(Nguồn ảnh: internet) |
CÓ NÊN XÂY
CHÙA ĐỒ SỘ
*
(Tác giả Đào Văn Bình) |
Chuyện
xây chùa lớn đã lan ra hải ngoại. Tôi xin thưa như thế này. Thế giới ngày hôm
nay đang bị vùi giập bởi ba dòng thác hay ba cơn lốc:
1)Cơn lốc hay
giòng thác bạo lực
Chưa
bao giờ bạo lực lan tràn ghê gớm khắp thế giới như ngày hôm nay. Bao lực ở Trung
Đông, Phi Châu đã đành mà còn lan tràn cả ở Hoa Kỳ. Thế giới ngày nào cũng có
chém giết, thảm sát, đánh bom tự sát. Bạo lực lan tràn vào cả học đường, gia
đình.
2)Cơn
lốc hay giòng thác lũ gian trá
Ngày
nay con người sao quá gian trá. Gian trá trong chính trị, gian trá trong thương
trường, gian trá trong ngân hàng. Một số viên chức Liên Hiệp Quốc cũng gian
trá. Gian trá ngay trong gia đình, tình yêu, tình bạn, truyền thông, báo
chí và cả nơi thờ phượng nữa.
3)Cơn lốc/giòng
thác lũ xác thịt
Chưa
bao giờ hình ảnh dâm ô trụy lạc được phổ biến lan tràn như thế này. Nếu đem gom
lại có thể cao hơn cả Núi Tu Di. Thỏa mãn xác thịt trở nên một thứ kỹ nghệ kiếm
tiền. Đàn bà con gái ngày hôm nay đang có khuynh hướng ăn mặc phô bày bộ phận
sinh dục ở khắp nơi, khắp chốn và coi đó như là một niềm hãnh diện và không còn
biết tu ố (xấu hổ) là gì nữa. Tại các đại hội điện ảnh, các cô nữ tài tử ăn mặc
như lõa thể và được cả thế giới Tây Phương chiêm ngưỡng, ca ngợi như Thánh Nữ.
Thế nhưng bên
cạnh ba dòng lũ kinh hoàng đó, một số rất đông đã tìm về nơi tôn giáo đặc biệt
là Phật Giáo để tìm kiếm một chút thanh thản, thánh thiện cho tâm hồn. Chính vì
thế mà các Thiền Đường (Meditation Center) mọc lên khắp nơi trên thế giới. Trẻ
em Hoa Kỳ, cảnh sát Anh cũng đang được khuyến khích ngồi Thiền. Riêng tại Việt
Nam thì xây chùa.
Tới chùa lễ
Phật, tới chùa dù chỉ là vãn cảnh hay du lịch cũng có một chút thanh thản.
Chính vì thế mà chùa mọc lên khắp nơi...giống như một trào lưu mà chúng ta
không ngăn cản được. Với đà phát triển đô thị và khi người dân giàu có lên, xây
cất theo kiến trúc Tây Phương như thế này, nếu không còn sự hiện diện của các
ngôi chùa thì Việt Nam cũng giống như Phi Luật Tân hoặc các quốc gia Nam Mỹ
mà thôi. Khi đó bản sắc dân tộc không còn.
Theo giáo lý
Hoa Nghiêm, cái này có thì cái kia có. Cái này diệt thì cái kia cũng diệt. Vạn
vật nương tựa vào nhau mà tồn tại. Nếu mai đây thế giới hết khổ thì Phật pháp,
chùa, tăng ni tồn tại để làm gì? Khi thế gian còn khổ thì Phật pháp còn và chùa
vẫn còn. Khi đất nước nghèo mạt rệp thì chùa chỉ là nhà tranh vách đất. Khi đất
nước giàu có thì chùa nguy nga tráng lệ. Đó là chuyện thường tình. Những
công trình kiến trúc La Mã và Hy Lạp tráng lệ đều được xây dựng vào thời kỳ cực
thịnh của hai đế chế này. Chê trách việc xây chùa to, chùa lớn nhưng thử nhìn
xem các chùa- dù vĩ đại của chúng ta - đã sánh được với Angkor Thom, Angkor Wat
của Kampuchia chưa? Đã sánh được với Chùa Vàng của Miến Điện chưa? Một đất nước
có những kiến trúc vĩ đại cũng hãnh diện lắm chứ?
