ĐÔI
ĐIỀU KHI ĐỌC: QUẢNG NGÃI -
CÂU THƠ NẶNG TÌNH CỐ THỔ
CỦA
LÊ NGỌC TRÁC
*
Tập sách QUẢNG
NGÃI - CÂU THƠ NẶNG TÌNH CỐ THỔ của tác giả Lê Ngọc Trác được viết theo lối
giới thiệu thân thế và sự nghiệp văn học của 31 “hồn thơ” xứ Quảng dưới dạng
phê bình và cảm nhận văn học. Đây là tập sách thứ 7 của tác gia Lê Ngọc Trác (tác gia: tác giả của nhiều tác phẩm, nhiều
đề tài), là “khối trầm tích tình yêu” của những người con Quảng Ngãi luôn
đau đáu về nơi “chôn nhau cắt rốn”, nơi luôn được thầm nhắc đến với lòng tự hào
và thành kính: núi Ấn sông Trà. (Tác giả Đặng Xuân Xuyến)
Tuy là viết về thân thế và sự nghiệp của các chân dung
văn học với mục đích phục vụ cho việc khảo cứu chân dung văn học nhưng tác giả
Lê Ngọc Trác không viết theo lối phân mục tiểu sử (thân thế) và sự nghiệp như
các tác giả khác từng làm mà ông làm mềm hóa đi, giảm bớt sự khô cứng của lối
viết giáo khoa - khảo cứu bằng cách loại bỏ sự phân mục A, B, C... đồng thời
chuyển các yếu tố nghiên cứu thành các yếu tố cảm nhận, biến các “thông điệp”
về thân thế và sự nghiệp của các chân dung văn học khô khan thành những bài cảm
nhận văn học dung dị, liền mạch, tạo tâm lý nhẹ nhàng, thoải mái cho bạn đọc
khi tiếp cận các chân dung văn học. Hiểu đơn giản và ngắn gọn là ông không dùng
lối viết biên khảo truyền thống mà khéo léo lồng tiểu sử các chân dung văn học
vào các bài viết phê bình và cảm nhận văn học, bằng tư duy và ngôn ngữ của
người nghiên cứu khoa học. Đây là thành công của tác giả Lê Ngọc Trác khi mà
biên khảo là một thể loại văn chương dễ viết nhưng lại rất khó thành công!
Bên cạnh một số bài viết khá sâu về thân thế và sự nghiệp
của nhân vật lịch sử, như: Danh thần
Trương Đăng Quế - Một tâm hồn thơ nặng lòng với quê hương, Nguyễn Vỹ - Nhân
chứng của một thời,... thì đa phần là những bài viết, tác giả Lê Ngọc Trác
hướng bạn đọc chú trọng vào những tìm tòi khám phá, những thành công của các
chân dung văn học đã có đóng góp ít nhiều cho diện mạo văn học nước nhà, ông
chỉ “đá đưa” chút ít về tiểu sử nhân vật để bạn đọc biết thêm hoặc lấy đó làm
tài liệu khảo cứu với lượng thông tin vừa đủ về một chân dung văn học. Với cách
viết như vậy, bạn đọc được cảm nhận đầy hơn, sâu hơn “sự nghiệp” văn học của
các chân dung văn học mà tác giả Lê Ngọc Trác vẫn làm tròn được tiêu chí của
tập sách: cung cấp những thông tin vừa đủ về thân thế và sự nghiệp của nhân vật
như một công trình biên khảo. Thành công này của tác giả Lê Ngọc Trác là thành
công mà ngay cả những người viết sách chuyên nghiệp cũng không dễ dàng có được,
trong khi ông chỉ là “một tay chơi ngang”, viết sách bởi sự đam mê rất Lê Ngọc
Trác: viết để được học.
