(Nhà thơ Lang Trương, thứ 3 từ phải sang trái) |
‘GÃ VÀ TA’ - THƠ LANG TRƯƠNG
- TÊN CÔN ĐỒ
THI SĨ
*
GÃ VÀ TA
(viết giúp ai đó)
Có một gã du côn đời bỏ lại
Ta vô tư nhặt được ở bên đường
Gã nắn nót vuốt cung đàn tình ái
Mọi nẻo đường đời bỗng hoá lối yêu đương.
Thơ ta viết lời yêu thương nồng cháy
Từ những giọt tình gã rót vào ta
Ta thèm khát mỗi ban mai thức đậy
Mỗi hoàng hôn, mỗi lúc bóng chiều tà.
Ta yêu gã, tên côn đồ thứ thiệt
Khoát áo thi nhân lem luốc chợ đời
Một nửa tâm hồn thanh cao tinh khiết
Gã vứt bên đường qua những cuộc chơi.
Cám ơn gã, chút men nồng tình ái
Đốt lòng ta cháy bỏng lúc trời chiều
Tim rạo rực như thuở còn con gái
Mỗi bước đường đời, thêm một bước liêu xiêu.
*.
LANG TRƯƠNG
LỜI
BÌNH:
(Tác giả Châu Thạch) |
Lang Trương còn có biệt hiệu là Trương Đạo Sĩ, là
người bạn thơ vong niên cúa tôi. Khi chưa gặp nhau tôi tưởng anh ta lớn hơn tôi
ít nhất là 10 tuổi, vì thi phú của Lang Trương thật là chửng chạc, kiến thức
thật cao. Vậy nhưng khi gặp nhau, hóa ra anh ta thuộc hàng con cháu, nhỏ hơn
tôi đến 25 tuổi. Tôi ít viết cảm nhận cho người quen thân vì nhiều lý do. Lần nầy
thấy bài thơ ngông ngông thật dễ thương khiến cảm xúc trong lòng rạo rực muốn
viết. Thôi thì xin viết tản mạn cho vui, chỡ viết bình thơ, rủi sai trật thì gã
nạt tôi như là nạt con cháu của gã, du côn mà.
Vì trong bài thơ Lang Trương tự nhận mình là “du côn”, là “côn đồ” nên tôi có cơ hội mở google tìm hiểu cuộc đời của nhiều tên
du côn thuở xưa như Đại Ca Thay chẳng hạn. Tôi thấy những tên côn đồ hạng nhất
xưa nay còn thua Lang Trương nhiều lắm, vì họ toàn bị tù tội và chẳng biết làm
thơ.
Côn đồ Lang Trương không bị tù ngày nào, biết làm
thơ phú hay có danh, lại còn làm đạo sĩ mà không theo pháp tu nào cả.
Kinh
nghiệm cho biết những đạo sĩ mà không theo phương tiện nào để thành chánh quả
thì thường theo phương tiện “Ghẹo Gái” mà thôi. Ha Ha ha!, thế nhưng ông bạn
vong niên của tôi tu ghẹo gái thế nào mà đến nay tuổi đã tri thiên mạng vẫn còn
độc thân. Lần nầy gã làm bài thơ viết giúp cho ai đó, nhưng đọc thì biết ngay
không ai vào đó ngoài người yêu của gã!
Thôi bây giờ xin nói qua thơ.
Vào đề:
Có một gã du côn
đời bỏ lại
Ta vô tư nhặt được
ở bên đường
Bài thơ nầy tác giả lấy lời một người đàn bà để
viết về mình. Hai câu thơ mở đầu tác giả tự hạ mình xuống thật thấp. Chúa nói “Ai hạ mình xuống thì ta sẽ đưa lên”. Ở
đây Chúa chưa đưa lên mà hai câu thơ đã đưa tác giả lên rồi. Đọc thơ, bạn đọc
nào cũng biết không ai dại gì tự cho mình là du côn cả, không ai dại gì tự hạ
gíá trị mình xuống làm một vật rơi ở bên đường. Ở đây Lang Trương đã dùng
phương pháp nghịch lý một cách kỷ xảo để tôn mình lên bằng những cụm từ hạ mình
xuống. Tất nhiên đọc thơ ai cũng cảm tình ngay với chàng “du côn” tự hạ mình xuống thật là hiền hòa, thật là dễ thương ấy.
Tiếp hai câu sau:
Gã nắn nót vuốt
cung đàn tình ái
Mọi nẻo đường đời
bổng hóa lối yêu đương
Đúng y, gã không chỉ là du côn. Du côn thì không
thể làm cho em “Mọi nẻo đường đời bổng
hóa lối yêu thương”. Vậy gã còn là
nhà thơ? Chỉ có nhà thơ mới dễ hư cấu thành hoa bướm, trải thảm yêu thương trên
khắp nẻo đường đời, dầu các nẻo đường đời ấy có lắm chông gai. Chỉ có nhà thơ
thôi, chớ dầu có đại gia thì cũng không hóa hoa, hóa bướm dễ như vậy.
Đọc bốn câu thơ ta hiểu ngay Lang Trương đã tự
thú trước bình minh rằng trong mình có hai bản chất: Một là du côn, một là thi
sĩ.
