(Thi sĩ Tâm Nhiên (bìa trái) và tác giả Châu Thạch) |
ĐỌC “SÁNG TẠO LÀ CON ĐƯỜNG THI SỸ”
của TÂM
NHIÊN
“Tâm nhiên, sinh năn 1952 bên dòng sông Cẩm Lệ, quê nhà Đà Nẵng. Trước
1975, học Phật khoa, Đại học Vạn Hạnh, Sài Gòn. Hồn thơ lãng đãng, phiêu diêu
suốt muôn chìều vi vu vi vút… Sau 1975 cuộc lữ khởi sự băng qua những sa mạc
đời hư vô khô khốc, những địa ngục sục sôi, cháy đầy lửa bỏng, những hố thẳm âm
u, mịt mù tăm tối.
Rồi cuộc lữ mở ra
một con đường phong quang sáng tạo, ngút ngàn mây trắng với những phương trời
bát ngát, bao la… Để cho lang thang sỹ chợt thấy mình không là chi cả: Không
tên tuổi, không gia đình, không sự nghiệp, không mục đích, không chổ trú cư
trong thời gian và không gian…
Không chỗ trú vào
bất cứ đâu nên thênh thang vô sự, theo cách điệu tiêu dao du ngay cái đang là,
luôn luôn mới lạ và mới lạ giữa như thị, như nhiên, phiêu bồng, không chấp.
Chẳng hữu tâm chẳng vô tâm. Nhập cùng tất cả bước trầm diệu qua…”
Cuộc đời tác giả
vốn sống vô trú am nghĩa là nay đầu ghềnh mai cuối biển như cơn gió, như làn
mây, cưỡi con ngựa sắt ngắm đời, để vần thơ bay cùng với trời mây non nước. Con
đường của Vô Trú Am Tâm Nhiên là con đường thi sỹ cho nên tiểu luận “Sáng Tạo Con Đường Thi Sỹ” cũng là
một bài thơ. Bài thơ dài trên 5000 từ có văn xuôi, có vần điệu đưa con người
vào “nguồn trong trẻo vô biên với muôn
dây quyến luyến, làm bằng thanh bai làm bằng êm diệu”.
Tâm Nhiên viết về
người thơ: “Thiền sư, thi sĩ, họa sỹ, văn
nghê sỹ, lang thang sỹ…” Tất cả họ đều là người thơ “tự thuở nào đi về thấp thoáng, nhấp nhô trong sương mờ vạn cổ. Từ buổi
mới khai thiên lập địa lúc ban sơ, nguyên thủy đến bây giờ , họ đã đi và đi mãi
trên con đường mây trắng, con đường thênh thang sáng tạo”, họ “vượt qua đôi bờ sinh tử, một cách tự do”
“Hướng về uyên nguyên, khơi mở suối nguồn
thơm lịnh diệu”
Em với Vô Trú Am
Tâm Nhiên không phải là người đẹp. “Em
đây là nàng thơ, luôn luôn kề cận. thân thiết giữa cuộc viễn phương hành trên
mặt đất, trần gian” “Nàng thơ dịu
dàng, thùy mỵ, trì ngự, lung linh” “ảo
dị, vô hình, vô tướng nhưng cũng thị hiện qua hồng nhan thục nữ đó đây”.
Thơ với Tâm Nhiên
là gì? Thơ là:
“Thi tưởng xứ là
thi ca tư tưởng
Chiếu rực ngời vô
cùng tận xưa sau
Lửa sáng tạo cháy
bừng từ thuở nọ
Xóa tan đi u ám
thảm u sầu”
“Với kẻ sáng tạo thì họ có khả năng làm sinh
động lại những tiêu điều, hiu hắt, biến chuyển hóa nỗi đau buồn thành niềm hân
hoan tối thượng”. Vậy cho nên “Thi ca
và tư tưởng là đôi cánh chim trời, chở mang vận mệnh, tính mệnh của nhân loại,
trên đôi vai của thiền sư, đạo sĩ, thi nhân”. Cho nên, đi vào cõi thơ là
dấn thân vào mạch ngầm tâm thức, là nhảy xuống hố thẳm không đáy của tâm linh,
là bay lên những khung trời siêu thực, rực ngàn thần cảm. “Bước nhảy trọng đại đó là bước nhảy chập chùng sinh tử, nhảy tung vào
cảnh giới thi tưởng xứ, như vó ngựa dừng chân trên đỉnh núi reo vui”: “Ngựa hoang phi khắp vùng biển xứ/ Thả vó
buông cương lướt dặm ngàn”
“Cõi thượng thừa của thi ca ở đâu?” “Phải chăng là công án mà mỗi thi nhân phải
tự mình đốn ngộ” “Cứ nhập cuộc chịu
chơi, ném mình vào những phương trời gió loạn, cúi sâu xuống tận đáy lòng hun
hút cô liêu, diệu vợi của mình, may ra sẽ bùng vỡ mật nghĩa cái chân lý muôn
đời”:
“Thi ca là sự tự do
Thung dung xuống
biển lên bờ thảnh thơi
Đã đi cuối đất cùng
trời
Mới hay rốt ráo
cuộc chơi rong này”
“Sống giữa thời hiện đại, một thời kỳ là sa
mạc, hư vô đang lan dần trên xứ sở, trên khắp cả quả địa cầu khô khốc nầy rồi,
bọn quỷ dữ, ác ma đã xuất hiện rầm rộ” người thi sĩ phải là gì?
