CÙNG HOÀNG NHUẬN CẦM CHỌC CƯỜI THƠ TRẦN GIA THÁI - Tác giả: Trần Mạnh Hảo (Sài Gòn)

Leave a Comment
(Nguồn ảnh: internet)
CÙNG HOÀNG NHUẬN CẦM
CHỌC CƯỜI THƠ TRẦN GIA THÁI
*
(Tác giả Trần Mạnh Hảo)
Trên báo Văn Nghệ số 8 (2767) thứ bảy ngày  23-02-2013, có in bài “Những cơn mưa thơ” của nhà thơ kiêm diễn viên điện ảnh Hoàng Nhuận Cầm khen ngợi tới tận mây xanh tập thơ “Mưa không mùa” (Nhà xuất bản Hội  Nhà Văn 2012) của Trần Gia Thái. Theo website Hội Nhà báo Việt Nam giới thiệu  ông nhà thơ này với các chức vụ khá to:
Đồng chí Trần Gia Thái
Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam
Chủ tịch Hội Nhà báo thành phố Hà  Nội
Tổng Giám đốc, Tổng biên tập Đài Phát thanh Truyền hình Hà Nội
Trong cuộc đời mình, Trần Gia Thái nổi tiếng  nhất là vụ ông dùng Đài phát thanh và truyền hình Hà Nội để chiếu một bộ phim  phóng sự dài nhằm bôi nhọ, vu cáo, bịa đặt bao chuyện xấu xa cho những những  người dân yêu nước biểu tình chống bọn xâm lược Trung Quốc. Ông này bị những  người biểu tình kiện ra tòa; nhưng ông ta được nhà nước thân Trung Quốc bảo vệ.  Những kẻ sai Trần Gia Thái làm một bộ phim phải nói là đê tiện kia quyết không  để người nào dám đụng đến lông chân một kẻ có công bịa chuyện vu cáo những người  yêu nước chân chính, cốt để buộc tội họ, nhằm tống họ vào tù.
Trong giới viết lách đồn nhau: ai muốn lên đài  truyền hình Hà Nội cứ đem thơ Trần Gia Thái ra khen vống lên dù thơ dở tệ. Từ  ông Hữu Thỉnh đến anh cóc ké trong làng văn nghệ đều thi nhau ca ngợi những tập  thơ dở của Trần Gia Thái. Nhà thơ kiêm kép điện ảnh Hoàng Nhuận Cầm hôm nay bỗng  đè ngửa tập thơ “Mưa không mùa” của Trần Gia Thái ra khen không biết  ngượng.
Trước hết, Hoàng Nhuận Cầm dùng kiểu nói gian (nói dối - gian dối chủ nghĩa) để bốc thơm tập thơ không được … thơm cho lắm là  tập thơ trước đây của ông Gia Thái: “Sau dư âm khá tốt đẹp của đồng nghiệp và  bạn bè dành cho “Lời Nguyện Cầu Trước Lửa””. Xin qúy vị vào công cụ tìm kiếm  đánh mấy chữ: “phê bình thơ Trần Gia Thái”, hoặc: “lên án Trần Gia Thái tổng  giám đốc phát thanh và truyền hình Hà Nội” sẽ nhận được hàng trăm bài chê thơ  ông này cực dở, chê nhân cách ông này xấu xa, một người không đàng hoàng tử  tế… Hoàng Nhuận Cầm khen nịnh kiểu gian dối bất cần sự thật như vậy có xứng đáng  là người cầm bút chân chính hay không?
Xin dẫn nguyên đoạn Hoàng Nhuận Cầm bốc thơm một thứ thơ khó ngửi của Trần Gia Thái:
“Sau dư âm khá tốt đẹp của đồng nghiệp và bạn  bè dành cho “Lời Nguyện Cầu Trước Lửa” – “Mưa Không Mùa” là tập thơ thứ hai của  thi sĩ Trần Gia Thái. Cảm nhận đầu tiên của tôi là đã có một sự “đối trọng” giữa  hai tập thơ này – một sự đối trọng hết sức tương thích để tạo nên một “xung lực  mới” cho thơ của anh. Đó là sự đối trọng giữa lửa và nước, giữa chất thế sự và  chất trữ tình, giữa giọng đắng chát và giọng ngọt ngào. Trần Gia Thái vẫn duy  trì và vẫn giữ được sự “Ngơ ngác toàn thân”” khi đứng trước trang giấy  trắng.
“Có nhiều lúc./Không biết đang làm gì./ Không  muốn làm việc gì./ Định đi tìm cái gì./ Không tài nào nghĩ nổi./ Đành gọi là  quên (Khoảng vắng)”