Điều thú vị khi đọc QUẢNG
NGÃI - Câu thơ nặng tình cố thổ là tác giả Lê Ngọc Trác đã rất khéo khái
quát chân dung nhân vật qua việc đặt tên tiêu đề của bài viết, ví dụ: Nguyễn Vỹ - Nhân chứng của một thời, Thanh
Thảo với những câu thơ mềm mại mà mãnh liệt, Nguyễn Thánh Ngã “gõ” vào cõi nhân
gian, Trần Phố khúc tâm tình đậm tính nhân văn, Nguyễn Tấn On - Thấm đẫm hồn
quê, Vũ Hồ với "Nỗi buồn trăm năm", Nguyễn Minh Phúc - "Nhắn quê xa
lắc tiếng kêu thầm".... Chỉ mới đọc tiêu đề bài viết, bạn đọc cũng đã
có thể hiểu được cốt cách của chân dung văn học hoặc phần nào thấy được diện
mạo của nhân vật mà tác giả Lê Ngọc Trác sẽ khắc họa.
Với cách viết nhẹ nhàng, cô đọng và xúc tích nhưng theo
góc nhìn và cách đánh giá công tâm của người nghiên cứu khoa học, tác giả Lê
Ngọc Trác đã phác họa các chân dung văn học (xứ Quảng) trong QUẢNG NGÃI - Câu thơ nặng tình cố thổ
bằng những nét vẽ chân thực, những cảm nhận tinh tế và những cảm kích khách
quan, chân thành.
Mời đọc những trích dẫn:
- “Trong thơ Khắc
Minh, âm tiết, giai điệu như những lời ru ngọt ngào, làm dịu đau thương lòng
người trong bối cảnh chiến tranh. Có lẽ, đây là nét riêng trong thơ của Khắc
Minh so với những người cùng thời. Phần lớn, thơ của Khắc Minh không mang nặng
những dằn vặt khổ đau, cô đơn hoang lạnh, rên rỉ quằn quại. Thơ Khắc Minh nhẹ
nhàng, tràn đầy tình yêu trong cuộc sống.”
“Khắc Minh không triết lý vụn trong thơ, không
đánh đố người đọc bằng câu chữ bí hiểm. Thơ của ông âm hưởng ca dao mượt mà,
như những câu hò ba lý của quê hương miền Ân Trà” (Khắc Minh - Ngọt ngào lời ru dưới
chân Thiên Bút).
- “Đứng trước những
câu thơ của Nguyễn Minh Phúc được viết ra từ nỗi nhớ quê hương tha thiết của
anh, chúng ta không cần phải "bình giảng lý luận". Ai mà đi tìm lý lẽ
của con tim. Chúng ta cứ đọc, thấm và đồng cảm với tác giả. Những người sống xa
quê như thấy mình cùng cảnh ngộ, nỗi niềm...”. (NGUYỄN MINH PHÚC -
"Nhắn quê xa lắc tiếng kêu thầm")
- “Đọc thi phẩm
"Mưa hoang" của Hà Quảng, người đọc cảm nhận những cơn mưa ướt từng
câu thơ, thấm đẫm cả những trang thơ... Nào những cơn "mưa thơm" trên
cánh đồng lúa ,đồng hoa chốn quê nhà yêu thương, mưa thơm ngát hương trên dòng
sông Trà, sông Vệ, "mưa tháng Bảy, mưa tháng ba..." và "một trời
mưa nhớ" đến quặn lòng ở những phương trời cách biệt. Chúng ta còn bắt gặp
những cơn "mưa hoang" trong cuộc đời mình mà một thời "lời môi
ngọt ngào", một thời đã xa "chạm vào nỗi nhớ". ("Mưa
hoang" đầy nỗi nhớ trong thơ HÀ QUẢNG)
- “Sau khi đọc
nhiều bài thơ của Vũ Hồ, tôi nhận ra một điều: Ông là một người tài hoa trong
thơ, nhưng trong toàn bộ thơ của ông thể hiện một nỗi cô đơn - cô đơn đến tận cùng.” (VŨ HỒ với "Nỗi buồn trăm năm")
Tuy là viết QUẢNG
NGÃI - Câu thơ nặng tình cố thổ bằng sự đam mê, không chịu áp lực bởi
“chuyện cơm áo gạo tiền” làm ảnh hưởng tới độ sắc bén, mềm dẻo, linh hoạt của
ngòi bút nhưng Lê Ngọc Trác không hoàn toàn phó mặc cho cảm xúc dẫn dắt ngòi
bút mà ông đã “điều phối” những cảm xúc, “cầm cương” những thăng hoa cảm xúc để
cái tôi của tác giả Lê Ngọc Trác đứng ở vai trò của người tổng kết, ở vị trí
của một hướng dẫn viên luôn nhiệt tình đồng hành cùng bạn đọc. Đấy là sự khéo
léo, cũng là thành công của ngòi bút Lê Ngọc Trác trong việc truyền tải “ý đồ”
của tác giả Lê Ngọc Trác đến với bạn đọc qua từng bài viết, xuyên suốt “QUẢNG
NGÃI - Câu thơ nặng tình cố thổ”.