Người thi sĩ phải “Thắp lên ngọn lửa, rót xuống một giọt nước
từ lòng đại dương thương yêu cũng đủ ngân lên tha thiết tiếng thơ đồng vọng
trong đêm dài sinh tử, chập chùng bóng tối vô minh những thanh âm, linh âm,
diệu âm cùng hòa âm bất tuyệt huyền âm:
“Đưa tay bắt nắm để
cầm
Trong tay chút khói
sương trăm năm tàn
Hoát nhiên hiển lộ
bình an
Giữa đêm mù tối huy
hoàng sáng ra”
Thõng tay vào chợ
với tiếng hát tiêu dao, vô ngại là một thái độ toàn triệt, viên dung mà kẻ sáng
tạo phải cất lên trước tiên để hòa khúc, rung ngân cùng thực tại hiện tiền,
ngay bây giờ và ở đây”:
“Đường của thơ đầm
đìa bao cát bụi
Vùi nắng mưa sấm
chớp bão bùng
Bừng khơi mở suối
mạch đời vô thủy
Cho người về trong
nguồn sống vô chung”
“Sáng tạo là con đường thi sỹ đi giữa muôn
trùng cuộc lữ thiên thu. Thiên thu chẳng phải thời gian dài đến tỷ triệu nghìn
năm nữa mà đang hiện hữu trong từng sát na, luôn luôn mới lạ và mới lạ trong
mỗi giây phút bây giờ. Phải vậy không, hỡi nàng thơ vĩnh viễn?”: “Còn hơi thở là biết còn rung cảm/ Phải không
em tiếp tục cứ rong chơi”. “Mộng
huyễn đó có gì đâu mà chấp/ Đừng lăng xăng đủ thứ chuyện lu bù”. “Ừ em ạ
ngàn năm trong thoáng chốc/ Lặng nhìn sâu vào mọi thứ như không”. “Lòng vô ngại
giữa nhân tình thế thái/ Dẫu thế nào thì cũng vẫn như thơ”
Tiểu luận trên của
Tâm Nhiên là một bản trường ca, tiếng văn như tiếng thơ, tiếng thơ như tiếng
hát len lõi vào lòng người trong sâu kín tâm hồn, bay vút đên thượng tần, vào
cõi tâm linh tối thương rốt ráo, chổ ở
của thần nhân. Sâu nhiệm được “Sáng
Tạo là Con Đường Thi Sĩ” Của Tâm Nhiên, người thơ sẽ kiến tánh được
nguồn vui bất tận, vô bờ, vô bến, rong chơi với linh hồn thiên thu trong chính
sát na nầy, như như chân lý mà Tâm Nhiên khẳng định! Mời quý vị tìm xem. /.
------------
Ghi Chú: Tất cả các câu trong ngoặc KÉP là của Tâm
Nhiên viết trong tiểu luận “Sáng Tạo Là Con Đường Thi Sỹ”
Mời thư giãn với nhạc phẩm NEO ĐẬU BẾN QUÊ
của An Thuyên qua tiếng hát Lê Mận:
*
CHÂU THẠCH
(Tên thật: Trương Văn Trạn)
Địa chỉ: 75 Phan Kế Bính, Đà Nẵng.
ĐT: 0929128967 - 05113894610
Email: truongvantran@hotmail.com
…………………………………………………………………………
- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 06.03.2018.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang blog Đặng
Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ
nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
.
0 comments:
Đăng nhận xét