VẺ ĐẸP ĐỘC ĐÁO KIẾN TRÚC
CHÙA TÂY PHƯƠNG
*
(Tác giả Nguyễn Xuân Diện) |
Chùa Tây Phương là một trong những ngôi chùa to
và đẹp nhất ở đồng bằng Bắc bộ, đã từng hấp dẫn bao nhiêu nhà nghiên cứu mỹ
thuật, nhà văn, nhà thơ, nhiếp ảnh gia xa gần.
Đây là một công trình kiến trúc nổi tiếng bởi vẻ
đẹp của nó. Chùa có tên chữ là Sùng Phúc tự, tọa lạc trên ngọn núi cổ hình lưỡi
câu gọi là Câu Lậu sơn, cao khoảng 50m, thuộc xã Thạch Xá, huyện Thạch Thất (Hà
Tây cũ).
Ngay cả việc chọn địa thế xây dựng chùa cũng là
điều đáng để chú ý. Chùa được xây ở nơi có địa thể tốt đẹp theo quan niệm phong
thủy xưa. Có tả thanh long, hữu bạch hổ chầu vào, nước non khuất khúc hữu tình.
Đặc biệt hơn, với những ngôi chùa khác, thường được xây dựng vào triền đồi hoặc
núi tạo sự vững chãi, bề thế, phù hợp với mô hình kiến trúc phổ biến của Phương
Đông, riêng chùa Tây Phương được xây dựng trên đỉnh núi. Một lối dẫn lên chùa,
theo đường dốc, gần như thẳng đứng, gồm gần 250 bậc đá ong. Con đường lên chùa
Tây Phương cheo leo này phải chăng là biểu hiện cho con đường đi đến cõi Tây
Phương cực lạc?
Các chùa chính của chùa Tây Phương được bố cục
theo hình chữ Tam tách biệt hẳn nhau, gồm ba nếp nhà hai tầng mái theo kiểu
chồng diêm đặt song song. Kiểu kiến trúc này còn gọi là “Trùng thiềm điệp ốc”
(nhà liền nhau, mái chồng lên nhau), chúng ta có thể thấy ở chùa Kim Liên (xã
Quảng An, Từ Liêm, Hà Nội). Kiểu kiến trúc này tạo cảm giác bề thế, trùng điệp
theo kiểu kiến trúc cung điện của các vua chúa (chùa Tây Phương do Tây Đô Vương
Trịnh Tạc cho sửa chữa lớn vào năm Canh Tý - 1660).
Chùa này có ngói đặc biệt, không thấy có ở nơi
khác. Đó là loại ngói mũi hài cổ, to và dài, mặt dưới từng viên đều có một màu,
tạo cho mặt trong của chùa như một chiếc áo cà sa ngũ sắc của nhà Phật. Vào
thăm chùa Tây Phương ngẩng đầu lên, trông thấy mái chùa cao lồng lộng với màu
sắc đó, tạo người ta cảm giác dễ chịu và thích thảng một niềm lâng lâng thoát
thực, lại như được bình yên trong tâm tưởng về sự chở che. Về trang trí, các
góc mái đao chùa Tây Phương đều có gắn tứ linh (long, ly, quy, phượng) được đắp
bằng sành nung rất tinh xảo. Các bức hoàng, xà, ván lúa giữa hai tầng mái cùng
các diềm mái đều thưa thoáng, ưa nhìn. Thông thường trong chùa người ta ít sử
dụng họa tiết tứ linh, nhất là con rồng để trang trí, vì nó là sản phẩm của Nho
giáo (ở đình, đền, miếu thì phổ biến) nhưng ở chùa Tây Phương ta thấy đủ cả tứ
linh, có lẽ không nhằm chủ yếu để minh họa cho một ý tưởng tôn giáo mà chỉ với
ý đồ trang trí. Các đầu đao của chùa Tây Phương đứng so le với nhau, từ góc nào
cũng có thể thấy được các lớp mái, nói rõ ý phô diễn trong kiến trúc.
Chùa Tây Phương còn có các ô cửa sổ tròn ở đốc
tường với ý nghĩa “sắc sắc không không” ít thấy ở các chùa khác. Những ô cửa
này làm cho tường nhà chùa bớt đi vẻ nặng nề, u tịch vốn có của chùa chiền, tạo
một sự hài hòa với tường chùa, với mái đao và toàn bộ kiến trúc chùa.
Chùa nằm trên đỉnh một ngọn núi cao, không thể
đào giếng được. Người ta khắc phục chuyện này bằng cách xây các bể để đón nước
mưa. Hai bể chùa lớn được đặt giữa các mái chùa, ý nghĩa của việc đặt hai bể
lớn này còn có thể giải thích bằng nhiều cách khác nữa. Chùa đặt trên ngọn núi
cao của vùng Trung du nắng nóng; vật liệu xây dựng kiến thiết (cả tượng gỗ nữa)
dễ bị nứt nẻ, hai bể nước đã tỏa hơi nước vào các tòa chùa, tạo một độ ẩm thích
hợp để khắc phục. Về ý nghĩa tôn giáo: Hai bể nước đón ánh mặt trời soi xuống,
tia nắng mặt trời khúc xạ qua nước, hắt lên mái chùa ngũ sắc tạo một không khí
hư ảo, lung linh với ý nghĩa “sắc sắc không không” của đạo Phật.
Chùa Tây Phương có khu đại bái (còn gọi là bái
đường, tức chỗ ngồi để tụng niệm, cúng bái). Đại bái lại chính là chùa Hạ, chỗ
ngồi để lễ chỉ là một diện tích rất nhỏ hẹp, không đáng kể. Chùa là nơi tu
hành, truyền bá của đạo Phật, cũng là tụ điểm tín ngưỡng của hầu hết quảng đại
quần chúng (trong khi đình chỉ dành riêng cho quan viên sắc mục và trai đinh);
và do vậy đại bái trong chùa rất quan trọng. Tây Phương là chùa lớn, lại do
chúa Trịnh chi trùng tu, sửa sang, cũng như là nơi các vua chúa hay lui tới, mà
không có đại bái là một điều rất lạ.
Như vậy, chùa Tây Phương là một ngôi chùa mang
đậm nét kiến trúc cung đình, thể hiện không chỉ ở chỗ nó nằm trong một quần thể
cảnh trí tươi đẹp mà còn qua những lối kiến trúc độc đáo, sáng tạo và phóng
khoáng. Với 62 pho tượng cổ được đánh giá đỉnh cao của nghệ thuật điêu khắc cổ
Việt Nam, với lối kiến trúc độc đáo, chùa Tây Phương mãi mãi xứng đáng là “danh
lam cổ tự” của đất nước và của Hà Tây nói riêng.
Mời
nhấp chuột đọc thêm:
- Các bài viết về
khoa Phong Thủy0
- Các bài viết về
khoa Tướng thuật0
Mời nghe NHÂN QUẢ VỚI QUAN ĐIỂM KHOA HỌC:
*.
NGUYỄN XUÂN
DIỆN
Địa chỉ: Nhà B9 Khu tập thể Kim Liên,
phường Kim
Liên, quận Đống Đa, Hà Nội.
..........................................................................................................
- Cập nhật từ email: nguyenhung967812@gmail.com ngày 22.10.2016
- Ảnh minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
0 comments:
Đăng nhận xét