Xây chùa xong
nếu không thu lợi từ du khách thì lấy đâu chi phí như bảo trì, trang trải điện
nước, đèn thắp sáng suốt đêm, quét dọn, vệ sinh, tưới cây, cắt tỉa cây
cảnh…rộng lớn như Chùa Bái Đính? Giả dụ Công Ty Xuân Trường xây xong Chùa Bái
Đính rồi suy xụp, phá sản chắc chắn chúng ta sẽ chế giễu, “Đó, xây chùa rồi
nghèo mạt rệp, có được gì đâu?” Miệng lưỡi người đời là như thế. Do đó chúng ta
phải mong cho Công Ty Xuân Trường giàu mạnh và phát đạt lên chứ? Làm giàu hợp
pháp đâu phải là cái tội. Vấn đề quan trọng là giàu có rồi sử dụng đồng tiền
như thế nào. Không giàu có thì làm sao làm việc phước thiện? Cơm không đủ ăn
sao giúp đỡ người khác. Chúng ta phải mong cho mọi người giàu lên. Nếu Ông Cấp
Cô Độc không phải là tỷ phú thì làm sao có thể trải vàng để mua vườn ngự uyển
của Thái Tử Kỳ Đà làm nơi cho Phật thuyết pháp?
Do đó, xin đừng
thắc mắc nhiều về chùa to, chùa nhỏ. Khi con người không tâm thành, không
ái mộ thì dù xây chùa vĩ đại thì cũng chẳng ai đến. Khi một tôn giáo suy tàn
thì có trải vàng, có lậy, người ta cũng không thèm bước vào. Quần chúng hay du
khách ngoại quốc đến chùa mình, dù chỉ là du lịch vãn cảnh…là mình mừng rồi,
còn hơn họ du lịch cờ bạc, du lịch mua dâm (sex tour). Ngày xuân, sau khi tết
nhất xong, đi chùa lễ Phật vãn cảnh là nét văn hóa lớn của dân tộc Việt Nam. Cứ
thử đọc lại văn chương, sử sách mà xem. Không chùa thì quần chúng biết “du
xuân, dạo chơi” ở đâu? Chẳng lẽ chui đầu vào các sòng bài, đá gà, chơi games
sao?
Do đó xây chùa
nguy nga, đồ sộ không sao cả. Miễn nơi đó trở thành chốn tu học, hướng dẫn Phật
tử, tổ chức những sinh hoạt lành mạnh cho thế hệ trẻ, giữ gìn bản sắc và văn
hóa dân tộc là tốt lắm rồi. Đừng đòi hỏi nhiều quá.
Tuy nhiên tôi
có ý kiến là vé/lệ phí vào cửa nên thu một lần. Một lần nhưng muốn thăm viếng nơi
nào cũng được. Không nên thu nhiều lần khiến du khách có cảm tưởng bị chặt
chém. Khách sạn nếu có nên thiết kế cách xa chùa khoảng một, hai cây số. Đó
cũng là phương tiện tốt cho du khách ở xa muốn lưu lại lâu và tham dự các khóa
tu học dài ngày. Nước Mỹ này hùng mạnh là vì người ta kinh doanh rất giỏi, “Phi
thương bất phú”.
Còn câu hỏi, “Ở
đó có Phật không?” thì tôi xin trả lời: Xác thân Phật chỉ còn lưu lại một số xá
lợi phân phối trên toàn thế giới và không còn ở Ấn Độ nữa. Còn tâm Phật thì ở
khắp mọi nơi. Lục Tổ Huệ Năng nói rằng, “Tức tâm tức Phật”. Tức nơi nào có kinh
Phật, có chư tăng ni triển khai giáo lý của Đức Phật, nơi nào có tháp miếu thờ
Phật… thì nơi đó có Phật. Thậm chí trong nhà mình cũng có Phật nếu mình thực sự
tu theo Phật. Tại Tiểu Bang Hạ Uy Di (Hawaii) có một ngôi chủa với tượng Phật
thật lớn do người Nhật xây, không thấy tăng ni trụ trì, mà khách thập phương
vẫn cứ nườm nượp thăm viếng, mua đồ kỷ niệm và người ta chẳng hề thắc mắc, “Ở
đây có Phật không?”
Nhìn thấy chùa,
thấy tượng Phật là vui vẻ, là hoan hỉ, là hạnh phúc rồi. Đừng thắc mắc nhiều
quá.
*
California ngày 04/3/2019
ĐÀO VĂN BÌNH
Địa chỉ: Tiểu Bang California, Hoa kỳ.
Email: daovanbinh@sbcglobal.net
.
.
……………………………………………………………………………………………………………………………………..………
- Cập nhật từ email: huongmai8081@yahoo.com.vn gửi ngày
02.04.2019
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng
Xuân Xuyến
- Vui lòng ghi rõ
nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
0 comments:
Đăng nhận xét