TẾT ÔNG TÁO -
TRUYỀN THUYẾT VÀ NGHI LỄ
*
Truyền thuyết về Táo Quân
(Tác giả Nguyễn Xuân Diện) |
Trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam, Táo quân có
nguồn gốc từ ba vị thần Thổ Công, Thổ Địa, Thổ Kỳ của Lão giáo Trung Quốc nhưng
được Việt hóa thành huyền tích "2 ông 1 bà" - vị thần Đất, vị thần
Nhà, vị thần Bếp núc. Tuy vậy người dân vẫn quen gọi chung là Táo Quân hoặc Ông
Táo.
Ở Việt Nam, sự tích Táo Quân được truyền khẩu,
rồi ghi chép, do đó có những sự khác nhau về tình tiết, nội dung chính được tóm
tắt như sau:
Trọng Cao có vợ là Thị Nhi ăn ở với nhau đã lâu
mà không con, nên sinh ra buồn phiền, hay cãi cọ nhau. Một hôm, Trọng Cao giận
quá, đánh vợ. Thị Nhi bỏ nhà ra đi sau đó gặp và bằng lòng làm vợ Phạm Lang.
Khi Trọng Cao hết giận vợ, nghĩ lại mình cũng có lỗi nên đi tìm vợ. Khi đi tìm
vì tiền bạc đem theo đều tiêu hết nên Trọng Cao đành phải đi ăn xin.
Khi Trọng Cao đến ăn xin nhà Thị Nhi, thì hai bên
nhận ra nhau. Thị Nhi rước Trọng Cao vào nhà, hai người kể chuyện và Thị Nhi tỏ
lòng ân hận vì đã trót lấy Phạm Lang làm chồng.
Phạm Lang trở về nhà, sợ chồng bắt gặp Trọng Cao
nơi đây thì khó giải thích, nên Thị Nhi bảo Trọng Cao ẩn trong đống rơm ngoài
vườn. Phạm Lang về nhà liền ra đốt đống rơm để lấy tro bón ruộng. Trọng Cao
không dám chui ra nên bị chết thiêu. Thị Nhi trong nhà chạy ra thấy Trọng Cao
đã chết bởi sự sắp đặt của mình nên nhào vào đống rơm đang cháy để chết theo.
Phạm Lang gặp tình cảnh quá bất ngờ, thấy vợ chết
không biết tính sao, liền nhảy vào đống rơm đang cháy để chết theo vợ.
Linh hồn của ba vị được đưa lên Thượng Đế. Thượng
Đế thấy ba người đều có nghĩa, nên sắc phong cho làm Táo Quân, gọi chung là:
Định Phúc Táo Quân, nhưng mỗi người giữ một việc:
- Phạm Lang làm Thổ Công, trông coi việc bếp.
Danh hiệu: Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân
- Trọng Cao làm Thổ Địa, trông coi việc nhà cửa.
Danh hiệu: Thổ Địa Long Mạch Tôn Thần
- Thị Nhi làm Thổ Kỳ, trông coi việc chợ búa.
Danh hiệu: Ngũ Phương Ngũ Thổ Phúc Đức Chánh Thần.
Truyền thuyết này thể hiện rất đậm nét trong sinh
hoạt của người Việt. Trong bếp ngày xưa, thường có ba "ông đầu rau" -
tức là ba hòn đất nặn dùng để kê nồi xanh đun bếp, trong đó hai hòn nhỏ hơn hòn
thứ ba. Và nhân dân có tục lệ thờ "hai ông một bà", ngày 23 tháng
Chạp hàng năm làm "lễ Táo quân", "Tết ông Công ông Táo",
"tiễn ông Táo lên chầu Trời"... Đây rất có thể là ảnh hưởng của phong
tục thờ thần lửa - một phong tục có từ lâu đời của nhiều dân tộc, tuy nhiên
cách thể hiện ở mỗi nước một khác. Ví như ở Trung Quốc, từ thời cổ đại, Táo
quân (còn được gọi là "Táo thần", "Táo vương", "ông
Táo") đã được coi là một trong bảy vị thần đất được toàn dân cúng lễ.