Cái mà nhà thơ tìm không thấy hoặc chưa thấy –  nên “đành gọi là quên” – nhưng nếu hỏi nhà thơ quên gì thì như nhà thơ đã thú  nhận cũng không nhớ nổi? Và cái điều trắc ẩn đó, chúng ta gọi là Thơ. Nó kỳ lạ  và bí ẩn như tình yêu, tìm không thấy, gọi không đến – nhưng khi đã đến thì đuổi  cũng không đi. (hết trích)
Trời ơi, cái “ ngữ” này của Trần Gia Thái mà  Hoàng Nhuận Cầm dám gọi là thơ ư? Lại là thơ hay kinh dị phải đưa cả mùi thiền giọng triết vào bình như trên mới ác liệt chứ:
“Có nhiều lúc
Không biết đang làm gì.
Không muốn làm việc gì
Định đi tìm cái gì
Không tài nào nghĩ nổi
Đành gọi là quên”
(thơ Trần Gia Thái)
Trần Gia Thái viết những câu rất “thần kinh”  thế này thì thơ con cóc phải gọi bằng cu nặng (cụ).
Nhà thơ trẻ Thanh Tre (vốn nối dõi “thi pháp  gãi háng Thanh Thảo”) nhân cái gọi là thơ chết cười trên của Trần Gia Thái, bèn  nhại trường “thơ ngơ ngác toàn thân” này, gửi đến Trần Mạnh Hảo sáu câu (vọng  cổ?) còn ấm ớ hơn thơ Trần Gia Thái trên, tất nhiên là mô phỏng thơ ông Thái, rồi nhờ kẻ viết bài này bình chơi:
“Có dịp thức mà ngủ
Không hiểu mình thế nào
Không biết đi đường nào
Định tìm một con nào
Có trời biết tên nó
Đành gọi là chiêm bao”
(thơ của thi sĩ Thanh Tre)
Trần Mạnh Hảo xin mượn phép “phê bình toàn  thân ngơ ngác” của Hoàng Nhuận Cầm khi bình thơ ú ớ Trần Gia Thái trên mà bình thứ thơ vô dục mới tinh của thi sĩ Thanh Tre:
“Nếu Hoàng Nhuận Cầm nói thơ của Trần Gia Thái “ngơ ngác toàn thân” thì thơ của thi sĩ Thanh Tre vừa dẫn còn vượt lên cả sự  ngơ ngác là u minh toàn phần, ấm ớ toàn diện, hâm hâm cả hồn lẫn xác, một trạng thái lên đồng, vong thân triệt để, tha hóa khôn cùng, xứng đáng với bút pháp tân kỳ có thể gọi bằng tên mới “hết hồn ngáp ngáp”. Gã nhà thơ nơi Trần Gia Thái còn mang ý thức như mang một con đom đóm trong người, còn biết mình đang nghĩ “Không tài nào nghĩ nổi”…
Nhưng với thi sĩ mở đường cho các thi pháp tân  kỳ Việt Nam Thanh Tre, bỏ xa thi pháp Tân Con cóc của trường thơ Nguyễn Quang  Thiều, bỏ qua thi pháp gãi háng của Thanh Tháo, bỏ qua thi pháp ngơ ngác toàn  thân của Trần Gia Thái, Thanh Tre chơi một lối thơ hoàn toàn thoát xác, tháo bỏ  y phục ý thức hay tư duy ném vào sọt rác.
Con người trong sáu câu trên của Thanh Tre đi  ngật ngưỡng trên đời hoàn toàn không biết mình thức hay ngủ, không biết mình là  ai, mình đang đi đâu cũng cóc có biết, muốn tìm một con nào để thử tồn tại chút  chút mà cóc nhớ tên nó… Nghĩa là con người ấy phi hiện thực, phi thời gian, phi  không gian, một thế giới lấy chiêm bao làm vũ trụ, làm mái nhà, sống mà như con  ma, sống mà như cái bóng. Cõi ấy mới đích thực thơ, thơ chí tôn chí thánh, thơ  ma ma Phật Phật. Mây bay trên bầu trời so với không gian thơ Thanh Tre vô cùng  tận kia chỉ đáng gọi là sâu kiến. Đành phải gọi bọn mây trắng kia đến mà mắng  chúng rằng: chúng mày đang bay trên trời hay đang bay trong một cái hũ con con?