Với tình yêu dành cho quê hương luôn lớn, tác giả
Lê Ngọc Trác đã cố dồn ép để đẩy niềm tự hào về quê hương Quảng Ngãi cao hơn,
xa hơn, qua số gương mặt được tập hợp trong tập sách lên con số 31, vô hình
chung, những gương mặt được chúng tôi ví là “những trái chín ép”, “những trái
tình cảm”, đã làm QUẢNG NGÃI - Câu thơ
nặng tình cố thổ thành sự chọn lọc của tình cảm, dễ dãi, khiến cấu trúc tác
phẩm bị xộc xệch, gương mặt các chân dung văn học trong tập sách trở nên mất
cân đối. Theo thiển ý của người viết, tập sách chỉ nên dừng ở con số 23 gương
mặt thì hợp lý hơn.
Đọc nhiều và viết nhiều là ưu điểm của ông. Viết
bằng tấm lòng là điểm sáng của ông nhưng trong các bài viết của ông, đâu đó vẫn
xuất hiện một vài hạn chế: chỉ nêu hiện tượng sự việc mà không dẫn giải bản
chất của hiện tượng sự việc dù chỉ ở sự gợi mở, lưu ý bạn đọc, ví dụ như: “Thơ Nguyễn Thánh Ngã đọc xong ghim lại trong
lòng người yêu thơ. Anh đã tạo được phong cách của mình trong thơ. Thơ Hai-ku
của Nhật Bản có qui luật về số từ, nhưng khi làm thơ Haiku, Nguyễn Thánh Ngã đã
có những cách tân đầy sáng tạo. Những bài thơ Haiku của Nguyễn Thánh Ngã có một
nét rất riêng. Dường như Nguyễn Thánh Ngã muốn tạo ra một trường phái thơ riêng
của mình. Chính vì vậy, có lúc các bạn yêu thơ gọi thơ Haiku của Nguyễn Thánh
Ngã là thơ "Ô haii" (Ô hay!)”. Đọc cả bài viết, bạn đọc
không tìm được câu trả lời: “cách tân đầy
sáng tạo”, “nét rất riêng”, “trường phái thơ riêng” của Nguyễn Thánh
Ngã là thế nào. Tuy không nhiều, không lớn nhưng những “hạt sạn” như thế không
nên xuất hiện trong các bài viết của cây bút đã dày dạn bản lĩnh như tác gia Lê
Ngọc Trác vì sự xuất hiện một vài hạn chế như thế đã vô tình làm giảm tính
thuyết phục của cả bài viết.
Và đấy cũng là hạn chế mà tác gia Lê Ngọc Trác cần khắc phục để những tác phẩm của ông được tròn trĩnh hơn.
*.
Hà Nội, chiều 06 tháng 10 năm 2017
ĐẶNG XUÂN XUYẾN
.
.....................................................................................................
- © Tác giả giữ bản quyền.
- Copy bài tại trang: https://tienglongnguoixaque.blogspot.com/
- Vui lòng ghi rõ
nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
.
0 comments:
Đăng nhận xét