Nhưng nguồn gốc của Táo quân thì không nhất quán. Theo sách Hoài Nam Tử, Viêm
Đế (tức Thần Nông) mang lửa đến cho dân nên khi chết được thờ làm thần bếp.
Sách Lã Thị Xuân Thu lại coi Chúc Dung mới là thần quản lý lửa (do Viêm Đế mang
tới) nên khi chết người dân thờ làm thần lửa. Còn sách Tây Dương tạp trở thì
kể: thần lửa trông như một cô gái đẹp, tên là Ổi hay Trương Đan, tên chữ là Tử
Quách, những ngày không trăng thường lên trời tâu về việc người nào có lỗi...
Chuyện truyền miệng của người Trung Quốc lại cho
rằng trước kia mỗi tháng vua bếp lên trời một lần vào ngày tối (ngày cuối tháng
âm lịch) để báo cáo về từng người trong mỗi gia đình (nhất là về những người
đàn bà làm điều xấu); sau này, mỗi năm vua chỉ lên trời một lần vào ngày 23
hoặc 24 tháng Chạp. Đến ngày ấy, người Trung Quốc bày bàn thờ gần bếp, cúng vua
bếp bằng thịt, cá, rượu nếp, bánh kẹo; đặc biệt có thêm cả nước và cỏ khô (cho
ngựa của vua bếp "ăn" để bay và chở vua lên trời - khác với Táo quân
của ta thì cưỡi cá chép lên trời).
Tại sao ông Táo
lại cưỡi cá chép về trời mà không phải các con vật khác?
Phong tục của người Việt, ngày 23 tháng chạp, nhà
nào cũng tiễn ông Táo lên chầu trời. Trên bàn thờ có ba chiếc mũ mới bằng giấy:
một màu vàng ở giữa, hai màu đen ở hai bên - tức hai ông, một bà - không có cỗ
mặn, chỉ cúng hương hoa, sau có 3 con cá chép đang bơi trong chậu thau. 3 con
cá chép có ý nghĩa làm "ngựa" để Táo quân lên chầu trời. Sau khi cúng
mũ được đốt và cá chép được mang ra thả ở ao, hồ, sông...
Tết Táo quân vào ngày 23 tháng Chạp - người ta
coi đây là ngày "vua bếp" lên chầu Trời để tâu lại việc bếp núc, làm
ăn, cư xử của gia đình trong năm qua.
Sớm ngày 23 Tết, các bà nội trợ của mỗi gia đình
đã xách túi ra chợ chuẩn bị cho mâm cỗ cúng Táo quân. Một thứ không thể thiếu
trong buổi đi chợ là cá chép.
Cá Chép Vàng hay còn gọi là (Cá Chép Tiên) là một
loài động vật sống ở trên Thiên Đình, hồi trước sống trên trời, do phạm phải
lỗi, nên bị Thượng Đế đày xuống trần gian để tu hành để chuộc lại tội lỗi của
mình gây ra. Sau khi tu hành có chính quả, thì cá Chép sẽ hóa thân thành rồng
và bay lên Trời. Còn Ông Táo là do Thượng Đế phái xuống trần tục để theo dõi
loài người, xem ai là người Thiện, người Ác.
Sau đó Ông Táo bay về Thiên Đình để tâu lên
Thượng Đế những việc ở dưới trần gian Nhưng mà muốn bay lên Trời, thì Ông Táo
phải nhờ đến cá Chép mới lên được.
Làm lễ cúng ông Công ông Táo tùy nếp từng nhà
nhưng mâm cúng thường bao gồm:
- "Phục trang" của ông Công ông Táo.