Du côn thì thường có khí chất anh hùng hảo hán,
thi sĩ thì mộng mơ, yêu thương và đắm đuối. Hai tính chất ấy hòa nhập trong một
con người thì thành một nhân phẩm, một con người trác tuyệt hiếm có trên đời.
Bốn câu thơ Lang Trương viết có một ẩn dụ kín đáo
vô cùng, nằm sâu trong ý thơ, nhưng lại thẩm thấu vào lòng người nhẹ như hơi
nước, đển nỗi lòng người yêu mến sự kiêu hảnh trong thơ một cách tự nhiên trong
vô thức của mình.
Tiếp khổ thơ thứ hai:
Thơ ta viết lời yêu
thương nồng cháy
Từ những giọt tình
gã rót vào ta
Ta thèm khát mỗi
ban mai thức đậy
Mỗi hoàng hôn, mỗi
lúc bóng chiều tà.
À hóa ra nàng cũng là thi sĩ. Thi sĩ mà gặp thi
sĩ thì hai tâm hồn đồng điệu biết bao. Nếu họ khác nhau thì như hai cục nam
châm cùng cực, đẩy nhau suốt đời. Nếu họ giống nhau thì như hai cục nam châm
khác cực, hút vào nhau vô cùng khắng khít. Người nữ nầy cực âm, đã nhặt được
bên đường một cực dương, hay đúng hơn là một viên trân châu quý giá, hay đúng
hơn nữa là một mối tình vừa ý, nên yêu đến nỗi cuồng say da diết.
Qua khổ thơ thứ ba người phụ nữ thổ lộ hết tình
yêu của mình và cũng công khai người yêu của mình là một tên côn đồ thi sĩ:
Ta yêu gã, tên côn
đồ thứ thiệt
Khoát áo thi nhân
lem luốc chợ đời
Một nửa tâm hồn
thanh cao tinh khiết
Gã vứt bên đường
qua những cuộc chơi.
Thật ra, bài thơ là của gã viết thay cho người
nữ, nên những gì trong thơ là từ miệng lưỡi gã tự nói về mình. Người nữ yêu là
vì yêu cái tính chất của gã: Côn đồ, thi nhân, lem luốc mà thanh cao và tinh
khiết.
Chữ “côn đồ” chẳng qua là một cách viết nhún nhường để nói lên
tính cách trung trực, hảo hán của con người, còn lại những từ khác đều chứng
minh trong thơ được đây là tâm hồn của một kẻ sĩ.
Khổ thơ cũng cho ta biết gã là một con người bất
đắc chí. Cuộc đời không ưu ái với một nhân tài, nên gã mới làm tên côn đồ, đem
linh hồn thanh cao tinh khiết của mình vứt vào những cuộc ăn chơi.
Qua khổ
thơ chót, ta thấy người nữ thốt lời cảm ơn, một lời cảm ơn không vui mấy, một
lời cảm ơn buồn như ánh sáng của ngọn đèn bùng lên trước gió, để sẳn sàng chờ
tắt đi trong một phút giây nào đó:
Cám ơn gã, chút men
nồng tình ái
Đốt lòng ta cháy
bỏng lúc trời chiều
Tim rạo rực như
thuở còn con gái
Mỗi bước đường đời,
thêm một bước liêu xiêu.
Yêu thì đến nỗi “Thơ ta viết lời yêu thương nồng cháy”, “ta thèm khát mỗi ban mai thức dậy/Mỗi hoàng hôn, mỗi lúc chiều tà”,
“Gã nắn nốt vuốt cung đàn tình ái/ Mọi nẻo đường bổng hóa lối yêu
thương”, nhưng tất cả điều ấy chỉ được nàng cho là
một”Chút men nồng tình ái” mà thôi.
Vì sao vậy? Tất nhiên ai cũng
biết đó là thứ tình “lúc về chiều”
trong bước đường đời “thêm một bước liêu xiêu”.
Đọc thơ không ai không thấy se lòng bởi mặc
cảm bi quan của người phụ nữ, hiểu thấu
và cảm thông với niềm đau của chính tác giả bài thơ. Nhà thơ đã viết cho người
phụ nữ nhưng cũng viết chính cho mình, cho “Mỗi
bước đường đời, thêm một bước liêu xiêu”, nghĩa là cả hai người đã bị đời
xô đẩy biết bao lần.
Đọc toàn bộ bài thơ, ta thấy một chút ngông
nghênh, một chút ngổ ngáo, một tâm hồn thi sĩ, một con người bất mãn, một tình
yêu như lửa cháy, tất cả tạo thi vị, tạo cảm xúc và tạo nên một trường phái
viết thơ tình không khóc, không than, không bi lụy, khiến cho người đọc có vui
có buồn và có cảm khoái rất mới lạ với thơ!!!
Mời thư giãn với nhạc phẩm NGƯỜI ĐÓ VÀ TÔI EM CHỌN AI
của Nhất Trung, qua tiếng hát Lưu Chí Vĩ:
*.
CHÂU THẠCH
Địa chỉ: 75 Phan Kế Bính, Đà Nẵng.
ĐT: 0929128967 - 05113894610
Email: truongvantran@hotmail.com
.
…………………………………………………………………………
- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 17.07.2019.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân
Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi
trích đăng lại.
.
0 comments:
Đăng nhận xét