Đọc sáu câu tuyệt tác trên của thi sĩ Thanh  Tre, ta thấy xuất hiện một thi pháp mới trên thi đàn Việt Nam: ‘thi pháp thần  kinh”. Hàn Mặc Tử xưa với tập “Thơ điên” mới chỉ là điên tập sự, giả điên, làm  dáng điên – tức là điên một cách có ý thức; nói như ngôn ngữ chính trị thời nay,  Hàn Mặc Tử sáng tạo theo một định hướng điên. Còn Thanh Tre, thi sĩ của thời đại  tham nhũng, thời đại những con bú dù chính trị, thời đại sự giả dối, đểu cáng  trở thành quốc sách, quốc hồn, quốc tính, quốc doanh, quốc nạn, quốc huy, quốc  ca, quốc sắc, quốc túy, quốc khùng, quốc phòng, quốc phạm…thì đã không thèm điên lẻ tẻ mà điên nặng điện, điên mà ngôn ngữ thi ca bừng sáng ánh điện tràn đầy trang giấy với ba tiếng khàn khàn mèo gào: nào? nào? nào? (hết bình thơ Thanh Tre)
Trong bài đã dẫn, Hoàng Nhuận Cầm tiếp tục bốc thơm thơ Trần Gia Thái một cách vô lối, vô phương, thơ đã sến mà lời bình còn sến hết mức:
“Ôi câu thơ rút ruột./ Rỏ máu người làm thơ. /  Viết ra thì tự đọc. / Ai tri âm bây giờ. / Viết ra thì tự đọc. / Người cần nghe  không nghe. / Mặc nháo nhào tranh giật. / Thơ cứ rơi não nề. (Đã mang lấy  nghiệp).”
Những câu thơ rút ruột, những câu thơ rỏ máu, những câu thơ không người nghe, những câu thơ tự đọc cho mình cứ âm thầm rơi xuống bốn mươi hai bài thơ để làm nên tập “Mưa Không Mùa”. Đây là những giọt mưa  không rơi theo quy luật tự nhiên – những giọt mưa rơi xuống theo quy luật của  tình cảm – để tạo nên những Cơn Mưa Thơ trả nợ cho đời – những cơn mưa khô mà  thấm đẫm tình người. (hết trích Hoàng Nhuận Cầm)
Những câu nói dễ dãi, tầm thường sáo rỗng trên  mà Trần Gia Thái gọi nhầm là thơ đã được Hoàng Nhuận Cầm bình như bình những câu  tuyệt tác. Thơ và người bình thơ dường như cùng dắt tay nhau đi vào con đường  thảm hại bức tử thi ca, con đường trao đổi làm ăn: ông bốc thơm thơ thối của tôi, tôi sẽ dành cho ông mấy cái kịch bản dựng phim hoặc mấy vai diễn xuất …
Thơ Trần Gia Thái và người bình thơ kiểu Hoàng Nhuận Cầm như trên cứ đôi lứa xứng đôi, dắt nhau đi đưa đám thi ca, tham gia  chôn cất nền thơ văn minh họa, một nền văn chương con hát, thi ca thằng hề mua vua cho đám cai đầu dài chính trị coi văn nghệ chỉ là những tên đầy tớ mua vui.,.
----------
GHI CHÚ CỦA TRẦN MẠNH HẢO :
Xin qúy bạn đọc hãy vào công cụ tìm kiếm http://google.com đọc tiếp ba bài phê bình thơ  Trần Gia Thái sau :
“Đọc tập thơ của Trần Gia Thái, buồn về hội  chứng “méo mó hình hài vẹo xiêu nhân cách” của nền văn học VN hôm nay”: http://www.danchimviet.info/archives/43088/d%E1%BB%8Dc-t%E1%BA%ADp-th%C6%A1-c%E1%BB%A7a-tr%E1%BA%A7n-gia-thai-bu%E1%BB%93n-v%E1%BB%81-h%E1%BB%99i-ch%E1%BB%A9ng-meo-mo-hinh-hai-v%E1%BA%B9o-xieu-nhan-cach-c%E1%BB%A7a-n%E1%BB%81n-van-h/2011/09
“THƠ TRẦN GIA THÁI CƯỜNG TRÁNG THẾ NÀO TRONG  MẮT HỮU THỈNH?”: http://tranmygiong.blogtiengviet.net/2012/12/18/nhan_thai_traosn_maoinh_haopo_nasi_var_t

           
Mời thư giãn với nhạc phẩm BỐN CHỮ LẮM
của Phạm Toàn Thắng, qua tiếng hát Trúc Nhân và Thảo Nhi:
              
*.
TRẦN MẠNH HẢO
Địa chỉ: Số nhà 220/22 phố Hồ Văn Huê,
quận Phú Nhuận, thành phố Sài Gòn
Email: hungdimy@yahoo.com




  ........................................................................................
- Cập nhật từ email: ngocthai1948@gmail.com gửi ngày 21.05.2017
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến. 
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại. 
.  

0 comments:

Đăng nhận xét