- Ba con cá chép vàng (loại nhỏ để cúng), nhớ để
vào cái bình cao cao kẻo cá nhảy ra ngoài. Tuy nhiên có nhà không cần cá sống
vì đã có cá chép giấy thường bán kèm trong túi "phục trang". Nhà nào
gần ao hồ, sông suối thì nên mua cá sống, cúng xong thì đem thả (nếu nhà có trẻ
con, cho các cháu đi thả cá và giảng giải cho các cháu biết phong tục thì rất
hay). Thả cá xong, xin nhớ đừng vứt túi ni-lông xuống sông hồ kẻo coi như là
không những không được phúc phóng sinh mà còn bị vướng vào nghiệp sát sinh.
- Thịt lợn luộc: 1 miếng, thịt vai gáy. Nên đi
chợ sớm mua thì được thịt tươi ngon
- Một món canh: canh măng với xương.
- Một món xào có rau.
- Một đĩa muối.
- Hoa quả vàng mã.
*Lập riêng bàn thờ cúng tiễn Táo Quân ở khu vực
nhà bếp.
Văn khấn lễ Ông
Táo chầu trời:
Nam Mô A Di Đà Phật!
Kính lạy Ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân!
Tín chủ con là:............. Ngụ
tại:.......................
Nhằm ngày 23
tháng Chạp, tín chủ chúng con thành tâm, sửa biện hương hoa phẩm vật, xiêm hài
áo mũ, nghi lễ cung trần, dâng lên trước án, dâng hiến Tôn Thần, đốt nén tâm
hương dốc lòng bái thỉnh.
Chúng con kính mời:
Ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân giáng lâm
trước án thụ hưởng lễ vật. Phỏng theo lệ cũ, Ngài là vị chủ, Ngũ Tự Gia Thần,
soi xét lòng trần, Táo Quân chứng giám.
Trong năm sai phạm, các tội lỗi lầm, cúi xin Tôn
Thần, gia ân châm chước. Ban lộc ban phước, phù hộ toàn gia, trai gái trẻ già,
an ninh khang thái.
Giãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám.
Cẩn cáo.
---------
Ghi chú:
Thưa chưa vị,
1. Nếu chư vị vẫn muốn đặt bàn thờ Ông Táo ở khu
vực bàn thờ gia tiên thì cũng được, nhưng phải làm thành một mâm riêng, phân
biệt mâm cúng gia tiên.
2. Sau ngày 23 tháng Chạp, thì các gia đình có
thể tiến hành dọn bàn thờ (quét, đánh bóng các đồ thờ bằng đồng, lau rửa bát
hương...), tỉa chân hương, hoặc thậm chí bỏ hết chân hương cũ. Nếu thay bát
hương hoặc bàn thờ, xin đem đốt hoặc thả xuống sông lớn.
3. Ngày tiễn ông Táo, nhà nhà đều cúng bái, đốt
hương, hóa mã...vậy xin bà con hết sức cảnh giác để tránh hỏa hoạn cho nhà mình
và nhà hàng xóm. Vàng hương khi đốt xong, cần gom lại cho sạch sẽ, đảm bảo vệ
sinh cho môi trường.
4. Nếu nhà có trẻ con, nên giảng giải cho các cháu bé hiểu biết về phong tục cúng ông Táo.
Mời
nhấp chuột đọc thêm:
- Các bài viết về
khoa Phong Thủy0
- Các bài viết về
khoa Tướng thuật0
Mời thư giãn với video CÂU CHUYỆN ĐẦU THAI:
*.
NGUYỄN XUÂN
DIỆN
Địa chỉ: Nhà B9 Khu tập thể Kim Liên,
phường Kim
Liên, quận Đống Đa, Hà Nội.
..........................................................................................................
- Cập nhật từ email: nguyenhung967812@gmail.com ngày 23.01.2019
- Ảnh minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
0 comments:
Đăng nhận xét