang nội trú ở chỗ của ông bác sĩ, vì vợ chết không có người chăm sóc nên buộc phải chuyển đến một trạm xá và ông ta chết luôn ở đó!
Trường hợp của bà Kathleen Grundy, 82 tuổi, là một ví dụ khác. Bà là một nhà hoạt động từ thiện không biết mệt mỏi. Vào cái ngày bà qua đời, người ta còn thấy bà ra chợ mua hoa, và người bán hoa cho biết trông bà cụ rất khoẻ mạnh. Ngày nào bà Grundy cũng tới nhà dưỡng lão để giúp các cụ ở đây ăn uống. Vậy mà bà Grundy bỗng nhiên biến mất trong ba ngày. Người của nhà dưỡng lão đến nhà tìm bà Grundy đã phát hoảng khi thấy bà cụ nằm chết trên giường. Bà hàng xóm của cụ Grundy cho biết, hôm trước, khi bác sĩ Shipman đến chơi, bà cụ đang ngồi chơi trò ô chữ, rất khoẻ mạnh chẳng có bệnh tật gì. Vậy mà sau khi "được" gặp ông bác sĩ Shipman, bà cụ đã lên thiên đàng! Một vụ khác: Một người phụ nữ khoẻ mạnh, buổi chiều hôm đó đi mua hàng với bạn, nhưng chỉ đến đêm người phụ nữ đáng thương đã lên "chầu trời". Kết luận của bác sĩ Shipman trong giấy chứng tử cho biết bà này chết cóng vì "viêm phổi".
Tuy nhiên, âm mưu giết hại bà cụ Grundy đã làm bác sĩ Shipman lộ tẩy. Theo giấy chứng tử của bác sĩ Shipman, cụ bà Grundy chết vì "già yếu" theo lẽ tự nhiên. Nhưng cô cháu gái bà cụ, vốn là một luật sư, rất nghi ngờ. Điều khiến cô đặc biệt lưu ý là một di chúc được ký ngay trước khi bà cụ chết, theo đó, bà cụ để lại quyền thừa kế 300.000 bảng Anh cho ông bác sĩ Shipman. Cô quyết làm sáng tỏ sự thật. Ngày 1-8-1998, thi hài của bà cụ Grundy được khai quật. Khám nghiệm tử thi, người ta thấy bà cụ đã bị tiêm mooc-phin. Bác sĩ Shipman bị buộc tội giết người. Người ta lần giở lại hồ sơ về các nạn nhân của bác sĩ và thế giới tội ác của ông ta đã dần lộ ra trước ánh sáng.
Tại sao ông bác sĩ này lại nhẫn tâm giết hại các bệnh nhân của mình? Chỉ có một lần ông ta giết người vì tham tiền, còn những lần khác thì sao? Các nhân viên điều tra tin rằng ông ta bắt đầu giết người từ năm 1993. Phải chăng trong năm đó đã xảy ra sự kiện gì khiến bác sĩ Shipman trở thành một tên sát nhân tàn bạo? Kiểm tra lại hồ sơ của Shipman, người ta thấy ông ta không có "tiền án, tiền sự" nào thuộc về tâm lý hay các bệnh tâm thần - một điều thường được coi là động cơ của những tên giết người hàng loạt.
Tiến sĩ Mike Berry, một nhà tội phạm học, đã đưa ra các động cơ giết người của bác sĩ Shipman: tống tiền, nợ nần do cờ bạc, thần kinh, thua lỗ khi đầu tư tiền vào các quỹ tín dụng, chứng thần kinh muốn được điều khiển người khác... Tuy nhiên, vì các vụ giết người của bác sĩ Shipman mang tính ngẫu hứng và ông ta cũng chẳng được lợi lộc gì nên các giả thuyết của tiến sĩ Mike xem ra không thích hợp. Chỉ có Shipman mới biết rõ lý do tại sao ông ta lại làm như vậy. Dẫu sao thì đây cũng là một tội ác điển hình của nước Anh - một tội ác không cần dùng đến súng ống hay bạo lực.
Mời thư giãn với nhạc phẩm KIẾP ĐỎ ĐEN
của Duy Mạnh, qua tiếng hát Duy Mạnh:
*.
PHƯƠNG VIỆT KHÁNG
Địa chỉ: Lô nhà số 5, phường Trần Hưng Đạo,
thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh
Email: datinh_1974@yahoo.com
.
..............................................................................................................
- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 26.07.2020.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại. 

0 comments:

Đăng nhận xét